Top 8 chứng chỉ kế toán quốc tế phổ biến bạn không nên bỏ lỡ

Top 8 chứng chỉ kế toán quốc tế phổ biến bạn không nên bỏ lỡ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sở hữu chứng chỉ kế toán quốc tế sẽ giúp bạn tăng cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn. Vậy, có những loại chứng chỉ kế toán nào? Top 8 chứng chỉ phổ biến sau đây được Vieclamketoan tổng hợp sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi này.

Chứng chỉ CPA

Chứng chỉ CPA – Certified Public Accountant là một trong những chứng chỉ kế toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay. Đây là một chứng chỉ cần thiết cho những ai muốn hành nghề kế toán – kiểm toán và được xác nhận năng lực về kế toán pháp y, quản lý rủi ro, cũng như đảm bảo tính chuyên nghiệp của kế toán viên.

Trong thời gian gần đây, khi tuyển dụng nhân sự cho vị trí kế toán, các doanh nghiệp đều yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ CPA trong hồ sơ ứng tuyển. Điều này cho thấy tầm quan trọng của chứng chỉ này trong ngành kế toán và là một lợi thế lớn đối với những ai muốn phát triển sự nghiệp của mình.

Hơn nữa, khi bạn có chứng chỉ CPA, bạn có thể sử dụng để đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc các văn phòng kế toán nhỏ. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi hoạt động của mình và tăng cơ hội trong việc phát triển sự nghiệp của mình. 

Nếu bạn đang muốn trở thành một chuyên gia kế toán, hãy nghĩ đến việc có được chứng chỉ CPA để đạt được mục tiêu của mình. Hiện tại, có 2 loại chứng chỉ CPA chính là chứng chỉ CPA Việt Nam và Chứng chỉ CPA Úc.

CPA là chứng chỉ kế toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay
CPA là chứng chỉ kế toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Chứng chỉ CFA

Chứng chỉ CFA – Certified Financial Analyst là chứng chỉ kế toán quốc tế xác minh kiến thức, khả năng phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực như: Chứng khoán, quản lý rủi ro, đầu tư, ngân hàng, tài chính. Các doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực đầu tư thường yêu cầu chứng chỉ này với các vị trí làm việc như Nhà phân tích bảo mật và quản lý tài sản.

Bên cạnh đó, chứng chỉ kế toán quốc tế CFA cũng được các giám đốc tài chính, giám đốc tài chính cấp cao hoặc những công ty hoạt động về phân tích cổ phiếu, quản lý quỹ đầu cơ ưu ái cho những nhân viên kế toán, kiểm toán này.

Để có được chứng chỉ kế toán quốc tế CFA này yêu cầu kế toán, kiểm toán viên phải có bằng cử nhân chuyên ngành liên quan và kinh nghiệm làm việc từ 4 năm trở lên trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính. Kỳ thi của loại chứng chỉ này gần như được tổ chức trên toàn thế giới để tránh trường hợp rò rỉ thông tin đề thi.

Xem thêm: Học Chứng Chỉ Kế Toán Có Xin Được Việc Không? Học Chứng Chỉ Nào?

Chứng chỉ kế toán CFA thường liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Chứng chỉ kế toán CFA thường liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Chứng chỉ CMA

Chứng chỉ kế toán quốc tế CMA – Certified Management Accountant là chứng chỉ xác nhận chuyên gia về kế toán quản trị, quản trị tài chính doanh nghiệp. Chứng chỉ này giúp bạn chứng minh với doanh nghiệp về thành thạo kỹ năng quản lý tài chính, kế toán quan trọng từ góc độ nội bộ, quản lý, tổng thể.

Chứng chỉ CMA là khóa học Kế toán Quản trị Hoa Kỳ, chuyên đào tạo nhân sự về kế toán quản trị và quản trị tài chính doanh nghiệp. Đây là chứng chỉ được Hiệp Hội Kế toán Quản trị Hoa Kỳ IMA cấp, được thành p cách đây 102 năm và được công nhận tại hơn 120 quốc giá và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhân viên kiểm toán, kế toán nếu muốn nâng cao trình độ và giá trị bản thân, mở rộng cơ hội thăng tiến trong công việc thì nhất định phải lấy được chứng chỉ kế toán quốc tế CMA. Bởi chứng chỉ CMA được đánh giá về tính thực tế hơn lý thuyết trong các đề thi của chứng chỉ CPA, đây được đánh giá là kỹ năng thiết yếu cần cơ với các CFO chuyên nghiệp và tài giỏi.

Chứng chỉ kế toán quốc tế CMA sẽ giúp bạn có thêm cơ hội làm việc với các vị trí có thể kể đến như: Chuyên gia tư vấn tài chính, Nhà phân tích tài chính, Quản lý danh mục đầu tư, Nhà điều hành doanh nghiệp, Cố vấn tài chính…

CMA là hai chứng chỉ mà dân kế toán chuyên nghiệp luôn muốn có
CMA là hai chứng chỉ mà dân kế toán chuyên nghiệp luôn muốn có

Chứng chỉ CIA

Chứng chỉ kế toán quốc tế CIA – Certified Internal Auditor là chứng chỉ được cấp bởi Hiệp Hội kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA – The Institute of Internal Auditor). Đây là Hiệp Hội Kiểm toán nội bộ duy nhất trên thế giới công nhận về chuyên môn giảng dạy và đánh giá kỹ năng kiểm toán nội bộ. Do đó, chứng chỉ CIA được đánh giá là chứng chỉ kế toán đáng giá và tin cậy. Chứng chỉ CIA đã có mặt tại hơn 190 quốc gia khi thành lập, cho đến nay đã được công nhận trên toàn cầu. 

Khi nhân viên kiểm toán, kế toán có chứng chỉ này sẽ được doanh nghiệp đánh giá cao về năng lực chuyên môn trong kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp, năng lực làm việc với nhân viên và khách hàng. Đối với người làm nghề kiểm toán viên, kế toán chứng chỉ CIA rất hữu ích với những ai muốn trở thành nhà quản lý, kiểm toán trưởng, kế toán trưởng hay giám đốc.

Chứng chỉ CIA đã có mặt tại hơn 190 quốc gia, được cấp bởi Hiệp Hội kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ
Chứng chỉ CIA đã có mặt tại hơn 190 quốc gia, được cấp bởi Hiệp Hội kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ

Chứng chỉ ACCA

ACCA – Chartered Certified Accountants là một chứng chỉ kế toán quốc tế chuyên nghiệp được công nhận rộng rãi trên toàn cầu. Đây là một trong những chứng chỉ được nhiều người theo đuổi để đạt được mục tiêu và cơ hội nghề nghiệp trong các công ty Big4, non-Big4 và nhiều quốc gia khác. 

Chứng chỉ này đề cập đến nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán, bao gồm quản lý tài chính, báo cáo tài chính, thuế, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và khả năng lãnh đạo.

Một ưu điểm lớn của ACCA là việc nó được xây dựng dựa trên IFRS – chuẩn mực kế toán được 139 quốc gia tuân thủ và thực hành. Việc tiếp cận với chuẩn mực này sẽ giúp những ai đang theo đuổi chứng chỉ ACCA có cơ hội hiểu rõ hơn về các quy định và nguyên tắc kế toán quốc tế. 

Ngoài ra, chứng chỉ ACCA còn đưa ra những kiến thức mới nhất về các quy định kế toán và luật thuế. Từ đó giúp những ai theo đuổi chứng chỉ này có thể áp dụng kiến thức này vào thực tiễn và nâng cao khả năng làm việc chuyên nghiệp của mình.

Tìm hiểu thêm: Có Bằng ACCA Lương Bao Nhiêu? Top 4 Chứng Chỉ Nhận Lương Nghìn Đô

Chứng chỉ kế toán quốc tế ACCA được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu
Chứng chỉ kế toán quốc tế ACCA được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu

Chứng chỉ VACPA

VACPA – Vietnam Association of Certified Public Accountants cũng là một chứng chỉ kế toán quốc tế mà bạn không nên bỏ qua. Đây là một chứng chỉ có tính thực hành cao, theo các tiêu chuẩn kế toán, kiểm toán và các loại thuế hiện hành tại Việt Nam. Được chứng nhận bởi Hội Kiểm Toán Viên Hành Nghề Việt Nam (VACPA), chứng chỉ này là một trong những chứng chỉ quan trọng nhất để nâng cao trình độ trong nghề kiểm toán.

Chương trình đào tạo chứng chỉ VACPA không chỉ tập trung vào phần lý thuyết mà còn có phần thực hành trên một khách hàng thật, với nội dung công việc giống như của một kiểm toán viên thực tế. Những kỹ năng và kinh nghiệm được học viên trải qua trong quá trình thực hành có thể bao gồm: xác định rủi ro kiểm toán, viết hồ sơ kiểm toán, làm việc theo nhóm, đưa ra các bút toán điều chỉnh cho khách hàng và nhiều hơn thế nữa.

Chứng chỉ kiểm toán thực hành VACPA đặc biệt cần thiết cho các đối tượng như sinh viên đại học năm cuối muốn theo đuổi kiểm toán viên, các trợ lý kiểm toán và kiểm toán viên muốn thăng tiến trong công việc. Với chứng chỉ này, bạn có thể tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến kiểm toán và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.

VACPA là chứng chỉ liên quan đến thuế, tiêu chuẩn kế - kiểm toán
VACPA là chứng chỉ liên quan đến thuế, tiêu chuẩn kế – kiểm toán

Chứng chỉ CIMA

CIMA – Chartered Institute of Management Accountants là một chứng chỉ quan trọng trong lĩnh vực kiểm toán quốc tế, được cấp bởi tổ chức Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh Quốc. Từ chứng chỉ này, người học sẽ được học những kiến thức quan trọng và thiết thực về quản trị tài chính và quản trị chiến lược. 

Kiến thức này có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau như quản lý tài chính, quản trị sản xuất, quản trị nhân sự, quản lý dự án và nhiều lĩnh vực khác. Điều này giúp người học có thể áp dụng kiến thức của mình vào nhiều tình huống khác nhau và đưa ra các quyết định tốt hơn trong công việc của mình. 

Chứng chỉ CIMA được công nhận rộng rãi trên toàn cầu, mang lại cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất, thương mại, tư vấn quản trị, ngân hàng,… Bên cạnh đó, Hiệp hội CIMA không yêu cầu người học có chứng chỉ tiếng Anh. Tuy nhiên, để có thể tiếp thu kiến thức môn học, bạn cần có trình độ ngoại ngữ tương đương bằng C hoặc IELTS 5.0.

Chứng chỉ kế toán CIMA sẽ cung cấp kiến thức có tính thực tế
Chứng chỉ kế toán CIMA sẽ cung cấp kiến thức có tính thực tế

 Chứng chỉ FRM

FRM – Financial Risk Manager là chứng chỉ kế toán quốc tế cuối cùng trong bài viết ngày hôm nay. FRM là một chứng chỉ quản trị rủi ro tài chính được tổ chức thi và cấp bởi Hiệp hội các chuyên gia quản trị rủi ro toàn cầu (GARP). 

Chứng chỉ này có uy tín cao và được công nhận toàn cầu, đặc biệt phù hợp cho các chuyên gia quản trị rủi ro đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến phân tích rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản và các loại hình rủi ro tài chính khác. Các lĩnh vực này bao gồm ngân hàng, đầu tư, chứng khoán và quản trị tài chính doanh nghiệp.

Chứng chỉ FRM không chỉ giúp các chuyên gia quản trị rủi ro tài chính cập nhật các kiến thức mới nhất về quản trị rủi ro, mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về các phương pháp đo lường, giảm thiểu và quản lý rủi ro tài chính. Hơn nữa, chứng chỉ này cũng cung cấp cho họ kiến thức về các quy trình, phương pháp và công cụ quản trị rủi ro hiệu quả, giúp họ đưa ra những quyết định chiến lược và kinh doanh đúng đắn hơn.

Với chứng chỉ FRM, các chuyên gia quản trị rủi ro tài chính sẽ có thể nâng cao năng lực và khả năng của mình trong lĩnh vực quản trị rủi ro tài chính. Họ sẽ có thể áp dụng các kiến thức và kỹ năng mới nhất của mình để giải quyết các vấn đề phức tạp trong lĩnh vực này. Ngoài ra, chứng chỉ FRM cũng giúp các chuyên gia quản trị rủi ro tài chính có thể tăng tính chuyên nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh và nâng cao giá trị cá nhân của mình.

Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề kế toán là gì? Cập nhật thông tin mới nhất 2023

FRM - Financial Risk Manager là chứng chỉ liên quan đến quản trị rủi ro tài chính
FRM – Financial Risk Manager là chứng chỉ liên quan đến quản trị rủi ro tài chính

Hy vọng những thông tin từ bài viết Chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp bạn hiểu hơn về 8 chứng chỉ kế toán quốc tế phổ biến hiện nay là gì. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm kế toán, kiểm toán, hãy truy cập vào TopCV.

TopCV hiện đã thu hút được hơn 5.1 triệu lượt truy cập/tháng cùng công nghệ cốt lõi là trí tuệ nhân tạo và Big Data. Với số lượt truy cập khủng này, đây sẽ là một trong những kênh tuyển dụng mà bạn có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm hấp dẫn không thể bỏ qua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *