Tuyển tập câu hỏi phỏng vấn kế toán phổ biến hiện nay

Tuyển tập câu hỏi phỏng vấn kế toán phổ biến hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Thực tế cho thấy nhiều người mặc dù rất giỏi chuyên môn nhưng lại chưa tìm được một công việc như ý vì quá trình phỏng vấn chưa bộc lộ hết khả năng của mình. Trong bài viết dưới đây, Vieclamketoan.vn sẽ đưa ra những câu hỏi phỏng vấn kế toán thường được sử dụng để bạn có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 

10 câu hỏi phỏng vấn kế toán 

Lý do bạn muốn làm kế toán?

Khi trả lời câu hỏi phỏng vấn kế toán này bạn phải hiểu nghiệp vụ và lĩnh vực chuyên môn của công ty. Bạn hãy tập trung vào một số kĩ năng, khả năng phù hợp với công việc và lựa chọn đó làm lý do mà mình lựa chọn ngành kế toán.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung thêm nguyên nhân bắt nguồn từ sở thích, đam mê của bản thân, hoặc một câu chuyện có thật. Điều này sẽ giúp bạn nhận được thêm điểm từ nhà tuyển dụng. 

Lý do muốn làm kế toán
Lý do muốn làm kế toán

Giới thiệu về bản thân và kinh nghiệm làm việc

Mục đích của câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn biết qua về con người bạn, mục tiêu, định hướng của bạn trong tương lai. Bên cạnh đó, họ cũng muốn biết về các công ty mà bạn đã gắn bó cùng với các công việc mà bạn đã thực hiện để đánh giá về sự phù hợp với vị trí đang cần tuyển dụng. Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy đưa ra những kinh nghiệm nổi bật, các thành tích đã được ghi nhận nếu có. Lưu ý hãy nhắc đến những kỹ năng phục vụ cho công việc mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm một cách ngắn gọn nhưng đủ ý, tránh tràn lan. 

Bạn hãy chia sẻ một số hiểu biết về vị trí đang ứng tuyển?

Bởi kế toán có rất nhiều mảng khác nhau nên trước khi ứng tuyển, bạn nên tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu và công việc đảm nhận dựa trên bản mô tả công việc để đưa ra được câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi này. Đồng thời hãy tìm hiểu trang web công ty thật kỹ để hiểu về vị trí mà bạn muốn ứng tuyển. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi thêm những anh chị đi trước về công việc cần làm của vị trí đó để có thêm kiến thức. Quan trọng khi trả lời bạn cần thật sự tự tin, vì điều đó rất quan trọng. 

Để làm được kế toán thì cần những kỹ năng gì?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng bước đầu đánh giá được bạn đang nghĩ gì và thái độ của bạn về vị trí công việc này.

Các kỹ năng mà bạn có thể nhắc đến trong câu trả lời đó là thành thạo kỹ năng tin học, giỏi tính toán, có kỹ năng phân tích, có tư duy logic, kỹ năng dự báo. Bên cạnh đó đức tính tỉ mỉ, cẩn thận và chịu được áp lực cao cũng rất cần thiết với nhân viên kế toán

Các kỹ năng cần thiết của ngành kế toán
Các kỹ năng cần thiết của ngành kế toán

Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

Không chỉ ở bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán mà bất kỳ ngành nào nhà tuyển dụng cũng sẽ đưa ra các câu hỏi tương tự. Để trả lời câu hỏi này một cách xuất sắc, bạn nhớ hãy đưa ra những điểm mạnh phục vụ cho công việc, ngoài ra đừng quên thể hiện tinh thần sẵn sàng học hỏi để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 

Bên cạnh đó, đừng ngần ngại chia sẻ thẳng thắn những điểm yếu của cá nhân, đi kèm với đó bày tỏ sự cầu tiến, cải thiện điểm yếu đó trong tương lai. Điều này sẽ giúp bạn ghi được thêm điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

>>> Xem thêm: Có nên học kế toán không? Ngành này có những đặc trưng gì?

Lý do chúng tôi nên tuyển dụng bạn mà không phải là người khác

Đây là dạng câu hỏi phỏng vấn kế toán mở thường được nhà tuyển dụng đưa ra cho ứng viên. Thời điểm này là lúc bạn khẳng định được những giá trị của bản thân mình. Bạn hãy chứng minh được những hiểu biết của mình về vị trí mà bạn muốn ứng tuyển cùng các kỹ năng, kiến thức phù hợp để đáp ứng được yêu cầu công việc. 

Tuy nhiên, bạn cần nhớ chỉ nói đúng, nói đủ, tránh nói quá vì điều này có thể tạo phản ứng ngược trong buổi phỏng vấn.

Bạn đã sử dụng những phần mềm kế toán nào?

Khi trả lời câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán này bạn có thể nêu ra một số phần mềm kế toán phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt, nếu bạn đã từng sử dụng phần mềm nào thì cũng nên nêu ra những hiểu biết cụ thể về phần mềm đó để lấy thêm điểm từ nhà tuyển dụng. 

Tên viết tắt của VAT là gì?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán được đánh giá khá đơn giản. Hầu như ai cũng có thể trả lời đúng vì đây là thuật ngữ rất thông dụng: VAT là từ viết tắt của thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, hãy bổ sung một số nội dung liên quan khác để câu trả lời sâu sắc hơn như đối tượng chịu VAT là ai, thuế VAT được tính bằng bao nhiêu phần trăm, VAT có vai trò là gì,…

Hãy nêu một khó khăn liên quan đến kế toán mà bạn đã giải quyết thành công

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn kế toán này, bạn cần tập trung vào những khó khăn, thử thách bạn đã phải đối mặt. Cách mà bạn đã giải quyết vấn đề đó, thời gian xử lý trong bao lâu và mang lại những kết quả như thế nào. 

Trong trường hợp chưa có kinh nghiệm thực tế, bạn hoàn toàn có thể chủ động xin giả thiết từ nhà tuyển dụng và đưa ra cách xử lý. Với hành động này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là một ứng viên tiềm năng.

Hãy nêu một khó khăn liên quan đến kế toán mà bạn đã giải quyết thành công
Hãy nêu một khó khăn liên quan đến kế toán mà bạn đã giải quyết thành công

Đạo đức kế toán là gì?

Đạo đức nghề nghiệp là một trong những câu hỏi phỏng vấn kế toán không thể thiếu. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các phẩm chất đạo đức tốt cũng rất cần với một nhân viên kế toán chuyên nghiệp. Các đức tính mà bạn cần nêu ra đó là: tính minh bạch, trung thực, khách quan, đảm bảo tính bảo mật, cẩn trọng với các thông tin, tài liệu,..

>>> Xem thêm: Kế toán lương bao nhiêu? Cơ hội thăng tiến ra sao?

Trên đây là 10 câu hỏi phỏng vấn kế toán phổ biến mà bạn có thể tham khảo, hy vọng đã trang bị cho bạn một hành trang vững chắc để chiếm trọn được trái tim nhà tuyển dụng. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *