Chứng chỉ IFRS là gì? Các thông tin cần biết về chứng chỉ này

Chứng chỉ IFRS là gì? Các thông tin cần biết về chứng chỉ này

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đều áp dụng các Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế – IFRS này trong quá trình làm việc. Vậy IFRS là gì? Để hiểu rõ hơn về chứng chỉ IFRS này, bạn hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Chứng chỉ IFRS là gì?

IFRS viết tắt của International Financial Reporting Standards được gọi là Chuẩn mực báo cáo tài chính (BCTC). IFRS được thiết kế và phát triển bởi Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB) bao gồm các nội dung về chuẩn mực kế toán.

Có thể hiểu, đây là bản hướng dẫn, giải thích rõ ràng và chung nhất về cách lập BCTC. IFRS đề ra các quy tắc chung nhất và là một khuôn mẫu quốc tế về cách lập và trình bày về BCTC cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Xem thêm: ICAEW Là Gì? Các Thông Tin Cơ Bản Về Chứng Chỉ ICAEW Cho Newbie

Chứng chỉ IFRS được gọi là Chuẩn mực báo cáo tài chính, có tính toàn cầu
Chứng chỉ IFRS được gọi là Chuẩn mực báo cáo tài chính, có tính toàn cầu

Giai đoạn chuyển đổi áp dụng IFRS tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã phê duyệt việc áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế và đưa Việt Nam vào lộ trình áp dụng IFRS bắt đầu từ năm 2022. Đề án này được phê duyệt vào ngày 16/03/2020 với 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1 – Chuẩn bị (từ 2019 – 2021)

Bộ Tài chính chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Đề án IFRS. Điều này bao gồm việc bản dịch IFRS ra tiếng Việt, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng các hướng dẫn áp dụng IFRS để hỗ trợ doanh nghiệp bắt đầu áp dụng IFRS từ năm 2022.

Giai đoạn 2 – Thử nghiệm (từ 2022 – 2025)

Bộ Tài chính sẽ chọn một vài công ty để tạo báo cáo tài chính hợp nhất theo IFRS, gồm công ty mẹ của các tập đoàn kinh tế Nhà nước, công ty đại chúng và công ty niêm yết. Các doanh nghiệp FDI có thể tự nguyện áp dụng IFRS cho báo cáo tài chính của mình. Nếu các doanh nghiệp FDI cung cấp đầy đủ thông tin và giải trình rõ ràng, minh bạch với cơ quan quản lý và giám sát, thì chúng có thể xác định nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Giai đoạn 3 – Bắt buộc áp dụng (từ sau 2025)

Các công ty phải lập báo cáo tài chính hợp nhất theo IFRS, bao gồm tất cả công ty mẹ của các tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty niêm yết và các công ty đại chúng lớn chưa niêm yết. Các doanh nghiệp khác có quyền tự nguyện lập BCTC hợp nhất theo IFRS và báo cáo tài chính riêng theo IFRS. Để đảm bảo minh bạch với cơ quan thuế và quản lý, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin và giải trình rõ ràng về việc xác định nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Nhà nước sẽ thực hiện áp dụng IFRS bắt buộc tại Việt Nam từ sau 2025
Nhà nước sẽ thực hiện áp dụng IFRS bắt buộc tại Việt Nam từ sau 2025

Lợi ích của chứng chỉ IFRS đối với doanh nghiệp và người lao động

Việc nhân viên sở hữu chứng chỉ IFRS mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm những lợi ích như sau:

Đối với doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp áp dụng các chuẩn mực của chứng chỉ IFRS vào BCTC sẽ giúp doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện để niêm yết giá trị của mình trên thị trường quốc tế, mặt khác doanh nghiệp cũng có thể nhận được các khoản vay với nhiều ưu đãi theo các quy định của tài chính quốc tế như: Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng quốc tế,…

  • Chuẩn mực của chứng chỉ IFRS giúp doanh nghiệp tăng tính minh bạch và khả năng so sánh của hoạt động BCTC.
  • Góp phần nâng cao hiệu quả thị vốn và thúc đẩy nhiều hơn các khoản đầu tư xuyên quốc gia.
  • IFRS sẽ xây dựng cho doanh nghiệp một khuôn khổ pháp lý trong việc quản lý kế toán với nhiều loại công cụ tài chính, tài sản và công nợ theo giá trị hợp lý.
  • Đối với những doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, công ty mẹ có sử dụng chuẩn mực IFRS thì các công ty con cũng sẽ áp dụng IFRS như một yêu cầu bắt buộc, nhằm đồng nhất việc BCTC cho toàn bộ doanh nghiệp.
  • Chuẩn mực IFRS còn giúp các doanh nghiệp cạnh tranh công bằng và tạo được niềm tin cho nhà đầu tư, nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tóm lại, Chuẩn mực chứng chỉ IFRS có nhiệm vụ mang lại sự công khai, minh bạch, thực hiện trách nhiệm giải trình và hiệu quả cho thị trường tài chính trên toàn thế giới. Với mục đích phục vụ cho lợi ích cộng đồng bằng cách tạo niềm tin, nâng cao tính tăng trưởng và tăng tính ổn định tài chính dài hạn cho nền kinh tế toàn cầu.

IFRS giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin với nhà đầu tư, tăng tính cạnh tranh
IFRS giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin với nhà đầu tư, tăng tính cạnh tranh

Đối với người lao động

Hiện nay, các doanh nghiệp của VIệt NAm đang dần áp dụng chuẩn mực chứng chỉ IFRS trong quá trình quản lý hoạt động của doanh nghiệp, điều này yêu cầu người lao động ngành Kế toán – Tài chính – Kiểm toán phải am hiểu về các chuẩn mực BCTC quốc tế này. Từ đó, khi người lao động được trang bị chứng chỉ IFRS sẽ có những lợi ích sau:

  • Có nhiều cơ hội việc làm hơn với các doanh nghiệp áp dụng chuẩn mực chứng chỉ IFRS.
  • Nâng cao mức lương hơn do nhiều doanh nghiệp sẽ chi trả mức lương tốt cho những người am hiểu rõ kiến thức về chứng chỉ IFRS.
  • Chứng chỉ IFRS góp phần giúp người lao động nâng cao cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn như: kế toán trường, trưởng phòng kế toán…
  • Khi người lao động am hiểu về chuẩn mực chứng chỉ IFRS, họ sẽ được các doanh nghiệp đánh giá cao trong quá trình tuyển dụng.

Việc nắm vững kiến thức về IFRS sẽ giúp người lao động đón đầu được xu hướng phát triển của xã hội, không bị tụt hậu so với đồng nghiệp, tránh bị đào thải khỏi thị trường lao động. Đồng thời nâng cao giá trị bản thân lên rất nhiều.

Xem thêm: Học Chứng Chỉ Kế Toán Có Xin Được Việc Không? Học Chứng Chỉ Nào?

Chứng chỉ IFRS giúp người lao động nâng cao kiến thức và giá trị bản thân
Chứng chỉ IFRS giúp người lao động nâng cao kiến thức và giá trị bản thân

Hy vọng bài viết từ chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm này đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn về chứng chỉ IFRS là gì và những vấn đề liên quan. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm kế toán có liên quan đến chứng chỉ này, hãy truy cập vào nền tảng tuyển dụng trực tuyến TopCV

TopCV hiện đang là kênh tuyển dụng có chất lượng hàng đầu với kho việc làm đa dạng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Truy cập ngay và tạo CV miễn phí để tiếp cận hàng trăm tin tuyển dụng hấp dẫn tại đây nhé.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề: Chứng Chỉ ACCA Là Gì? Học ACCA Có Lợi Ích Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *