Big 4 là những công ty gì? Big 4 tuyển dụng theo quy trình nào?

Big 4 là những công ty gì? Big 4 tuyển dụng theo quy trình nào?

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Big 4 là thuật ngữ được sử dụng để chỉ nhóm 4 công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam với những cơ hội việc làm hấp dẫn. Vậy, Big 4 tuyển dụng sẽ theo những quy trình nào? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu chi tiết hơn về những quy trình tuyển dụng của Big 4 nhé.

Big 4 là những công ty nào?

Các công ty kiểm toán lớn nhất và uy tín nhất trên thế giới được gọi là “Big 4”. Tại Việt Nam, Big 4 kiểm toán được coi là những công ty có tiếng nói và chiếm thị phần lớn nhất trong ngành kiểm toán, bao gồm:

Deloitte – Deloitte Touche Tohmatsu Limited

Deloitte là mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu được thành lập tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh vào năm 1845. Đây là một trong những tập đoàn có doanh thu và số lượng chuyên gia lớn nhất thế giới, được biết đến là một trong Big 4. 

Deloitte hiện cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm kiểm toán, tư vấn tài chính, tư vấn rủi ro, thuế và pháp lý, với hơn 334.800 chuyên gia phạm vi toàn cầu. Năm 2021, tổng doanh thu của Deloitte là 50,2 tỷ USD. Theo Forbes, tính đến năm 2020, Deloitte là công ty tư nhân lớn thứ ba tại Hoa Kỳ.

Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam được thành lập vào năm 2007 và đặt văn phòng tại Hà Nội. Công ty này có vốn điều lệ là 13 tỷ đồng và có 58 kiểm toán viên vào năm 2022.

Deloitte - Deloitte Touche Tohmatsu Limited là 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu
Deloitte – Deloitte Touche Tohmatsu Limited là 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu

Ernst & Young (E&Y)

Ernst & Young (viết tắt là E&Y) là công ty kiểm toán đa quốc gia có trụ sở tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh và là một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới. E&Y có 270.000 nhân viên tại 700 văn phòng ở 150 quốc gia trên thế giới, cung cấp các dịch vụ bảo đảm, thuế và tư vấn. 

EY có lịch sử từ năm 1849, sau nhiều sáp nhập với các công ty khác, EY đã có doanh thu toàn cầu là 40 tỷ USD và 312.250 nhân viên hoạt động trên toàn cầu tính đến năm 2021. EY Việt Nam được thành lập vào năm 1992, có văn phòng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với đội ngũ hơn 1.400 nhân viên bản địa và chuyên gia nước ngoài.

PricewaterhouseCoopers (PwC)

PwC là mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp lớn thứ hai thế giới, được xem là một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới hiện nay. Công ty này hoạt động tại 167 quốc gia với 742 văn phòng và 284.000 nhân viên. PwC được thành lập vào năm 1998 sau khi sáp nhập hai công ty kiểm toán Coopers & Lybrand và Price Waterhouse. 

Theo báo cáo tài chính của PwC vào năm 2021, công ty này có tổng doanh thu là 45,1 tỷ USD và 295.000 nhân viên. PwC Việt Nam có hơn 1.000 nhân viên với năng lực và kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực đa dạng, luôn sẵn sàng giải quyết các vấn đề khách hàng quan tâm. Công ty còn có một công ty luật 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh, một chi nhánh tại Hà Nội.

PricewaterhouseCoopers (PwC) đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1994
PricewaterhouseCoopers (PwC) đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1994

KPMG

KPMG là một trong bốn công ty dịch vụ kiểm toán lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Amstelveen, Hà Lan. Với hơn 236.000 nhân viên tại 144 quốc gia và vùng lãnh thổ, công ty này cung cấp ba nhóm dịch vụ chính: kiểm toán, thuế, tư vấn quản lý/tài chính. KPMG International là một mạng lưới toàn cầu các công ty độc lập, được phối hợp bởi KPMG, được ví như một “hợp tác xã” Thụy Sĩ. 

Tương tự như các ông lớn trong Big 4 kiểm toán, KPMG là kết quả của nhiều cuộc sáp nhập trong lịch sử. KPMG được thành lập tại Việt Nam từ năm 1994, có văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Hiện nay, KPMG được công nhận là công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 1.700 chuyên viên cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng quốc tế cũng như trong nước.

Xem thêm: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

KPMG là kết quả của nhiều cuộc sáp nhập trong lịch sử
KPMG là kết quả của nhiều cuộc sáp nhập trong lịch sử

Big 4 tuyển dụng – quy trình chung tham khảo

Quy trình chung khi Big 4 tuyển dụng thường tương tự nhau. Dưới đây sẽ là quy trình chung mà bạn có thể tham khảo nếu đang quan tâm đến các cơ hội việc làm khi Big 4 tuyển dụng như sau:

Vòng hồ sơ

Tùy thuộc vào bạn ứng tuyển công ty nào, vòng hồ sơ trong quy trình khi Big 4 tuyển dụng sẽ có các yêu cầu khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Cover letter.
  • CV về bản thân, kinh nghiệm làm việc, học vấn,…
  • Application form – đơn xin việc theo mẫu của các công ty.
  • Các chứng chỉ, giấy khen, giấy tờ, bảng điểm khác,… theo yêu cầu.

Bạn có thể thực nộp hồ sơ online hoặc trực tiếp tại văn phòng của các Big 4. Để biết về hình thức cụ thể, hãy liên hệ trực tiếp với phòng nhân sự của các công ty này để tìm hiểu về quy trình và hình thức nộp hồ sơ phù hợp.

Xem thêm: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Cho Newbie

Hồ sơ là vòng đầu tiên trong quy trình chung khi Big 4 tuyển dụng nhân sự
Hồ sơ là vòng đầu tiên trong quy trình chung khi Big 4 tuyển dụng nhân sự

Vòng Testing/Đánh giá năng lực

Sau khi đã vượt qua vòng hồ sơ, bạn sẽ đến với vòng tiếp theo trong quy trình Big 4 tuyển dụng là Testing/đánh giá năng lực. Tùy thuộc vào mỗi công ty, hình thức kiểm tra sẽ khác nhau ví dụ như kiểm tra bằng tính toán nhanh, kiểm tra bằng hình thức đọc – hiểu và tư duy, kiểm tra khả năng xử lý tình huống,…

Đối với vòng Testing của Ernst & Young và Deloitte

Để chuẩn bị cho vòng testing của Ernst & Young và Deloitte trong Big4, các bạn nên ôn lại kiến thức nghiệp vụ. Bạn có thể tham khảo và ôn lại kiến thức liên quan từ những tài liệu như ACCA F3, ACCA F8, ACCA F6, CAT T8,  sách Kiểm toán của Đại học Kinh Tế TP.HCM. Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu tương tự để đảm bảo kiến thức của mình được cập nhật và đầy đủ.

Đối với vòng Testing của KPMG và PricewaterhouseCoopers

Ngoại ngữ, phân tích dữ liệu, kỹ năng giải quyết vấn đề, IQ và EQ cũng là những kỹ năng rất quan trọng trong vòng testing của KPMG và PricewaterhouseCoopers. Để đạt kết quả tốt nhất, các bạn nên tập trung vào việc cải thiện những kỹ năng này. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các đề thi tuyển dụng nhân viên (aptitude test) để có sự chuẩn bị kỹ càng cho vòng testing của 2 Big này. Ngoài ra, việc rèn luyện kỹ năng viết bài luận ngắn cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn trong vòng testing.

Vòng Testing trong quy trình Big 4 tuyển dụng sẽ được thực hiện sau vòng hồ sơ
Vòng Testing trong quy trình Big 4 tuyển dụng sẽ được thực hiện sau vòng hồ sơ

Vòng phỏng vấn nhóm/mô phỏng công việc

Đây là vòng tiếp theo trong quy trình khi Big 4 tuyển dụng sẽ thực hiện. Đặc biệt là đối với công ty là Deloitte và PwC. Tuy nhiên, các chủ đề và yêu cầu khác nhau giữa hai công ty này. Cụ thể:

  • Trong phỏng vấn kế toán của Deloitte, các chủ đề thường xoay quanh các vấn đề nghiệp vụ..
  • Các chủ đề trong phỏng vấn nhóm của PwC thường rộng hơn, chủ yếu tập trung vào việc sử dụng SWOT để giải quyết vấn đề (tuy nhiên, không phải lúc nào sử dụng SWOT cũng hiệu quả!). 

Vì vậy, để chuẩn bị tốt cho vòng phỏng vấn nhóm, các bạn nên tìm hiểu kỹ về các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở một kiểm toán viên tiềm năng. Ví dụ như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là yếu tố quan trọng đối với một kiểm toán viên. Nghề kiểm toán đòi hỏi phải giao tiếp thường xuyên với khách hàng, đồng nghiệp, cấp trên. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp là một yếu tố không thể thiếu trong nghề kiểm toán.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Khi có thắc mắc cần giải đáp, người làm kiểm toán cần biết cách diễn giải và giải thích câu hỏi của mình sao cho đồng nghiệp, cấp trên có thể hiểu và đưa ra lời khuyên một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, trong vòng phỏng vấn nhóm, nhà tuyển dụng cũng sẽ chú trọng đến các ứng viên biết lắng nghe, sẵn sàng hợp tác với nhóm để hoàn thành mục tiêu chung. Vì vậy, hãy chuẩn bị tâm lý và trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết để tỏa sáng trong vòng phỏng vấn nhóm của Deloitte hoặc PwC.

Xem thêm: Tổng Hợp Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Kế Toán Newbie Cần “Nằm Lòng”

Vòng mô phỏng công việc khá quan trọng trong quy trình Big 4 tuyển dụng
Vòng mô phỏng công việc khá quan trọng trong quy trình Big 4 tuyển dụng

Vòng Work simulation (chỉ dành cho KPMG)

Vòng Work simulation là một phần quan trọng trong quá trình tuyển dụng tại KPMG – 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu hiện nay. Trong vòng này, thí sinh sẽ được đánh giá kỹ năng phản ứng với khách hàng, giao tiếp và diễn đạt ý hiệu quả, cũng như khả năng kiểm toán và tư vấn kinh doanh. 

Vòng Work simulation thường sẽ diễn ra trong 3 giờ, cụ thể sẽ gồm những bước sau:

  • Đầu tiên, ứng viên sẽ đối mặt với nhiều khách hàng khó tính đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt. Ứng viên sẽ phải biết cách làm hài lòng khách hàng bằng cách giải thích một cách trôi chảy và thuyết phục.
  • Sau đó, ứng viên sẽ được phát laptop và được yêu cầu ghi ra từng bước kiểm toán từng phần hành. Ứng viên sẽ phải thể hiện khả năng phân tích và suy luận để làm việc một cách chính xác và hiệu quả.
  • Cuối cùng, ứng viên sẽ được yêu cầu thể hiện khả năng tư vấn kinh doanh trong trường hợp khách hàng có nhu cầu. Đây là cơ hội để ứng viên chứng tỏ khả năng giải quyết vấn đề và tư vấn một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Trọn Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Nghiệp Vụ Kế Toán Thường Gặp Nhất

Vòng Work simulation thường chỉ dành cho ứng viên ứng tuyển vào KPMG
Vòng Work simulation thường chỉ dành cho ứng viên ứng tuyển vào KPMG

Vòng phỏng vấn với HR, Partner & Manager/Director

Phỏng vấn cá nhân thường sẽ là vòng cuối cùng trong quy trình Big 4 tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng có thể hỏi về kiến thức chuyên ngành, kiến thức xã hội hoặc văn hóa của công ty. Bạn nên chuẩn bị tác phong tự tin, hòa nhã, thẳng thắn và tạo ra sự khác biệt cá nhân để ghi lại dấu ấn cho người phỏng vấn. 

Thời gian nói chuyện thường từ 10 đến 30 phút và các câu hỏi xoay quanh CV và dự định nghề nghiệp trong tương lai. Đừng quá khuếch trương về bản thân lúc làm CV và hãy nhớ những điểm cần nói trong CV. Nếu bạn có điểm yếu, hãy dẫn dắt cuộc nói chuyện theo ý mình và đừng cố gắng nói dối về bản thân.

Phỏng vấn cá nhân thường sẽ là vòng cuối cùng trong quy trình Big 4 tuyển dụng
Phỏng vấn cá nhân thường sẽ là vòng cuối cùng trong quy trình Big 4 tuyển dụng

Hy vọng bạn đã hiểu hơn về Big 4 là những công ty gì, quy trình Big 4 tuyển dụng như thế nào qua bài viết trong chuyên mục Mẹo tìm việc ngày hôm nay. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm các cơ hội việc làm tại các công ty Big 4 này, hãy truy cập ngay vào TopCV. Tại nền tảng tuyển dụng và cung cấp việc làm TopCV, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội công việc kế toán theo từng công ty, vị trí cụ thể dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *