Giải đáp: Big 4 kiểm toán Việt Nam bao gồm những công ty nào?

Giải đáp: Big 4 kiểm toán Việt Nam bao gồm những công ty nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Big 4 kiểm toán Việt Nam là thuật ngữ để nói về các công ty kiểm toán hàng đầu Việt Nam bao gồm Ernst & Young, PwC, Deloitte và KPMG. Hãy cùng Vieclamketoan.vn tìm hiểu rõ hơn về 4 công ty này nhé.

Big 4 kiểm toán Việt Nam là gì?

Big 4 kiểm toán Việt Nam là thuật ngữ quen thuộc với những người làm trong ngành kế toán, kiểm toán tại Việt Nam cũng như toàn thế giới. Đây cũng là thuật ngữ dùng để mô tả bốn công ty lớn nhất trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán đó là Ernst & Young (E&Y), PricewaterhouseCoopers (PwC), Klynveld Peat Marwick Goerdeler (KPMG) và Deloitte Touche Tohmatsu Limited.

Mỗi năm, cứ đến mùa kiểm toán báo cáo tài chính, top Big 4 kiểm toán Việt Nam lại được giới trong ngành nhắc tới. Big 4 kiểm toán này đã hình thành từ khi ngành kiểm toán vừa mới xuất hiện và phát triển song song với kiểm toán độc lập.

Có thể nói, đây là những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới về quy mô và doanh thu cùng với bề dày lịch sử tồn tại và phát triển hàng trăm năm. Điểm chung của Big 4 kiểm toán Việt Nam là tính toàn cầu, yêu cầu kỹ năng cao, giỏi tiếng Anh, tỷ lệ cạnh tranh khá cao. Nhưng mỗi công ty lại có phương châm làm việc khác nhau, giá trị cốt lõi theo đuổi khác nhau.

Xem thêm: Big 4 là những công ty gì? Big 4 tuyển dụng theo quy trình nào?

Big 4 là thuật ngữ để chỉ 4 công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam
Big 4 là thuật ngữ để chỉ 4 công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam

Big 4 kiểm toán Việt Nam gồm những công ty nào?

PricewaterhouseCoopers (PwC)

PricewaterhouseCoopers được thành lập năm 1994, trụ sở chính ở Anh Quốc. Tiền thân của PricewaterhouseCoopers là Price Waterhouse, sau khi thành lập và phát triển được 4 năm, công ty này bắt tay sáp nhập lớn nhất trong lịch sử với Coopers & Lybrand. Từ năm 2010, ông lớn này sử dụng tên viết tắt “PwC” để làm mới thương hiệu của mình.

PwC hiện đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kiểm toán và đảm bảo, pháp lý, thuế và tư vấn. Dịch vụ kiểm toán và đảm bảo là nguồn doanh thu chính của PwC. Hiện nay, PwC đã mở rộng sang các lĩnh vực khác như Big Data, Tính bền vững, Phân tích nâng cao và Biến đổi khí hậu để tăng trưởng doanh thu và vị thế trong Big 4 kiểm toán Việt Nam. PwC có các đối tác lớn liên quan tới các bộ ngành nhà nước và là một trong những đơn vị có lợi ích cho công chúng tại Việt Nam như FPT, Vietjet,…

Hiện tại ở Việt Nam có 2 văn phòng chính ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, là thành viên thuộc mạng lưới Pwc tại 115 quốc gia, PwC Việt Nam có 49 kiểm toán viên đang hành nghề và được chấp nhận. PwC có năm tài chính bắt đầu từ 1/7 năm này và kết thúc vào 30/6 năm sau.

PwC - ông lớn sang chảnh của Big 4 kiểm toán Việt Nam
PwC – ông lớn sang chảnh của Big 4 kiểm toán Việt Nam

Ernst & Young (E&Y)

Năm 1989, Ernst & Young (E&Y) được hình thành bởi sự sát nhập của 2 công ty lớn ngành kiểm toán là Ernst & Whinney và Arthur Young & Co. Đây cũng là kết quả của sự kết hợp giữa A.C.Ernst và Arthur Young. Hiện nay, ông lớn này được gọi tắt là EY, là công ty đa quốc gia, có trụ sở chính tại Luân Đôn, Anh Quốc. Hiện tại, EY Việt Nam có 2 cơ sở chính ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với khoảng 1000 nhân viên.

EY là chuyên cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn tài chính, kiểm soát rủi ro công nghệ thông tin (ITRA) và thuế. Nổi bật trong Big 4 kiểm toán Việt Nam với khối tài sản đồ sộ với doanh thu năm 2021 đạt 999 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 12,1 tỷ đồng.

Với lịch sử cung cấp các dịch vụ tốt nhất, nên khi tuyển chọn thành viên EY sẽ ưu tiên những người có kỹ năng chuyên môn tốt, khả năng ngoại ngữ, tính chính trực, khả năng làm việc teamwork, sự chuyên nghiệp và tôn trọng. Đó là những giá trị góp phần EY phát triển vững mạnh. 

EY Việt Nam đã phát triển trong suốt 30 năm qua với lợi thế chủ yếu là kiểm toán. Công ty này đã thực hiện kiểm toán với lượng lớn các đơn vị lợi ích công chúng, vượt trội hơn so với các đối thủ lớn khác. Tuy nhiên, sau đại dịch, EY đã phải chịu tổn thất khá lớn do nhu cầu phi kiểm toán của các doanh nghiệp. EY có danh sách khách hàng ấn tượng bao gồm các công ty công nghệ lớn như Google, Amazon và Facebook, McDonald’s,…

>>> Khám phá ngay mức lương kiểm toán BIG4, lương BIG4 kiểm toán!

Ernst & Young (E&Y) được sáp nhập bởi Ernst & Whinney và Arthur Young & Co
Ernst & Young (E&Y) được sáp nhập bởi Ernst & Whinney và Arthur Young & Co

Klynveld Peat Marwick Goerdeler (KPMG)

Klynveld Peat Marwick Goerdeler viết tắt là KPMG, có trụ sở chính ở Hà Lan. KPMG là kết quả của cuộc sáp nhập giữa Klynveld Main Goerdeler và Peat Marwick vào năm 1987. KPMG có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, với trụ sở chính tại Hà Nội, hiện tại KPMG là một ông lớn có nhiều văn phòng đại diện nhất trong Big 4 kiểm toán Việt Nam, hiện diện ở TPHCM và Đà Nẵng.

KPMG là công ty thuộc mạng lưới chuyên cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất tại Việt Nam về tài chính đa quốc gia như dịch vụ kiểm toán, thuế và tư vấn bao gồm 155 nước với hơn 200 nghìn nhân sự. Theo thống kê năm 2021, KPMG Việt Nam có 37 kiểm toán viên hành nghề được chấp nhận. Năm tài chính của KPMG bắt đầu từ 1/10 năm nay và kết thúc vào 30/9 năm sau.

Khách hàng của KPMG cũng là các đơn vị có lợi ích công chúng lớn, nhiều tên tuổi trong nước và quốc tế như VPBank, VIB, Techcombank, Vietcombank, công ty Giống bò sữa Mộc Châu… Trong Big 4 kiểm toán Việt Nam, có thể nói KPMG là công ty có mức doanh thu và lợi nhuận kém hơn 3 ông lớn kia, lãi thường dao động khoảng 2-3 tỷ đồng/năm.

KPMG luôn phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ khách hàng hạn chế rủi ro, nắm bắt cơ hội phát triển bền vững và thành công. Vì thế, những năm gần đây KPMG đã nâng cao tiêu chí tuyển dụng thông qua nâng độ khó các vòng thi, yêu cầu ứng viên phải biết cân bằng giữa nền tảng kiến thức và trình độ tiếng Anh.

Xem thêm: Tổng hợp 350+ từ vựng tiếng anh chuyên ngành kế toán phổ biến

KPMG - công ty kiểm toán chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay
KPMG – công ty kiểm toán chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay

Deloitte Touche Tohmatsu Limited

Deloitte Touche Tohmatsu Limited gọi tắt là Deloitte, được thành lập năm 1845 tại Anh và xứ Wales, là công ty có mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp đa quốc gia. Deloitte có mặt tại Việt Nam từ năm 1992, trụ sở chính tại Hà Nội và chi nhánh tại TPHCM. Theo thống kê năm 2021, Deloitte Việt Nam có 59 kiểm toán viên hành nghề được chấp nhận. Deloitte cũng là công ty cung cấp các dịch vụ như kiểm toán và đảm bảo, thuế và tư vấn tài chính rủi ro…

Lợi nhuận chính của Deloitte được thu từ dịch vụ kiểm toán, mặc dù mảng hoạt động kinh doanh nổi bật chính của công ty là tư vấn. Tính đến hiện nay, Deloitte là một Big 4 kiểm toán Việt Nam có dịch vụ kiểm toán thuần và doanh thu trên mỗi hợp đồng có thể lên tới 700 triệu.

Dưới sự giúp đỡ và trao đổi về kỹ thuật, nhân sự với các thành viên Deloitte thuộc mạng lưới toàn cầu, Deloitte Việt Nam luôn khẳng định được vị trí là một trong những công ty hàng đầu của nền kiểm toán độc lập tại Việt Nam. Deloitte Việt Nam có danh sách khách hàng là các đơn vị lợi ích công chúng lớn như: FPT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, May Việt Tiến, Đạm Phú Mỹ,…

>>> So sánh chi tiết hơn các công ty kiểm toán trong khối BIG4!

Deloitte Touche Tohmatsu Limited được thành lập đầu tiên tại Anh
Deloitte Touche Tohmatsu Limited được thành lập đầu tiên tại Anh

Trên đây là bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm cung cấp thông tin cơ bản về Big 4 Kiểm toán Việt Nam, hy vọng thông tin trên giúp bạn tham khảo và đưa ra lựa chọn đơn vị kế toán uy tín chất lượng phù hợp với mình nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập TopCV để tiếp cận nhanh nhất với các cơ hội việc làm kế toán, kiểm toán hấp dẫn tại các công ty kiểm toán hàng đầu này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *