ke-toan-la-gi

Kế toán là gì? Những loại kế toán phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là bộ phận không thể thiếu trong quá trình hoạt động và phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Tùy theo lĩnh vực kinh doanh cũng như quy mô công ty mà mỗi kế toán sẽ đảm nhiệm những công việc khác nhau. Vậy kế toán là gì và những loại kế toán phổ biến hiện nay trong các doanh nghiệp là gì? Bài viết sau đây của vieclamketoan.vn sẽ giải đáp những vấn đề này cho bạn.

Kế toán là gì?

Kế toán là vị trí đảm nhận việc thống kế và quản lý những công việc liên quan tới chứng từ, các giao dịch kinh tế trong quá khứ của doanh nghiệp. Ngoài ra, kế toán cũng là người tổng hợp tất cả các sổ sách, chứng từ,.. cũng như kiểm tra sự chính xác của chúng và báo cáo lên ban quản lý của doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có nhu cầu sử dụng những loại kế toán khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh. Điều này kéo theo công việc cụ thể của kế toán là gì cũng sẽ có sự thay đổi. Dưới đây là một số cách phân loại kế toán phổ biến mà bạn nên biết.

Kế toán là vị trí đảm nhận việc thống kế và quản lý những công việc liên quan tới chứng từ, các giao dịch kinh tế của doanh nghiệp
Kế toán là vị trí đảm nhận việc thống kế và quản lý những công việc liên quan tới chứng từ, các giao dịch kinh tế của doanh nghiệp

Các loại kế toán phổ biến hiện nay

Việc phân chia các loại kế toán là gì chỉ mang tính minh hoạ tượng trưng cho nghiệp vụ kế toán mà họ sẽ phải thực hiện Cụ thể như sau.

Phân loại theo phần hành

Phân loại theo phần hành là cách chia các loại kế toán dựa trên nhiệm vụ, chức năng chính của kế toán là gì.. Các loại kế toán thường thấy nếu phân theo phần hành là:

  • Kế toán thanh toán: Thực hiện công việc chính là lập các chứng từ thu chi trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra kế toán thanh toán cũng theo dõi, quản lý tất cả các giao dịch liên quan tới tài chính trong và ngoài doanh nghiệp.
  • Kế toán ngân hàng: Công việc của kế toán ngân hàng là ghi nhận, tổng hợp, phân tích, giải thích và xử lý các thông tin, giao dịch của doanh nghiệp tin liên quan tới ngân hàng. Đó là cơ sở để doanh nghiệp ra các quyết định kinh doanh liên quan tới ngân hàng.
  • Kế toán công nợ: Có nhiệm vụ chính là kiểm soát các công nợ tới hạn của khách hàng và nhắc nhở khách hàng thanh toán đúng hạn. 
  • Kế toán kho hàng: Thực hiện công việc theo dõi, giám sát các hoạt động của kho hàng như lập hóa đơn xuất – nhập khẩu kho, lập bảng theo dõi hàng tồn, các nguyên vật liệu còn trong kho. 
  • Kế toán tài sản cố định: Là vị trí thực hiện kiểm kê và đánh giá các tài sản cố định của doanh nghiệp theo từng thời điểm nhất định. Khi bàn giao tài sản cho các bộ phận, kế toán sẽ thực hiện lập biên bản để theo dõi và báo cáo lên công ty.
  • Kế toán doanh thu: Nhiệm vụ chính của kế toán doanh thu là tổng hợp, thống kê các chứng từ giao dịch, bán hàng của doanh nghiệp. Ngoài ra, kế toán doanh thu cũng thực hiện kiểm tra, rà soát các khoản thu chi cũng như doanh thu, lợi nhuận hằng ngày của doanh nghiệp.
  • Kế toán thuế: Thực hiện các công việc liên quan tới thuế của doanh nghiệp như thu thập, sắp xếp, quản lý các hóa đơn, chứng từ giao dịch hằng ngày của doanh nghiệp. Kế toán thuế đảm nhận việc lập các báo cáo thuế định kỳ theo tháng, quý cho doanh nghiệp.
  • Kế toán phí: Kế toán chi phí đảm nhận việc ghi chép, theo dõi và lưu trữ các chứng từ liên quan tới chi phí hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp lựa chọn phân bổ kinh phí cho từng loại hàng hóa, sản phẩm
  • Kế toán tổng hợp: Là kế toán có vai trò quan trọng và bao trùm lên tất cả các bộ phận kế toán nhỏ phía trên. Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp sẽ bao gồm tất cả các công việc của các bộ phận kế toán trên như lập phiếu thu – chi hằng ngày, xem xét công nợ khách hàng, báo cáo thuế định kỳ,..

>>> Xem thêm: Muốn làm kế toán ngân hàng học ngành gì?

Phân loại kế toán theo phần hành là cách chia các loại kế toán dựa trên nhiệm vụ, chức năng chính của kế toán là gì
Phân loại kế toán theo phần hành là cách chia các loại kế toán dựa trên nhiệm vụ, chức năng chính của kế toán là gì

Phân loại theo cách thức ghi chép

Các loại kế toán viên phân chia theo cách thức ghi chép bao gồm:

  • Kế toán đơn: Công việc của kế toán đơn là ghi chép, quản lý các tài khoản kế toán đơn lẻ, tách rời và không liên quan gì tới các tài khoản khác.
  • Kế toán kép: Kế toán kép thực hiện ghi chép, tổng hợp các giao dịch tài chính, kinh doanh của các tài khoản kế toán theo từng mối quan hệ tương ứng.
Dựa theo cách thức ghi chép có hai loại kế toán là kế toán đơn và kế toán kép
Dựa theo cách thức ghi chép có hai loại kế toán là kế toán đơn và kế toán kép

Phân loại theo năng lực cung cấp thông tin

Dựa theo năng lực cung cấp thông tin của kế toán là gì, vị trí này được phân thành các bộ phận như:

  • Kế toán tài chính: Là những kế toán bên ngoài, đảm nhận việc cung cấp thông tin về doanh nghiệp (tình hình tài chính, tình hình thuế, tình hình huy động vốn, sự dịch chuyển dòng tiền, doanh thu, lợi nhuận,.) cho các đối tượng bên ngoài như chủ nợ, ngân hàng, các cơ quan chức năng,..
  • Kế toán quản trị: Là kế toán chủ yếu phục vụ cho các hoạt động nội bộ của doanh nghiệp, Kế toán quản trị cung cấp các thông tin về vốn doanh nghiệp, dòng tiền, các khoản doanh thu, lợi nhuận để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

>>> Xem thêm: Kế toán công nợ là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp về kế toán là gì cũng như những cách phân loại kế toán phổ biến hiện nay trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí công việc sắp tới, những nhiệm vụ sẽ phải thực hiện nếu đảm nhiệm vị trí này. Chúc bạn nhanh chóng hòa nhập và mang lại hiệu quả công việc tốt nhất cho doanh nghiệp mình. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *