hach-toan-tong-hop-la-gi

Hạch toán tổng hợp là gì? Học gì ra để làm kế toán tổng hợp?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hoạt động hạch toán tổng hợp là gì sẽ là một khái niệm bạn cần quan tâm khi tìm hiểm về lĩnh vực kế toán. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu về khái niệm hạch toán tổng hợp là gì này. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về hạch toán tổng hợp, bài viết chi tiết của vieclamketoan.vn “Hạch toán tổng hợp là gì? Học gì ra để làm kế toán tổng hợp?” có thể hữu ích cho bạn.

Tìm hiểu về hạch toán tổng hợp là gì?

Trước khi biết nên học gì để làm hạch toán kế toán tổng hợp, bạn cần hiểu về khái niệm của hạch toán tổng hợp là gì, chức năng của nó như thế nào. Cụ thể như sau:

Hạch toán tổng hợp là gì?

Hạch toán kế toán tổng hợp là hệ thống các hoạt động bao gồm thu thập, ghi chép, xử lý, phân tích các thông tin tổng hợp liên quan đến hoạt động kinh tế, tài chính của doanh nghiệp. Hạch toán kế toán tổng hợp sẽ phản ánh số liệu, dữ liệu về những hoạt động này thông qua sổ sách kế toán, các loại tài khoản, báo cáo tài chính dựa vào những chỉ tiêu của doanh nghiệp.

Hạch toán kế toán tổng hợp là hoạt động cần thực hiện song hành với hạch toán kế toán chi tiết. Đóng vai trò, chức năng quan trọng trong quá trình quản lý, điều hành kinh tế và ra quyết định của người quản lý doanh nghiệp, tổ chức.

Tìm hiểu về hạch toán tổng hợp là gì?
Tìm hiểu về hạch toán tổng hợp là gì?

Học gì ra để làm kế toán tổng hợp?

Hiện tại, để có thể làm việc ở vị trí kế toán tổng hợp, bạn có thể học những ngành học liên quan đến vị trí này. Ví dụ như kế toán doanh nghiệp, kế toán quản trị, kế toán tài chính,… Bạn sẽ cần tốn thời gian từ 2 – 4 năm để có thể có chứng chỉ, bằng cấp hành nghề liên quan đến kế toán tổng hợp.

Những ngành học này đều sẽ cung cấp cho người học những kiến thức nền tảng và chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực kế toán. Ví dụ như những kiến thức cần thiết sau:

Các kiến thức chuyên ngành liên quan: Nguyên lý kế toán, hệ thống thông tin kế toán, phân tích báo cáo tài chính, kế toán doanh nghiệp – quản trị, hoạt động kiểm toán, thanh toán quốc tế, hoạt động hạch toán,…

Các kỹ năng liên quan đến kế toán:

  • Kỹ năng thu thập, xử lý, phân tích thông tin, số liệu liên quan đến các đối tượng, nội dung công việc của kế toán.
  • Kỹ năng, khả năng giám sát, quản trị rủi ro với những khoản thu – chi liên quan đến tiền tệ, tài chính của doanh nghiệp.
  • Các kỹ năng liên quan đến lập báo cáo tài chính, dự toán, xây dựng phương án tài chính.
  • Kỹ năng lãnh đạo, quản lý các thông tin, tổ chức, điều hành liên quan đến hệ thống kế toán của tổ chức, đơn vị.
  • Khả năng làm việc nhóm, làm việc tập thể, làm việc độc lập liên quan đến chuyên môn của mình.

>>> Xem thêm: Bật mí nghề kế toán cần những kỹ năng gì để thành công

Hiện tại có nhiều trường và cơ sở đào tạo kế toán tổng hợp
Hiện tại có nhiều trường và cơ sở đào tạo kế toán tổng hợp

Chức năng của hạch toán tổng hợp là gì?

Vậy, các chức năng và nhiệm vụ của hạch toán tổng hợp là gì. Trên thực thế, chức năng – nhiệm vụ của hạch toán kế toán tổng hợp sẽ gắn liền với hoạt động kế toán chung. Cụ thể sẽ bao gồm:

Chức năng phản ánh

Hoạt động hạch toán kế toán tổng hợp sẽ phản ánh toàn bộ các hiện tượng, biến động liên quan đến khía cạnh kinh tế, tài chính phát sinh của doanh nghiệp. Chức năng này sẽ thể hiện qua những hoạt động tính toán, ghi chép, xử lý, phân loại, tổng kết số liệu trong suốt quá trình từ khi hình thành và phát triển của doanh nghiệp.

Chức năng kiểm tra (giám đốc)

Chức năng này của hạch toán tổng hợp thể hiện qua số liệu đã được phản ánh. Từ đó, người làm kế toán tại doanh nghiệp có thể nắm được thông tin, toàn bộ quá trình hoạt động, kết quả hoạt động của tổ chức có hệ thống hơn. Từ đó giúp phân tích, đánh giá đúng đắn hiện trạng, đưa ra những quyết định mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Chức năng cung cấp thông tin

Đây được xem là một trong những chức năng quan trọng của hoạt động hạch toán kế toán. Thông qua những thông tin liên quan đến sự kiện kinh tế, tài chính, người kế toán/nhà quản lý sẽ xử lý những thông tin đó bằng các biện pháp khoa học.

Từ đó, sẽ cung cấp được thông tin, góc nhìn tổng hợp về tình hình tài chính, vốn, hoạt động của đơn vị. Góp phần giúp người quản lý đưa ra được những quyết định đúng đắn và thích hợp.

Một số chức năng khác

Bên cạnh 3 chức năng quan trọng trên, hoạt động hạch toán kế toán còn có thêm các chức năng khác như sau:

  • Giúp người quản lý, điều hành doanh nghiệp có thể hiểu và điều hòa tình hình tài chính chung.
  • Là cơ sở pháp lý trong những trường hợp xảy ra tranh chấp, kiện tụng và cần các bằng chứng liên quan đến hành vi thương mại.
  • Là cơ sở để đảm bảo cho người quản lý duy trì, phát triển các mối quan hệ mối liên kết trong doanh nghiệp.
  • Là cơ sở để quản lý rủi ro, thực hiện bảo hiểm, giám sát, quản lý hoạt động trong tổ chức.
Hạch toán kế toán tổng hợp có chức năng quan trọng trong doanh nghiệp
Hạch toán kế toán tổng hợp có chức năng quan trọng trong doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Hạch toán trong ngân hàng là gì? Chức năng của hạch toán doanh nghiệp

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến hạch toán kế toán tổng hợp. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về hạch toán tổng hợp là gì và những vấn đề xung quanh khái niệm này. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *