so-ke-toan-la-gi

Sổ kế toán là gì? Tìm hiểu cách phân loại sổ kế toán

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một trong những tài liệu được sử dụng để lưu trữ, ghi chép các nghiệp vụ tài chính của doanh nghiệp chính là sổ kế toán. Nếu bạn đang tìm hiểu những thông tin xung quanh vấn đề sổ kế toán là gì, hãy tham khảo bài viết “Sổ kế toán là gì? Tìm hiểu cách phân loại sổ kế toán” của vieclamketoan.vn ngay sau đây.

Tìm hiểu về sổ kế toán là gì?

Trước khi tìm hiểu về các cách phân loại của sổ kế toán là gì, hãy tìm hiểu về khái niệm của số kế toán là gì cũng như vai trò của loại tài liệu này. Cụ thể như sau:

Sổ kế toán là gì?

Sổ kế toán chính là những tài liệu được tạo dưới các dạng tờ sổ theo mẫu quy định và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Các loại sổ kế toán sẽ được sử dụng để ghi chép, lưu giữ cũng như phản ánh lại các nghiệp vụ liên quan đến kinh tế, tài chính của doanh nghiệp.

Tìm hiểu về sổ kế toán là gì?
Tìm hiểu về sổ kế toán là gì?

Từ sổ kế toán doanh nghiệp cũng như các cơ quan thẩm quyền có thể kiểm tra các thông tin một cách đầy đủ nhất, và hỗ trợ cho hoạt động quản trị cũng như lãnh đạo liên quan đến kinh tế tài chính. Những tổ chức hoặc cá nhân thực hiện lập sổ kế toán sẽ được gọi là các đơn vị kế toán.

Sổ kế toán sẽ cần phải nêu rõ về hậu tên của đơn vị kế toán cùng các thông tin khác, ví dụ như tên sổ, ngày thành lập cửa sổ, ngày đóng sổ là bao nhiêu cũng như chữ ký của người tạo sổ, chữ ký của kế toán trưởng, số trang cũng như phải đóng dấu giáp lai cẩn thận.

Vai trò của sổ kế toán

Như đã nêu ở phần định nghĩa của sổ kế toán là gì, thì bạn cũng có thể hiểu ra được một phần vì vai trò của loại sổ sách này. Cụ thể như sau:

  • Ghi chép, lưu trữ lại các thông tin liên quan đến nghiệp vụ kế toán, nghiệp vụ kinh tế cũng như tài chính phát sinh của doanh nghiệp.
  • Ghi chép lại chi tiết theo trình tự thời gian phát sinh của các nghiệp vụ. Từ những ghi chép đó doanh nghiệp có thể so sánh và tìm ra được các nguyên nhân, đưa ra được cấp hướng giải quyết tốt hơn cho vấn đề liên quan đến tài chính.
  • Đóng vai trò là một công cụ để tiến hành các công tác liên quan đến kế toán.

 Vì vậy trong quá trình thực hiện làm sổ kế toán, người ghi chép cần phải tổng hợp đầy đủ tất cả các nghiệp vụ và ghi lại kịp thời. Điều này sẽ tránh cho việc sai sót hoặc bị thiếu các khoản thu chi khi khi bị kiểm tra trước pháp luật.

Sổ kế toán đóng vai trò ghi chép, lưu trữ các thông tin liên quan đến tài chính
Sổ kế toán đóng vai trò ghi chép, lưu trữ các thông tin liên quan đến tài chính

>>> Xem thêm: Kỳ kế toán là gì? Những kiến thức cơ bản cần biết

3 cách phân loại sổ kế toán phổ biến

Sổ kế toán sẽ được phân loại theo cách cách thức khác nhau. Trong đó có 3 cách thức để phân loại sổ kế toán được sử dụng phổ biến hiện nay. Bao gồm:

Phân loại theo cách ghi chép

Với cách phân loại này sẽ có 3 loại sổ kế toán như sau:

  • Sổ ghi chép trình tự thời gian: Được sử dụng để lưu trữ và ghi chép lại tất cả những hoạt động liên quan đến kinh tế, tài chính theo thứ tự thời gian phát sinh.
  • Sổ ghi chép hệ thống: Được sử dụng để ghi chép, lưu trữ cũng như hệ thống hóa ra các hoạt động liên quan đến kinh tế, tài chính được phát sinh theo từng tài khoản kế toán.
  • Sổ liên hợp: Được sử dụng để lưu trữ và ghi chép các hoạt động kinh tế theo thứ tự thời gian cũng như theo hệ thống hóa.

Phân loại dựa vào cấu trúc mẫu sổ

Với cách phân loại này sẽ gồm 4 loại sổ kế toán như sau:

  • Sổ kế toán một bên: Là loại sổ sẽ có hai cột Nợ, Có được sắp xếp cùng một bên của là một trang trong sổ kế toán.
  • Sổ kế toán hai bên: tương tự với sổ một bên thì hai cột Nợ, Có sẽ được chia thành hai trang của sổ.
  • Sổ kế toán nhiều cột: Được sử dụng để phản ánh những hoạt động kinh tế, máy tính được phát sinh dưới hình thức tổng hợp và sử dụng để theo dõi những đối tượng kế toán theo hình thức chi tiết.
  • Sổ kế toán kiểu bàn cờ: Được sử dụng và ghi chép theo nguyên tắc kiểu bàn cờ. Mỗi ô trong sổ kế toán sẽ chính là bộ trang điểm của dòng và cột. Ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung hơn với sổ kế toán kiểu bàn cờ chính là các loại sổ nhật ký chứng từ.

Phân loại theo hình thức

Theo cách phân loại này sổ kế toán sẽ bao gồm hai loại chính:

  • Sổ tờ rơi: Là những loại sổ sẽ được thiết kế riêng biệt theo từng tờ khác nhau giúp cho quá trình phân công về việc ghi chép sổ kế toán được thuận lợi hơn.
  • Sổ đóng thành quyển: là những loại sổ kế toán được đóng thành từng quyển và đánh số riêng biệt từng trang. Các trang này sẽ được đăng ký cụ thể và có dấu giáp lai hay vì xác nhận. Sổ kế toán đóng thành quyển sẽ được sử dụng với những đối tượng kế toán có phát sinh nghiệp vụ thường xuyên.
Sổ kế toán có thể phân loại theo nhiều hình thức khác nhau
Sổ kế toán có thể phân loại theo nhiều hình thức khác nhau

>>> Xem thêm: Kế toán doanh nghiệp là gì? Công việc của kế toán doanh nghiệp

Tạm kết

Trên đây là những thông tin về sổ kế toán và cách phân loại sổ kế toán. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về sổ kế toán là gì cũng như những loại sổ kế toán hiện nay. Đây là một tài liệu quan trọng của doanh nghiệp. Vì vậy nên lưu ý cẩn thận trong quá trình sử dụng sổ kế toán. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *