ke-toan-chi-tiet-la-gi

Điểm khác biệt của kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết là gì chắc chắn là 2 khái niệm khiến nhiều bạn bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, đây là 2 hoạt động kế toán hoàn toàn khác nhau. Vậy, sự khác biệt của kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết là gì? Hãy cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu thông qua bài viết so sánh chi tiết dưới đây.

Khái niệm kế toán tổng hợp – kế toán chi tiết là gì?

Điểm khác biệt đầu tiên của 2 loại hình này chính là khái niệm về kế toán tổng và kế toán chi tiết là gì. Cụ thể như sau:

Kế toán chi tiết là gì?

Kế toán chi tiết là nhân sự sẽ được phân công để thực hiện các công việc theo dõi, lưu trữ, ghi chép, phản ánh các thông tin, đối tượng kế toán một cách chi tiết nhất. Đối tượng kế toán ở đây có thể bao gồm các loại tài khoản, báo cáo tài chính, sổ kế toán,… Họ cũng sẽ cần phải hạch toán chi tiết và cụ thể theo từng nhu cầu quản lý riêng của mỗi doanh nghiệp như thế nào.

Kế toán chi tiết là gì?
Kế toán chi tiết là gì?

Kế toán tổng hợp là gì?

Trái ngược với kế toán chi tiết là gì, kế toán tổng hợp chính là vị trí chịu trách nhiệm theo dõi, lưu trữ, ghi chép và phản ánh các đối tượng kế toán một cách tổng hợp. Hay hiểu đơn giản hơn, kế toán tổng hợp chính là công việc bao quát hết tất cả các hoạt động liên quan đến hạch toán, kế toán của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Kế toán doanh nghiệp là gì? Công việc của kế toán doanh nghiệp

Điểm khác biệt của kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết là gì?

Vậy ngoài khái niệm, những điểm khác biệt còn lại của kế toán tổng hợp, kế toán chi tiết là gì. Thông thường, nó sẽ bao gồm sự khác biệt về sổ kế toán, tài khoản kế toán, thước đo sử dụng và ứng dụng của các hoạt động này.

Khác biệt về sổ kế toán

Kế toán tổng hợp

Sổ kế toán Sổ kế toán của kế toán tổng hợp được sử dụng để ghi chép các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến kỳ, niên độ kế toán, các quan hệ đối ứng trong tài khoản của hoạt động nghiệp vụ, phản ánh một cách tổng hợp nhất về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm:

  • Sổ cái: Lưu trữ các nghiệp vụ tài chính, kinh tế được phát sinh trong kỳ hoặc niên độ nào đó theo tài khoản kế toán.
  • Sổ nhật ký: Dùng để ghi chép các trình tự liên quan đến thời gian của nghiệp vụ nói trên phát sinh, quan hệ đối ứng.

Kế toán chi tiết

Sổ kế toán của kế toán chi tiết sẽ được sử dụng để theo dõi từng đối tượng kế toán riêng biệt và quản lý chi tiết. Do đó, số lượng sổ kế toán của kế toán chi tiết sẽ nhiều hơn. Thường bao gồm:

  • Sổ ghi chép các hạng mục tiền tệ: Quỹ tiền mặt, tiền gửi ngân hàng.
  • Sổ công nợ: Ghi chép các khoản công nợ cần thu, công nợ cần trả.
  • Sổ tạm ứng: Ghi chép chi tiết các khoản tạm ứng của người lao động với doanh nghiệp.
  • Sổ chi tiết khác: Sổ chi tiết kho, sổ chi tiết đối tượng theo từng tài khoản,…

Xem thêm: Kế toán kho là gì? Công việc kế toán kho làm gì?

Sổ kế toán của kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp sẽ có sự khác biệt
Sổ kế toán của kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp sẽ có sự khác biệt

Khác biệt về tài khoản kế toán

Kế toán tổng hợp: Là những tài khoản cấp 1 trong hệ thống bảng tài khoản hiện hành. Đối với tài khoản của kế toán tổng hợp, nó sẽ phản ánh các tài sản, vốn, quá trình kinh doanh của tổ chức, công ty một cách tổng hợp nhất. Tử đó, nhân viên kế toán sẽ thực hiện lập các báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Kế toán chi tiết: Tùy vào mức độ có thể là tài khoản cấp 2, cấp 3 hoặc sổ, thẻ kế toán chi tiết trong hệ thống chung. Được sử dụng để diễn giải cho những nội dung của tài khoản kế toán tổng hợp chi tiết hơn. Ngoài ra, các tài khoản kế toán chi tiết có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về kế toán và kiểm toán. Có khác nhau không?

Khác biệt về thước đo sử dụng

Kế toán tổng hợp: Chỉ có một thước đo duy nhất là thước đo về giá trị.

Kế toán chi tiết: Sử dụng nhiều loại thước đo khác nhau. Ví dụ như thước đo giá trị, thước đo hiện vật,… để bổ sung cho các hoạt động kế toán. Ví dụ như với tài khoản tiền mặt, kế toán chi tiết có thể sử dụng thước đo gồm tài khoản “ngoại tệ”, tài khoản “tiền VNĐ”, tài khoản “vàng bạc, đá quý”,…

Khác biệt về ứng dụng

Kế toán tổng hợp: Được ứng dụng để nói lên con số tổng hợp chung của từng doanh nghiệp. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp có thể thấy rõ được tình hình về tài sản, vốn, tài chính hiện tại của mình.

Kế toán chi tiết: Được sử dụng để phản ánh chi tiết và cụ thể nhất về những nghiệp vụ, đối tượng kế toán cần quản lý. Từ đó sẽ theo dõi cụ thể hơn về từng yêu cầu cần thiết của doanh nghiệp.

Có thể thấy rằng, kế toán tổng hợp sẽ là người thực hiện vẽ lại bức tranh kinh tế toàn cảnh của doanh nghiệp. Trong khi đó, kế toán chi tiết sẽ là người thực hiện khắc họa những yếu tố vi mô, cụ thể hơn trong bức tranh đó.

Xem thêm: Top 5 các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay

Kế toán chi tiết và tổng hợp là 2 hoạt động cần thực hiện song song với nhau
Kế toán chi tiết và tổng hợp là 2 hoạt động cần thực hiện song song với nhau

Tạm kết

Trên đây là bài viết so sánh về điểm khác biệt của kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết là gì. Với bản so sánh này, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rằng, kế toán chi tiết là yếu tố bổ trợ cho kế toán tổng hợp. Do đó, hai hoạt động kế toán này cần được thực hiện song song với nhau và không nên tách rời.

Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *