Lợi nhuận trước thuế là gì? Cách tính, ý nghĩa và lưu ý cần biết

Lợi nhuận trước thuế là gì? Cách tính, ý nghĩa và lưu ý cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lợi nhuận trước thuế là một chỉ số tài chính thường được các nhà đầu tư sử dụng để đánh giá về một doanh nghiệp nào đó. Cùng Vieclamketoan tìm hiểu những vấn đề xung quanh chỉ số tài chính này nhé.

Lợi nhuận trước thuế là gì?

Lợi nhuận trước thuế (LNTT) – earnings before interest and taxes, viết tắt là EBIT – là chỉ số để biểu thị và đánh giá khả năng sinh lời của một doanh nghiệp. Chỉ số này được xác định dựa trên tổng doanh thu trừ đi các phần chi phí để thực hiện hoạt động kinh doanh sản xuất của tổ chức đó.

Lợi nhuận trước thuế biểu thị khả năng sinh lời của doanh nghiệp
Lợi nhuận trước thuế biểu thị khả năng sinh lời của doanh nghiệp

EBIT thường bị nhầm lẫn với thu nhập hoạt động của tổ chức bởi cả hai loại chỉ số này đều là trừ đi chi phí lãi vay. Tuy vậy, LNTT sẽ khác biệt so với thu nhập hoạt động của công ty bởi nó có thể bao gồm thu nhập và chi phí từ những nguồn phi hoạt động.

Xem thêm: Lợi nhuận sau thuế là gì? Ý nghĩa và cách tính lợi nhuận sau thuế

Cách tính lợi nhuận trước thuế

Để hiểu hơn về cách tính chỉ số EBIT là như thế nào bạn có thể tham khảo thêm về công thức cũng như ví dụ minh họa sau đây:

Công thức tính chỉ số EBIT

Để tính lợi nhuận sau thuế bạn có thể áp dụng một trong hai công thức sau đây:

  • Cách 1: EBIT = Thu nhập ròng + thuế + lãi vay.
  • Cách 2: EBIT = Tổng doanh thu – chi phí cố định- chi phí phát sinh.

Trong đó:

  • Tổng doanh thu là toàn bộ những khoản doanh thu mà doanh nghiệp thu về từ hoạt động sản xuất và kinh doanh. Được biểu hiện rõ ràng trong các loại hóa đơn hoặc biên lai bán hàng.
  • Chi phí cố định là những chi phí về giá vốn bỏ, chi phí vận chuyển, sản xuất, thuê nhân viên,… và những loại chi phí khác có tính chất cố định trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Chi phí phát sinh là những loại chi phí thường xuất hiện trong quá trình hoạt động mà không theo kế hoạch trước đó của doanh nghiệp.

Ví dụ minh họa về công thức tính

Công ty A đang hoạt động kinh doanh và có báo cáo thu nhập cơ bản gồm những thông tin như sau:

  • Doanh thu bán hàng: 1.2 triệu đồng.
  • Chi phí bán hàng là 850.000 đồng.
  • Chi phí hoạt động là 120.000 đồng.
  • Chi phí lãi vay hiện tại là 70.000 đồng.
  • Thuế tạm tính là 50.000 đồng.
  • Thu nhập ròng là 110.000 đồng.

Lúc này áp dụng theo hai công thức tính ở trên, bạn sẽ có:

  • Cách 1: EBIT = 110.000 + 50.000 + 70.000 = 230.000 đồng.
  • Cách 2: EBIT = 1.200.000 – 850.000 -120.000 = 230.000 đồng.

Tìm hiểu thêm: Định khoản kế toán là gì và các nguyên tắc định khoản kế toán

Bạn có thể tính chỉ số EBIT theo 2 cách khác nhau
Bạn có thể tính chỉ số EBIT theo 2 cách khác nhau

Ý nghĩa của lợi nhuận trước thuế

Lợi nhuận trước thuế đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quản lý mô hình kinh doanh. Cũng sẽ là chỉ số mà các nhà đầu tư hoặc ngân hàng quan tâm khi thực hiện đánh giá doanh nghiệp. Cụ thể, EBIT sẽ có những ý nghĩa như sau:

  • Dựa vào công thức tính EBIT doanh nghiệp có thể xác định được những chỉ số chính xác khác để có thể chủ động hơn trong quá trình phát triển tương lai.
  • Ngân hàng sẽ dựa vào chỉ số EBIT để thực hiện cân nhắc và đánh giá về các hạn mức cho vay đối với doanh nghiệp. Khi chỉ số này có mức tăng trưởng tốt, khả năng hồ sơ vay vốn đối với doanh nghiệp càng cao.
  • Chỉ số EBIT cũng sẽ cho biết về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chỉ số này thấp có nghĩa rằng doanh nghiệp đang không kinh doanh hiệu quả và có nguy cơ bị giải thể, phá sản.
  • Đối với các nhà đầu tư, EBIT sẽ giúp cho họ đánh giá về khả năng phát triển của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại cũng như xu hướng phát triển trong tương lai. Nó cũng cho biết khả năng tái đầu tư của doanh nghiệp trong những năm tiếp theo là như thế nào.

Những vấn đề cần lưu ý về lợi nhuận trước thuế

Bên cạnh những yếu tố trên thì bạn cũng có thể xem xét một và lưu ý sau đây khi sử dụng chỉ số EBIT:

Khi EBIT âm thì có phải nộp thuế không: Theo hướng dẫn mới nhất thì khi chỉ số này âm, doanh nghiệp sẽ không cần phải nộp thuế TNDN – thu nhập doanh nghiệp. Thay vào đó, chi phí này sẽ được chuyển qua thành mức lỗ tối đa trong vòng 5 năm.

Ý nghĩa của biên lợi nhuận trước thuế: Đây là một công cụ tài chính kế toán và được sử dụng để đo lường hiệu quả của doanh nghiệp. Khi kết hợp cùng chỉ số EBIT sẽ giúp bạn có thể so sánh lợi nhuận của những doanh nghiệp trong cùng một ngành nghề đang có sự khác biệt như thế nào.

Khi chỉ số EBIT thấp thì doanh nghiệp nên làm gì: Bạn cần xác định nguyên nhân vì sao chỉ số tài chính này thấp. Sau khi xác định được nguyên nhân bạn cần đưa ra các giải pháp để có thể khắc phục nguyên nhân đó.

Xem thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Khi EBIT âm thì doanh nghiệp không cần nộp thuế TNDN
Khi EBIT âm thì doanh nghiệp không cần nộp thuế TNDN

Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về chỉ số lợi nhuận trước thuế và những vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, nếu đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhân viên kế toán, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Kế toán kho làm gì? Công việc của kế toán kho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *