Con trai khối D nên học ngành gì? Top ngành học dễ kiếm việc nhất

Con trai khối D nên học ngành gì? Top ngành học dễ kiếm việc nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tổng hợp nhiều ngành nghề đang hot và dễ xin việc nhất hiện nay, khối D là sự lựa chọn hàng đầu của các sĩ tử khi bước vào đại học. Vậy con trai khối D nên học ngành gì để dễ kiếm việc và có tương lai? Hãy cùng tìm hiểu với Vieclamketoan nhé!

Khối D gồm những môn gì?

Trước khi tìm hiểu con trai khối D nên học ngành gì, bạn cần nắm được khối D thi những môn gì. Trước đây, khối D chỉ bao gồm 3 môn học là Toán, Ngữ văn và Anh và được coi là khối dành riêng cho những người yêu thích ngoại ngữ. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, Bộ giáo dục và đào tạo đã mở rộng khối D thành 99 khối xét tuyển, từ khối D01 đến khối D99, sử dụng tổng cộng 17 môn học bao gồm: 

  • Ba môn như cũ: Toán – Văn – Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Nhật)
  • Các môn khác bao gồm: Vật lý, Sinh học, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. 
Cần hiểu khối D cần thi môn gì để quyết định con trai khối D nên học ngành gì
Cần hiểu khối D cần thi môn gì để quyết định con trai khối D nên học ngành gì

Theo đó, khối từ D01 đến D06 là kết hợp của 2 môn Toán, Ngữ văn và một môn ngoại ngữ, cụ thể như sau:

  • D01: Toán – Văn – tiếng Anh
  • D02: Toán – Văn – tiếng Nga
  • D03: Toán – Văn – tiếng Pháp
  • D04: Toán – Văn – tiếng Trung
  • D05: Toán – Văn – tiếng Đức
  • D06: Toán – Văn – tiếng Nhật

Ngoài ra, từ D07 đến D99 là tổ hợp của 3 môn bất kỳ trong 17 môn học nêu trên, tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn, giúp các thí sinh có thể dễ dàng tìm được khối thi đúng với sở thích và năng khiếu của mình. Không chỉ vậy, đa dạng lựa chọn trong khối D còn giúp tăng cơ hội đỗ đại học cho các sĩ tử.

Con trai khối D nên học ngành gì dễ kiếm việc nhất?

Con trai khối D nên học ngành gì luôn là một câu hỏi khó trả lời trước mỗi kỳ tuyển sinh đại học. Trên thực tế, không có một quy định nào ràng buộc là con trai bắt buộc phải theo những ngành nghề như kỹ sư, quân đội, công nghệ thông tin. Bạn hoàn toàn có thể theo học những ngành nghề mà bạn cảm thấy yêu thích và có sở trường.

Con trai khối D nên học ngành gì mới có tương lai?
Con trai khối D nên học ngành gì mới có tương lai?

Dưới đây là top 8 ngành học khối D có cơ hội việc làm và tương lai rộng mở mà các sĩ tử nam có thể cân nhắc:

Ngành Marketing

Ngành này phù hợp với các bạn nam có khả năng sáng tạo, yêu thích cá hoạt động truyền thông, quảng cáo. Tại Việt Nam, ngành marketing là đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời đại số và chắc chắn sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong tương lai. Ngành marketing cung cấp các cơ hội việc làm đa dạng từ nhân viên nội dung (content creator), quản lý thương hiệu, truyền thông hoặc tiếp thị kỹ thuật số…

Mức lương trung bình của ngành này dao động từ 8 triệu đồng – 20 triệu đồng/tháng tùy vào vị trí công việc và kinh nghiệm.

Xem thêm: Khối D gồm những ngành nào? 8+ ngành có cơ hội việc làm tốt

>>> Xem thêm các công việc ngành Marketing lương cao, hấp dẫn

Ngành du lịch

Nếu bạn yêu thích khám phá, phiêu lưu và có kỹ năng giao tiếp tốt thì đừng bỏ qua ngành du lịch. Đây là ngành nghề đang phát triển nhanh chóng và mang lại nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, du lịch, công ty lữ hành,… Khi ra trường, bạn có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch, quản lý khách sạn, quản lý lữ hành, quản lý sự kiện. 

Con trai khối D nên học ngành gì? Đừng bỏ qua ngành du lịch
Con trai khối D nên học ngành gì? Đừng bỏ qua ngành du lịch

Mức lương trung bình của ngành này dao động từ 6 triệu đồng – 30 triệu đồng/tháng tùy vào vị trí công việc và kinh nghiệm.

>>> Tổng hợp các công việc ngành du lịch mới nhất!

Ngành biên phiên dịch

Ngành biên biên dịch phù hợp với các bạn nam có tính cách cẩn thận và khả năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là các ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Trung,… Tùy theo khả năng nghe/nói/đọc/viết, khi ra trường bạn có thể lựa chọn trở thành biên dịch viên hoặc phiên dịch viên trong các lĩnh vực như tài chính, y tế, giáo dục, luật,…

Mức lương trung bình của ngành này dao động từ 10 triệu đồng – 20 triệu đồng/tháng tùy vào vị trí công việc và kinh nghiệm.

>>> Xem mô tả các công việc ngành biên phiên dịch để xác định ngành học phù hợp!

Ngành sư phạm

Nếu bạn có đam mê với nghề bảng phấn thì ngành sư phạm là lựa chọn không tồi. Với nhu cầu ngày càng tăng về giáo dục, sự phát triển của các trường học và trung tâm đào tạo thì ngành sư phạm luôn có những cơ hội rộng mở cho con trai theo khối D. 

Ngành sư phạm cũng đang phổ biến với những bạn theo học khối D
Ngành sư phạm cũng đang phổ biến với những bạn theo học khối D

Các vị trí nghề nghiệp trong ngành sư phạm bao gồm giáo viên, giảng viên, chuyên viên tư vấn giáo dục, cố vấn học tập và phát triển sinh viên, trợ giảng,… Mức lương trung bình của giáo viên tại Việt Nam hiện nay dao động từ 3 đến 10 triệu đồng/tháng.

Ngành luật

Ngành luật phù hợp với các bạn nam có tính cách mạnh mẽ, tư duy logic, có khả năng lập luận, thuyết phục và ghi nhớ tốt. 

Các vị trí nghề nghiệp trong ngành luật bao gồm luật sư, tư vấn pháp luật, thẩm phán, công chức tư pháp, giám đốc pháp lý, chuyên viên tài chính và bảo hiểm. Mức lương trung bình của luật sư tại Việt Nam hiện nay dao động từ 6 đến 15 triệu đồng/tháng.

>>> Bạn muốn tìm việc làm ngành Luật? Ứng tuyển ngay tại TopCV!

Ngành kế toán

Ngành kế toán phù hợp với nam giới có khả năng phân tích, làm việc tỉ mỉ, chịu được áp lực công việc. Ngành này có tiềm năng việc làm tốt và ổn định, đặc biệt trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay.

Vị trí nghề nghiệp trong ngành kế toán khá đa dạng, từ kế toán viên, kế toán trưởng đến kiểm toán viên, quản lý tài chính, tư vấn thuế. Mức lương trung bình từ 8-15 triệu đồng/tháng.

Con trai khối D nên học ngành gì? Kế toán là một ngành nên cân nhắc
Con trai khối D nên học ngành gì? Kế toán là một ngành nên cân nhắc

Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều cơ hội việc làm và những công ty tuyển dụng việc làm ngành kế toán tại Vieclamketoan.vnTopCV.vn. Đây là những website tuyển dụng uy tín với lượng truy cập cao, áp dụng công nghệ AI để kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng nhanh nhất và chính xác nhất.

Xem thêm: Tổng quan cơ hội việc làm ngành kế toán và Tips xin việc hiệu quả

Ngành quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh phù hợp với các bạn nam có khả năng lãnh đạo, quản lý, giao tiếp tốt. Vị trí nghề nghiệp liên quan đến ngành quản trị kinh doanh rất cần thiết trong mọi doanh nghiệp và tổ chức. Khi ra trường, bạn có thể tìm được các công việc như quản lý sản xuất, quản lý bán hàng, quản lý nhân sự đến tư vấn kinh doanh, hoặc tự khởi nghiệp. Mức lương trung bình từ 4-21 triệu đồng/tháng.

Ngành tài chính ngân hàng

Ngành tài chính ngân hàng phù hợp với nam giới có sở thích về tài chính, có khả năng phân tích, tính toán và làm việc với số liệu. Ngành này có nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay.

Ngành tài chính ngân hàng là ngành học phù hợp với dân khối D
Ngành tài chính ngân hàng là ngành học phù hợp với dân khối D

Vị trí nghề nghiệp trong ngành tài chính ngân hàng rất đa dạng, từ nhân viên tín dụng, nhân viên kinh doanh tài chính, quản lý rủi ro, đến chuyên viên tư vấn đầu tư. Mức lương trung bình từ 10-30 triệu đồng/tháng.

>>> Rất nhiều công việc ngân hàng đang được tuyển dụng – Xem ngay!

Các trường đào tạo ngành khối D uy tín tại Việt Nam

Dưới đây là một số trường đại học uy tín đào tạo các ngành nghề trong khối D:

  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM)
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHQG-HCM)
  • Đại học Sư phạm TPHCM
  • Đại học Khoa học Huế
  • Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG-HN)
  • Đại học Ngoại ngữ – Tin học (ĐHQG-HN)
  • Đại học Ngoại thương
  • Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
  • Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đại học Kinh tế – Luật Hà Nội (UEL)

Xem thêm: Giải Đáp Chi Tiết: Ngành Kế Toán Nên Học Trường Nào Ở Hà Nội?

Các trường đào tạo ngành khối D uy tín tại Việt Nam
Các trường đào tạo ngành khối D uy tín tại Việt Nam

Một số câu hỏi khác liên quan đến ngành học cho con trai khối D

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D?

Lưu ý chung là tất cả kiến thức chuyên môn của ngành bạn sẽ được các trường đại học đào tạo từ cơ bản đến nâng cao. Vậy nên điểm số và học lực cấp 3 chỉ là một phần rất nhỏ trong việc quyết định ngành học. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có lựa chọn an toàn khi điền nguyện vọng hoặc biết thêm về các ngành phù hợp với năng lực thì bạn có thể tham khảo các ngành như ngành Kinh tế, Marketing, Quản trị kinh doanh, ngôn ngữ, Báo chí, Quảng cáo,…

Thi khối D nên chọn môn tự nhiên hay xã hội?

Hiện nay khối D đã mở rộng thêm rất nhiều môn trong đó có những khối D có môn tự nhiên như Lý, Hóa. Việc lựa chọn thi môn tự nhiên hay xã hội còn phụ thuộc vào ngành học và trường bạn dự định đăng ký, cũng như khả năng của bản thân. Ngành khối D phổ biến nhất hiện nay được hầu hết các trường đại học lựa chọn làm khối xét tuyển là D01 (Toán, Văn, Anh) và có 1 số khối khá ít trường lựa chọn để xét.

Vậy nên bạn cần tìm hiểu về đề án tuyển sinh của các trường đại học và dựa vào năng lực của bản thân để quyết định chính xác nên chọn khối thi có môn tự nhiên hay xã hội.

Con trai có nên học khối D không?

Như phân tích ở trên, con trai khối D có rất nhiều lựa chọn ngành nghề và công việc vậy nên các bạn nam hoàn toàn có thể lựa chọn học khối D. Khối D cũng được nhiều trường lựa chọn làm khối xét tuyển đại học (kể cả các trường về công nghệ, kỹ thuật) nên bạn sẽ dễ chọn được trường và ngành mong muốn cũng như có định hướng phát triển sự nghiệp sau này.

Một số câu hỏi khác liên quan đến ngành học cho con trai khối D
Một số câu hỏi khác liên quan đến ngành học cho con trai khối D

Bài viết trên đây là toàn bộ những gợi ý giúp bạn trả lời câu hỏi “Con trai khối D nên học ngành gì”. Tùy vào sở thích, sở trường và mong muốn của bản thân, bạn hãy chọn một chuyên ngành phù hợp trong khối D để phấn đấu ngay từ bây giờ. Để cập nhật thêm những thông tin về cơ hội nghề nghiệp đặc biệt là ngành kế toán, hãy truy cập chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” của Vieclamketoan để nắm bắt nhanh chóng những tin tức mới nhất và tìm được việc làm phù hợp.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề: Các ngành khối D dành cho nữ có cơ hội việc làm cao tương lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *