nganh-ke-toan-la-gi

Ngành kế toán là gì? Có nên học ngành kế toán kiểm toán không? 

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, ngành Kế toán và Kiểm toán luôn là hai chuyên ngành thu hút đông đảo sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, kiến thức mơ hồ và hạn chế về hai ngành học Kế toán và Kiểm toán sẽ gây ra những trở ngại cho bạn nếu muốn theo đuổi giấc mơ trở thành kế toán hay kiểm toán viên. Cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu chi tiết ngành kế toán là gì? Có nên theo đuổi ngành kế toán kiểm toán không nhé!

Tìm hiểu ngành kế toán – kiểm toán là gì?

Ngành kế toán là gì? Đây là ngành có nhiệm vụ thực hiện quá trình ghi chép, thu thập, xử lý và cung cấp các thông tin về tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự biến động,vận động của tài sản trong các tổ chức. Không chỉ được sử dụng trong các công ty, doanh nghiệp mà kế toán còn hoạt động trong các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức chính phủ, cơ quan nhà nước.

Tìm hiểu về ngành kiểm toán - kế toán
Tìm hiểu về ngành kiểm toán – kế toán

Kiểm toán là gì? Đây là quá trình kiểm tra và xác nhận độ chính xác, tính trung thực của những số liệu trong quá trình ghi chép, thống kê và xử lý từ hoạt động của kế toán. Kiểm toán đóng vai trò trong việc bao quát hoạt động tài chính của doanh nghiệp để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. 

Có thể thấy, bộ phận kiểm toán – kế toán là một trong những công cụ hiệu quả để quản lý kinh tế của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế nhà nước một cách tốt nhất.

Có nên học ngành kế toán – kiểm toán không?

Sau khi hiểu được Ngành kiểm toán, ngành kế toán là gì, chúng ta cùng giải đáp các thắc mắc có nên học kế toán – Kiểm toán hay không nhé! Để có câu trả lời, chúng ta cùng phân tích một số thông tin dưới đây.

Cơ hội việc làm của ngành kiểm toán và ngành kế toán là gì?

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam đã có hơn 100 công ty cung cấp các dịch vụ kế toán – kiểm toán. Trong bối cảnh toàn cầu hoá và các cuộc cách mạng về công nghiệp thì nhu cầu về dịch vụ tài chính như kế toán hay kiểm toán ngày càng tăng cao. Sinh viên sau khi ra trường có thể dễ dàng xin việc ở các công ty doanh nghiệp. Cơ hội việc làm luôn rộng mở với ngành kế toán kiểm toán này.

Ngành kế toán – kiểm toán là một trong những ngành đem lại sự phong phú trong lựa chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ.

Những vị trí công việc sau ra trường của ngành kế toán là gì?

  • Kế toán hành chính, kế toán tổng hợp, kế toán bán hàng….
  • Quản lý dự án
  • Môi giới chứng khoán
  • Giao dịch viên tại các ngân hàng
  • Tư vấn tài chính

Xem thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Ngành kế toán có cơ hội việc làm rất tốt
Ngành kế toán có cơ hội việc làm rất tốt

Công việc của kiểm toán sau khi ra trường:

  • Kiểm toán viên
  • Tư vấn kế toán
  • Tư vấn tài chính
  • Tư vấn thuế
  • Quản trị rủi ro

Tính chất đặc thù ngành kiểm toán – ngành kế toán là gì

Với tính chất công việc có liên quan chặt chẽ với hoạt động và yêu cầu sự chính xác cao, ngành kế toán – kiểm toán cũng đòi hỏi những kiến thức đặc thù và chuyên sâu.

Các kế toán viên – kiểm toán viên được đào tạo bài bản và cần có những phẩm chất cần thiết để làm việc. Muốn hành nghề kế toán, kiểm toán thì các bạn cần phải được nhà nước hoặc các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hành nghề. 

Yêu cầu khắt khe trong quá trình đào tạo kế toán – kiểm toán

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, ngành nghề này có sự đòi hỏi khắt khe về chuyên môn. Do đó, chương trình học của kế toán – kiểm toán cũng được đánh giá là tương đối nặng. Tuy vậy, khi theo học ngành này, các bạn sẽ được trang bị một khối kiến thức chuyên môn đồ sộ trong lĩnh vực và được học hỏi nhiều kỹ năng để nâng cao giá trị bản thân như: kỹ năng tin học, giao tiếp, thuyết trình, đàm phán, lãnh đạo v.v…

Xem thêm: Học kế toán có cần giỏi toán không? Cần có những kỹ năng nào?

Cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp cao

Cử nhân ngành Kế toán – Kiểm toán sau khi đã tích lũy một số năm kinh nghiệm nhất định tại các công ty kế toán – kiểm toán thì có nhiều cơ hội để chuyển sang làm việc các vị trí liên quan đến Kế toán – Kiểm toán ở các công ty, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây cũng là cơ hội để các bạn có thể làm việc và thăng tiến nhanh trong các doanh nghiệp hàng đầu.

Nếu bạn đang quan tâm đến ngành kiểm toán và có thắc mắc học kiểm toán ra làm gì thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

>>> Học kiểm toán ra làm gì? Bí quyết xin việc cho dân kiểm toán

Cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp cao
Cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp cao

Với những phân tích trên, có thể thấy ngành kế toán, kiểm toán là ngành có tiềm năng và nên theo học trong bối cảnh kinh tế – xã hội đang phát triển như hiện nay.

Gợi ý ngành kế toán nên học trường nào ở Hà Nội

Với sự phát triển của ngành nghề này, hiện nay có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành kế toán – kiểm toán. Vậy ngành kế toán nên học trường nào ở Hà Nội? Tham khảo những gợi ý sau đây:

  • Đại học Thương Mại
  • Đại học Ngoại Thương
  • Đại học KTQD
  • ĐH Bách khoa
  • Học viện Tài chính
  • Học viện Ngân hàng

Những trường đại học này đều là các trường top đầu về chất lượng của nhóm ngành kinh tế nói chung, ngành kế toán – kiểm toán nói riêng. Hãy tham khảo điểm chuẩn của các trường để có sự lựa chọn phù hợp nhất nhé.

Xem thêm: Muốn Làm Kế Toán Học Ngành Gì Tốt Nhất?

Lời kết

Hy vọng những thông tin trên đã giúp các bạn hiểu rõ ngành kế toán là gì? Kiểm toán là gì và có nên theo đuổi ngành nghề này hay không. Chúc bạn có những quyết định sáng suốt cho bản thân. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *