ky-ke-toan-la-gi

Kỳ kế toán là gì? Những kiến thức cơ bản cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tại bất cứ doanh nghiệp nào hiện nay thì đều không thiếu bộ phận kế toán để tổng hợp những nội dung kế toán theo kỳ kế toán theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Vậy kỳ kế toán là gì? Những kiến thức cơ bản cần biết về kỳ kế toán? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này mời bạn tham khảo bài viết sau của vieclamketoan.vn!

Kỳ kế toán là gì?

Kỳ kế toán là gì? Kỳ kế toán được ghi trong luật kế toán chính là một khoảng thời gian cụ thể để doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kế toán của họ. Thông thường khoảng thời gian sẽ được tính từ ngày kế toán bắt đầu thực hiện hoạt động ghi chép cho tới ngày khóa sổ, lập báo cáo tài chính.

Phụ thuộc vào đặc điểm của mỗi doanh nghiệp mà xác định kỳ kế toán cũng có sự khác nhau. Do vậy mỗi nhân viên kế toán cần nắm vững những thông tin cơ bản này để có thể xác định kỳ kế toán cũng như lập báo cáo tài chính năm một cách dễ dàng và nhanh chóng cho doanh nghiệp của mình.

Kỳ kế toán là gì?
Kỳ kế toán là gì?

Có mấy loại kỳ kế toán 

Thực tế là việc xác định kỳ kế toán chỉ nhằm mục đích để biết được chuẩn xác khoảng thời gian để chuẩn bị cho việc lập báo cáo tài chính cho doanh nghiệp. Mà theo đó chúng ta lại có một số loại báo cáo tài chính đó là báo cáo tài chính năm, giữa niên độ, quý, tháng. Từ đó kỳ kế toán cũng được chia thành:

  • Kỳ kế toán tháng: Đây là kỳ kế toán tuân theo chu kỳ 1 tháng, được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên của tháng cho tới ngày kết thúc là ngày cuối cùng của tháng đó (lịch dương).
  • Kỳ kế toán quý: Đây là kỳ kế toán tuân theo chu kỳ 3 tháng, được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên của tháng đầu cho tới ngày cuối cùng của tháng cuối trong quý đó. 
  • Kỳ kế toán ( kỳ kế toán niên độ): Đây là kỳ kế toán tuân theo chu kỳ 1 năm tức 12 tháng, được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên của năm đến hết ngày cuối cùng năm đó theo lịch dương.

Cũng có một số trường hợp kỳ kế toán năm rơi vào các khoảng thời gian khác nhau, nhưng đều đảm bảo tròn đúng 12 tháng.

Kỳ kế toán được chia theo thời gian tạo báo cáo tài chính 
Kỳ kế toán được chia theo thời gian tạo báo cáo tài chính 

>>> Xem thêm: Sổ kế toán là gì? Tìm hiểu cách phân loại sổ kế toán

Kỳ kế toán đầu tiên của đơn vị mới thành lập là khi nào?

Những đơn vị mới thành lập có kỳ kế toán rơi vào:

  • Doanh nghiệp mới thành lập sẽ xác định ngày đầu tiên của kỳ kế toán dựa vào ngày được cấp giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh và ngày cuối cùng của tháng, quý hay năm đó sẽ là ngày kết thúc của kỳ kế toán.
  • Đơn vị khác mới thành lập như các đơn vị hành chính sự nghiệp thì ngày đầu tiên của kỳ kế toán sẽ trùng với ngày được ghi trên giấy quyết định thành lập cho tới ngày kết thúc kỳ kế toán chính là ngày cuối cùng của tháng, quý hay năm đó.

Nguyên tắc của kỳ kế toán là gì?

Hoạt động của kỳ kế toán chính là để giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kế toán theo đúng quy định của pháp luật, và đương nhiên chúng phải có một số nguyên tắc cụ thể đó là:

Nguyên tắc cơ cơ dồn tích

Nguyên tắc của kỳ kế toán là gì? Nguyên tắc này đòi hỏi bạn phải thực hiện mọi nghiệp vụ kinh tế, tài chính của doanh nghiệp có liên quan đến tài sản, nợ, doanh thu,…một cách chuẩn xác. Thông thường các chi phí này sẽ được ghi vào sổ kế toán ngay khi phát sinh, chứ không dựa vào những khoản thu thực tế. 

Các báo cáo tài chính thực hiện theo nguyên tắc dồn tích sẽ giúp doanh nghiệp biết được hình ảnh của họ ở cả thời điểm hiện tại,quá khứ và tương lai.

Nguyên tắc hoạt động liên tục 

Với nguyên tắc này thì doanh nghiệp phải lập báo cáo tài chính dựa trên cơ sở giả định và tiếp tục thực hiện các hoạt động kinh doanh như bình thường. Hiểu một các đơn giản thì sau khi xác định kế toán xong thì doanh nghiệp vẫn phải để hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường và không thu hẹp hoạt động kinh doanh của mình.

Nguyên tắc giá gốc

Nguyên tắc này đảm bảo cho doanh nghiệp khi thực hiện các nghiệp vụ phát sinh có liên quan đến vấn đề thu mua tài sản cố định, NVL,…thì giá cả sẽ dựa vào giá gốc của chúng chứ không phải giá thị trường hiện hành ( không bao gồm VAT).

Nguyên tắc phù hợp

Để tạo ra doanh thu thì chắc chắn phải có một chi phí tương ứng, chi phí đó là chi phí của kỳ tạo ra doanh thu và chi phí của kỳ trước hoặc các chi phí phải trả có liên quan đến doanh thu của kỳ kế toán đó của doanh nghiệp.

Nguyên tắc nhất quán

Nguyên tắc này yêu cầu các phương pháp, các thức thực hiện kỳ kế toán của doanh nghiệp phải luôn có sự thống nhất từ đầu đến cuối kỳ. Nếu có sự thay đổi phương pháp phát sinh thì kế toán phải ghi rõ trong báo cáo và giải thích sự ảnh hưởng đó một cách cặn kẽ.

Nguyên tắc thận trọng

Đây được coi là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện kỳ kế toán của bất cứ mọi doanh nghiệp nào. Nguyên tắc này đòi hỏi một số điều sau:

  • Doanh nghiệp cần thiết lập các khoản dự phòng nhưng đảm bảo chúng không được quá lớn.
  • Không đánh giá quá cao các giá trị tài sản và khoản thu nhập của doanh nghiệp.
  • Đồng thời không được đánh giá thấp nợ và các chi phí phát sinh.
  • Thu nhập và doanh thu chỉ được công nhận khi có bằng chứng chính xác, cụ thể về lợi ích kinh tế. Còn chi phí sẽ dựa vào thông tin chính xác về khả năng phát sinh.
Nguyên tắc thận trọng là không đánh giá quá cao các giá trị tài sản và khoản thu nhập của doanh nghiệp
Nguyên tắc thận trọng là không đánh giá quá cao các giá trị tài sản và khoản thu nhập của doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Chứng từ kế toán là gì? Tìm hiểu về các loại chứng từ kế toán

Nguyên tắc trọng yếu

Những thông tin thiếu và sai lệch sẽ có nguy cơ làm ảnh hưởng tới báo cáo tài chính và quyết định của người tạo báo cáo.

Tạm kết

Trên đây chúng mình đã mang đến cho bạn định nghĩa Kỳ kế toán là gì và những kiến thức cơ bản cần biết xoay quanh nó. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *