hach-toan-trong-ngan-hang-la-gi

Hạch toán trong ngân hàng là gì? Chức năng của hạch toán doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, các doanh nghiệp đang ngày càng thực hiện nhiều giao dịch hơn tại ngân hàng. Do đó, các hoạt động hạch toán, kế toán ngân hàng sẽ được diễn ra. Tuy vậy, nhiều bạn hiện vẫn chưa hiểu rõ được hạch toán trong ngân hàng là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về khái niệm hạch toán trong ngân hàng là gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của vieclamketoan.vn.

Tìm hiểu về hạch toán trong ngân hàng là gì?

Trước khi đến với nội dung về chức năng của hạch toán, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm hạch toán trong ngân hàng là gì. Cụ thể như sau:

Hạch toán trong ngân hàng là gì?

Hạch toán trong ngân hàng (kế toán ngân hàng) là hệ thống gồm chuỗi hoạt động thu thập, ghi chép, xử lý, phân tích những nghiệp vụ tài chính, kinh tế của doanh nghiệp. Những nghiệp vụ này sẽ liên quan đến hoạt động tín dụng, tiền tệ, dịch vụ ngân hàng ở nhiều hình thức.

Hạch toán ngân hàng được sử dụng để phản ánh, kiểm tra, giám đốc tất cả hoạt động kinh doanh của ngân hàng hoặc của doanh nghiệp có liên quan đến ngân hàng. Bên cạnh đó, hoạt động kế toán sẽ giúp cung cấp các thông tin cần thiết cho những hoạt động quản lý tiền tệ tại doanh nghiệp ở vi mô và vĩ mô.

Tìm hiểu về hạch toán trong ngân hàng là gì?
Tìm hiểu về hạch toán trong ngân hàng là gì?

Phiếu hạch toán ngân hàng là gì?

Trong khái niệm hạch toán ngân hàng là gì, bạn cần lưu ý đến khái niệm phiếu hạch toán ngân hàng là gì. Theo định nghĩa, phiếu hạch toán ngân hàng là một dạng chứng từ kế toán. Phiếu được người làm kế toán cho ngân hàng hoặc kế toán ngân hàng tại doanh nghiệp thành lập.

Phiếu hạch toán ngân hàng được thành lập để làm căn cứ cho khách hàng nhận được hạch toán của những nghiệp vụ khác. Từ đó lưu trữ vào sổ, nhật ký chứng từ của người làm kế toán quản lý.

Chức năng của hạch toán với doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động sản xuất, thương mại của doanh nghiệp không thể thiếu hạch toán. Chức năng của hạch toán sẽ bao gồm:

Phục vụ cho nhà quản lý kinh tế: Căn cứ vào thông tin hạch toán kế toán, nhà quản lý có thể đưa ra những kế hoạch, dự án phát triển, kiểm tra việc thực hiện như thế nào.

Phục vụ cho nhà đầu tư: Dựa vào những thông tin hạch toán, nhà đầu tư sẽ nắm được hiệu quả của thời kỳ kinh doanh, tình hình tài chính, phát triển của doanh nghiệp. Từ đó sẽ có những quyết định đúng đắn về việc có nên đầu tư không, doanh nghiệp sẽ sử dụng vốn đầu tư như thế nào.

Phục vụ cho Nhà Nước: Qua số liệu hạch toán, nhà nước sẽ nắm được tình hình, thông tin liên quan đến chi phí, lợi nhuận của đơn vị. Từ đó sẽ có những kế hoạch, chính sách liên quan đến thuế vụ, đầu tư thích hợp.

>>> Xem thêm: Hạch toán là gì? Bản chất của hạch toán kế toán bạn nên biết

Đặc điểm của hạch toán trong ngân hàng là gì?

Để vận dụng hạch toán hiệu quả, bạn cần biết đặc điểm của hạch toán (kế toán) trong ngân hàng như thế nào. Cụ thể, hoạt động hạch toán kế toán ngân hàng sẽ bao gồm những đặc điểm như sau:

Có tính xã hội cao

Hoạt động hạch toán kế toán ngân hàng được thực hiện sẽ phản ánh đa phần về những hoạt động liên quan đến kinh tế, tài chính của nền kinh tế chung. Hoạt động này sẽ phản ánh qua quan hệ tín dụng, tiền tệ, thanh toán chứ không chỉ các hoạt động trong ngân hàng, doanh nghiệp.

Hạch toán trong ngân hàng có tính xã hội cao
Hạch toán trong ngân hàng có tính xã hội cao

Tính giao dịch cao

Những hoạt động hạch toán kế toán ngân hàng sẽ cần phải thực hiện tiến hành đồng thời với bút toán, và thực hiện đồng thời khi có nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh vào sổ kế toán ngay lập tức.

Tính chính xác cao

Hạch toán ngân hàng sẽ liên quan đến đối tượng vốn, sự luân chuyển nguồn vốn của quỹ tiền tệ doanh nghiệp. Nó sẽ bao gồm những hoạt động như thanh toán, đầu tư đối ngoại, đối nội và có liên quan đến các đối tượng kế toán trong doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Bên cạnh đó, nguồn vốn của ngân hàng sẽ là một lượng lớn tiền tệ từ xã hội, được ngân hàng tập trung, thường xuyên có biến động. Do đó, hạch toán kế toán sẽ đòi hỏi cao về sự chính xác tuyệt đối. Điều này đảm bảo được các yêu cầu để thực hiện hạch toán ngân hàng, mở rộng hơn là hạch toán của nền kinh tế nhà nước.

Luân chuyển vốn gắn liền với các chứng từ hạch toán, kế toán

Đây là đặc điểm cuối cùng bạn cần lưu ý khi tìm hiểu về hạch toán trong ngân hàng là gì. Những loại giấy hạch toán, chứng từ trong kế toán ngân hàng sẽ rất đa dạng về chủng loại và nhiều về số lượng. Do đó, để quản lý sẽ rất phức tạp với các nghiệp vụ của ngân hàng.

Ngoài ra, những chứng từ hạch toán kế toán trong ngân hàng ngoài lưu lại thông tin, đây còn là giấy xác minh cho những hoạt động tài chính, kinh tế, thu chuyển vốn nền kinh tế chung. Do đó, hạch toán trong ngân hàng sẽ gắn liền với luân chuyển vốn của nền kinh tế và các chứng từ liên quan.

Luân chuyển vốn gắn liền với các chứng từ hạch toán, kế toán
Luân chuyển vốn gắn liền với các chứng từ hạch toán, kế toán

>>> Xem thêm: Hạch toán tổng hợp là gì? Học gì ra để làm kế toán tổng hợp

Tạm kết

Tóm lại, hạch toán trong ngân hàng là một trong những hoạt động cần thiết và bắt buộc. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về hạch toán trong ngân hàng là gì, chức năng của hạch toán với doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *