Tuyển tập những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán

Tuyển tập những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tùy thuộc vào bạn học chuyên ngành kế toán nào, những câu hỏi phản biện tốt nghiệp có thể gặp sẽ khác nhau. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán, cùng tham khảo một số câu hỏi được Vieclamketoan tổng hợp sau đây nhé.

Những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán sẽ được đưa ra dựa vào báo cáo thực tập và kết quả trình bày trong buổi thuyết trình tốt nghiệp. Vì vậy, hãy lưu ý rằng những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và chỉ mang tính chất tham khảo. Bao gồm:

Câu 1: Quy mô doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ là như thế nào?

Theo quy định của Pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp được phân loại theo quy mô từ siêu nhỏ, nhỏ, vừa đến lớn, siêu lớn. Để phân loại đúng doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo chi tiết tại Nghị định 39/2018/NĐ-CP, tóm tắt như sau: 

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ: Tùy thuộc lĩnh vực có quy mô lao động tham gia BHXH không quá 10 người mỗi năm, tổng doanh thu không quá 3 tỷ hoặc 10 tỷ, tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ.
  • Doanh nghiệp nhỏ: Tùy thuộc lĩnh vực có quy mô lao động tham gia BHXH không quá 100 người mỗi năm, tổng doanh thu không quá 50 tỷ hoặc 100 tỷ, tổng nguồn vốn không quá 20 hoặc 50 tỷ.
  • Doanh nghiệp vừa: Tùy thuộc lĩnh vực có quy mô lao động tham gia BHXH không quá 200 người mỗi năm, tổng doanh thu không quá 200 tỷ hoặc 300 tỷ, tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ.
  • Doanh nghiệp lớn: Tùy thuộc lĩnh vực có quy mô lao động tham gia BHXH trên 300 người mỗi năm, tổng doanh thu không quá 200 tỷ hoặc 300 tỷ, tổng nguồn vốn trên 100 tỷ.
Quy mô doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến các nghiệp vụ kế toán
Quy mô doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến các nghiệp vụ kế toán

Câu 2: Nếu bạn làm kế toán cho doanh nghiệp sản xuất, thường sẽ bao gồm những kết cấu nhân sự như thế nào?

Đây là một trong những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán thường gặp. Hội đồng tham gia có thể thay đổi từ doanh nghiệp sản xuất sang các loại hình khác như doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp dịch vụ, v.vv..

Đối với câu hỏi này, bạn có thể trả lời về kết cấu nhân sự của loại hình doanh nghiệp này thường bao gồm:

  • Ban Giám đốc: Thường bao gồm như Chủ tịch, Giám đốc và các Phó giám đốc quản lý các bộ phận khác trong doanh nghiệp.
  • Phòng Kế hoạch và Quản lý sản xuất: Đây là bộ phận chịu trách nhiệm về kế hoạch sản xuất, điều phối hoạt động sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm.
  • Phòng Kinh doanh: Là bộ phận đảm nhiệm việc tiếp thị, bán hàng, tìm kiếm khách hàng mới và duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ.
  • Phòng Tài chính – Kế toán: Đây là bộ phận quản lý tài chính, kế toán và thuế của doanh nghiệp.
  • Phòng Nhân sự: Là bộ phận đảm nhiệm việc tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự của doanh nghiệp.
  • Phòng Khoa học và Công nghệ: Đây là bộ phận nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, nâng cao công nghệ sản xuất và cải tiến quy trình sản xuất.

Ngoài ra, tùy vào quy mô và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, có thể có thêm các bộ phận khác như Phòng Mua hàng, Phòng Kỹ thuật, Phòng Bảo trì và Sửa chữa, v.vv..

Kế toán viên cần hiểu về các phòng ban, kết cấu nhân sự của doanh nghiệp
Kế toán viên cần hiểu về các phòng ban, kết cấu nhân sự của doanh nghiệp

Câu 3: Hãy trình bày những phương pháp để xác định giá bán của doanh nghiệp?

Trong doanh nghiệp, việc xác định giá bán rất quan trọng để đảm bảo lợi nhuận và cạnh tranh trên thị trường. Do đó, đây sẽ là một trong những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán thường gặp. Một số phương pháp để xác định giá bán kế toán nên biết như:

  • Phương pháp giá thành: Tính toán chi phí sản xuất, chi phí quản lý và chi phí khác, sau đó cộng thêm lợi nhuận mong muốn để xác định giá bán.
  • Phương pháp giá cạnh tranh: Nghiên cứu thị trường để tìm hiểu giá bán của các đối thủ cạnh tranh, sau đó đưa ra giá bán tương đương hoặc thấp hơn để cạnh tranh.
  • Phương pháp giá theo giá trị khách hàng: Đánh giá giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ đối với khách hàng, sau đó đưa ra giá bán tương xứng với giá trị đó.
  • Phương pháp giá dựa trên tâm lý khách hàng: Tìm hiểu tâm lý khách hàng, đưa ra giá bán phù hợp với mong muốn và sự đánh giá của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Phương pháp giá bán theo mùa: Đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ mang tính mùa vụ, đưa ra giá bán phù hợp với mùa vụ đó.

Xem thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Kế toán cần biết phương pháp xác định giá bán cho các sản phẩm/dịch vụ
Kế toán cần biết phương pháp xác định giá bán cho các sản phẩm/dịch vụ

Câu 4: Hãy nêu những kênh phân phối bán hàng của doanh nghiệp?

Các kênh phân phối bán hàng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tính toán chi phí, nghiệp vụ của kế toán viên. Vì vậy, đây sẽ là một trong những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán mà bạn có thể gặp trong quá trình tốt nghiệp của mình. Hiện tại có những kênh phân phối bán hàng phổ biến như:

  • Cửa hàng truyền thống: Đây là kênh bán hàng truyền thống, doanh nghiệp có thể thuê hoặc tự sở hữu cửa hàng để bán sản phẩm của mình.
  • Thương mại điện tử: Kênh bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển và trở nên phổ biến. Doanh nghiệp có thể tạo website hoặc cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, v.vv..
  • Bán hàng qua mạng xã hội: Doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo để quảng bá sản phẩm và bán hàng.
  • Bán hàng qua đại lý: Doanh nghiệp có thể thuê hoặc ký hợp đồng với các đại lý để phân phối sản phẩm của mình.
  • Bán hàng qua các sự kiện: Doanh nghiệp có thể tổ chức các sự kiện như triển lãm, hội chợ, giới thiệu sản phẩm để quảng bá và bán hàng.
Các kênh phân phối sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp
Các kênh phân phối sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp

Câu 5: Những hình thức xúc tiến bán hàng của doanh nghiệp là gì? Chi phí tính toán?

Những hình thức xúc tiến bán hàng của doanh nghiệp sẽ được thực hiện để giúp tăng trưởng doanh thu tốt hơn. Do đó, nhân viên kế toán cần nắm được những hình thức phổ biến để lưu ý trong quá trình tính toán chi phí cho doanh nghiệp. Một số hình thức xúc tiến bán hàng phổ biến như:

  • Quảng cáo truyền thống: Quảng cáo qua các phương tiện truyền thông truyền thống như truyền hình, báo chí, tạp chí, đài phát thanh, quảng cáo ngoài trời. 
  • Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo trên website, trên mạng xã hội, trên các ứng dụng di động.
  • Chương trình khuyến mãi: Giảm giá hoặc tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm. 
  • Chăm sóc khách hàng: Chăm sóc sau bán hàng, hỗ trợ khách hàng khi có vấn đề cần giải quyết, tư vấn khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. 
  • Triển lãm trưng bày sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 
Chi phí của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi các hình thức xúc tiến bán hàng
Chi phí của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi các hình thức xúc tiến bán hàng

Câu 6: Công tác lao động và tiền lương của doanh nghiệp sẽ bao gồm gì?

Tiền lương là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tính toán chi phí của doanh nghiệp. Do đó, kế toán doanh nghiệp cần hiểu về những công tác lao động trong tổ chức. Vì vậy, đây cũng sẽ là một trong những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán mà bạn có thể gặp trong quá trình tốt nghiệp của mình. Công tác lao động, tiền lương gồm những nội dung phổ biến như:

  • Xác định nhu cầu người lao động, tuyển dụng.
  • Xác định nhu cầu đào tạo nhân sự.
  • Bố trí, tổ chức các điều kiện lao động, định mức lao động.
  • Giải quyết chế độ chính sách lao động, tiền lương.
  • Xác định tổng quỹ lương, xây dựng đơn giá, chia lương, tiền thưởng.

Câu 7: Cách xác định các thành phần ngày công ghi trong bảng chấm công lao động?

Đây là một trong những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán thường gặp bởi chấm công, tính lương là một trong các nghiệp vụ kế toán cần nắm. Để xác định các thành phần ngày công ghi trong bảng chấm công lao động, bạn có thể tính toán dựa trên các thông tin sau:

  • Thời gian bắt đầu và kết thúc làm việc của nhân viên.
  • Các ngày nghỉ phép, ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ không lương và các trường hợp nghỉ khác.
  • Các giờ làm việc trong một ngày là bao nhiêu giờ.
  • Các thành phần của ngày công như giờ làm việc, giờ tăng ca, giờ làm việc đêm, giờ làm việc vào ngày nghỉ, v.vv..

Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Kế Toán Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Xác định ngày công là một nghiệp vụ của kế toán
Xác định ngày công là một nghiệp vụ của kế toán

Sau khi tính toán dựa vào những thành phần trên, bạn sẽ có được số giờ và số ngày công của mỗi nhân viên để ghi vào bảng chấm công. Việc xác định các thành phần ngày công là rất quan trọng để tính lương và đánh giá năng suất lao động của nhân viên.

Câu 8: Thế nào là tổng quỹ lương? Các thành phần trong tổng quỹ lương là gì? Cách xác định như thế nào?

Tổng quỹ lương là tổng số tiền mà công ty đã đưa ra để trả lương cho nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định. Các thành phần trong tổng quỹ lương bao gồm:

  • Lương cơ bản: số tiền mà nhân viên được trả theo hợp đồng lao động.
  • Phụ cấp: số tiền bù cho các chi phí phát sinh trong quá trình làm việc như phụ cấp chức vụ, phụ cấp ăn trưa, phụ cấp xăng xe và các khoản thuế phải trả.
  • Thưởng: Là khoản tiền thưởng nhân viên nhận được dựa trên kết quả làm việc của họ.

Cách xác định tổng quỹ lương thường được thực hiện bằng cách tính toán tổng số tiền mà công ty phải chi trả cho nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định.

Nhân viên kế toán cần hiểu rõ về các thành phần trong tổng quỹ lương
Nhân viên kế toán cần hiểu rõ về các thành phần trong tổng quỹ lương

Câu 9: Có các hình thức trả lương, trả thưởng như thế nào cho người lao động?

Có nhiều hình thức trả lương và trả thưởng cho người lao động, bao gồm:

  • Trả lương theo tháng: nhân viên nhận được lương vào cuối tháng tương ứng với thời gian làm việc của họ.
  • Trả lương theo tuần: lương được trả hàng tuần.
  • Trả lương theo giờ: lương được tính theo số giờ làm việc.
  • Trả thưởng: thưởng được trả dựa trên kết quả làm việc của nhân viên hoặc các thành tích đạt được.

Công ty có thể lựa chọn hình thức trả lương và trả thưởng phù hợp với nhu cầu của họ và theo quy định của pháp luật lao động.

Câu 10: Các khoản nộp ngân sách của doanh nghiệp là gì?

Một trong những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán thường gặp khác là các khoản ngân sách mà doanh nghiệp phải nộp. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần phải nộp các khoản ngân sách đến các cơ quan nhà nước để đảm bảo việc hoạt động kinh doanh được diễn ra đúng quy định pháp luật. Ví dụ như:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)
  • Thuế giá trị gia tăng (VAT)
  • Phí, lệ phí: Là các khoản phí, lệ phí mà doanh nghiệp phải nộp cho các cơ quan, tổ chức nhà nước. Ví dụ như phí đăng ký kinh doanh, phí cấp giấy phép, phí kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, v.vv..
  • Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Là các khoản tiền mà doanh nghiệp phải đóng để bảo đảm quyền lợi cho nhân viên trong công ty. Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội, y tế được quy định theo luật lao động và các quy định khác của nhà nước.ư

Xem thêm: Tổng Hợp Mẫu Nhật Ký Thực Tập Tốt Nghiệp Chuyên Ngành Kế Toán

Doanh nghiệp sẽ có những khoản ngân sách cần nộp cho nhà nước
Doanh nghiệp sẽ có những khoản ngân sách cần nộp cho nhà nước

Hy vọng với những câu hỏi phản biện tốt nghiệp ngành kế toán trong bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm sẽ hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm các cơ hội việc làm kế toán, hãy truy cập ngay vào TopCV. Hiện tại, TopCV đang là nền tảng tuyển dụng và cung cấp đa dạng các cơ hội, hình thức việc làm liên quan đến vị trí kế toán để bạn lựa chọn.

Xem thêm: Bộ Câu Hỏi Tình Huống Phỏng Vấn Kế Toán Phổ Biến Và Gợi Ý Trả Lời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *