hạch toán là gì

Hạch toán là gì? Bản chất của hạch toán kế toán bạn nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đối với chuyên ngành kế toán, hạch toán là một thuật ngữ khá quen thuộc. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể hiểu được về hạch toán là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về hạch toán kế toán là gì, đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Vieclamketoan.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm hạch toán kế toán cũng như bản chất của hạch toán là gì.

Tìm hiểu về hạch toán là gì?

Trước khi đến với nội dung bản chất của hạch toán kế toán, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm hạch toán là gì cũng một số thông tin về thuật ngữ này. Cụ thể như sau:

Hạch toán là gì?

Hạch toán là một một khoa học giúp phản ánh, giám đốc các mặt liên quan đến hoạt động kinh tế, tài chính ở doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp, các cơ quan. Hay bạn có thể hiểu rằng, hạch toán chính là kế toán ở doanh nghiệp.

Tìm hiểu về khái niệm hạch toán là gì?
Tìm hiểu về khái niệm hạch toán là gì?

Với định nghĩa ở trên, bạn có thể thấy rằng, hạch toán đã có và hình thành từ rất lâu, luôn tồn tại ở các hình thái, đời sống khác nhau của xã hội. Hạch toán hay quản lý hoạt động kinh tế sẽ là một trong những nhu cầu không thể thiếu trong xã hội. Vì vậy, hạch toán luôn cần có sự chính xác, thống nhất, đầy đủ nhất.

3 loại hạch toán thường gặp

Hạch toán sẽ bao gồm 3 loại chính như sau:

Hạch toán nghiệp vụ

Là hoạt động hạch toán kế toán quan sát theo dõi, phản hồi, kiểm tra trực tiếp các nghiệp vụ, những quá trình kinh tế cụ thể. Hạch toán nghiệp vụ được sử dụng để phục vụ cho mục tiêu chỉ đạo thường xuyên, kịp thời cho những quá trình, nghiệp vụ đó.

Hạch toán nghiệp vụ sẽ thực hiện dựa vào tính chất, nội dung của từng nghiệp vụ kinh tế, yêu cầu quản lý bằng các loại thước đo hợp lý. Ví dụ như lao động, giá trị, hiện vật.

Tìm hiểu thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Hạch toán thống kê

Là hoạt động khoa học, nghiên cứu về lượng với mối liên hệ chặt chẽ về chất của những hiện tượng kinh tế xã hội. Hạch toán thống kê sẽ được thực hiện trong điều kiện địa điểm, thời gian cụ thể. Từ đó rút ra được bản chất hoặc tính quy luật với sự phát triển của những hiện tượng đó. Đối tượng của hạch toán thống kê sẽ bao gồm như thu nhập lao động, tình hình giá cả, tình hình tăng năng suất lao động,…

Có 3 loại hạch toán kế toán mà bạn cần quan tâm
Có 3 loại hạch toán kế toán mà bạn cần quan tâm

Hạch toán kế toán

Hạch toán kế toán sẽ có khái niệm tương tự với hạch toán ban đầu. Là một bộ môn khoa học, tập hợp, xử lý, cung cấp thông tin liên quan đến nguồn hình thành nên tài sản, tài sản, sự vận động của tài sản trong của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Hạch toán kế toán sẽ có sự khác biệt so với 2 loại hạch toán trên ở những đặc điểm sau:

  • Hạch toán kế toán theo dõi, phản hồi theo cách liên tục, toàn diện, có hệ thống về tình hình hiện tại.
  • Hạch toán kế toán sẽ có 3 loại thước đo kết quả nhưng đa phần sẽ sử dụng tiền tệ.
  • Phương pháp hạch toán kế toán sẽ được áp dụng cho chứng từ, đối ứng tài khoản, tổng hợp, tính giá, cân đối.

Xem thêm:

Bản chất của hạch toán là gì?

Bản chất của hạch toán kế toán là một hệ thống với các chức năng quan sát, đo lường, tính toán, ghi chép lại những hoạt động kinh tế bằng các phương pháp riêng. Bản chất này sẽ bao gồm những yếu tố sau đây:

Quan sát

Là việc quan sát về quá trình, các hiện tượng kinh tế. Đây chính là giai đoạn đầu tiên để phản ánh, ghi nhận sự tồn tại của chủ thể, đối tượng cần thu thập. Thông qua quá trình quan sát, hạch toán kế toán có thể giúp người làm hạch toán nắm được những vấn đề cơ bản, hình thức của đối tượng cần quản lý như thế nào.

Bản chất của hạch toán là một hệ thống gồm quan sát, đo lường, tính toán và ghi chép
Bản chất của hạch toán là một hệ thống gồm quan sát, đo lường, tính toán và ghi chép

Đo lường

Sau khi quan sát, người thực hiện hạch toán sẽ bắt đầu tiến hành lượng hóa đối tượng. Quá trình lượng hóa sẽ sử dụng những đơn vị đo lường tổng hợp được quy định.

Hay, bạn cũng có thể hiểu rằng, việc đo lường chính là biểu hiện những đối tượng sản xuất bằng những loại thước đo phù hợp. Đối tượng sản xuất có thể gồm hao phí tư liệu lao động, đối tượng lao động, sức lao động, kết quả sản xuất,…

Tính toán

Người hạch toán sẽ sử dụng những phép tính, phương pháp tổng hợp, phân tích để lượng hóa đối tượng theo chỉ tiêu tổng hợp nào đó. Hay đây chính là quá trình sử dụng những phương pháp tổng hợp, phân tích thích hợp.

Từ đó xác định về những chỉ tiêu cần thiết, rút ra kết luận chính xác, phù hợp, kịp thời. Những kết luận này sẽ giúp người quản lý đưa ra các quyết định liên quan đến điều chỉnh đúng đắn.

Tìm hiểu thêm: Hạch Toán Thuế TNDN Là Gì? Cách Tính Thuế TNDN Như Thế Nào?

Ghi chép

Là quá trình thu thập và xử lý, ghi lại tình hình cùng với kết quả của hoạt động kinh tế. Quá trình này sẽ được thực hiện theo từng địa điểm, từng thời kỳ phát sinh theo một trật tự, quy tắc nhất định.

Dựa trên những số liệu ghi chép đó, các nhà quản lý, người có quan tâm sẽ rút ra được những đánh giá, kết luận cần thiết. Từ đó sẽ đưa ra được các định hướng, quyết định phù hợp với từng loại công việc khác nhau.

Hạch toán là quá trình thu thập và xử lý, ghi lại kết quả
Hạch toán là quá trình thu thập và xử lý, ghi lại kết quả

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm cơ bản liên quan đến hạch toán. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về hạch toán là gì, bản chất của hạch toán kế toán là gì. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm: Top 5 các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *