ke-toan-tong-hop

Kế toán tổng hợp là gì? Mức thu nhập có cao không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay mỗi doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ, đều cần có bộ phận kế toán. Kế toán là nghề mà các doanh nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng, thu hút được rất nhiều sự quan tâm của học sinh, sinh viên và người đi làm hiện nay. Trong mỗi doanh nghiệp, bộ phận kế toán được phân thành 2 cấp chính: kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp. Đặc biệt, ngày nay các doanh nghiệp đang có xu hướng tuyển dụng vị trí kế toán tổng hợp.

Vậy kế toán tổng hợp là gì? Mức thu nhập của kế toán tổng hợp có cao không? Hãy cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là người phụ trách chung các mảng liên quan đến kế toán trong doanh nghiệp, là người hướng dẫn các chuyên viên kế toán của các mảng về các vấn đề liên quan tới nghiệp vụ kế toán.

Công việc cụ thể của kế toán tổng hợp chủ yếu là thu thập và xử lý dữ liệu, chứng từ, giải đáp các thắc mắc, hạch toán, theo dõi và quản lý công nợ, giá thành, kiểm tra và giám sát số liệu kho vận. Và báo cáo tài chính theo các tiêu chí của doanh nghiệp.

Kế toán tổng hợp là vị trí có vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp, được xem là vị trí đắc lực và là cánh tay phải của kế toán trưởng. Và họ sẽ chịu trách nhiệm thuyết minh, giải trình các số liệu mà mình đã lập trong báo cáo.

Kế toán tổng hợp là vị trí có vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp
Kế toán tổng hợp là vị trí có vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp

Công việc của kế toán tổng hợp là gì?

Vậy, công việc chính của kế toán tổng hợp là gì? Công việc của họ bao gồm công việc hàng ngày, công việc hàng tháng và công việc hàng năm.

Công việc hàng ngày của kế toán tổng hợp là gì?

  • Hàng ngày, kế toán tổng hợp sẽ có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ kế toán viên thông qua việc quản lý các hoạt động và giải đáp thắc mắc chung của họ.
  • Thu thập, xử lý các thông tin, số liệu kế toán và chứng từ phát sinh thông qua các hoạt động trong quá trình kinh doanh.
  • Kế toán tổng hợp sẽ hạch toán các loại chi phí, lợi nhuận, khấu hao tài sản cố định (TSCĐ), các khoản nợ, các loại thuế và các nghiệp vụ kinh tế khác phát sinh trong ngày.
  • Tính toán giá thành sản xuất theo từng sản phẩm, chi phí thực tế để sản xuất ra sản phẩm, hao hụt nguyên vật liệu và các chi phí dở dang đi kèm.
  • Theo dõi, quản lý và kiểm soát công nợ. Thường xuyên kiểm tra quá trình luân chuyển và thời hạn tồn kho sản phẩm.

Tìm hiểu thêm: Hạch Toán Là Gì? Bản Chất Của Hạch Toán Kế Toán Bạn Nên Biết

Công việc hàng tháng của kế toán tổng hợp là gì?

  • Thực hiện các báo cáo thuế và báo cáo nội bộ theo yêu cầu định kỳ tháng. Đồng thời, kế toán tổng hợp sẽ theo dõi và nắm bắt tình hình số liệu báo cáo kho định kỳ và định mức sản phẩm.
  • Chốt bảng công, tính lương, thưởng và thực hiện các khoản trích theo lương cho cán bộ nhân viên.
  • Phân bổ và hạch toán các khoản chi phí như: chi phí trả trước ngắn hoặc dài hạn, chi phí công cụ dụng cụ, chi phí khấu hao TSCĐ…
  • Gia hạn việc nộp thuế cho doanh nghiệp nếu có phát sinh trong tháng.
  • Thực hiện các bút toán kết chuyển, phân bổ , đồng thời đối chiếu các số liệu và thống kê chi tiết các khoản phân bổ.
Kế toán tổng hợp sẽ cần báo cáo công việc theo tháng, quý, năm
Kế toán tổng hợp sẽ cần báo cáo công việc theo tháng, quý, năm

Công việc hàng quý của kế toán tổng hợp là gì?

  • Kế toán tổng hợp sẽ lập tờ khai các loại thuế như: GTGT, thu nhập doanh nghiệp tạm tính, thu nhập cá nhân (nếu có)…Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý, báo cáo nội bộ, tổng hợp số liệu hạch toán từ các phân hệ phải thu hoặc phải trả, kế toán kho…Đồng thời, lập bảng cân đối phát sinh tài khoản.
  • Tuân thủ theo quy định nộp giấy tờ khai các loại thuế theo quý đủ điều kiện.
  • Kiểm tra đối chiếu số liệu chi tiết từng phần hành với sổ cái, tổng hợp hạch toán các chi phí của các hoạt động theo quý.

Công việc hàng năm của kế toán tổng hợp là gì?

Đầu năm: Kế toán tổng hợp sẽ phụ trách nộp tờ khai thuế và tiền thuế môn bài, thực hiện các bút toán kết chuyển lãi lỗ năm cũ và hạch toán chi phí thuế môn bài năm mới. 

Cuối năm: Lập báo cáo về quyết toán thuế của năm, kiểm kê các kho hàng, tài sản, các loại quỹ và công nợ…của doanh nghiệp. Kiểm tra sự cân đối giữa số liệu chi tiết và tổng hợp. Xây dựng các báo cáo quản trị và tài chính cuối năm theo quy định của doanh nghiệp. In ấn sổ sách theo tiêu chí đề ra…

Ngoài thực hiện các công việc theo thời gian trên, kế toán tổng hợp sẽ giúp kế toán trưởng giám sát và kiểm tra công việc của phòng kế toán nhằm đảm bảo các nghiệp vụ phát sinh đúng với yêu cầu của doanh nghiệp, đúng với luật thuế hiện hành. Vì vậy, hay có sự nhầm lẫn giữa kế toán tổng hợp với kế toán trưởng.

Tìm hiểu thêm: Kế toán trưởng là gì? Mô tả công việc kế toán trưởng

Mức thu nhập hiện nay của kế toán tổng hợp

Hiện nay, do khối lượng công việc nhiều nên mức lương của vị trí này cũng khá cao, phổ biến khoảng 7 – 12,1 triệu/tháng, mức trung bình khoảng 15,2 triệu/tháng. Với những doanh nghiệp quy mô lớn, mức lương của kế toán tổng hợp có thể đạt mức trung bình khoảng 58 triệu/tháng. Mức thu nhập hấp dẫn nên vị trí này luôn thu hút được nhiều bạn trẻ học chuyên ngành kế toán làm ứng viên trong các đợt tuyển dụng.

Mức thu nhập của kế toán tổng hợp hiện nay khá cao
Mức thu nhập của kế toán tổng hợp hiện nay khá cao

Tạm kết

Mặc dù đây là công việc có mức thu nhập hấp dẫn, nhưng đây là vị trí có khối lượng công việc không hề nhỏ. Kế toán tổng hợp yêu cầu ở bạn một nền tảng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nhất định và bề dày kinh nghiệm. Hy vọng bày viết trên đã giúp hiểu hơn về kế toán tổng hợp là gì và lựa chọn được công việc phù hợp. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm: Kế toán kho làm gì? Mô tả công việc kế toán kho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *