6 tips trả lời câu hỏi “bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?”

6 tips trả lời câu hỏi “bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?”

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu” là một câu hỏi gây lúng túng cho ứng viên trong mỗi cuộc phỏng vấn tuyển dụng. Ngay sau đây, Vieclamketoan xin chia sẻ đến bạn bí quyết trả lời câu hỏi về mức lương và có thể đàm phán được mức thu nhập tốt nhất.

Vì sao nhà tuyển dụng hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Rõ ràng trong phần thông tin tuyển dụng, nhà tuyển dụng đã có đề cập đến mức lương, nhưng tại sao đến vòng phỏng vấn vẫn hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu? Thực ra đây là dụng ý của nhà tuyển dụng, họ muốn biết nhiều hơn là một con số cụ thể. 

Ý đồ của nhà tuyển dụng khi hỏi “bạn mong muốn mức lương bao nhiêu” là gì?
Ý đồ của nhà tuyển dụng khi hỏi “bạn mong muốn mức lương bao nhiêu” là gì?

Dưới đây là 3 lý do phổ biến khiến công ty tuyển dụng hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu:

  • Thứ nhất: Để xác định xem mức lương bạn đề xuất có phù hợp với chính sách và quỹ lương của công ty hay không. Nếu mức lương bạn mong muốn cao hơn so với dự kiến của nhà tuyển dụng, hai bên sẽ cần đàm phán lại hoặc họ sẽ cân nhắc tìm ứng viên khác phù hợp hơn với khả năng chi trả. Điều này giúp cho nhà tuyển dụng không phải đầu tư quá nhiều vào một ứng viên khi không chắc chắn họ sẽ chấp nhận mức lương được đưa ra.
  • Thứ hai: Để biết được ứng viên đang tự đánh giá thế nào về giá trị của bản thân. Nếu bạn tự tin về năng lực, kinh nghiệm cũng như kỹ năng làm việc của bản thân, bạn hoàn toàn có thể đề xuất mức lương xứng đáng. Nếu bạn đề xuất mức lương thấp hơn mặt bằng chung, điều đó có thể cho thấy là bạn đang không tự tin về bản thân.
  • Thứ ba: Để lấy gợi ý về mức lương phù hợp của vị trí họ đang tuyển dụng. Đặc biệt, nếu đó là vị trí công việc mới trong công ty và họ chưa có kinh nghiệm tuyển dụng trước đó. Mức lương bạn đề xuất sẽ giúp cho nhà tuyển dụng đưa ra chính sách lương hợp lý và cạnh tranh trong thị trường lao động, tăng khả năng thu hút và giữ chân nhân viên.

Vì vậy, câu trả lời của bạn về mức lương mong muốn là rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng và có thể ảnh hưởng đến khả năng của bạn trong việc được chọn vào vị trí đó.

Gợi ý trả lời khi được hỏi “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu”

Thông thường, trong các buổi phỏng vấn chuyên nghiệp, bạn sẽ khó tránh được câu hỏi phỏng vấn về mức lương mong muốn. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để đưa ra một câu trả lời hoàn hảo nhất, để lại dấu ấn trong lòng nhà tuyển dụng bạn nhé.

Trả lời thế nào khi được hỏi “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu”
Trả lời thế nào khi được hỏi “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu”

Dưới đây là 6 tips bạn có thể áp dụng khi được hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu:

Đưa ra khoảng lương thay vì một con số cụ thể

Việc đưa ra khoảng lương thay vì một con số cụ thể là một cách trả lời phỏng vấn an toàn, đảm bảo mức lương mà bạn đề xuất không bị quá cao hoặc quá thấp. Bằng cách này, bạn cũng cho thấy sự linh hoạt trong việc đàm phán mức lương và khả năng đáp ứng yêu cầu của công việc. 

Nếu công ty đàm phán một con số dưới khoảng lương bạn đưa ra, bạn có thể đồng ý với mức lương đó nếu nhận được các lợi ích khác như chế độ phúc lợi tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên đề xuất lộ trình tăng lương rõ ràng và phù hợp với năng lực cũng như kinh nghiệm của bản thân.

Khi được hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu, hãy đưa ra 1 khoảng lương
Khi được hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu, hãy đưa ra 1 khoảng lương

Mẫu câu trả lời gợi ý: “Với những kinh nghiệm và năng lực hiện tại trong nghề, tôi mong muốn mức lương từ 20 đến 25 triệu đồng một tháng. Tôi hiểu rằng mức lương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng tôi tin rằng quý công ty sẽ có sự đánh giá hợp lý và có chính sách lương phù hợp với những gì mà tôi sẽ đóng góp trong thời gian tới nếu có cơ hội hợp tác”.

Thảo luận về mức lương cạnh tranh

Trước khi đi phỏng vấn, bạn cần tìm hiểu về mức lương trung bình của vị trí mà mình ứng tuyển để có được một cái nhìn tổng quan về thị trường lao động hiện tại. Bằng cách này, bạn có thể đưa ra câu trả lời hợp lý và phù hợp với thị trường. Bạn có thể tìm hiểu về mức lương tại TopCV– website tuyển dụng tiên phong tại Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ AI. Với hàng trăm việc làm được cập nhật mỗi ngày cho tất cả mọi ngành nghề, bạn sẽ dễ dàng tìm được mức lương trung bình cho một ngành tại TopCV.

Nếu bạn đề xuất lương quá cao so với mức trung bình, bạn có thể bị loại khỏi danh sách ứng viên. Nếu bạn đề xuất mức lương quá thấp, nhà tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn không đủ kinh nghiệm để đáp ứng được các yêu cầu trong công việc. Việc trả lời câu hỏi về mức lương bằng cách thảo luận về mức lương cạnh tranh cũng cho thấy bạn là một ứng viên thông minh, có kinh nghiệm và có khả năng nghiên cứu, phân tích thông tin.

Xem thêm: Lương Kế Toán Mới Ra Trường Là Bao Nhiêu? Tips Deal Lương

Thảo luận về lương trung bình khi được hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu
Thảo luận về lương trung bình khi được hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu

Câu trả lời gợi ý: “Trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển, tôi đã tìm hiểu về mức lương cho vị trí này tại… (thành phố mà bạn đang tìm việc làm) và thấy mức trung bình là khoảng 25 triệu đồng/tháng. Vì vậy, tôi mong muốn mức lương tương đương hoặc hơn vì tôi đã có kinh nghiệm X năm trong nghề.”

Đưa ra các yếu tố khác ngoài mức lương

Việc đưa ra các yếu tố khác ngoài mức lương khi trả lời câu hỏi này cho thấy bạn không chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà còn quan tâm đến một môi trường làm việc tốt cho sự phát triển của bản thân và công ty. Tuy nhiên, việc đưa ra các yếu tố khác ngoài mức lương cũng nên khéo léo vì có thể nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn trả lời không đúng trọng tâm, né tránh câu hỏi nhạy cảm. 

Đưa ra các yếu tố khác nếu khó trả lời bạn mong muốn mức lương bao nhiêu
Đưa ra các yếu tố khác nếu khó trả lời bạn mong muốn mức lương bao nhiêu

Ví dụ, bạn có thể nói: “Đối với tôi, mức lương chỉ là một phần của quyết định ứng tuyển vào vị trí… của quý công ty. Điều tôi quan tâm và kỳ vọng hơn cả là cơ hội phát triển, môi trường làm việc và các chế độ phúc lợi của công ty. Vì vậy, nếu công ty có cơ hội phát triển và môi trường làm việc tốt, tôi sẽ cân nhắc với mức lương thấp hơn so với mong đợi của mình.”

Đặt câu hỏi phụ xoay quanh vấn đề về mức lương 

Nếu không muốn trả lời trực tiếp câu hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu, bạn có thể đặt câu hỏi phụ xoay quanh các thông tin khác về công việc và công ty như đãi ngộ, lương làm việc ngoài giờ và các quyền lợi của nhân viên. Bằng cách này, bạn có thể hiểu rõ hơn về công việc và từ đó đưa ra một mức lương phù hợp hơn.

Ví dụ, bạn có thể hỏi: “Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi muốn biết thêm về yêu cầu công việc và chính sách đãi ngộ của công ty để đưa ra một mức lương phù hợp hơn. Quý công ty có thể chia sẻ thêm được không?”

Đừng thể hiện rằng bạn rất cần công việc này

Trong quá trình đàm phán về lương thưởng, bạn không nên thể hiện rằng bạn cần công việc này. Hãy xử lý tình huống khéo léo và tôn trọng ý kiến của nhà tuyển dụng. Hãy nhớ rằng mối quan hệ giữa bạn và nhà tuyển dụng là mối quan hệ win – win, đôi bên cùng có lợi.

Đừng thể hiện rằng bạn rất cần công việc này khi được hỏi về lương
Đừng thể hiện rằng bạn rất cần công việc này khi được hỏi về lương

Bạn đang tìm kiếm một công việc phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của mình để cống hiến và gắn bó lâu dài với công ty. Ngược lại, nhà tuyển dụng đang cung cấp cho bạn cơ hội để thể hiện năng lực của mình với một mức lương xứng đáng. Luôn thể hiện thái độ tự tin, chân thành để tạo ấn tượng tốt.

Giữ lịch sự và chuyên nghiệp

Trong quá trình đàm phán về lương, cách trả lời phỏng vấn xin việc kế toán là bạn cần phải có thái độ lịch sự và chuyên nghiệp. Đừng để phần trả lời câu hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu trở thành một cuộc “trả giá” cân thịt, mớ rau như ở ngoài chợ.

Hãy lịch sự và chuyên nghiệp khi trả lời bạn mong muốn mức lương bao nhiêu
Hãy lịch sự và chuyên nghiệp khi trả lời bạn mong muốn mức lương bao nhiêu

Thay vào đó, hãy xử lý tình huống một cách khéo léo và chuyên nghiệp, đưa ra luận điểm và con số hợp lý để cả hai bên đều tôn trọng ý kiến của nhau. Đừng tỏ ra khép nép trước nhà tuyển dụng, họ cũng có KPI và cần tìm được người phù hợp cho vị trí đó. Hãy nhớ rằng đây là một cuộc thỏa thuận giữa hai bên, không ai phải lép vế trước ai cả.

Những lưu ý khi trả lời câu hỏi về mức lương của nhà tuyển dụng

Khi trả lời câu hỏi về mức lương của nhà tuyển dụng, có một số lưu ý sau đây bạn cần ghi nhớ:

  • Đừng quá cứng nhắc. Bạn có thể đưa ra một khoảng lương cụ thể hoặc lời đề nghị lương tương đối, nhưng không nên quá cứng nhắc vì điều này có thể khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng không tốt về bạn. Thay vào đó, bạn có thể nói rằng bạn mong muốn được hưởng một khoản lương phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng của mình.
  • Không nên nói về mức lương trước khi nhà tuyển dụng hỏi đến vấn đề đó. Bởi, điều này có thể khiến họ nghĩ rằng bạn đang đánh giá quá cao bản thân, gây mất thiện cảm ngay lần đầu gặp gỡ. Khi nhà tuyển dụng đưa ra vấn đề lương bổng, đó là dấu hiệu cho thấy họ đang quan tâm đến bạn và muốn thảo luận về mức lương mong muốn của bạn. Khi đó, hãy cho người phỏng vấn biết rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng đàm phán.
  • Không nên tiết lộ mức lương cụ thể của công việc trước đó. Bạn có thể trả lời một cách khéo léo về lý do tại sao bạn rời công việc cũ, nhưng không nên tiết lộ rõ ràng về mức lương trước đó. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng đưa ra các đề nghị lương bổng hấp dẫn hơn.
  • Khi nhận được lời đề nghị lương, không nên đồng ý ngay lập tức. Thay vào đó, hãy yêu cầu ít nhất 24 giờ để suy nghĩ và phản hồi lại nhà tuyển dụng qua email. Điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo và xem xét kỹ hơn về mức lương đó.
  • Lưu ý phong cách trả lời: Khi trả lời câu hỏi về mức lương, bạn cần giữ phong cách chuyên nghiệp và trả lời một cách tự tin và chính xác. Bạn không nên nói quá nhiều hoặc không nên trả lời quá ngắn gọn, hãy lựa chọn từ ngữ phù hợp và đảm bảo rằng câu trả lời của bạn được trình bày rõ ràng và dễ hiểu.

Bạn có thể tham khảo lương của các vị trí trong ngành và của các doanh nghiệp lớn để có cách trả lời lương khéo léo mà vẫn đảm bảo được mong muốn của bản thân.

Xem thêm: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

Bạn đã biết bí quyết trả lời câu hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?
Bạn đã biết bí quyết trả lời câu hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Lương bổng luôn là một chủ đề nhạy cảm, nhưng nếu bạn không chuẩn bị sẵn sàng cho câu hỏi “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?” thì rất có thể bạn sẽ để lại ấn tượng xấu trong buổi phỏng vấn. Thậm chí, việc trả lời không khéo còn khiến bạn mất đi một cơ hội việc làm tốt. Để đọc thêm các bài viết hữu ích khác về phỏng vấn, xin việc, hãy truy cập chuyên mục Mẹo tìm việc của Vieclamketoan. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *