Có Nên Học Kế Toán Không? Ngành Này Có Những Đặc Trưng Gì?

Có nên học kế toán không? Ngành này có những đặc trưng gì?

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Nhắc đến kế toán có lẽ bạn cũng đã biết được phần nào công việc của vị trí này. Vậy có nên học kế toán không? Ngành này có những đặc trưng gì? Để trả lời cho câu hỏi này mời bạn tìm hiểu cùng vieclamketoan.vn trong bài viết sau!

Có nên học kế toán không?

Với những bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời thì đây là một câu hỏi mang tính quyết định. Họ thường tự đặt ra những câu hỏi như con gái hay con trai có nên học kế toán không? Những lý do dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi cho tương lai của mình để biết rằng có nên học kế toán không.

Rất nhiều bạn trẻ đặt ra câu hỏi có nên học kế toán không?
Rất nhiều bạn trẻ đặt ra câu hỏi có nên học kế toán không?

Cơ hội việc làm rộng mở 

Luật kế toán quy định rằng tất cả các đơn vị thuộc tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế quốc dân đều phải có công việc kế toán. Điều này đồng nghĩa bất cứ doanh nghiệp tùy thuộc quy mô cũng phải có ít nhất một nhân viên kế toán. Chính vì thế đây là một ngành chưa bao giờ hết hot. 

Dù công ty, doanh nghiệp có hoạt động trên lĩnh vực nào đi chăng nữa thì cũng đều cần một nhân sự kế toán chuyên nghiệp có thể xử lý các hoạt động tài chính của họ.

Kế toán cần một kỹ năng toán học cơ bản 

Công nghệ phát triển bạn có thể giải quyết công việc kế toán trên nhiều các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay một cách nhanh gọn. Tuy nhiên khi điều tối thiểu nhất ở một nhân viên kế toán chính là vẫn phải có một số kỹ năng toán học cơ bản, tư duy tính toán tốt với các con số. 

Tìm hiểu thêm: Bật Mí Nghề Kế Toán Cần Những Kỹ Năng Gì Để Thành Công?

Là một chiếc dù trong mọi hoàn cảnh 

Ở thời điểm khủng hoảng, khó khăn các công ty thường có xu hướng cắt giảm chi phí bằng cách sa thải nhân sự. Thế nhưng trong cuộc cách mạng ấy các kế toán viên thường bình an vô sự bởi họ luôn có thể bắt kịp những thay đổi và thích nghi với chúng.

Tự mình bắt đầu công việc kinh doanh 

Thay vì đi làm thuê khi đã là kế toán viên chuyên nghiệp bạn có thể tự thành lập một đế chế riêng của chính mình bằng chính chuyên môn mình có.

Công việc ổn định 

Công việc của kế toán chủ yếu là cố vấn, làm sổ sách, công việc kế toán cho khách hàng,.. Đây đều là những công việc ít thay đổi, theo thời gian bạn sẽ trở nên thành thuộc và lão luyện trong chuyên môn của chính mình.

Xem thêm vị trí kế toán phổ biến trong doanh nghiệp: Kế Toán Công Nợ Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Kế Toán Công Nợ Chi Tiết

Kế toán là ngành nghề có tính chất ổn định cao, bạn sẽ dễ trở thành chuyên gia trong nghề
Kế toán là ngành nghề có tính chất ổn định cao, bạn sẽ dễ trở thành chuyên gia trong nghề

Thu nhập của kế toán ngày càng cao 

Thu nhập của kế toán sẽ phụ thuộc vào quy mô của tổ chức, cơ quan đó. Ngoài làm việc tại công ty các kế toán việc có thể làm một số công việc dịch vụ kế toán cho những doanh nghiệp có nhu cầu. Cụ thể, mức lương của nhân viên kế toán mới ra trường từ 8-10 triệu đồng/tháng, khi đã lên tới vị trí kế toán tổng hợp thì mức lương sẽ từ 20-30 triệu/ tháng, thậm chí là cao hơn nhiều.

Ưu, nhược điểm của ngành kế toán là gì?

Không chỉ kế toán mà bất cứ ngành nào cũng sẽ có những ưu, nhược điểm đặc trưng qua đó bạn có thể tự đánh giá xem có nên học kế toán không. Cùng xem ưu, nhược điểm của nó là gì nhé!

Ưu điểm của ngành kế toán

Nghề kế toán có một số ưu điểm đáng khen ngợi như sau:

  • Biết trước tương lai lập nghiệp của mình: Không giống như những ngành khác, kế toán đã định hướng cho sinh viên biết rõ ràng về tương lai của mình. Chưa kể kế toán viên có thể làm việc đa lĩnh vực khác nhau theo sở thích của mình.
  • Là ngành nghề có nhu cầu cao trong xã hội: Hàng năm có hàng nghìn doanh nghiệp ra đời kéo theo cơ hội việc làm cho ngành nghề kế toán bởi mỗi một công ty đều có ít nhất một nhân viên kế toán. 
  • Cơ hội thăng tiến cao: Khi đã có có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn dày dặn thì bạn có thể tiến đến những vị trí cao với mức lương hậu hĩnh, chẳng hạn như kế toán trưởng và trưởng phòng kế toán.
  • Tiền lương cao: Thu nhập của nhân viên kế toán cao hơn so với mặt bằng chung đi kèm những chính sách thưởng và đãi ngộ  khác.
  • Không bị ràng buộc: Đi với mức lương cao luôn là sự ràng buộc nhưng với kế toán viên thì không. Bạn có thể làm công việc này ở bất kì công ty nào, thành phố nào, thậm chí là quốc tế.

Nhược điểm của ngành kế toán

Bên cạnh ưu điểm tuyệt vời ngành kế toán cũng tồn tại những nhược điểm nhất định:

  • Kế toán là một ngành nghề khô khan: Nếu giáo viên được tiếp xúc với trẻ, truyền thông được tiếp xúc với nhiều người thì kế toán quanh đi quẩn lại chỉ là những số khô khan, đơn điệu và chỉ trên chiếc máy tính của mình mà thôi.
  • Phải có chứng chỉ, bằng cấp liên quan: Với ngành kế toán bạn bắt buộc phải có chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn, ví dụ như chứng chỉ CPA.
  • Dễ bị stress: Kế toán là một trong những ngành nghề áp lực, có mức độ căng thẳng cao. Do vậy kế toán viên dễ bị cảm giác mệt mỏi, tuyệt vọng và chán nản sau một thời gian gắn bó với nghề. Lúc này bạn cần biết cách phân bổ, sắp xếp thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi để đem lại hiệu quả công việc cao nhất.

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Để làm công việc kế toán bắt buộc bạn phải có chứng chỉ chuyên môn
Để làm công việc kế toán bắt buộc bạn phải có chứng chỉ chuyên môn

Tạm kết

Có lẽ đến đây bạn đã biết có nên học kế toán không? Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho tương lai của mình. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Xem thêm: Kế toán kho làm gì? Nhiệm vụ kế toán kho trong doanh nghiệp là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *