Kế toán nội bộ là gì? Kế toán nội bộ học ngành nào?

Kế toán nội bộ là gì? Kế toán nội bộ học ngành nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bất cứ một doanh nghiệp, tổ chức ở lĩnh vực nào dù quy mô nhỏ hay lớn thì đều cần tới nhân viên kế toán nội bộ. Vậy kế toán nội bộ là gì? Kế toán nội bộ học ngành nào? Cùng vieclamketoan.vn đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Kế toán nội bộ là gì?

Kế toán nội bộ là gì? Kế toán nội bộ hay kế toán quản trị là người thực nhiệm công việc thống kê, phân tích các số liệu phát sinh trong trường hợp không có chứng từ, hóa đơn. Nhằm một mục đích đó chính là tính được lãi, lỗ trong hoạt động kinh doanh. Kế toán nội bộ cũng phải thực hiện xây dựng dữ liệu cơ sở giúp ban Giám đốc đưa ra các quyết định chiến lược kinh doanh của công ty.

Kế toán nội bộ là gì?
Kế toán nội bộ là gì?

Công việc của kế toán nội bộ là gì?

Công việc của kế toán nội bộ là gì? Dù có khá nhiều công việc cần đảm nhiệm, tuy nhiên vị trí kế toán nội bộ không quá áp lực và nặng nề như mọi người thường nghĩ. Cụ thể kế toán nội bộ sẽ cần làm một số công việc sau:

  • Phát hành, kiểm tra, kiểm soát tính hợp lệ, hợp pháp của các chứng từ nội bộ và thực hiện luân chuyển theo đúng trình tự.
  • Thực hiện hạch toán chứng từ kế toán.
  • Là người lưu giữ toàn bộ chứng từ nội bộ.
  • Kiểm soát và phối hợp ăn ý các nhân sự khác.
  • Thực hiện lập báo cáo theo tuần, tháng, quý và báo cáo lên ban Giám đốc.
  • Là người thực hiện thống kê, phân tích số liệu về sản xuất, kinh doanh thực tế của doanh nghiệp để làm tư liệu cho Giám đốc điều hành đưa ra quyết định kinh doanh.

Phân loại các kế toán nội bộ trong doanh nghiệp

Thông thường một công ty sẽ có nhiều kế toán nội bộ và tùy thuộc vào tính chất đặc thù mà kế toán nội bộ sẽ đảm nhận công việc khác nhau.  Thế nhưng điều này chỉ có ở những doanh nghiệp quy mô lớn mà thôi, còn ở những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thì chỉ có duy nhất một kế toán nội bộ và họ sẽ kiêm nhiều công việc cùng một lúc.

Kế toán thủ quỹ

  • Là người thực hiện cập nhật thu, chi, tồn quỹ vào Sổ quỹ một cách chính xác, kịp thời, đồng thời thực hiện báo cáo kịp thời cho ban Giám đốc và Kế toán trưởng.
  • Chịu trách nhiệm toàn bộ về mặt quản lý tiền mặt.

Kế toán kho

Kế toán nội bộ có thể đảm nhận vị trí kế toán kho. Đây là người thực hiện lập chứng từ xuất nhập và ngược lại dựa trên chứng từ, đồng thời theo dõi, quản lý sát sao luồng hàng để tạo báo cáo nhập xuất tồn hàng.

Xem ngay: Kế toán kho làm gì? Nhiệm vụ kế toán kho là gì?

Kế toán ngân hàng

Công việc của kế toán ngân hàng thường là lập ủy nhiệm cho, tạo séc rút tiền, nộp tiền vào tài khoản tại ngân hàng. Họ cũng là người theo dõi luồng tiền qua ngân hàng bằng cách căn cứ vào các chứng từ để cuối tháng đối chiếu với sổ ngân hàng với mục đích quản lý lượng tiền tại đây.

Tìm hiểu thêm: Lương Kế Toán Ngân Hàng Hiện Nay Là Bao Nhiêu? Giải Đáp Chi Tiết!

Kế toán tiền lương 

Kế toán tiền lương là người thực hiện công việc như: soạn thảo hợp đồng lao động, quản lý hợp đồng lao động, xây dựng quy chế, cách tính lương đồng thời cũng là người thanh toán lương và quản lý theo dõi các loại bảo hiểm cho nhân viên.

Kế toán bán hàng

Khi là kế toán bán hàng bạn sẽ thực hiện một số công việc sau:

  • Tạo lập các nghiệp vụ kế toán phát sinh.
  • Làm thẻ Vip cho khách hàng.
  • Thực hiện nhập liệu bán hàng và mua hàng vào phần mềm.
  • Là người tổng hợp số liệu bán, mua hàng cho trưởng phòng kế toán.
  • Là người trợ giúp, hỗ trợ cho Kế toán tổng hợp, bộ phận kế toán.
  • Thực hiện kiểm tra và đối chiếu số liệu mua bán hàng trên phần mềm với số liệu tại kho, công nợ.
  • Thực hiện tính chiết khấu cho khách hàng.

Xem thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Kế toán công nợ

  • Là người xác nhận công nợ với khách hàng và nhà cung cấp.
  • Xác nhận hóa đơn bán hàng và các chứng từ thanh toán.
  • Thường xuyên kiểm tra công nợ và theo dõi tình hình thanh toán của khách hàng.
  • Thực hiện lập bút toán kết chuyển công nợ hàng hoá, dịch vụ.
  • Thực hiện lập báo cáo công nợ, công nợ đặc biệt, công nợ tạm ứng, công nợ ủy thác,…

Kế toán tổng hợp

Là kế toán chuyên ghi chép, bao quát được các tài khoản, sổ kế toán và các báo cáo tài chính theo chỉ tiêu về giá trị của doanh nghiệp. tổ chức.

Kế toán trưởng 

Trong doanh nghiệp kế toán trường là người điều hành, chỉ đạo kết hợp kiểm tra, kiểm soát số liệu các kế toán trong phòng ban một cách hợp lý và đúng quy định, đồng thời họ cũng là người giữ vai trò tham mưu cho ban Giám đốc trong các vấn đề về tình hình tài chính, lợi nhuận, từ đó giúp đưa ra những đường hướng phát triển tốt nhất cho công ty.

Xem thêm: Trưởng Phòng Kế Toán Và Kế Toán Trưởng Có Khác Nhau Không?

Phân loại các kế toán nội bộ trong doanh nghiệp
Phân loại các kế toán nội bộ trong doanh nghiệp

Kiểm soát nội bộ

Là người thực hiện giám sát toàn bộ hoạt động trong công ty từ chất lượng nhân viên , sự cố hỏng hóc, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, sự mở rộng cho tới chi phí quản lý,… Ngoài ra họ cũng là người thực hiện báo kết quả kiểm tra và đề xuất các giải pháp đúng đắn, phù hợp, an toàn, tuân thủ pháp luận.

Tạm kết

Có lẽ đến đây bạn cũng đã hiểu được khái niệm Kế toán nội bộ là gì? Công việc của kế toán nội bộ là gì rồi phải không nào? Chúc bạn sớm có những định hướng đúng đắn cho tương lai của mình và đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Xem thêm: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Cho Newbie

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *