So sánh Big4 kiểm toán - Môi trường làm việc có gì khác biệt?

So sánh Big4 kiểm toán – Môi trường làm việc có gì khác biệt?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong ngành kiểm toán, các công ty kiểm toán lớn được gọi là Big4, bao gồm Deloitte, PwC, EY và KPMG. Tất cả đều là những công ty đa quốc gia, có thâm niên lâu năm và đứng đầu trong ngành kiểm toán. Tuy nhiên, môi trường làm việc của họ có những khác biệt nào? Cùng Vieclamketoan khám phá so sánh Big4 kiểm toán về môi trường làm việc ngay nhé.

Deloitte Touche Tohmatsu Limited

Giới thiệu

Deloitte sẽ là công ty đầu tiên bạn nên xem xét khi so sánh Big 4 kiểm toán Việt Nam với nhau. Công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam (trước đây là Công ty Kiểm toán Việt Nam – VACO) đã được thành lập vào năm 1991. 

Cho đến nay, đã phát triển đội ngũ hơn 700 nhân viên tại văn phòng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến Kiểm toán, Tư vấn Doanh nghiệp, Thuế. Đối tượng khách hàng đa phần là các công ty và tập đoàn nhà nước, tuy nhiên, công ty đang ngày càng mở rộng ra khu vực FDI để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

So sánh Big4 kiểm toán - Deloitte hiện đã phát triển với hơn 700 nhân viên
So sánh Big4 kiểm toán – Deloitte hiện đã phát triển với hơn 700 nhân viên

Yêu cầu trong tuyển dụng

Deloitte là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong nhóm BIG4 với yêu cầu chuyên ngành rất cao. Mỗi năm, Deloitte tuyển dụng lên đến 60 thực tập sinh. Để đáp ứng được yêu cầu của công ty, ứng viên cần:

  • Có kiến thức chuyên môn về  kiểm toán, kế toán, tài chính, kinh tế, ngân hàng, thương mại, luật, ngoại thương. 
  • Cần thành thạo tiếng Anh cả trong nói lẫn viết.
  • Ngoài ra, Deloitte luôn đề cao việc giữ hành vi đạo đức, khả năng làm việc nhóm và tiếp xúc với con người tốt, sự hăng hái, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao, khả năng tự trau dồi kiến thức và luôn học hỏi, và thành tích học tập tốt.

Để thu hút thêm nhiều ứng viên tiềm năng, cuộc thi “Breaking the limit” đã được tổ chức thay thế cho chương trình tuyển thực tập sinh hằng năm của Deloitte Việt Nam. Cuộc thi này cũng mang lại cho các ứng viên những cơ hội vô cùng hấp dẫn. Những ứng viên thắng cuộc sẽ được vào thực tập tại Deloitte trong 3 tháng và có cơ hội nhận được các phần quà và học bổng từ Deloitte Việt Nam. 

Tìm hiểu thêm: Lương kiểm toán BIG4 có cao như lời đồn không?

Văn hóa làm việc của tổ chức

Công ty Deloitte luôn đề cao việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên. Ngoài việc tham gia D-hour trong mùa cao điểm, công ty cũng cung cấp những hoạt động giải trí và thể dục thể thao cho nhân viên như lớp yoga, bóng đá, bóng chuyền vào các buổi tối trong tuần. 

Bên cạnh đó, công ty còn khuyến khích các nhân viên tham gia các khóa đào tạo và hội thảo để nâng cao kỹ năng và kiến thức. Điều này giúp nhân viên của Deloitte không chỉ có thêm thời gian nghỉ ngơi mà còn có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân trong công việc.

Bạn cần xem xét về văn hóa tổ chức của Deloitte trong khi so sánh Big4 kiểm toán
Bạn cần xem xét về văn hóa tổ chức của Deloitte trong khi so sánh Big4 kiểm toán

EY – Ernst & Young

Giới thiệu

EY có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và chi nhánh tại Hà Nội từ năm 1992, và đã từng trải qua nhiều thăng trầm trên con đường phát triển của mình. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, công ty đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kiểm toán, Tư vấn Thuế, Tư vấn Doanh nghiệp, Tư vấn Giao dịch tại Việt Nam. 

Điều này là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của gần 1.000 nhân viên đầy nhiệt huyết, có trình độ học vấn, kinh nghiệm, cũng như kĩ năng làm việc lành nghề và chuyên nghiệp. Công việc tại EY cũng rất đa dạng và thú vị, đặc biệt là với những ai yêu thích sự thử thách và khát khao khám phá. Với nhiều dự án job ngoại tỉnh, các nhân viên của EY có cơ hội tham gia nhiều cuộc hành trình, khám phá những vùng đất mới và trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của những nơi mình đến.

Yêu cầu trong tuyển dụng

EY rất coi trọng khả năng sử dụng tiếng Anh của ứng viên, và yêu cầu tính toàn diện trong quá trình tuyển dụng. Tất cả các phỏng vấn, cả nhóm lẫn cá nhân, đều được tiến hành bằng tiếng Anh. Ngoài ra, ứng viên có khả năng sử dụng được tiếng Trung hoặc tiếng Nhật sẽ làm tăng cơ hội được tuyển dụng.

So sánh Big4 kiểm toán - EY sẽ coi trọng khả năng sử dụng tiếng Anh cứ ứng viên
So sánh Big4 kiểm toán – EY sẽ coi trọng khả năng sử dụng tiếng Anh cứ ứng viên

Ngoài kỳ thi tuyển Intern chính thức, EY còn có các chương trình tuyển intern từ các cuộc thi bên ngoài như Pathway to Success dành cho sinh viên năm 3 tại NEU và Challenge for Growth dành cho sinh viên năm 3 tại FTU. Ngoài ra, EY còn tổ chức Talented Auditor Cup (CFAA – FTU) dành cho sinh viên năm cuối.

Việc tham gia những chương trình này sẽ giúp cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tiễn, học hỏi từ những người đi trước và có cơ hội được tuyển dụng bởi EY sau khi tốt nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Big 4 là những công ty gì? Big 4 tuyển dụng theo quy trình nào?

Văn hóa làm việc của tổ chức

Tại EY, sau sự kiện “giao thừa” hàng năm vào ngày 31/3, tất cả các Kiểm toán viên sẽ được tham gia vào chương trình thú vị có tên là “End of busy season”. Đây là một hoạt động vui chơi, dã ngoại nhằm giúp các nhân viên tái tạo lại năng lượng sau một mùa bận rộn và căng thẳng.

Ngoài việc tham gia vào các hoạt động vui chơi, dã ngoại, kiểm toán viên cũng có thể đặt lịch nghỉ dài để đi du lịch hoặc nghỉ ngơi để chuẩn bị tốt nhất cho mùa “chiến đấu” tiếp theo. Ngoài ra, vào tháng 10 hoặc 11 hàng năm, công ty cũng tổ chức cho toàn bộ nhân viên một chuyến đi chơi xa. 

Đây là một cơ hội để các nhân viên gắn kết hơn với nhau, tạo ra một không khí gần gũi và đoàn kết. Chuyến đi cũng giúp các nhân viên “lên dây cót” để chuẩn bị cho mùa bận rộn sắp tới. Chắc chắn rằng những hoạt động như vậy sẽ giúp tăng cường tinh thần làm việc và sự đoàn kết của tập thể.

Sau ngày 31/3 hàng năm, EY sẽ tổ chức nhiều hoạt động cho nhân viên
Sau ngày 31/3 hàng năm, EY sẽ tổ chức nhiều hoạt động cho nhân viên

PwC – PricewaterhouseCooper

Giới thiệu

PwC đã có mặt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1994 với mục tiêu cung cấp các dịch vụ chất lượng cao về Kiểm toán, Tư vấn Thuế và Tư vấn Doanh nghiệp. Hiện tại, công ty có đội ngũ chuyên gia với số lượng lên đến hơn 750 người. 

PwC cũng rất tỉ mỉ trong việc lựa chọn các hợp đồng để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đa phần các hợp đồng được chọn lọc rất kỹ càng và đều thuộc về các công ty nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này cho thấy PwC có tiêu chuẩn rất cao về chất lượng dịch vụ và xứng đáng là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam.

Yêu cầu trong tuyển dụng

Kỳ thi tuyển Intern của PwC bao gồm 4 vòng, trong đó yêu cầu các thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, tư duy logic cao, và khả năng viết luận tốt. Trái với những kỳ thi tuyển dụng tại các công ty khác, PwC không yêu cầu kiến thức chuyên ngành. Vì vậy, để đạt được kết quả tốt nhất, các thí sinh có thể tập trung vào các kỹ năng cơ bản như Numberical Test, Verbal Test và viết luận dạng IELTS Writing Task 2. 

Xem thêm: Tổng hợp 350+ từ vựng tiếng anh chuyên ngành kế toán phổ biến

Kỳ thi tuyển Intern của PwC sẽ bao gồm 4 vòng
So sánh Big4 kiểm toán – Kỳ thi tuyển Intern của PwC sẽ bao gồm 4 vòng

Văn hóa làm việc của tổ chức

Trong quá trình hoạt động, PwC luôn hướng tới giá trị cốt lõi bao gồm sự xuất sắc, tinh thần làm việc nhóm và sự dẫn đầu. Đây là những giá trị cốt lõi được công ty mong muốn gửi gắm đến khách hàng của mình và cũng là những giá trị mà PwC luôn nỗ lực để đạt được.

Một trong những điểm nổi bật nhất của PwC đó là sự đa dạng về nguồn nhân lực. Với số lượng lớn du học sinh, PwC trở thành một tổ chức có bản sắc đa văn hóa rõ rệt. Sự đa dạng này được thể hiện rõ nét từ logo của PwC. Bên cạnh đó, PwC Việt Nam là thành viên của PwC SEAPEN, bao gồm các quốc gia như Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào. Điều này mang lại cho nhân viên PwC Việt Nam nhiều cơ hội để làm việc chung với các đồng nghiệp đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên tại Việt Nam và Malaysia, nhằm giúp họ nâng cao kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Điều này giúp cho nhân viên của PwC Việt Nam có thể trang bị cho mình những kỹ năng mới nhất và đáp ứng tốt hơn với yêu cầu của công việc.

Văn hóa làm việc của PwC hướng đến giá trị tinh thần làm việc nhóm
Văn hóa làm việc của PwC hướng đến giá trị tinh thần làm việc nhóm

KPMG – Klynveld Peat Goerdeler

Giới thiệu

KPMG Việt Nam được thành lập vào năm 1994, với trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội và 2 chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng (chi nhánh ở Đà Nẵng được thành lập vào ngày 17/12/2015). Kể từ đó đến nay, công ty đã phát triển và có hơn 1.000 chuyên viên làm việc tại các bộ phận Kiểm toán, Tư vấn Thuế và Tư vấn Doanh nghiệp.

Với sự phát triển đó, KPMG đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực kế toán và tư vấn tại Việt Nam. Các chuyên viên của KPMG Việt Nam đều là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình và có kinh nghiệm làm việc để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. 

Yêu cầu trong tuyển dụng

KPMG là một trong những công ty rất quan tâm đến tiếng Anh. Để đỗ vào công ty này trong những năm gần đây, thí sinh cần có kiến thức chuyên ngành và nộp hồ sơ đăng ký sớm. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng của KPMG lại khá phức tạp.

KPMG là một trong những công ty rất quan tâm đến tiếng Anh - So sánh Big4 kiểm toán
KPMG là một trong những công ty rất quan tâm đến tiếng Anh – So sánh Big4 kiểm toán

Sau vòng sơ tuyển là vòng 2, các thí sinh cần phải đối mặt với bài kiểm tra tiếng Anh và kiến thức chuyên ngành. Tiếp theo, vòng 3 là phỏng vấn với Nhân sự (HR) để đánh giá khả năng giao tiếp và kỹ năng mềm của ứng viên. Vòng cuối cùng là phỏng vấn với Partner để đánh giá khả năng lãnh đạo và tư duy chiến lược.

Ngoài ra, KPMG còn tuyển thực tập sinh từ cuộc thi AIS – Asean Integration Scholarship, nhưng số lượng thực tập sinh được tuyển chỉ là một số ít. Với các ứng viên muốn đỗ vào KPMG, cần chuẩn bị kỹ càng và thực hành nhiều để cải thiện khả năng của mình.

Văn hóa làm việc của tổ chức

Ở KPMG, vào thứ 6 hàng tuần, tất cả nhân viên được tham gia chương trình “Feel Good Friday”, một hoạt động thú vị và bổ ích để tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty. Tại đây, mọi người sẽ được làm việc ở bất kỳ nơi nào mình muốn và không phải mặc đồ công sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên trong việc tự quản lý công việc và thời gian làm việc.

Hơn nữa, KPMG còn có rất nhiều câu lạc bộ để mọi người có thể thỏa sức chia sẻ những niềm đam mê khác ngoài công việc. Với mục đích giúp nhân viên phát triển bản thân và nâng cao kiến thức chuyên môn, các nhân viên tại KPMG cũng thường xuyên được tham gia các khóa đào tạo, các buổi cập nhật kiến thức trong chương trình của KPMG Business School.

Các lãnh đạo của công ty (Directors, Partners) luôn sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của nhân viên và đưa ra các giải pháp tối ưu để giúp các nhân viên giải quyết các vấn đề trong công việc. Đặc biệt, KPMG còn là doanh nghiệp duy nhất có cafe lounge với tên gọi K-bar, một không gian thoải mái và ấm cúng để mọi người có thể nghỉ ngơi hay trao đổi với nhau.

Xem thêm: Trợ Lý Kiểm Toán Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Các Kỹ Năng Cần Có

Các lãnh đạo tại KPMG luôn sẵn sàng giúp đỡ, phản hồi cho nhân viên
Các lãnh đạo tại KPMG luôn sẵn sàng giúp đỡ, phản hồi cho nhân viên

Hy vọng bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm này sẽ giúp bạn so sánh Big4 kiểm toán chi tiết hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập TopCV để tiếp cận nhanh nhất với các cơ hội việc làm kế toán, kiểm toán hấp dẫn tại các công ty hàng đầu này. TopCV cung cấp bộ lọc linh hoạt cho người tìm việc, từ đó giúp bạn có thể rút ngắn quá trình tìm kiếm việc làm phù hợp với mong muốn, kỹ năng của mình hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *