Lương kế toán mới ra trường là bao nhiêu? Tips deal lương cao hiệu quả

Lương kế toán mới ra trường là bao nhiêu? Tips deal lương

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán luôn là ngành hot có nhu cầu tuyển dụng lớn ở mọi vị trí. Đứng trước cơ hội việc làm trong ngành kế toán, nhiều ứng viên còn băn khoăn về lương kế toán mới ra trường hiện nay là bao nhiêu? Làm sao để deal lương cao nhanh chóng? Hãy cùng vieclamketoan tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết sau!

Lương kế toán mới ra trường là bao nhiêu?

Kế toán là vị trí không thể thiếu tại các doanh nghiệp nên đây là ngành nghề luôn thu hút được số lượng lớn sinh viên theo học. Nhưng liệu một ngành nghề được ưa chuộng như vậy có mang lại mức lương hấp dẫn cho cả sinh viên mới ra trường hay không?

Trên thực tế, đối với sinh viên ngành kế toán mới ra trường có ít kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, mức lương sẽ dao động từ 5-8 triệu đồng/tháng. Tùy vào mức độ yêu cầu công việc của mỗi công ty mà mức lương của kế toán mới có sự thay đổi. 

Với kế toán viên đã có thâm niên làm việc từ 3 năm trở lên thì mức lương sẽ được nâng cao từ 10 -30 triệu đồng. Riêng đối với vị trí kế toán trưởng thì mức lương có thể dao động 30-50 triệu đồng/tháng. Thậm chí với vài doanh nghiệp lớn chế độ đãi ngộ cao thì mức lương của kế toán có thể lên tới 80-100 triệu đồng/tháng

Lương kế toán mới ra trường khá thấp so với ngành nghề khác
Lương kế toán mới ra trường khá thấp so với ngành nghề khác

Những yếu tố ảnh hưởng tới lương kế toán mới ra trường

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương kế toán mới ra trường như kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, quy mô doanh nghiệp,… Cụ thể:

Kinh nghiệm và trình độ chuyên môn  

Ngành kế toán là ngành đặc thù, cần sử dụng nhiều kiến thức chuyên ngành, các kỹ năng cũng như trải nghiệm mới có thể hoàn thành tốt công việc. Vậy nên lương kế toán mới ra trường sẽ không cao như các công việc khác bởi bạn chưa có nhiều trải nghiệm và kiến thức chuyên môn chưa cao. Tuy nhiên, nếu bạn tích cực rèn luyện nâng cao kinh nghiệm của mình thì thu nhập sẽ tăng lên rõ rệt. 

Với những bạn sinh viên ra trường có thêm các chứng chỉ kế toán như chứng chỉ ACCA, CFA, ICAEW,… và các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học văn phòng thì có thể sẽ deal được mức lương cao hơn so với những ứng viên khác. Mặt khác, kế toán là một trong số ngành nghề cần thành thạo nhiều ứng dụng công nghệ trong công việc nên với những bạn sử dụng được các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay thì sẽ là lợi thế trong quá trình xin việc và deal lương.

Xem thêm: Có Bằng ACCA Lương Bao Nhiêu? Top 4 Chứng Chỉ Nhận Lương Nghìn Đô

Kinh nghiệm và kiến thức ảnh hưởng đến mức lương khi xin việc 
Kinh nghiệm và kiến thức ảnh hưởng đến mức lương khi xin việc 

Quy mô doanh nghiệp 

Tùy thuộc vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp là lớn hay nhỏ mà mức lương của đội ngũ nhân viên sẽ có sự chênh lệch. Thông thường với những doanh nghiệp nước ngoài, lương kế toán mới ra trường sẽ cao hơn so với những doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, khi làm việc tại các doanh nghiệp lớn thì vị trí kế toán sẽ có nhiều chế độ đãi ngộ, phúc lợi hơn.

Xem thêm: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

Địa điểm làm việc 

Tùy thuộc vào quy mô và sự phát triển kinh tế mà mức lương ở mỗi khu vực cũng có sự chênh lệch. Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… mức thu nhập sẽ cao hơn so với các tỉnh thành khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mức lương của kế toán mới ra trường ở các thành phố lớn cao hơn với các tỉnh thành khác.

Các thành phố lớn mức lương cao hơn nhưng chi phí sinh hoạt cũng cao
Các thành phố lớn mức lương cao hơn nhưng chi phí sinh hoạt cũng cao

Tips deal lương cao hiệu quả cho kế toán mới ra trường

Để đạt được mức lương kế toán mới ra trường như mong muốn thì trong quá trình trao đổi với nhà tuyển dụng bạn cần đưa ra lý do thuyết phục để họ thấy bạn xứng đáng nhận được mức lương đó. Dưới đây là một số tips giúp các bạn kế toán deal lương hiệu quả:

Tìm hiểu mức lương thị trường và tại công ty 

Bạn cần nắm rõ các cấp bậc lương của kế toán mới ra trường đang trả là bao nhiêu để đưa ra mức lương phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu rõ về quy mô, mức lương hiện công ty bạn đang ứng tuyển. Cụ thể bạn nên trả lời những câu hỏi dưới đây khi nghiên cứu thị trường 

  • Mức lương kế toán mới ra trường trung bình là bao nhiêu?
  • Mức lương trung bình của vị trí kế toán tại tỉnh/thành phố bạn muốn ứng tuyển là bao nhiêu?
  • Hiện tại các công ty cùng lĩnh vực và công ty bạn đang ứng tuyển trả lương kế toán mới ra trường là bao nhiêu?

Xem thêm: Lương Kế Toán Ngân Hàng Hiện Nay Là Bao Nhiêu? Giải Đáp Chi Tiết!

Hãy tìm hiểu trước mức lương kế toán của công ty định ứng tuyển
Hãy tìm hiểu trước mức lương kế toán của công ty định ứng tuyển

Thể hiện giá trị nổi bật của bản thân 

Nhà tuyển dụng sẽ không tiếc trả lương cao cho những ứng viên có ưu điểm nổi bật để đóng góp cho công ty. Điều quan trọng bạn nên biết chính xác mình có thể mang lại cho công ty những lợi ích gì khi bắt đầu quá trình deal lương. Một số yếu tố tác động đến mức lương kế toán mới ra trường của bạn như:

  • Trình độ học vấn: Đối với ngành kế toán yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán là rất cao để có thể thực hiện tốt công việc. Đối với những bạn có bằng cử nhân, thạc sĩ hay tiến sĩ chuyên ngành kế toán sẽ có lợi thế và ưu điểm để deal lương. 
  • Trình độ ngoại ngữ, tin học văn phòng: Bạn có thể đề xuất mức lương cao hơn khi nắm vững những kỹ năng này. Bên cạnh đó, thành thạo sử dụng các phần mềm kế toán cũng là lợi thế để bạn thương lượng lương với nhà tuyển dụng.
  • Kinh nghiệm làm việc: Đối với những bạn kế toán mới ra trường kinh nghiệm là rất ít. Tuy nhiên, cũng có những bạn tích cực trau dồi kiến thức kinh nghiệm khi đi thực tập hay làm thêm tại các doanh nghiệp khi còn sinh viên. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu về kinh nghiệm bạn đáp ứng và vượt qua mong đợi thì đó là lý do để bạn được trả lương cao hơn. 

Xem thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Bạn có những kiến thức kinh nghiệm gì trong ngành kế toán?
Bạn có những kiến thức kinh nghiệm gì trong ngành kế toán?

Chuẩn bị luận điểm khi trả lời câu hỏi

Khi bước vào buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ đưa ra câu hỏi để chắc chắn mức lương họ sẽ trả cho bạn trong tương lai. Chẳng hạn “Tại sao bạn cảm thấy mình xứng đáng nhận được mức lương như vậy?” Để trả lời tốt câu hỏi đó bạn có thể chuẩn bị các luận điểm theo thông tin sau: 

  • Kết quả đã đạt được trong quá khứ: thành tích, giải thưởng, dự án tham gia. Nếu có thể hãy đưa ra bằng chứng con số cụ thể. 
  • Kinh nghiệm đã từng làm việc, thực tập trong ngành. 
  • Các kỹ năng chứng chỉ liên quan mà bạn có. 

Trao đổi thẳng thắn, tự tin và không nên ép nhà tuyển dụng 

Nói chuyện thẳng thắn tự tin là khía cạnh quan trọng trong nghệ thuật deal lương. Bạn nên trao đổi thẳng thắn với nhà tuyển dụng để hai bên hiểu rõ được mong muốn của nhau. Tuy nhiên, bạn cũng nên quá ép nhà tuyển dụng mà hãy thật khéo léo thỏa hiệp. Có một tips nhỏ cho bạn khi tham gia phỏng vấn hãy để nhà tuyển dụng nói ra mức lương trước để từ đó cách xử lý phù hợp. 

Tìm hiểu thêm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Kế Toán Tổng Hợp Và Hướng Dẫn Trả Lời

Thể hiện rõ ràng quan điểm và mong muốn thu nhập của mình
Thể hiện rõ ràng quan điểm và mong muốn thu nhập của mình

Tận dụng thời cơ 

Thời điểm thích hợp là yếu tố quyết định sự thành bại trong quá trình deal lương của bạn. Tuyệt đối không nên thỏa thuận qua điện thoại mà hãy gặp trực tiếp nhà tuyển dụng. Nếu như mức lương của nhà tuyển dụng đưa ra không được như mong muốn thì hãy khéo léo thể hiện sự không hài lòng. Nếu trong tình thế khó khăn bạn không thể quyết định nhanh chóng thì hãy đề nghị với nhà tuyển dụng một cuộc hẹn khác và luôn tỏ thái độ nhiệt tình sẵn lòng hợp tác. 

Cho nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng bạn mang lại 

Khi bạn đưa ra mức lương mong muốn với nhà tuyển dụng thì điều cuối cùng bạn cần làm đó là thể hiện sự chắc chắn năng lực làm việc của bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ mà công ty giao phó. Đồng thời cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn xứng đáng nhận được mức lương đã thỏa thuận đó. 

Đừng ngại tìm kiếm cơ hội mới 

Trong trường hợp nhà tuyển dụng không thể đáp ứng được mức lương tối thiểu bạn mong muốn thì bạn cần quyết định xem có nên nhận công việc này hay không. Hãy đề nghị với nhà tuyển dụng về thời gian trả lời để suy nghĩ mức lương đó có xứng đáng để bạn làm việc hay không. 

Chủ động tìm kiếm thêm cơ hội việc làm mới trên các website tuyển dụng
Chủ động tìm kiếm thêm cơ hội việc làm mới trên các website tuyển dụng

Bạn cũng nên tìm kiếm thêm những cơ hội khác để có thêm lựa chọn và có công việc kế toán phù hợp. Để tìm thấy thông tin tuyển dụng nhanh và uy tín bạn có thể truy cập vào website TopCV.vn. Trang web liên tục cập nhật các thông báo tuyển dụng việc làm kế toán của các doanh nghiệp trên cả nước giúp sinh viên kế toán mới ra trường dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp nhất. 

>>> Ứng tuyển việc làm kế toán lương cao, mới nhất tại TopCV ngay!

Các cấp bậc lương của nhân viên kế toán 

Mức lương kế toán mới ra trường chỉ là khởi đầu cho sự nghiệp của bạn. Cơ hội thăng tiến của ngành kế toán là rất rộng mở và các cấp bậc lương cũng tăng theo lộ trình phát triển, Cụ thể:

  • Kế toán viên: Vị trí dành cho bạn mới bắt đầu với công việc kế toán. Mức lương của vị trí này mang tính ổn định từ 5-8 triệu đồng vì là giai đoạn bạn còn ít kỹ năng kinh nghiệm làm việc. 
  • Kế toán tổng hợp: Sau một thời gian làm việc học hỏi tích lũy kỹ năng kinh nghiệm có đủ yếu tố đảm nhiệm chức vụ cao hơn bạn sẽ được đề bạt lên vị trí kế toán tổng hợp. Với chức vụ này thì bạn cần vận dụng nhiều kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt công việc. Đồng thời không ngừng nâng cấp bản thân để đạt vị trí kế toán trưởng. Mức lương đối với kế toán tổng hợp rơi vào 10-15 triệu đồng/tháng
  • Kế toán trưởng: Đây là vị trí mà bất kỳ nhân viên kế toán nào cũng mơ ước đạt tới. Công việc chính của kế toán trưởng là quản lý giám sát và phân chia công việc cho phòng kế toán. Đồng thời tham mưu cho doanh doanh về mảng tài chính và tình kế toán của công ty. Mức lương cho kế toán trưởng khá cao từ 30 triệu đồng/tháng, tại một số doanh nghiệp thì mức lương cho vị trí này còn cao hơn. 
Các cấp bậc lương của nhân viên kế toán
Các cấp bậc lương của nhân viên kế toán

Trên đây là một số thông tin về mức lương kế toán mới ra trường cùng một số tips deal lương hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn để có mức lương xứng đáng khi bắt đầu với công việc kế toán. Đừng quên truy cập vào TopCV để tiếp cận được tin tuyển dụng từ những doanh nghiệp hàng đầu nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *