Lộ trình tự học ACCA cho người mới bắt đầu toàn tập từ A - Z

Lộ trình tự học ACCA cho người mới bắt đầu chi tiết từ A – Z

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với chứng chỉ ACCA, bạn có thể làm việc bất cứ đâu trên thế giới và có cơ hội nhận được mức lương cao và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, việc học ACCA không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Vì vậy, bài viết hôm nay của Vieclamketoan sẽ giúp bạn tìm hiểu lộ trình tự học ACCA chi tiết từ A – Z.

ACCA là gì? Vì sao nên học ACCA?

ACCA là một loại chứng chỉ kế toán công chứng và được cấp bởi “Hội Kế toán Công chứng Anh quốc” (Association of Chartered Certified Accountant). Đây là một tổ chức nổi tiếng toàn cầu chuyên về đào tạo và cấp chứng chỉ kế toán quốc tế. Học ACCA được coi là một lựa chọn tốt cho những người có đam mê và muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính – kế toán. 

Việc học ACCA cung cấp cho bạn những kiến thức, kỹ năng và chứng chỉ chuyên nghiệp về kế toán, tài chính, quản trị và kiểm toán. Bên cạnh đó, khi sở hữu được chứng chỉ này, bạn cũng sẽ nhận lại được các lợi ích như:

  • Tiếp cận được mạng lưới kế toán viên toàn cầu với hơn 219.000 chuyên gia hàng đầu (theo Auto Didactic Society).
  • Phát triển toàn diện các kỹ năng kế toán của bạn tốt hơn.
  • Có cơ hội làm việc trên toàn thế giới với hơn 180 quốc gia công nhận chứng chỉ này.
  • Cơ hội làm việc với mức lương cao và hấp dẫn hơn.
  • Linh hoạt với bất kỳ nhóm đối tượng nào với tối thiểu 2 lần thi mỗi năm.
ACCA là một trong những chứng chỉ kế toán phổ biến hiện nay
ACCA là một trong những chứng chỉ kế toán phổ biến hiện nay

Lộ trình tự học ACCA cho người mới

Vậy, làm thế nào để tự học ACCA? Dưới đây sẽ là lộ trình tự học ACCA dành cho những bạn mới bắt đầu tìm hiểu đến chứng chỉ này. Bao gồm:

Các môn học của ACCA là gì?

Chương trình học chứng chỉ ACCA hiện nay bao gồm 15 môn, được chia làm 3 cấp độ: 

  • Kiến thức ứng dụng (Applied Knowledge): Gồm các môn như Kinh doanh và công nghệ, Kế toán quản trị, Kế toán tài chính.
  • Kỹ năng ứng dụng (Applied Skills): Bao gồm như Luật thương mại và luật doanh nghiệp, Quản lý hoạt động kinh doanh, Thuế, Báo cáo tài chính, Kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo, Quản trị tài chính.
  • Chuyên môn chiến lược (Strategic Professional): Bao gồm như Lãnh đạo chiến lược kinh doanh, Báo cáo chiến lược kinh doanh, Quản trị tài chính nâng cao, Quản trị hiệu quả hoạt động nâng cao, Thuế nâng cao, Kiểm toán – các dịch vụ đảm bảo nâng cao.
Cần tìm hiểu các môn học trong ACCA trước khi muốn thi chứng chỉ
Cần tìm hiểu các môn học trong ACCA trước khi muốn thi chứng chỉ

Xác định mục tiêu tự học ACCA là gì?

Để đạt hiệu quả cao khi tự học ACCA, trước tiên, bạn cần xác định mục tiêu của mình. Những điều bạn cần lưu ý khi thực hiện xác định mục tiêu tự học ACCA như sau:

  • Mục tiêu của bạn cần phải cụ thể và rõ ràng, ví dụ như đạt được bao nhiêu chứng chỉ, đậu kỳ thi nào trong năm, hoặc có bao nhiêu giờ học mỗi ngày.
  • Mục tiêu của bạn cần phải khả thi và có thể đo lường được. Hãy đảm bảo rằng bạn đặt ra những mục tiêu có thể đạt được và có thể đo lường được.
  • Mục tiêu của bạn cần phù hợp với kinh nghiệm và năng lực của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn đặt ra những mục tiêu phù hợp với khả năng và kinh nghiệm của mình.
  • Mục tiêu của bạn cần phải thực tế và có ý nghĩa. Hãy đảm bảo rằng bạn đặt ra những mục tiêu mang lại giá trị thực tế và ý nghĩa trong sự nghiệp của bạn.
Mục tiêu tự học ACCA của bạn nên rõ ràng, cụ thể
Mục tiêu tự học ACCA của bạn nên rõ ràng, cụ thể

Lên kế hoạch học tập – thi cử

Sau khi xác định được mục tiêu tự học ACCA, bạn cần lên kế hoạch học tập và thi cử. Bạn có thể lên kế hoạch thời gian học tập, đặt mục tiêu cho từng kỳ thi và lập lịch thi. Một mẫu kế hoạch tự học ACCA mà bạn có thể tham khảo 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1 – Lập kế hoạch, chấp nhận thử thách (1 ngày)

Trong giai đoạn đầu của quá trình học ACCA, việc lập kế hoạch và chuẩn bị cho việc học là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn có được một cách tiếp cận có tổ chức và hiệu quả hơn với quá trình học tập. Hãy chuẩn bị:

  • Thời gian: Bạn sẽ cần lập kế hoạch học chi tiết theo từng ngày, học trong bao lâu, mỗi ngày bạn sẽ dành bao nhiêu tiếng để học ACCA.
  • Chuẩn bị môi trường học: Bạn cần một môi trường học tập thuận lợi, thoải mái, có không gian yên tĩnh để tập trung tối đa, duy trì được động lực và tiến độ tự học ACCA.

Tìm hiểu thêm: Giải đáp chi tiết có bằng ACCA lương bao nhiêu? Có cao không?

Giai đoạn 2 – Học tiếng Anh, Nguyên lý kế toán (30 – 60 ngày)

Tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Đặc biệt là khi bạn đang cần thi các chứng chỉ quốc tế như ACCA. Bên cạnh đó, Nguyên lý kế toán là một trong những kiến thức căn bản và không thể thiếu đối với bất kỳ ai muốn hoạt động trong lĩnh vực kế toán hay quản lý doanh nghiệp.

Bạn cần nắm các từ vựng tiếng Anh trước khi tự học ACCA
Bạn cần nắm các từ vựng tiếng Anh trước khi tự học ACCA

Với giai đoạn này, bạn có thể tham khảo kế hoạch như sau:

Kế hoạch tự học tiếng Anh – từ vựng

  • Tài liệu nên tham khảo: English grammar in use + 4000 essential english words.
  • Thời gian: Nên dành 2 tiếng/ngày học và thực hành từ vựng tiếng Anh chuyên ngành kế toán, bạn nên hoàn thành đến bài 77 của tài liệu này nếu muốn chuyển qua bắt đầu học các môn khác trong ACCA.

Kế hoạch học nguyên lý kế toán

  • Tài liệu tham khảo: Financial Accounting with IFRS (có phiên bản dịch tiếng Việt).
  • Thời gian: Nên dành ra 2 tiếng/ngày.
  • Bạn cũng có thể tham khảo thêm các video tự học ACCA trên Youtube.

Giai đoạn 3 – Tự học ACCA và thi chứng chỉ (60 – 180 ngày)

Dựa vào những môn học được nêu ở trên, bạn có thể bắt đầu tự học ACCA trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, cần lưu ý áp dụng thực hành các kiến thức đã học để tăng hiệu quả tốt hơn.

Ngoài ra, hãy theo dõi lịch thi ACCA để không bỏ lỡ cơ hội đạt được chứng chỉ này. Mỗi năm ACCA thường sẽ tổ chức từ 2 – 4 kỳ thi chính thức vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12. Mỗi môn học thường sẽ có lịch thi khác nhau. Mỗi kỳ thi chỉ được đăng ký tối đa 4 môn, mỗi năm tối đa 8 môn học. Bạn sẽ cần hoàn thiện 13/15 môn học để đạt được chứng chỉ này.

Lưu ý theo dõi lịch thi ACCA để không bỏ lỡ chứng chỉ này
Lưu ý theo dõi lịch thi ACCA để không bỏ lỡ chứng chỉ này

Chuẩn bị tài nguyên tự học ACCA

Để học ACCA hiệu quả, bạn không chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các tài nguyên học tập, mà còn cần phải tìm hiểu kỹ về cách học tập phù hợp. Bạn có thể tìm kiếm tài nguyên tự học ACCA tại những nguồn như:

  • Sách giáo khoa ACCA.
  • Tài liệu học tập trực tuyến, đề thi.
  • Các công cụ học tập trực tuyến để tìm kiếm tài nguyên học tập phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Các video hướng dẫn trực tuyến, các bài giảng, các tài liệu tham khảo, và những tài liệu học tập khác. 

Ngoài ra, ACCA cũng cung cấp một số tài nguyên học tập để hỗ trợ bạn trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi. Những tài nguyên này bao gồm các bài kiểm tra trực tuyến, các bài giảng trực tuyến và các tài liệu tham khảo. Ví dụ như:

  • Các ghi chép giao dịch tài chính, duy trì hồ sơ tài chính, quản lý chi phí và tài chính.
  • Tài liệu về kế toán tài chính, kế toán quản trị, cơ sở FAU trong kiểm toán, tài liệu về nền tảng FTX trong thuế,…
ACCA cung cấp nhiều tài nguyên tự học trên website chính thức
ACCA cung cấp nhiều tài nguyên tự học trên website chính thức

Lựa chọn phương pháp tự học ACCA phù hợp

Bạn cần lựa chọn phương pháp phù hợp để giúp quá trình tự học ACCA được hiệu quả hơn. Một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo như:

  • Học qua đọc sách.
  • Xem video học thuật, thực hành và trải nghiệm thực tế. 
  • Tham gia các khóa học trực tuyến hoặc tham gia cộng đồng học tập để giao lưu và học hỏi từ những người có kinh nghiệm. 

Bằng cách sử dụng những hình thức tự học này, bạn có thể phát triển các kỹ năng mềm và chuyên môn của mình, nâng cao hiệu quả công việc và đạt được thành công trong sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Học Kế Toán Có Khó Không? Nghề Kế Toán Phù Hợp Với Những Ai?

3 Tips giúp tự học ACCA thành công

Để quá trình tự học ACCA được thành công hơn, bạn có thể tham khảo một số Tips sau đây:

Đừng tự học tất cả các môn trong ACCA

Tự học tất cả các môn ACCA có thể là một ý tưởng tốt ban đầu, nhưng nó có thể làm cho quá trình học trở nên vô cùng phức tạp và mất nhiều thời gian. Thay vào đó, hãy tập trung vào các môn học quan trọng nhất và những môn mà bạn cảm thấy mình yếu nhất. 

Đối với những môn học khó, đừng ngần ngại tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm, chuyên gia trong ngành. Điều này sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian tự học ACCA và tăng hiệu quả tự học tốt hơn.

Hãy nhờ đến sự trợ giúp khi gặp những khó khăn trong quá trình tự học ACCA
Hãy nhờ đến sự trợ giúp khi gặp những khó khăn trong quá trình tự học ACCA

Lưu ý ghi chép đầy đủ trong quá trình học

Khi tự học ACCA, việc ghi chép là điều rất quan trọng để giúp bạn tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn. Hãy chú ý ghi chép đầy đủ và chi tiết về những điểm mạnh và yếu của mình trong mỗi môn học. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá tiến độ học tập của mình và tìm ra những điểm mạnh và yếu của mình.

Tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ tự học ACCA miễn phí trên Internet. Hãy tận dụng tối đa các công cụ này để giúp bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Bạn có thể tìm kiếm các video hướng dẫn, bài giảng trực tuyến, tài liệu tham khảo, và các diễn đàn học tập để tìm kiếm những thông tin hữu ích.

Xem thêm: Học chứng chỉ ACCA bao nhiêu tiền? Có nên học ACCA không?

Tham gia các nhóm học tập và thảo luận

Tham gia các nhóm học tập và thảo luận về các chủ đề liên quan đến ACCA sẽ giúp bạn giao tiếp với những người có cùng sở thích và giúp bạn học tập hiệu quả hơn. Khi tham gia những cuộc thảo luận này, bạn có thể học hỏi từ những người có kinh nghiệm hơn và có thể giúp đỡ những người khác trong nhóm học tập. Từ đó giúp bạn tiếp thu kiến thức và tăng các kỹ năng mềm tốt hơn.

Tham gia vào các nhóm học tập sẽ giúp bạn thực hành kiến thức tốt hơn
Tham gia vào các nhóm học tập sẽ giúp bạn thực hành kiến thức tốt hơn

Để học tốt ACCA, bạn cần có sự kiên trì, cố gắng và lên kế hoạch học tập và thi cử một cách khoa học. Hy vọng với bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ thiết lập được kế hoạch tự học ACCA phù hợp và đạt được mục tiêu của mình.

Bên cạnh đó, đừng quên truy cập thường xuyên vào TopCV để tham khảo ngay các cơ hội việc làm kế toán, kiểm toán hấp dẫn khi bạn sở hữu chứng chỉ ACCA. Đây cũng sẽ là một cách để bạn có thể duy trì động lực của mình tốt hơn.

Xem thêm: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *