Bộ câu hỏi tình huống phỏng vấn kế toán phổ biến và gợi ý trả lời

Bộ câu hỏi tình huống phỏng vấn kế toán phổ biến và gợi ý trả lời

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong quá trình phỏng vấn kế toán, những câu hỏi tình huống là điều khó tránh khỏi. Nếu bạn sắp có một buổi phỏng vấn vị trí này, hãy cùng Vieclamketoan tham khảo một số câu hỏi tình huống phổ biến sau nhé.

Những câu hỏi tình huống thường gặp khi phỏng vấn kế toán

Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2021 & Xu hướng tuyển dụng trong năm 2022 của TopCV, kế toán là 1 trong 5 ngành nghề được tuyển dụng nhân sự nhiều nhất 2021 (chiếm 13,2%). Tuy nhiên, theo phản hồi từ các doanh nghiệp, có đến gần 90% sinh viên ra trường không đủ khả năng đảm nhận công việc của kế toán hay kiểm toán viên thực sự. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là do ứng viên thiếu kỹ năng thực tế, thiếu kiến thức về ngành và các lĩnh vực liên quan.

Những câu hỏi tình huống khi phỏng vấn kế toán giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác năng lực của ứng viên
Những câu hỏi tình huống khi phỏng vấn kế toán giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác năng lực của ứng viên

Vậy nên khi tuyển dụng, doanh nghiệp không chỉ đánh giá ứng viên qua bằng cấp, chứng chỉ, kỹ năng mềm,… mà còn đánh giá qua việc xử lý những tình huống thực tế, những phát sinh trong công việc. Cụ thể một số loại câu hỏi tình huống khi phỏng vấn kế toán có thể kể đến

  • Các bài test chuyên môn: Các bài test thực tế sẽ bao gồm kiến thức chuyên môn hoặc mức độ thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm kế toán. Tùy từng vị trí kế toán trưởng, kế toán thuế, công nợ, kế toán kho,… độ khó của bài test sẽ khác nhau.
  • Các câu hỏi tình huống xử lý phát sinh: Nhà tuyển dụng sẽ đưa ra giả định những vấn đề có thể xảy ra khi làm việc và đánh giá bạn qua cách giải quyết. Với những vị trí quan trọng, bạn cũng có thể sẽ được yêu cầu chứng minh bản thân qua những kinh nghiệm làm việc trước đó.

Tìm hiểu thêm: Kế toán kho là làm gì? Mô tả nhiệm vụ kế toán kho

TOP 6 câu hỏi tình huống phỏng vấn kế toán phổ biến và gợi ý trả lời

Dưới đây là 6 câu hỏi tình huống phỏng vấn kế toán phổ biến bạn có thể tham khảo để có sự chuẩn bị tốt nhất khi tham gia phỏng vấn kế toán nhé.

Câu 1: Bạn đã từng gặp sai sót trong công việc chưa? Bạn đã xử lý như thế nào?

Đây là một trong những câu hỏi tình huống khá phổ biến. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn xác định về sự thành thật, khả năng xử lý tình huống của bạn như thế nào. 

Gợi ý trả lời:

Hãy nêu về quá trình mà bạn xử lý sai sót đó và bài học mà bạn rút ra là gì. Bạn có thể tham khảo quy trình xử lý như sau;

  • Phân tích cụ thể tình hình, các sai sót đã diễn ra.
  • Xác định trách nhiệm của bản thân trong những sai sót đó, thẳng thắn thừa nhận lỗi sai của mình.
  • Nhanh chóng đề xuất những biện pháp khắc phục cho quản lý trực tiếp.
  • Đưa ra cam kết không tái phạm và liên tục trau dồi kỹ năng, cẩn thận hơn trong công việc sau sai sót đó.

Tìm hiểu thêm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Kế Toán Tổng Hợp Và Hướng Dẫn Trả Lời

Bất kỳ công việc nào cũng có những sai sót riêng khó tránh khỏi
Bất kỳ công việc nào cũng có những sai sót riêng khó tránh khỏi

Câu 2: Làm thế nào để xử lý được sự lẫn lộn tài chính doanh nghiệp – cá nhân?

Một số người quản lý doanh nghiệp thường sai lầm trong quá trình tổng hợp giữa tài chính doanh nghiệp – tài chính của cá nhân họ. Điều này cũng sẽ khiến kế toán viên bị nhầm lẫn theo. Do đó, đây cũng là một câu hỏi phỏng vấn kế toán được sử dụng để kiểm tra về khả năng xử lý tình huống, giao tiếp với cấp trên của bạn.

Gợi ý trả lời:

Với câu hỏi này, nếu bạn đã có kinh nghiệm xử lý, hãy nêu ra những kinh nghiệm đó như thế nào. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn có thể đề xuất về việc đưa ra những cách thức, quy trình quản lý riêng cho 2 nguồn tài chính này cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nêu rõ rằng bạn sẽ giúp chủ doanh nghiệp có thể xác định được vấn đề mà họ gặp phải.

Câu 3: Trong trường hợp không giữ lại các hóa đơn, bạn sẽ làm gì?

Có rất nhiều trường hợp các nhân viên khác của doanh nghiệp khi mua hàng dưới danh nghĩa tổ chức không lấy hóa đơn, hoặc người bán không cung cấp hóa đơn GTGT. Do đó, câu hỏi phỏng vấn kế toán này được sử dụng để xác định khả năng nghiệp vụ của người kế toán như thế nào.

Gợi ý trả lời:

Bạn có thể đưa ra những biện pháp xử lý theo kinh nghiệm cá nhân của mình. Lưu ý, với những trường hợp không có hóa đơn bán hàng, hóa đơn GTGT, bạn nên tham khảo trước quy định mới nhất của luật pháp để có thể giải đáp được thông tin rõ ràng nhất cho nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Thuế giá trị gia tăng là gì? Cách tính thuế GTGT như thế nào?

Có nhiều trường hợp kế toán sẽ không có đủ hóa đơn để tổng kết trong báo cáo
Có nhiều trường hợp kế toán sẽ không có đủ hóa đơn để tổng kết trong báo cáo

Câu 4: Nếu trong quá trình làm việc xảy ra bất đồng quan điểm, bạn sẽ làm gì?

Trong quá trình làm việc, việc xảy ra mâu thuẫn, bất đồng quan điểm là điều khó tránh khỏi. Đây cũng là một trong những câu hỏi tình huống bạn sẽ gặp trong buổi phỏng vấn kế toán của mình. Câu hỏi này được sử dụng để kiểm tra khả năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn của ứng viên.

Gợi ý trả lời:

Bạn có thể tham khảo về cách giải quyết mâu thuẫn, bất đồng quan điểm như sau:

  • Xác định đối tượng mà bạn bất đồng quan điểm là ai? Sếp hay đồng nghiệp của bạn?
  • Đưa ra cách xử lý phù hợp với đối tượng đó, ví dụ như trao đổi trực tiếp, lắng nghe và phản hồi có logic, đưa ra thời gian thử nghiệm, chứng minh cho các quan điểm, nhờ đến sự trợ giúp, phân xử của bên thứ 3,…

Câu 5: Bạn sẽ làm gì khi gặp các sai số trong báo cáo tài chính – kế toán?

Sai số trong các báo cáo là một trong những tình huống thường gặp của nhiều kế toán, đặc biệt là những bạn mới và chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Đây cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn kế toán để xác định kỹ năng xử lý nghiệp vụ của ứng viên.

Gợi ý trả lời: 

Để có thể xử lý tình huống này, bạn có thể trả lời theo gợi ý các bước như sau:

  • Xác định tình huống sai số là gì: Có nhiều tình huống sai số trong báo cáo tài chính, nghiệp vụ kế toán có thể xảy ra. Do đó, đầu tiên bạn sẽ cần phải xác định chính xác sai số là gì.
  • Đưa ra những nguyên tắc cần tuân thủ trong quá trình sửa sai số của kế toán.
  • Liệt kê phương pháp mà bạn sẽ áp dụng. Ví dụ như thực hiện ghi cải chính, ghi số âm, ghi bổ sung,…

Câu 6: Nếu bị áp lực, căng thẳng trong công việc, bạn sẽ làm gì?

Kế toán là một trong những công việc có nhiều áp lực và căng thẳng. Để thành công, duy trì được công việc lâu dài, ứng viên cần biết cách kiểm soát và xử lý những áp lực đó. Vì vậy, đây cũng sẽ là một câu hỏi phỏng vấn kế toán tình huống mà bạn có thể gặp.

Gợi ý trả lời: Hãy nêu một số phương pháp mà bạn đã áp dụng để có thể vượt qua được áp lực, căng thẳng trong công việc của mình. Ví dụ cho bản thân nghỉ ngơi một thời gian ngắn, nhờ đến sự giúp đỡ của đồng nghiệp,…

Tìm hiểu thêm: Bật mí nghề kế toán cần những kỹ năng gì để thành công

Kế toán là một công việc có nhiều áp lực, căng thẳng
Kế toán là một công việc có nhiều áp lực, căng thẳng

Hy vọng với chia sẻ kinh nghiệm về những câu hỏi tình huống phỏng vấn kế toán trên sẽ giúp bạn vượt qua buổi phỏng vấn thành công hơn. Để tìm việc làm kế toán uy tín, lương cao, đừng quên truy cập TopCV để tiếp cận nhiều hơn đến những việc làm ngành kế toán cũng như có cơ hội làm việc tại những doanh nghiệp lớn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Thực Tập Kế Toán Nên Viết Mục Tiêu Dài Hạn Trong CV Như Thế Nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *