Kế toán lương bao nhiêu? Tips giúp cải thiện thu nhập nhanh chóng

Kế toán lương bao nhiêu? Tips giúp cải thiện thu nhập nhanh chóng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu với bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động, sản xuất và kinh doanh thương mại. Do đó đây cũng là một ngành nghề được nhiều bạn trẻ cân nhắc và lựa chọn. Một trong những vấn đề được nhiều bạn quan tâm khi tìm hiểu về ngành nghề này chính là kế toán lương bao nhiêu. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Kế toán lương bao nhiêu?

Mức lương của kế toán phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí công việc, trình độ, kinh nghiệm, quy mô doanh nghiệp, vùng địa lý và ngành công nghiệp. Dưới đây là thống kê mức lương kế toán từ mới ra trường cho đến khi có kinh nghiệm và các vị trí khác nhau:

Lương cho sinh viên kế toán mới ra trường

Không ít sinh viên đang theo học ngành kế toán hoang mang trước thông tin: lương kế toán viên mới ra trường có bằng cấp chính quy chỉ khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng bởi đây chỉ là mức lương cũ. 

Mới ra trường làm kế toán lương bao nhiêu? Liệu có đủ sống?
Mới ra trường làm kế toán lương bao nhiêu? Liệu có đủ sống?

Lương sinh viên kế toán mới ra trường đã thay đổi đáng kể và cải thiện hơn trong những năm gần đây, cụ thể:

  • Với thực tập sinh kế toán: Mức lương nằm trong khoảng 3 triệu – 5 triệu đồng/tháng.
  • Với sinh viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm: Mức lương trung bình khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Đối với những nhân viên kế toán có trình độ tiếng Anh, chuyên môn vững hoặc có các chứng chỉ chuyên môn thì mức lương này có thể cao hơn nữa. Vì vậy, khi chuẩn bị ra trường, bạn cần học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng kế toán để có thể được hưởng mức lương xứng đáng với năng lực của mình.

Lương cho nhân viên kế toán có kinh nghiệm

Hiện nay, không có quy định mức lương tối đa của ngành kế toán. Vì vậy, mức lương của kế toán viên có kinh nghiệm sẽ phụ thuộc vào khả năng của từng người cũng như chế độ đãi ngộ của mỗi công ty. Theo thống kê, mức lương cho nhân viên có kinh nghiệm sẽ rơi vào khoảng 15 – 50 triệu, tùy theo số năm kinh nghiệm.

Khi có kinh nghiệm, kế toán lương bao nhiêu? Cao hay thấp
Khi có kinh nghiệm, kế toán lương bao nhiêu? Cao hay thấp

Sự chênh lệch về mức lương ở cùng một vị trí giữa các công ty thuộc các ngành nghề khác nhau là điều không thể tránh khỏi. Chẳng hạn, cùng là kế toán nhưng ở công ty về dịch vụ sẽ có mức lương khác so với công ty về bán lẻ. Tuy nhiên, chức vụ càng cao thì sẽ kéo theo mức lương tăng lên tương ứng.

Xem thêm: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

Lương theo vị trí 

Có rất nhiều vị trí khác nhau trong lĩnh vực kế toán. Nhân viên kế toán thuế và nhân viên kế toán ngân hàng, hay kế toán trưởng sẽ có mô tả công việc khác nhau, vì thế mức lương cũng không giống nhau.

Theo từng vị trí kế toán lương bao nhiêu, đâu là vị trí có thu nhập tốt nhất?
Theo từng vị trí kế toán lương bao nhiêu, đâu là vị trí có thu nhập tốt nhất?

Để nắm bắt chính xác kế toán lương bao nhiêu theo từng vị trí, mời bạn tham khảo bảng tổng hợp sau đây về mức lương kế toán ở các vai trò cụ thể:

Vị tríLương trung bìnhDải lương phổ biếnMức lương thấp nhấtMức lương cao nhất
Nhân viên kế toán (chung)16.300.00011.600.000 – 23.200.0003.000.000116.000.000
Kế toán trưởng26.900.00023.300.000 – 34.800.00011.600.000116.000.000
Kế toán thuế14.900.0009.300.000 – 13.900.0004.600.00046.400.000
Kế toán ngân hàng11.500.0009.300.000 – 11.600.0003.000.00023.200.000
Kế toán tổng hợp15.500.0009.900.000 – 14.800.0004.900.00049.200.000
Kế toán thanh toán12.500.00011.600.000 – 14.500.0003.000.00029.000.000
Kế toán kho9.800.0009.300.000 – 11.600.0003.000.00023.200.000
Kế toán bán hàng10.400.0009.300.000 – 11.600.0003.000.00023.200.000
Kế toán nội bộ9.900.0009.300.000 – 11.600.0003.000.00023.200.000
Kế toán công nợ11.600.0009.400.000 – 12.500.0003.100.00031.300.000
Bảng tổng hợp mức lương kế toán (đơn vị: đồng/tháng)

Lưu ý rằng, bảng thống kê kế toán lương bao nhiêu trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Mức lương thực tế sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như phân tích trong những phần tiếp theo của bài viết.

Xem thêm: Lương Kế Toán Ngân Hàng Hiện Nay Là Bao Nhiêu? Giải Đáp Chi Tiết!

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương kế toán

Làm kế toán lương bao nhiêu không chỉ phụ thuộc vào bằng cấp mà thu nhập của nghề kế toán còn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có thể kể đến:

Trình độ, năng lực

Trình độ học vấn và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực kế toán có tác động đáng kể đến mức lương của một nhân viên kế toán. Những người có trình độ cao, có chứng chỉ chuyên ngành hoặc có năng lực xuất chúng, tạo ra nhiều giá trị cho công ty sẽ nhận mức lương cao hơn.

Trình độ chuyên môn sẽ quyết định kế toán lương bao nhiêu
Trình độ chuyên môn sẽ quyết định kế toán lương bao nhiêu

Kinh nghiệm, cấp bậc

Kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng khi các công ty quyết định vị trí kế toán lương bao nhiêu. Những nhân viên có kinh nghiệm làm việc lâu năm và có thành tích xuất sắc thường được đánh giá cao và nhận mức lương hấp dẫn hơn. Ngoài ra, cấp bậc cũng ảnh hưởng đến lương, các vị trí quản lý trở lên thường được trả mức lương cao hơn so với nhân viên bình thường.

Xem thêm: Lương Kế Toán Tổng Hợp Có Thật Sự “Hấp Dẫn”? – Giải Đáp Chi Tiết

Quy mô và vị trí của doanh nghiệp

Trong các doanh nghiệp lớn hoặc đa quốc gia, nhu cầu về kế toán thường cao hơn và mức lương cũng có thể cao hơn so với các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, việc trúng tuyển vào các tập đoàn lớn sẽ khó hơn so với những công ty khác. 

Quy mô doanh nghiệp cũng ảnh hưởng tới mức lương kế toán
Quy mô doanh nghiệp cũng ảnh hưởng tới mức lương kế toán

Bên cạnh đó, vị trí địa lý của công ty cũng là một yếu tố quyết định kế toán lương bao nhiêu .Nếu công ty bạn làm việc có trụ sở tại thành phố lớn, mức lương bạn nhận được thường cao hơn so với vùng nông thôn hoặc khu vực có mức sống thấp hơn.

Bí quyết cải thiện lương cho kế toán

Cải thiện mức lương là nhu cầu chính đáng của bất kỳ ai đã và đang làm trong lĩnh vực kế toán. Vậy làm thế nào để có thể nâng cao thu nhập trong ngành này? Hãy thử những gợi ý sau đây từ Vieclamketoan nhé!

Nâng cao trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn là yếu tố đầu tiên được các nhà tuyển dụng đặt lên bàn cân để xem xét vị trí kế toán lương bao nhiêu. Chính vì vậy, bạn cần theo học chuyên ngành kế toán một cách bài bản để nắm vững kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này. Đồng thời, hãy cải thiện kỹ năng thông qua việc tham gia các khóa đào tạo chứng chỉ chuyên ngành kế toán như:

  • ACCA (Certified Public Accountant)
  • CFA (Chartered Financial Analyst)
  • CPA (Certified Practicing Accountant)
  • ICAEW ACA (Chartered Accountants in England and Wales Chartered Accountancy), 
  • CIMA (Chartered Institute of Management Accountants)
  • CMA (Certified Management Accountant)

Mỗi chứng chỉ này sẽ phục vụ cho một lĩnh vực khác nhau trong ngành tài chính – kế toán, giúp bạn khẳng định năng lực bản thân và đạt được mức thu nhập cao hơn.

Xem thêm: Có Bằng ACCA Lương Bao Nhiêu? Top 4 Chứng Chỉ Nhận Lương Nghìn Đô

Nâng cao trình độ chuyên môn, bạn sẽ cải thiện lương
Nâng cao trình độ chuyên môn, bạn sẽ cải thiện được mức lương kế toán

Bên cạnh đó, việc tham gia các hội thảo chuyên ngành, nghiên cứu thông tin và cập nhật những kiến thức mới nhất cũng là cách giúp bạn nâng cao trình độ và giá trị của mình trong mắt nhà tuyển dụng.

Học thêm các kỹ năng phụ

Ngoài kiến thức chuyên môn, hãy cân nhắc học thêm những kỹ năng phụ liên quan đến công việc kế toán như: Kỹ năng quản lý dự án, phân tích dữ liệu, quản lý rủi ro, tiếng Anh, kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán…; Hoặc các kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, xử lý tình huống và giải quyết vấn đề. 

Việc có thêm các kỹ năng phụ sẽ giúp bạn trở nên đa năng và mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty.

Tích lũy kinh nghiệm

Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng để cải thiện mức lương trong ngành kế toán. Để tích lũy kinh nghiệm, bạn cần lựa chọn những công việc phù hợp với chuyên môn, bắt đầu từ vị trí cơ bản và tăng dần độ khó để phát triển bản thân.

Hãy tìm cơ hội tham gia vào các dự án đặc biệt hoặc dự án cải tiến trong công ty. Điều này giúp bạn rèn kỹ năng quản lý dự án, gặt hái kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề phức tạp và tạo ra giá trị cho tổ chức.

Xem thêm: Kế Toán Bệnh Viện Là Làm Gì? Lương Kế Toán Bệnh Viện Năm 2023?

Xem xét chuyển đổi công ty

Nếu bạn có kinh nghiệm và kỹ năng đáng giá, hãy xem xét tìm kiếm những công ty khác với mức lương cao hơn hoặc chính sách phúc lợi tốt hơn. Việc chuyển đổi công ty đôi khi là cột mốc thăng tiến trong sự nghiệp và giúp bạn tăng lương. 

Chuyển đổi công ty để tìm cho mình một cơ hội tốt hơn
Chuyển đổi công ty để tìm cho mình một cơ hội tốt hơn

Tham gia vào các hội thảo, sự kiện ngành và các cộng đồng chuyên ngành để mở rộng mạng lưới của bạn. Những mối quan hệ này có thể mang đến cho bạn cơ hội làm việc ở những môi trường tuyệt vời với mức thu nhập hấp dẫn hơn.

Bạn có thể tìm kiếm các cơ hội việc làm mới với mức thu nhập hấp dẫn tại TopCV.vn. Đây là một trong những nền tảng tuyển dụng và việc làm uy tín hàng đầu tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp kết nối ứng viên với các công ty. TopCV cũng hỗ trợ bạn tạo CV chuyên nghiệp nhất để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, từ đó đạt được công việc với mức lương mơ ước.

Theo dõi xu hướng và thị trường

Nắm bắt thông tin về xu hướng và thị trường lao động trong ngành giúp bạn có cái nhìn tổng quan để biết được mức lương của bạn đang cao hay thấp so với mặt bằng chung. Hãy liên tục theo dõi sự phát triển của ngành kế toán, cập nhật các quy định mới và các xu hướng tài chính để đưa ra các yêu cầu về mức lương cho phù hợp.

Chuyển đổi công ty để tìm cho mình một cơ hội tốt hơn
Chuyển đổi công ty để tìm cho mình một cơ hội tốt hơn

Kết luận

Việc quan tâm tìm hiểu kế toán lương bao nhiêu, làm thế nào để tăng thu nhập là điều hoàn toàn cần thiết khi bạn quyết định theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này. Hy vọng thông tin trong bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn có một cái nhìn tổng quan nhất, từ đó xác định được mục tiêu nghề nghiệp cho mình. Hãy để TopCV đồng hành và giúp bạn ngày càng phát triển trong sự nghiệp kế toán!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *