Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ và gợi ý trả lời chuẩn

Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ và gợi ý trả lời chuẩn

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán nội bộ sẽ thực hiện quản lý tài chính, theo dõi các hoạt động kinh doanh và báo cáo tài chính, vì vậy, vị trí này cần có kiến thức, kỹ năng chuyên môn tốt. Do đó, các doanh nghiệp cần xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ rất kỹ càng và chi tiết để có thể tìm kiếm được ứng viên phù hợp. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy tham khảo bộ câu hỏi được Vieclamketoan.vn tổng hợp sau đây nhé.

Những câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ cơ bản

Tương tự với những buổi phỏng vấn khác, nhà tuyển dụng thường sẽ bắt đầu bằng những câu hỏi cơ bản. Những câu hỏi này sẽ gồm các nhóm sau:

Câu hỏi về chung trong phỏng vấn

  • Hãy giới thiệu bản thân của bạn cho chúng tôi được biết?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?
  • Bạn có kinh nghiệm làm việc như thế nào?
  • Vì sao bạn ứng tuyển công ty chúng tôi?
  • Lý do bạn nghỉ việc công ty cũ là gì?
  • Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu cho vị trí đang ứng tuyển?
Trong buổi phỏng vấn kế toán nội bộ sẽ có những câu hỏi chung thường gặp
Trong buổi phỏng vấn kế toán nội bộ sẽ có những câu hỏi chung thường gặp

Câu hỏi phỏng vấn chuyên môn chung

Bên cạnh những câu hỏi trên, nhà tuyển dụng cũng sẽ sử dụng những câu hỏi phỏng vấn chung trong lĩnh vực kế toán. Bạn có thể tham khảo bộ câu hỏi này tại bài viết: “Trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn kế toán phổ biến hiện nay – cập nhật 2023.”

Xem thêm: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Cho Newbie

Những câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ chuyên môn

Bên cạnh những câu hỏi trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ với kiến thức chuyên môn sâu hơn sau đây, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho quá trình tìm kiếm việc làm của mình sắp tới. Cụ thể như sau: 

Câu 1: Bạn đã làm gì để kiểm tra và xác nhận dữ liệu tài chính trong môi trường kế toán nội bộ?

Kiểm tra, xác nhận dữ liệu tài chính là một trong những nhiệm vụ mà vị trí này cần thực hiện. Do đó, câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ này được đưa ra để giúp nhà tuyển dụng kiểm tra về kiến thức chuyên môn và các nghiệp vụ liên quan đến công việc này.

Kế toán nội bộ cần biết cách kiểm tra, xác nhận dữ liệu tài chính
Kế toán nội bộ cần biết cách kiểm tra, xác nhận dữ liệu tài chính

Gợi ý trả lời

Để kiểm tra và xác nhận dữ liệu tài chính trong môi trường kế toán nội bộ, bạn có thể tham khảo quy trình sau:

  • Kiểm tra tính đầy đủ, chính xác của các tài liệu và thông tin đầu vào, bao gồm hóa đơn, chứng từ, báo cáo và các dữ liệu liên quan khác.
  • Áp dụng các phương pháp kiểm tra nội bộ như so sánh, phân tích tỷ lệ, kiểm tra lập luận logic, phân tích biểu đồ để xác minh tính hợp lý, nhất quán của dữ liệu.
  • Kiểm tra, đối chiếu số liệu tài chính với các nguồn dữ liệu bên ngoài, chẳng hạn như ngân hàng, nhà cung cấp, khách hàng hoặc các bên liên quan khác.
  • Thực hiện các kiểm tra cắt lỗ, kiểm tra sự tồn tại, độ chính xác của tài sản vật chất, tài sản cố định.
  • Xác minh tính chính xác của các bút toán, quy trình ghi chép và phân bổ chi phí đúng cách.
  • Kiểm tra, xác nhận rằng các quy định và quy trình kế toán nội bộ đã được tuân thủ đúng mức.
Kiểm tra, xác nhận dữ liệu tài chính sẽ tùy thuộc vào quy định từng tổ chức
Kiểm tra, xác nhận dữ liệu tài chính sẽ tùy thuộc vào quy định từng tổ chức

Câu 2: Làm thế nào bạn đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy của dữ liệu kế toán nội bộ khi thực hiện các công việc hàng ngày?

Tính chính xác, tin cậy của dữ liệu tài chính là yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng quyết định kinh doanh được đưa ra phù hợp. Vì vậy, câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ này cũng sẽ được nhiều nhà doanh nghiệp sử dụng để tìm kiếm được ứng viên phù hợp.

Cần đảm bảo tính chính xác, tin cậy của dữ liệu tài chính
Kế toán nội bộ cần đảm bảo tính chính xác, tin cậy của dữ liệu tài chính

Gợi ý trả lời

Một số biện pháp mà kế toán nội bộ có thể áp dụng để đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy của dữ liệu như sau:

  • Xác nhận tính chính xác của thông tin đầu vào bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng các chứng từ, hóa đơn, báo cáo và các dữ liệu liên quan khác.
  • Tuân thủ, áp dụng các quy trình kiểm soát nội bộ để đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy của dữ liệu.
  • Sử dụng phần mềm kế toán chuyên nghiệp, hiệu quả để ghi chép, xử lý dữ liệu, từ đó giúp hạn chế sự sai sót trong quản lý dữ liệu kế toán nội bộ.
  • Đối chiếu và so sánh dữ liệu kế toán với các nguồn dữ liệu bên ngoài, như ngân hàng, nhà cung cấp hoặc khách hàng, để đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy của thông tin tài chính.
  • Thực hiện các kiểm tra nội bộ định kỳ, đánh giá các quy trình kế toán để phát hiện và sửa chữa bất kỳ sai sót nào.
Cần kiểm tra thông tin, dữ liệu tài chính định kỳ
Kế toán nội bộ cần kiểm tra thông tin, dữ liệu tài chính định kỳ

Câu 3: Bạn có thể liệt kê, giải thích các bước cơ bản để lập, duy trì một hệ thống báo cáo tài chính trong kế toán nội bộ?

Câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ này được sử dụng để đánh giá khả năng của ứng viên trong việc lập, duy trì hệ thống báo cáo tài chính.

Gợi ý trả lời

Để lập và duy trì một hệ thống báo cáo tài chính trong kế toán nội bộ, bạn có thể tham khảo quy trình cơ bản như sau:

  • Bước 1 – Xác định yêu cầu báo cáo: Những yêu cầu này có thể đền từ ban giám đốc, cổ đông, quản lý hoặc những bên liên quan khác.
  • Bước  2 – Thiết kế cấu trúc báo cáo: Xây dựng dựa trên yêu cầu và các nguyên tắc kế toán, bao gồm các phần như báo cáo tài sản, báo cáo nợ, báo cáo lãi, lỗ, báo cáo dòng tiền. Từ đó giúp tổ chức thông tin tài chính theo một trình tự logic và dễ hiểu hơn.
  • Bước 3 – Xác định quy trình thu thập dữ liệu: Bao gồm giao dịch mua bán, hóa đơn, phiếu thu chi, các thông tin khác liên quan. Quy trình này đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của dữ liệu trong hệ thống báo cáo.
  • Bước 4 – Ghi chép và xử lý dữ liệu: Sử dụng các phần mềm kế toán nội bộ để nhập liệu, phân loại, ghi sổ, kiểm tra tính hợp lệ của thông tin.
  • Bước 5 – Kiểm tra, phân tích dữ liệu: Bao gồm việc so sánh các chỉ số, phân tích biểu đồ, xác minh tính chính xác của dữ liệu bằng cách đối chiếu với các nguồn dữ liệu bên ngoài.
  • Bước 6 – Chuẩn bị, công bố báo cáo: Chuẩn bị báo cáo tài chính bằng cách tổng hợp dữ liệu, biểu đồ thành các báo cáo tài chính cuối kỳ. 

Xem thêm: Top 10 câu hỏi phỏng vấn kế toán bằng tiếng Anh và gợi ý trả lời

Kế toán nội bộ sẽ có nhiệm vụ lập và duy trì một hệ thống báo cáo tài chính
Kế toán nội bộ sẽ có nhiệm vụ lập và duy trì một hệ thống báo cáo tài chính

Câu 4: Làm thế nào bạn quản lý việc đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và quy tắc nội bộ trong quá trình xử lý giao dịch kế toán?

Tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc nội bộ là rất quan trọng để đảm bảo tính chính xác, minh bạch, đáng tin cậy của thông tin tài chính. Câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ này sẽ được nhà tuyển dụng lựa chọn để kiểm tra kỹ năng học hỏi, cập nhật thông tin của ứng viên đối với vấn đề này như thế nào.

Gợi ý trả lời

Để quản lý việc đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc nội bộ trong quá trình xử lý giao dịch kế toán, bạn có thể áp dụng những biện pháp như sau:

  • Hiểu rõ, nắm vững các quy định pháp luật, quy tắc nội bộ liên quan đến kế toán, bao gồm luật kế toán, thuế, các quy trình nội bộ của tổ chức.
  • Xây dựng và áp dụng các quy trình, kiểm soát nội bộ để đảm bảo rằng các giao dịch kế toán được xử lý theo quy định pháp luật, quy tắc nội bộ.
  • Thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ các quy trình kế toán, các hoạt động xử lý giao dịch để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc nội bộ. 
  • Thường xuyên theo dõi, cập nhật những quy định mới nhất về quy tắc kế toán nội bộ ở nguồn thông tin uy tín.
Kế toán cần đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật liên quan
Kế toán nội bộ cần đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật liên quan

Câu 5: Làm thế nào bạn thực hiện kiểm soát nội bộ và xác định các điểm yếu trong quy trình kế toán nội bộ?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ được sử dụng để đánh giá tính trung thực, khả năng nhìn nhận vấn đề khách quan của ứng viên. Không có quy trình kế toán nội bộ nào là hoàn hảo, và ứng viên cần biết được những điểm yếu của quy trình đó để hạn chế các rủi ro, sự cố không cần thiết.

Gợi ý trả lời

Để thực hiện kiểm soát nội bộ, xác định các điểm yếu trong quy trình kế toán nội bộ, bạn có thể áp dụng quy trình như sau:

  • Xác định các tiêu chuẩn kiểm soát nội bộ: Xác định các tiêu chuẩn, nguyên tắc kiểm soát nội bộ dựa trên quy định pháp luật, quy tắc nội bộ, các nguyên tắc kế toán chung. 
  • Thiết lập quy trình kiểm soát nội bộ: Xây dựng và triển khai các quy trình kiểm soát nội bộ trong quy trình kế toán nội bộ. Ví dụ như xác minh tính chính xác của thông tin, phân chia nhiệm vụ, đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu, xử lý giao dịch theo quy trình chặt chẽ.
  • Thực hiện kiểm tra nội bộ: Kiểm tra nội bộ định kỳ, bao gồm như  bao gồm việc kiểm tra tính đầy đủ, đúng thời hạn của tài liệu, kiểm tra sự tuân thủ các quy định pháp luật, quy tắc nội bộ, xác định các lỗ hổng và điểm yếu trong quy trình kế toán nội bộ.
  • Đối chiếu và rà soát dữ liệu: Thực hiện với các nguồn dữ liệu như báo cáo ngân hàng, hóa đơn, phiếu thu chi, các tài liệu hỗ trợ khác liên quan.
  • Đề xuất và thực hiện cải tiến: Dựa trên kết quả kiểm soát nội bộ, xác định các điểm yếu trong quy trình kế toán nội bộ,đề xuất và thực hiện các cải tiến. 

Xem thêm: Giải đáp các câu hỏi phỏng vấn kế toán bán hàng thường gặp nhất

Trong quá trình kiểm soát tài chính nội bộ sẽ khó tránh khỏi các điểm yếu
Trong quá trình kiểm soát tài chính nội bộ sẽ khó tránh khỏi các điểm yếu

Trên đây là bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán nội bộ và gợi ý trả lời chuẩn chỉnh. Bạn có thể sử dụng các gợi ý này để chuẩn bị tốt hơn cho việc phỏng vấn của mình, cải thiện cơ hội được tuyển dụng.

Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn chưa tìm được việc làm kế toán nội bộ phù hợp, hãy truy cập ngay vào TopCV.vn. Ngay khi bạn tạo CV tại nền tảng tuyển dụng này, hệ thống công nghệ trí tuệ nhân tạo – Big Data sẽ gợi ý ngay cho bạn những việc làm phù hợp đến từ doanh nghiệp uy tín. Từ đó giúp bạn tăng tỉ lệ tìm kiếm việc làm thành công hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *