Doanh thu thuần là gì? Công thức tính và 9 yếu tố ảnh hưởng

Doanh thu thuần là gì? Công thức tính và 9 yếu tố ảnh hưởng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Doanh thu thuần là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kế toán và tài chính. Nhưng bạn có chắc mình đã hiểu rõ doanh thu thuần là gì hay chưa? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về doanh thu thuần là gì, công thức tính như thế nào, đừng bỏ qua bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm sau đây của Vieclamketoan.vn nhé.

Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần (tiếng Anh là Net Revenue) là tổng số tiền doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ, sau khi loại bỏ các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và hàng bán bị trả lại.

Qua việc phân tích tỷ lệ giữa tổng doanh thu và doanh thu thuần thể hiện sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Cũng qua tỷ lệ này, ban quản trị doanh nghiệp sẽ tìm ra chiến lược tối ưu để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu hiệu quả hơn.

Xem thêm: Lợi Nhuận Thuần Là Gì? Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Tính Và Tối Ưu

Doanh thu thuần góp phần thể hiện sự tăng trưởng của doanh nghiệp
Doanh thu thuần góp phần thể hiện sự tăng trưởng của doanh nghiệp

Công thức tính doanh thu thuần là gì?

Cách tính doanh thu thuần dựa trên Quyết định 15/2006/QĐ-BTC của nhà nước và áp dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Nội dung công thức tính doanh thu thuần là như sau:

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – Chiết khấu bán hàng – Hàng bán bị trả lại – Giảm giá hàng bán – Thuế gián thu (nếu có như thuế VAT hoặc xuất nhập khẩu).

Doanh thu thuần thường được sử dụng để đo lường hiệu suất kinh doanh thực tế của một doanh nghiệp sau khi xem xét tất cả các điều kiện khác nhau mà doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình kinh doanh. Công thức này giúp doanh nghiệp biết được số tiền thực sự thu được từ việc kinh doanh sau khi loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng.

Ví dụ:

Giả sử công ty A bán hàng với tổng doanh thu là 1.000.000 đồng. Trong kỳ kế toán, công ty A có các khoản giảm giá là 50.000 đồng, hàng trả lại từ khách hàng là 30.000 đồng và hàng hư hỏng không bán được là 20.000 đồng.

Ta có thể tính Doanh Thu Thuần của công ty A như sau:

Doanh Thu Thuần = Doanh Thu Tổng – (Giảm Giá + Hàng Trả lại + Hàng Hư Hỏng)

=> Doanh Thu Thuần = 1.000.000 đồng – (50.000 đồng + 30.000 đồng + 20.000 đồng)

=> Doanh Thu Thuần = 1.000.000 đồng – 100.000 đồng

=> Doanh Thu Thuần = 900.000 đồng

Vậy, Doanh Thu Thuần của công ty A là 900.000 đồng.

Xem thêm: Lợi Nhuận Sau Thuế Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tính Lợi Nhuận Sau Thuế

Bạn cần hiểu về công thức tính của doanh thu thuần là gì khi tìm hiểu về chỉ số này
Bạn cần hiểu về công thức tính của doanh thu thuần là gì khi tìm hiểu về chỉ số này

9 yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số doanh thu thuần

Có nhiều yếu tố đa dạng khác nhau sẽ tác động đến chỉ số doanh thu thuần. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng và phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Độ hấp dẫn của sản phẩm/dịch vụ

Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của khách hàng. Bên cạnh đó vẫn phải đảm bảo có tính cạnh tranh cao trên thị trường. 

Nếu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của khách hàng, họ sẽ không mua hàng, dẫn đến doanh thu thuần của doanh nghiệp sẽ giảm.  Ngược lại, nếu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội thu hút khách hàng và tăng doanh thu thuần.

Khả năng tiếp cận thị trường

Khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chiến lược tiếp thị và quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu thuần. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược marketing và quảng cáo hiệu quả để tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.

Nếu doanh nghiệp không có chiến lược marketing, quảng cáo hiệu quả, khách hàng sẽ có thể không biết và không tiếp cận được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, dẫn đến doanh thu thuần của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.

Khả năng cung ứng

Doanh nghiệp cần có khả năng cung ứng đủ số lượng sản phẩm/dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Nếu doanh nghiệp không có khả năng cung ứng đủ số lượng sản phẩm/dịch vụ, khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, dẫn đến doanh thu thuần của doanh nghiệp sẽ giảm.

Xem thêm: SOA Là Gì Trong Kế Toán? Vai Trò Và Những Ứng Dụng Của SOA

Khả năng cung ứng là một yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần
Khả năng cung ứng là một yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần

Chất lượng dịch vụ khách hàng

Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp ảnh hưởng đến hài lòng của khách hàng. Nếu chất lượng không đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ có thể ngưng sử dụng, và có thể chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh dẫn đến giảm doanh thu thuần. Do đó doanh nghiệp cần cung cấp dịch vụ khách hàng tốt để tạo thiện cảm và giữ chân khách hàng. 

Chiến lược định giá

Nếu doanh nghiệp định giá quá cao, khách hàng sẽ không mua hàng, dẫn đến doanh thu thuần của doanh nghiệp sẽ giảm. Ngược lại, nếu doanh nghiệp định giá quá thấp, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại về lợi nhuận. Vì vậy, doanh nghiệp cần áp dụng chiến lược giá cả phù hợp để có thể thúc đẩy doanh thu thuần. 

Chi phí hoạt động

Chi phí hoạt động có thể bao gồm như chi phí sản xuất, chi phí vận hành, chi phí quản lý,… Những chi phí này đều đóng một vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến doanh thu thuần.

Quản lý chi phí một cách hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận và doanh thu thuần. Nếu chi phí hoạt động quá cao, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận đủ để duy trì hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: Khoản Phải Thu – Account Receivable Là Gì Và Cách Sử Dụng

Tình hình kinh tế – xã hội

Tình hình kinh tế – xã hội có tác động lớn đến doanh thu thuần của doanh nghiệp. Nếu thị trường phát triển, tình hình kinh tế – xã hội ổn định, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tăng doanh thu thuần. Ngược lại, nếu thị trường suy thoái, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra doanh thu thuần và lợi nhuận theo xu hướng chung đó.

Năng lực đổi mới

Doanh nghiệp cần có khả năng đổi mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường. Nếu doanh nghiệp không có khả năng đổi mới, doanh nghiệp sẽ bị đối thủ cạnh tranh vượt qua và mất thị phần, dẫn đến doanh thu thuần của doanh nghiệp sẽ giảm.

Năng lực quản lý

Năng lực quản lý ảnh hưởng đến khả năng doanh nghiệp đưa ra chiến lược và quyết định tốt để tối ưu hóa doanh thu thuần và lợi nhuận. Yếu tố này bao gồm khả năng lãnh đạo, khả năng ra quyết định, khả năng quản lý nhân sự, khả năng quản lý tài chính,…

Năng lực quản lý sẽ tác động gián tiếp đến doanh thu thuần của doanh nghiệp
Năng lực quản lý sẽ tác động gián tiếp đến doanh thu thuần của doanh nghiệp

Hy vọng, qua bài viết bạn sẽ hiểu về doanh thu thuần là gì, công thức tính và những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần là gì, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hoạt động kinh doanh hợp lý.

Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang tìm kiếm những cơ hội việc làm liên quan đến lĩnh vực kế toán tài chính, hãy truy cập ngay TopCV.vn. Đây là nền tảng tuyển dụng uy tín hàng đầu hiện nay, với các lợi thế về công nghệ, mạng lưới công cụ tuyển dụng và kết nối việc làm, TopCV.vn sẽ giúp ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm việc đúng thời điểm, đúng nhu cầu và đúng hướng phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *