Kế toán doanh nghiệp là gì?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Công việc của kế toán doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Là một người học ngành kế toán thế nhưng liệu bạn đã biết khái niệm kế toán doanh nghiệp là gì? Và công việc của kế toán viên ra sao chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ qua bài viết này của vieclamketoan.vn nhé.

Kế toán doanh nghiệp là gì?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Ý nghĩa của kế toán trong doanh nghiệp hiện nay như thế nào? Bạn không thể phủ nhận được tầm quan trọng của kế toán doanh nghiệp, bởi đây là người đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của tất cả mọi doanh nghiệp. 

Kế toán doanh nghiệp được chia làm hai mảng chính là kế toán nội bộ và kế toán thuế.

Kế toán doanh nghiệp là gì?
Kế toán doanh nghiệp là gì?

>>> Xem thêm: Bảng Cân Đối Kế Toán Là Gì? Ý Nghĩa Của Bảng Cân Đối Kế Toán

Công việc của kế toán doanh nghiệp là gì?

Khi trở thành một kế toán doanh nghiệp bạn sẽ thực hiện một số công việc đó là:

  • Tiến hành thu thập và xử lý các thông tin, số liệu kế toán, kiểm toán theo chế độ kế toán.
  • Là người kiểm tra, phát hiện lỗi sai khi xử lý các số liệu.
  • Thực hiện kiểm tra, giám sát toàn bộ các khoản thu chi, công nợ, toàn bộ  tình hình sản xuất kinh doanh và phân tin số liệu kế toán của doanh nghiệp.
  • Cung cấp thông tin tài chính cho cấp trên để làm cơ sở đưa ra các quyết định, chiến lược cho việc phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Là người tổng hợp dữ liệu, thông tin và lập báo cáo tài chính cho công ty.

Ngành kế toán doanh nghiệp học những gì?

Sinh viên theo học chuyên ngành kế toán doanh nghiệp sẽ được cung cấp toàn bộ kiến thức chuyên sâu về kế toán tài chính, kế toán quản trị, đồng thời chương trình đào tạo cũng sẽ giúp bạn nắm chắc quy trình hạch toán, các nghiệp vụ kế toán, tổ chức công tác kế toán hay một số kiến thức về thuế, tài chính, chuẩn mực và chế độ kế toán.

Ngoài những kiến thức lý thuyết ra sinh viên còn được dạy để có thể sử dụng thành thạo toàn bộ các phần mềm kế toán hiện đại giúp tiết kiệm, chuyên nghiệp hóa công việc, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. 

Học ngành kế toán doanh nghiệp tốt nghiệp làm gì?

Tại Việt Nam mỗi năm có hàng nghìn công ty được thành lập, và quả thực dù ở ngành nghề nào, quy mô nào thì cũng không thể thiếu được bộ phận kế toán. Đó là lý do ngành kế toán luôn “khát” nhân lực có kỹ năng tốt.

Kiến thức chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm là hành trang lý tưởng giúp bạn có một công việc với mức thu nhập tốt và cơ hội thăng tiến cao trong ngành kế toán. Đây đều là những yếu tố có thể thay đổi và phát triển theo thời gian, vì thế hãy luôn cố gắng trau dồi, chăm chỉ học hỏi mỗi ngày thành công sẽ đến với bạn vào một ngày không xa. 

Những vị trí bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành kế toán doanh nghiệp là gì?

  • Nhân viên kế toán tổng hợp, kế toán nội bộ trong doanh nghiệp.
  • Nhân viên kế toán phụ trách mảng lương, thanh toán, thuế, công nợ,…
  • Chuyên viên phân tích báo cáo tài chính,. …

>>> Có thể bạn quan tâm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Kế Toán Đặc Trưng Theo Từng Vị Trí

Ngành kế toán doanh nghiệp lương bao nhiêu?

Không có một khung quy định nào cho mức lương tối đa của kế toán, bởi lương của kế toán sẽ phụ thuộc vào năng lực của từng người và chế độ đãi ngộ của từng công ty.  Do vậy bạn có thể thấy rõ sự chênh lệch về mức lương ngành kế toán dù cho vị trí của họ là giống nhau, đương nhiên càng ở vị trí càng cao thì mức lương sẽ càng có sự khác biệt so với kế toán chưa có kinh nghiệm.

Cụ thể, theo một khảo sát gần đây vừa công bố mức lương cho kế toán chưa có hoặc ít kinh nghiệm dao động từ 5-8 triệu đồng. Trong khi vị trí đáp ứng được từ 3 năm kinh nghiệm trở lên sẽ có mức lương dao động từ 10 – 30 triệu đồng. Riêng đối với vị trí kế toán trưởng mức lương có thể lên tới 30 triệu đồng, thậm chí có những công ty sẵn sàng trả tới 100 triệu đồng/tháng cho vị trí này.

Mức lương kế toán phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:

  • Năng lực và kinh nghiệm

Trong bất cứ ngành nghề nào thì năng lực và kinh nghiệm cũng là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới mức lương của bạn. Nếu muốn có mức lương tốt và cơ hội thăng tiến trong ngành kế toán nhiều kỹ năng, thủ thuật và trải nghiệm với nghề.

Ngành kế toán doanh nghiệp lương bao nhiêu?
Ngành kế toán doanh nghiệp lương bao nhiêu?
  • Vị trí địa lý nơi làm việc

Thông thường vị trí kế toán tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ có thu nhập cao hơn so với những người làm việc ở những nơi khác.

  • Doanh nghiệp nơi kế toán viên làm việc

Tùy từng doanh nghiệp mà chế độ đãi ngộ về lương, thưởng của kế toán cũng khác nhau. Những doanh nghiệp nước ngoài sẽ cho nhân viên mức lương cao hơn so với mặt bằng chung và khi làm việc ở các doanh nghiệp bạn chắc chắn sẽ được đãi ngộ tốt hơn là khi làm tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc start – up.

Tạm kết

Có lẽ qua bài viết trên bạn cũng đã biết được khái niệm Kế toán doanh nghiệp là gì? Và công việc của kế toán doanh nghiệp gồm những gì rồi phải không nào? Hy vọng chúng bổ ích cho bạn và đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *