Payslip là gì? Những thông tin quan trọng cần có trong Payslip

Payslip là gì? Những thông tin quan trọng cần có trong Payslip

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Payslip cung cấp cho người lao động thông tin về mức lương cơ bản, các khoản thưởng, các khấu trừ thuế, số tiền thực sự được nhận sau các khấu trừ. Vậy cụ thể Payslip là gì? Những thông tin quan trọng trọng nào cần có trong Payslip là gì? Hãy cùng Vieclamketoan.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm dưới đây để hiểu rõ hơn nhé! 

Payslip là gì?

Payslip là một loại văn bản hoặc phiếu ghi chép chi tiết về số tiền mà một người lao động được trả trong một khoảng thời gian cụ thể, kèm theo thông tin về số tiền thuế được khấu trừ trong lương. Có thể nói, đây là một bản ghi lương quan trọng đối với người lao động, thông qua đó họ có thể kiểm tra và xác nhận thu nhập của mình. 

Payslip có thể cung cấp qua nhiều hình thức như qua email, bản in giấy hoặc các file PDF trực tuyến tuỳ theo yêu cầu của từng tổ chức hoặc doanh nghiệp. Payslip đóng vai trò là một tài liệu quan trọng trong quản lý thu nhập và được xem là quyền lợi của người lao động, trừ trường hợp làm việc tự do.

Bạn nên tìm hiểu về Payslip là gì để đảm bảo quyền lợi của mình
Bạn nên tìm hiểu về Payslip là gì để đảm bảo quyền lợi của mình

Vai trò của Payslip là gì?

Payslip có nhiều vai trò khác nhau đối với người lao động. Cụ thể, dưới đây sẽ là một số câu trả lời để giúp bạn hiểu hơn về vai trò của Payslip là gì:

  • Chứng minh thu nhập: Payslip cung cấp thông tin về mức lương và các khoản thu nhập khác của người lao động, tạo nền tảng hợp pháp để xác nhận thu nhập của họ.
  • Hỗ trợ chọn công việc: Dựa vào thông tin trong Payslip, người lao động có thể đánh giá xem thu nhập có đáp ứng đủ nhu cầu cuộc sống cá nhân hay không, từ đó hỗ trợ trong việc lựa chọn công việc mới và đàm phán lương.
  • Lập kế hoạch thuế: Payslip thể hiện rõ các thành phần thu nhập và cách tính thuế tương ứng, giúp người lao động lập kế hoạch thuế cá nhân và khấu trừ các khoản thuế cần đóng một cách nghiêm túc và hợp pháp.
  • Sử dụng cho vay và thế chấp: Payslip được xem là bằng chứng pháp lý trong việc cung cấp căn cứ cho việc vay vốn và sử dụng thẻ tín dụng.
Payslip có thể giúp người lao động chứng minh thu nhập khi cần thiết
Payslip có thể giúp người lao động chứng minh thu nhập khi cần thiết

Thông tin cần có trong Payslip

Payslip là một tài liệu quan trọng để ghi nhận các thông tin liên quan đến thu nhập và khấu trừ của một người lao động trong doanh nghiệp. Nội dung thông tin trong Payslip là gì sẽ tùy thuộc và quy định mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Dưới đây sẽ là một số thông tin mà doanh nghiệp nên cung cấp trong Payslip cho nhân viên:

Thông tin cá nhân của nhân viên

Thông tin cá nhân của nhân viên cần có trong Payslip có thể bao gồm các thông tin sau:

  • Tên đầy đủ của nhân viên.
  • Ngày sinh của nhân viên.
  • Giới tính của nhân viên.
  • Số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của nhân viên.
  • Địa chỉ thường trú/tạm trú của nhân viên.
  • Số điện thoại hoặc thông tin liên hệ khác của nhân viên.

Tìm hiểu thêm: Chứng từ kế toán là gì và các loại chứng từ kế toán hiện nay

Thông tin liên quan đến công việc

Thông tin công việc bao gồm các thông tin sau:

  • Chức danh hiện tại của nhân viên.
  • Cấp bậc hiện tại của nhân viên trong doanh nghiệp.
  • Thời gian làm việc của nhân viên trong kỳ lương.

Thông tin về lương, phụ cấp

Thông tin về lương bao gồm các thông tin sau:

  • Lương cơ bản: Lương cơ bản được thỏa thuận giữa doanh nghiệp và nhân viên.
  • Các khoản phụ cấp: Các khoản phụ cấp được doanh nghiệp chi trả cho nhân viên, bao gồm phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp thâm niên, phụ cấp đi lại, phụ cấp ăn trưa,…
  • Các khoản khấu trừ: Các khoản khấu trừ được áp dụng đối với lương của nhân viên, bao gồm thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,…
Thông tin có trong Payslip là gì tùy vào quy định của doanh nghiệp
Thông tin có trong Payslip là gì tùy vào quy định của doanh nghiệp

Tổng số tiền lương thực nhận

Tổng số tiền lương thực nhận là tổng số tiền lương mà nhân viên nhận được sau khi đã trừ đi các khoản khấu trừ. Ngoài các thông tin trên, Payslip có thể bao gồm thêm các thông tin khác, chẳng hạn như:

  • Thông tin về ngày nghỉ phép, ngày nghỉ ốm, ngày nghỉ thai sản,… của nhân viên.
  • Thông tin về các khoản thưởng, phạt,… của nhân viên.
  • Thông tin về các khoản thanh toán khác, chẳng hạn như tiền trợ cấp, tiền vay,… của nhân viên.

Tìm hiểu thêm: Bảng cân đối kế toán là gì và ý nghĩa của bảng cân đối

Làm gì khi Payslip có vấn đề?

Khi Payslips gặp vấn đề, bạn có thể tham khảo các bước để xử lý như sau:

  • Kiểm tra Payslip kỹ lưỡng: Đầu tiên, bạn cần kiểm tra Payslip kỹ lưỡng để xác định vấn đề đang gặp phải là gì.
  • Liên hệ với doanh nghiệp: Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào trên Payslip, bạn cần liên hệ với doanh nghiệp để được giải quyết. Bạn có thể liên hệ với bộ phận nhân sự hoặc người quản lý của bạn.
  • Đề nghị giải quyết vấn đề: Khi liên hệ với doanh nghiệp, bạn cần đề nghị giải quyết vấn đề. Bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề để doanh nghiệp có thể giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Theo dõi vấn đề: Sau khi đề nghị giải quyết vấn đề, bạn cần theo dõi để đảm bảo doanh nghiệp đã giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng. Bạn có thể liên hệ với doanh nghiệp để cập nhật tình trạng giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, cũng có một số lưu ý khi xử lý vấn đề trên Payslip mà bạn cũng nên biết ví dụ như::

  • Hãy bình tĩnh và kiên nhẫn: Khi phát hiện vấn đề trên Payslip, bạn không nên quá lo lắng hoặc nóng nảy. Hãy bình tĩnh và kiên nhẫn để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
  • Giữ bằng chứng: Bạn nên lưu giữ bản gốc Payslip có vấn đề để làm bằng chứng khi có sự cố rủi ro xảy ra. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi của mình nếu có tranh chấp xảy ra.
  • Tìm hiểu luật pháp: Bạn nên tìm hiểu luật pháp liên quan đến vấn đề trên Payslip. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình và cách giải quyết vấn đề một cách hợp pháp.

Xem thêm: Vòng Quay Khoản Phải Trả Là Gì? Công Thức Tính Và Ví Dụ Cụ Thể

Bạn cần giữ bình tĩnh và không nên quá lo lắng khi phát hiện vấn đề trên Payslip
Bạn cần giữ bình tĩnh và không nên quá lo lắng khi phát hiện vấn đề trên Payslip

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về Payslip là gì trong bài viết ngày hôm nay. Payslip không chỉ là tài liệu thể hiện giá trị công việc của bạn mà còn là yếu tố quan trọng trong bước tiếp theo trên hành trình nghề nghiệp.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm kế toán để ứng dụng các kiến thức kế toán vào công việc, hãy tham khảo ngay tại nền tảng tuyển dụng TopCV.vn. Với hơn 5.1 triệu lượt truy cập/tháng cùng với hơn 180.000 doanh nghiệp lựa chọn, TopCV.vn không chỉ giúp bạn tìm việc làm nhanh chóng mà còn cung cấp công cụ để bạn định vị bản thân chính xác, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, tiếp lợi thế cho bạn nối thành công trên hành trình sự nghiệp sau này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *