Bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán đặc trưng theo từng vị trí

Bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán đặc trưng theo từng vị trí

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngành kế toán có rất nhiều vị trí khác nhau để bạn làm việc và theo đuổi. Với mỗi vị trí đều có những yêu cầu công việc khác nhau mà bạn cần đáp ứng. Chính vì vậy ở bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán đặc trưng theo từng vị trí công việc. Nếu bạn đang mong muốn ứng tuyển vào những vị trí này thì đừng nên bỏ qua thông tin cực hữu ích được Vieclamketoan.vn chia sẻ dưới đây.

Bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp, kế toán trưởng

Kế toán tổng hợp và kế toán trưởng là 2 vị trí kế toán có nhiều điểm tương đồng trong công việc. Dưới đây là bộ các câu hỏi phỏng vấn kế toán trưởng, kế toán tổng hợp thường gặp nhất. 

Câu 1 – Kinh nghiệm làm việc của bạn ở vị trí kế toán trưởng/kế toán tổng hợp là như thế nào?

Với câu hỏi này, bạn nên trả lời ngắn gọn, súc tích những kinh nghiệm làm việc thực tế ở những vị trí này. Thông qua câu trả lời, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá năng lực làm việc của bạn liệu có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng hay không.

>>> Xem thêm: Có nên học kế toán không? Ngành này có những đặc trưng gì?

Câu hỏi về kinh nghiệm làm việc ngành kế toán thường được nhà tuyển dụng đưa ra
Câu hỏi về kinh nghiệm làm việc ngành kế toán thường được nhà tuyển dụng đưa ra

Câu 2 – Bạn thành thạo những phần mềm kế toán nào?

Công việc của kế toán tổng hợp và kế toán trưởng rất bận rộn. Vì vậy các phần mềm kế toán hỗ trợ là cánh tay đắc lực không thể thiếu trong quá trình làm việc. Sau khi liệt kê các phần mềm này, bạn cần đánh giá ngắn gọn ưu, nhược điểm của từng phần mềm và rút ra kết luận đâu là phần mềm đáng dùng nhất.

Câu 3 – Bạn đã từng thực hiện những loại báo cáo tài chính nào?

Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp và kế toán trưởng là thực hiện hàng loạt báo cáo tài chính. Với câu hỏi phỏng vấn kế toán này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra xem liệu năng lực của bạn đến đâu. Nếu là một kế toán tổng hợp, kế toán trưởng giỏi, bạn sẽ thực hiện được tất cả các loại báo cáo tài chính cần thiết cho doanh nghiệp.

Câu 4 – Hãy nêu một thành tựu – khó khăn mà bạn đã gặp phải

Đây cũng là một minh chứng thực tế cho năng lực làm việc thực tế của ứng viên. Tuy nhiên sau khi liệt kê ra thành tựu hoặc khó khăn đã trải qua, bạn cần rút ra những kinh nghiệm tích lũy được sau sự kiện này. Đó mới là điều tạo nên sự khác biệt so với ứng viên khác. 

Câu 5 – Theo bạn, đâu là kỹ năng quan trọng nhất với một kế toán tổng hợp/ kế toán trưởng

Để trở thành kế toán tổng hợp/ kế toán trưởng bạn cần sở hữu nhiều kỹ năng. Tuy nhiên với câu hỏi này, bạn chỉ nên nêu ra một số kỹ năng quyết định trong nghề kế toán như kỹ năng đọc báo cáo tài chính, kiến thức thuế – luật pháp và am hiểu kiến thức kinh doanh.

Câu hỏi phỏng vấn kế toán về kỹ năng thường được đặt ra
Câu hỏi phỏng vấn kế toán về kỹ năng thường được đặt ra

Bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ

Kế toán nội bộ là vị trí thường dành cho các bạn trẻ mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ thường gặp nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Câu 1 – Kinh nghiệm làm việc ở vị trí kế toán nội bộ của bạn là như thế nào?

Như đã nói ở trên, vị trí kế toán nội bộ thường dành cho những bạn trẻ mới ra trường. Vì vậy khi trả lời câu hỏi này, bạn nên thẳng thắn thừa nhận là chưa có kinh nghiệm thực tế trong ngành. Sau đó, hãy liệt kê những dự án, công việc trong trường đại học mà bạn tham gia và có liên quan tới công việc kế toán. Điều này sẽ thể hiện mong muốn được làm việc trong ngành kế toán của bạn. 

Câu 2 – Theo bạn, công việc của một nhân viên kế toán nội bộ bao gồm những gì?

Với câu hỏi phỏng vấn kế toán này, nhà tuyển dụng muốn xem xét sự hiểu biết của bạn về vị trí đang tuyển dụng. Thực tế công việc của mỗi kế toán nội bộ sẽ có sự khác nhau tùy theo quy mô và loại hình kinh doanh của công ty. Bạn có thể nêu các công việc chung của kế toán nội bộ. Sau đó nên bổ sung thêm các công việc mà bạn cho là kế toán nội bộ ở doanh nghiệp này sẽ phải thực hiện.

Câu hỏi về mô tả công việc kế toán cụ thể cho thấy sự am hiểu của bạn về vị trí đang phỏng vấn
Câu hỏi về mô tả công việc kế toán cụ thể cho thấy sự am hiểu của bạn về vị trí đang phỏng vấn

Câu 3 – Đâu là điểm mạnh và điểm yếu của bạn?

Khi đặt câu hỏi phỏng vấn kế toán này, nhà tuyển dụng muốn hiểu rõ hơn về bản thân ứng viên. Liệu những điểm mạnh của bạn có thể mang lại những lợi ích gì cho công ty không? Điểm yếu của bạn liệu có ảnh hưởng tới công việc hay khiến bạn gặp khó khăn trong công việc hay không. 

Với câu hỏi này, bạn nên tập trung những điểm mạnh như cẩn thận, giỏi tính toán,… Đây đều là những đức tính cần thiết trong nghề kế toán. Còn với điểm yếu, bạn nên nêu thêm phương pháp khắc phục. Những điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Câu 4 – Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Đây là câu hỏi phỏng vấn kế toán được nhà tuyển dụng sử dụng để xem xét những mong muốn của bạn với vị trí kế toán. Nếu bạn là người có tham vọng công việc thì chắc chắn sẽ nỗ lực rất lớn trong công việc. Nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn sở hữu những nhân viên tham vọng và có chí tiến thủ trong công việc như vậy. 

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán tương ứng với những vị trí khác nhau. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn sắp tới. Chúc bạn thành công và trở thành nhân viên kế toán chính thức. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *