Top 7 câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ phổ biến và cách trả lời

Top 7 câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ phổ biến và cách trả lời

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với nhiều công việc, trách nhiệm, nhà tuyển dụng thường được đặt ra những câu hỏi chuyên môn khó và phức tạp cho vị trí kế toán công nợ. Trong bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm này, Vieclamketoan.vn sẽ cùng tìm hiểu về Top 7 câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ phổ biến và cách trả lời để giúp bạn tự tin hơn để tìm việc làm thành công.

Câu 1: Bạn có thể nêu khái niệm về công nợ và tầm quan trọng của việc quản lý công nợ trong một doanh nghiệp?

Mục đích của câu hỏi phỏng vấn công nợ này là đánh giá hiểu biết cơ bản về khái niệm công nợ,nhận thức về tầm quan trọng của việc quản lý công nợ trong việc duy trì tài chính ổn định cho doanh nghiệp. 

Gợi ý trả lời câu hỏi

Công nợ là số tiền mà khách hàng hoặc đối tác còn nợ công ty sau khi đã mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ từ công ty. Tầm quan trọng của quản lý công nợ trong doanh nghiệp như sau:

  • Giúp duy trì lưu thông tiền tệ trong doanh nghiệp bằng cách đảm bảo thu tiền đúng hạn từ khách hàng. 
  • Giúp tối ưu hóa nguồn vốn, đồng thời giảm thiểu rủi ro về việc không thu được tiền từ khách hàng. 
  • Giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng, đảm bảo sự bền vững và phát triển của doanh nghiệp.

Xem thêm: Kế Toán Công Nợ Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Chi Tiết

Kế toán công nợ cần hiểu về tầm quan trọng trong quản lý công nợ của tổ chức
Kế toán công nợ cần hiểu về tầm quan trọng trong quản lý công nợ của tổ chức

Câu 2: Hãy cho biết quy trình bạn thường thực hiện để quản lý công nợ từ khâu phát sinh đến thu hồi?

Quản lý công nợ là một khía cạnh quan trọng trong công việc của kế toán công nợ. Vì vậy, nhà tuyển dụng sẽ sử dụng câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ này để xác định kiến thức, kinh nghiệm của ứng viên trong nhiệm vụ quản lý công nợ cho tổ chức.

Gợi ý trả lời câu hỏi

Quy trình quản lý công nợ từ khâu phát sinh đến thu hồi thường gồm các bước sau:

  • Ghi nhận công nợ trong hệ thống kế toán.
  • Phân loại các nhóm công nợ như nợ ngắn hạn, dài hạn, nợ khó đòi.
  • Theo dõi và cập nhật thông tin công nợ.
  • Gửi thông báo thanh toán cho khách hàng.
  • Theo dõi thanh toán và rà soát công nợ.
  • Xử lý nợ quá hạn nếu có.
  • Thu hồi công nợ từ khách hàng.
Quy trình quản lý công nợ sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau
Quy trình quản lý công nợ sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau

Câu 3: Bạn đã từng đối mặt với tình huống mâu thuẫn với bên liên quan trong công tác kế toán công nợ chưa?

Đây là câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ được sử dụng để đánh giá khả năng xử lý tình huống mâu thuẫn và quan hệ tương tác của ứng viên trong quá trình làm việc của mình. Đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự hòa thuận và hiệu quả trong công việc, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.

Gợi ý trả lời câu hỏi

“Trong quá trình quản lý công nợ, tôi đã gặp một tình huống mâu thuẫn với một khách hàng về việc thanh toán công nợ quá hạn. Khách hàng không đồng ý trả tiền phạt trễ hạn và yêu cầu miễn giảm khoản phạt này. Để giải quyết mâu thuẫn này, tôi đã xử lý như sau:

  • Tôi ưu tiên tiếp cận vấn đề một cách chuyên nghiệp và hướng đến việc giải quyết mâu thuẫn một cách công bằng và hợp tác. 
  • Lắng nghe kỹ lưỡng quan điểm của khách hàng và thấu hiểu lý do họ yêu cầu miễn giảm khoản phạt.
  • Sau đó, tôi đã trình bày quy định và điều khoản về thanh toán trong hợp đồng, ghi nhận rõ ràng các khoản phạt trễ hạn. Tôi giải thích rằng việc áp dụng khoản phạt trễ hạn là một phần quan trọng của chính sách công ty để đảm bảo sự công bằng, duy trì tiến độ thanh toán.
  • Tiếp theo, tôi đã đề xuất một giải pháp là đưa ra một chính sách miễn giảm khoản phạt trễ hạn cho khách hàng nếu họ đồng ý thanh toán công nợ trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này sẽ tạo cơ hội để khách hàng khắc phục sự cố tài chính và đồng thời giúp công ty thu hồi khoản tiền nhanh chóng.

Cuối cùng, tôi đã tiếp tục duy trì một cuộc trò chuyện xây dựng và công bằng với khách hàng, tạo điều kiện cho việc đạt được sự thỏa thuận, giải quyết mâu thuẫn một cách tốt nhất cho cả hai bên.”

Xem thêm: Bộ Câu Hỏi Tình Huống Phỏng Vấn Kế Toán Phổ Biến Và Gợi Ý Trả Lời

Các tình huống mâu thuẫn là khó tránh khỏi khi làm kế toán công nợ
Các tình huống mâu thuẫn là khó tránh khỏi khi làm kế toán công nợ

Câu 4: Làm thế nào bạn đảm bảo tính chính xác của thông tin về công nợ trong hệ thống kế toán của công ty?

Tính chính xác của thông tin về công nợ trong hệ thống kế toán của công ty là một trong những nghiệp vụ quan trọng mà nhân viên kế toán công nợ cần biết. Do đó, câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ này sẽ được nhà tuyển dụng lựa chọn để kiểm tra về nghiệp vụ chuyên môn của ứng viên đối với vấn đề này.

Gợi ý trả lời câu hỏi

Để đảm bảo tính chính xác của thông tin về công nợ trong hệ thống kế toán, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Kiểm tra và rà soát kỹ lưỡng các thông tin liên quan đến công nợ, bao gồm số tiền nợ, thời hạn thanh toán, và các điều kiện giao dịch khác. Điều này giúp phát hiện và sửa chữa các sai sót kịp thời.
  • Liên hệ và xác nhận thông tin công nợ với khách hàng để đảm bảo sự chính xác và đồng nhất. Điều này cũng giúp xác định và giải quyết mọi khác biệt hoặc tranh chấp có thể xảy ra.
  • Sử dụng phần mềm kế toán hiện đại và tin cậy để ghi nhận và quản lý thông tin công nợ, từ đó giúp đảm bảo sự chính xác, đáng tin cậy hơn của số liệu.

Khám phá thêm nhiều câu hỏi phỏng vấn kế toán theo nghiệp vụ hơn tại đây!

>>> Tổng hợp 50 câu hỏi phỏng vấn kế toán theo nghiệp vụ (có đáp án)

Tính chính xác về thông tin công nợ là nghiệp vụ quan trọng
Tính chính xác về thông tin công nợ là nghiệp vụ quan trọng

Câu 5: Bạn đã từng làm việc với các hệ thống phần mềm kế toán công nợ nào?

Câu hỏi này được sử dụng để đánh giá kiến thức và kinh nghiệm của ứng viên về việc làm việc với các hệ thống phần mềm kế toán công nợ. Câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ này sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định khả năng của ứng viên trong việc sử dụng công nghệ để quản lý công nợ một cách hiệu quả và tối ưu.

Gợi ý trả lời câu hỏi

Một số hệ thống phần mềm kế toán công nợ phổ biến mà bạn có thể tham khảo như:

  • KiotViet: Hỗ trợ người dùng nhiều tính năng thông minh để quản lý công nợ. Bên cạnh đó có kết hợp file excel giúp dễ dàng quản lý công nợ cùng các hoạt động kinh doanh khác hiệu quả hơn.
  • Sapo POS: Tự động ghi nhận công nợ khi phát sinh các hoạt động như bán hàng, nhập hàng, từ đó dễ dàng theo dõi, tính toán công nợ nhanh chóng, hiệu quả.
  • CrmViet: Phần mềm này cung cấp các tính năng như theo dõi hóa đơn giao dịch và thông tin chi tiết về công nợ khách hàng. Ngoài ra, CrmViet tự động cộng công nợ khách hàng vào hệ thống để đảm bảo tính chính xác.
  • MISA: Dễ dàng quản lý tổng công nợ phải thu, tình hình phát sinh công nợ, nợ quá hạn theo từng thời gian nhất định,…
Kế toán công nợ ngày nay nên biết cách sử dụng công nghệ vào công việc
Kế toán công nợ ngày nay nên biết cách sử dụng công nghệ vào công việc

Câu 6: Trong quá trình theo dõi công nợ, bạn tập trung vào các chỉ số nào để đánh giá tình hình tài chính của khách hàng?

Câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ này cho phép nhà tuyển dụng xác định khả năng của ứng viên trong việc chọn, sử dụng các chỉ số quan trọng để đánh giá tình hình công nợ của khách hàng. Từ đó, đánh giá được kiến thức và quan điểm của ứng viên về việc theo dõi công nợ, tình hình tài chính của khách hàng. 

Gợi ý trả lời câu hỏi

Các chỉ số sau để đánh giá tình hình tài chính của khách hàng mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Thời gian mà khách hàng thường mất để thanh toán công nợ. Nếu khách hàng thường trễ hẹn hoặc có xu hướng chậm thanh toán, điều này có thể cho thấy khả năng tài chính không ổn định.
  • Tỷ lệ công nợ chậm của khách hàng, tức là số tiền công nợ vượt quá thời hạn thanh toán. Nếu tỷ lệ này tăng cao, có thể cho thấy khách hàng gặp khó khăn trong việc thanh toán và tài chính không ổn định.
  • Xem xét lịch sử tín dụng và đánh giá tín dụng của khách hàng để đảm bảo rằng khách hàng có khả năng và ý chí thanh toán công nợ.
  • Tỷ lệ nợ quá hạn của khách hàng, tức là số tiền nợ vượt quá thời gian quy định trong hợp đồng. Nếu tỷ lệ này tăng cao, có thể cho thấy khách hàng có vấn đề về thanh toán và tài chính.

Xem thêm: Net Income là gì? Ý nghĩa và cách tính Net Income cần biết

Có nhiều chỉ số để kế toán có thể đánh giá tình hình công nợ của khách hàng
Có nhiều chỉ số để kế toán có thể đánh giá tình hình công nợ của khách hàng

Câu 7: Làm thế nào bạn xác định khách hàng có khả năng thanh toán kém và có rủi ro cao trong việc công nợ?

Câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ này cho phép nhà tuyển dụng xem xét về khả năng của ứng viên trong việc phân tích, đánh giá tình hình tài chính của khách hàng để quản lý công nợ hiệu quả. Từ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro về các khoản nợ xấu, nợ khó đòi.

Kế toán công nợ cần giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro về nợ xấu
Kế toán công nợ cần giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro về nợ xấu

Gợi ý trả lời câu hỏi

Để xác định khách hàng có khả năng thanh toán kém và có rủi ro cao trong việc công nợ, bạn có thể tham khảo quy trình sau:

  • Bước 1 – phân tích tài chính: Xem xét thông tin tài chính của khách hàng bao gồm báo cáo tài chính, báo cáo thu nhập và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Từ đó, phân tích các chỉ số như tỷ lệ nợ phải trả, tỷ suất lợi nhuận, dòng tiền ròng và năng lực thanh toán để đánh giá khả năng tài chính của khách hàng.
  • Bước 2 – theo dõi lịch sử thanh toán: Xem xét lịch sử thanh toán của khách hàng, bao gồm thời gian thanh toán và tỷ lệ công nợ chậm. Nếu khách hàng thường xuyên trễ hẹn hoặc có tỷ lệ công nợ chậm cao, điều này có thể cho thấy khả năng thanh toán kém và rủi ro cao trong việc công nợ.
  • Bước 3 – đánh giá tín dụng: Nghiên cứu và đánh giá thông tin về tín dụng của khách hàng từ các nguồn tin tín dụng bên ngoài. Điều này giúp bạn đánh giá sự đáng tin cậy của khách hàng, khả năng thanh toán công nợ.
Bạn có thể xem xét lịch sự thanh toán để xác định khả năng trả nợ của khác
Bạn có thể xem xét lịch sự thanh toán để xác định khả năng trả nợ của khác

Trên đây là Top 7 câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ phổ biến và cách trả lời. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho cuộc phỏng vấn và có thể tự tin trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang tìm kiếm những cơ hội việc làm kế toán công nợ khác, hãy truy cập ngay vào TopCV.vn. Đây là một trong những nền tảng tuyển dụng hàng đầu hiện nay và đang cung cấp hệ thống tin tuyển dụng đa dạng, đến từ nhiều doanh nghiệp uy tín trên toàn quốc. Bạn có thể bắt đầu tạo CV và tìm kiếm việc làm nhanh chóng, hiệu quả hơn tại TopCV.vn.

Xem thêm: Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế và gợi ý trả lời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *