ke-toan-quan-tri

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với xu thế hội nhập của đất nước hiện nay khiến cho ngành kế toán cũng có những thay đổi nhất định. Đối với doanh nghiệp, để thuận lợi trong quản lý chi phí, lợi nhuận và tiết kiệm được thời gian làm việc, bộ phận kế toán được chia thành những phân cấp khác nhau.

Kế toán quản trị là một phân cấp mới của kế toán, được du nhập vào Việt Nam trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Nhưng đối với kế toán quản trị lại khiến không ít người còn mơ hồ và chưa hiểu rõ về vị trí này.

Vậy kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị là gì trong doanh nghiệp. Hãy cùng vieclamketoan.vn theo dõi ngay

Kế toán quản trị là gì?

Trước khi tìm hiểu vai trò của kế toán quản trị là gì, bạn cần hiểu về khái niệm kế toán quản trị là gì. Kế toán quản trị là việc thực hành xác định, đo lường, phân tích, giải thích và truyền đạt thông tin tài chính cho các nhà quản lý để theo đuổi các mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Theo khái niệm của Học viện kế toán Quản trị ở London, Anh: Kế toán quản trị là việc ứng dụng các kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong việc chuẩn bị những thông tin kế toán, để hỗ trợ nhà quản trị xây dựng chính sách, lên kế hoạch và vận hành các hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, kế toán quản trị sẽ kiểm soát những vấn đề xung quanh của doanh nghiệp và đưa ra những quyết định liên quan.

Có thể bạn quan tâm: Kế Toán Công Nợ Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Kế Toán Công Nợ

Kế toán quản trị là gì và có vai trò như thế nào?
Kế toán quản trị là gì và có vai trò như thế nào?

Vai trò của kế toán quản trị là gì trong doanh nghiệp?

Hiện nay trong các doanh nghiệp, kế toán quản trị có vai trò vô cùng quan trọng. Trong các quyết định của việc điều hành doanh nghiệp đều có sự liên quan đến kế toán quản trị.

Vai trò của kế toán quản trị đối với ban lãnh đạo doanh nghiệp

Đối với ban lãnh đạo, kế toán quản trị chủ yếu là người cung cấp, tổng hợp, phân tích các thông tin tình hình kinh doanh, tài chính của doanh nghiệp để phục vụ việc ra quyết định vận hành doanh nghiệp.

Vai trò của kế toán quản trị bao gồm:

  • Lập kế hoạch: Kế toán quản trị sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp, cung cấp thông tin về tình hình làm việc của các bộ phận trong doanh nghiệp để ban lãnh đạo định hướng và lên kế hoạch kinh doanh cho từng giai đoạn. Từ đó, đưa ra mục tiêu kinh doanh ngắn, trung và dài hạn nhất định.
  • Tổ chức điều hành: Ban lãnh đạo quản trị sẽ dựa vào những thông tin do bộ phận kế toán trình lên để có thể đưa ra những phương án tổ chức nguồn lực, nhằm đạt mục tiêu kinh doanh một cách nhanh chóng nhất.
  • Kiểm soát: để đảm bảo cho các bộ phận và tổ chức hoạt động theo đúng kế hoạch các bước, kế toán quản trị sẽ hỗ trợ ban lãnh đạo kiểm soát quá trình hoạt động, đánh giá việc thực hiện kế hoạch, sau đó so sánh kế quả thực tế với kế hoạch đề ra. Từ đó tìm ra những công việc chưa hoàn thành mục tiêu và đưa ra hướng giải quyết thay đổi hợp lý để hoàn thành từng nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch.
  • Ra quyết định: Sau khi đưa ra các phương án, kế toán quản trị sẽ lựa chọn phương án tối ưu nhất để ra quyết định thực hiện. Việc ra quyết định đực vận dụng liên tục trong quá trình ra diễn ra hoạt động của doanh nghiệp từ việc lập kế hoạch đến thực hiện, kiểm tra và đánh giá.

Mọi thông tin được ban lãnh đạo yêu cầu đưa ra phải dựa trên cơ sở chính xác từ bộ phận kế toán, điều này đòi hỏi kế toán quản trị phải thường xuyên cập nhật thông tin nhanh, chính xác và kịp thời.

Xem thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Kế toán quản trị có vai trò hỗ trợ quan trọng cho ban lãnh đạo doanh nghiệp
Kế toán quản trị có vai trò hỗ trợ quan trọng cho ban lãnh đạo doanh nghiệp

Vai trò của kế toán quản trị đối với doanh nghiệp

Đối với ban lãnh đạo hay doanh nghiệp, kế toán quản trị luôn có vai trò chính là thu thập và cung cấp thông tin phù hợp và nhanh chóng cho các nhà quản lý để họ thực hiện việc điều hành, kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp và ra quyết định.

  • Đối với giám đốc sản xuất: kế toán quản trị sẽ giúp vạch ra kế hoạch, phương án và lịch trình sản xuất.
  • Đối với giám đốc marketing: kế toán quản trị đưa ra các thông tin giúp quyết định về quảng cáo, định giá và chương trình khuyến mãi cho sản phẩm.
  • Đối với giám đốc tài chính: thường ra các quyết định liên quan đến huy động vốn và đầu tư.

Tương ứng với mỗi giám đốc hay nhà quản lý, kế toán quản trị sẽ có nhiệm vụ cung cấp thông tin phù hợp liên quan đến các quyết định. Vì vậy, yêu cầu kế toán quản trị phải nắm rõ từng trường hợp ra quyết định của ban lãnh đạo.

Mức thu nhập hiện tại của kế toán quản trị

Mặc dù kế toán quản trị chỉ mới xuất hiện ở nước ta những năm gần đây, nhưng nó là một công việc có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp và được ban lãnh đạo rất quan tâm. Vì vậy, vị trí này có mức lương khá cao phổ biến từ 16,9-21,4 triệu/tháng, trung bình từ 18,5 triệu/tháng. Đối với doanh nghiệp quy mô lớn, kế toán quản trị có thể đạt mức lương cao nhất khoảng 52,2 triệu/tháng.

Tim hiểu thêm: Kế toán kho làm gì? Mức lương cho những nhiệm vụ kế toán kho phải làm

Mức thu nhập của kế toán quản trị cao hơn so với những kế toán khác
Mức thu nhập của kế toán quản trị cao hơn so với những kế toán khác

Tạm kết

Tùy theo quy mô hoạt động của mỗi doanh nghiệp, nhưng vị trí của người làm kế toán quản trị sẽ thực hiện 2 công việc trong 1 vị trí đó là kế toán và quản trị. Vì vậy, vị trí này sẽ phù hợp với những bạn vừa có nền tảng kiến thức sâu rộng vừa có khả năng lãnh đạo và sự quyết đoán trong công việc. Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu về kế toán quản trị là gì? Và hiểu về vai trò của kế toán quản trị là gì trong doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm: Top 5 các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay hỗ trợ cho kế toán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *