ke-toan-can-nhung-ky-nang-gi

Bật mí nghề kế toán cần những kỹ năng gì để thành công?

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Nhân viên kế toán đóng vai trò rất quan trọng trong những công ty, doanh nghiệp. Để trở thành một kế toán giỏi và chuyên nghiệp thì người làm trong ngành này cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức và kỹ năng nhất định. Vậy kế toán cần những kỹ năng gì? Cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu trong bài viết sau!

Theo đuổi ngành kế toán cần những kỹ năng gì?

Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm trong nghề, muốn thành công với công việc kế toán thì các bạn cần có những kỹ năng sau đây:

Năng lực và kỹ năng chuyên môn kế toán tốt

Chắc chắn đây là một yêu cầu cần thiết để trở thành một kế toán viên. Công việc kế toán đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối, sau đó nhân viên kế toán cần phải có năng lực và kỹ năng chuyên môn tốt để đảm bảo không có bất cứ sai sót nào trong quá trình làm việc. Không chỉ là kỹ năng cần thiết mà đây còn là yêu cầu do luật kế toán Việt Nam quy định. Bất cứ người nào muốn hành nghề kế toán đều phải có đầy đủ bằng cấp và chứng chỉ hành nghề do nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Công việc kế toán đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối
 Công việc kế toán đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối

Kỹ năng tin học văn phòng

Kỹ năng tin học văn phòng là một trong các kỹ năng của kế toán viên cần có. Thành thạo tin học có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một kế toán chuyên nghiệp. Tin học là công cụ trực tiếp phục vụ công việc hiệu quả, nhanh chóng và chính xác. Kế toán viên cần sử dụng được các phần mềm mà kế toán cần trau dồi thành thục như: kỹ năng excel cho kế toán, phần mềm chuyên cho kế toán,…

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp tốt hỗ trợ rất tốt cho kế toán viên thể hiện khả năng diễn đạt và thuyết trình một cách mạch lạc, rõ ràng, chính xác những thông tin về tình hình tài chính của công ty. Hơn nữa, kế toán viên là người đóng vai trò tư vấn cho nhà quản trị, trình bày những bản báo cáo với các rất nhiều số liệu khác nhau nên rất cần đến kỹ năng giao tiếp tốt.

Nếu có kỹ năng này, các bạn sẽ có những lợi thế trong việc tạo được thiện cảm và sự tin cậy với đồng nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp.

Khả năng ngoại ngữ tốt

Với sự phát triển và hội nhập như hiện nay, ngành kế toán cũng cần có những nhân sự sở hữu khả năng ngoại ngữ tốt. Các công ty nước ngoài, công ty liên doanh ngày càng phát triển ở Việt Nam. Do đó, nếu có ngoại ngữ thì nhân viên kế toán sẽ có cơ hội thăng tiến cao tại những công ty lớn với mức thu nhập hấp dẫn.

Bên cạnh đó, vốn ngoại ngữ tốt sẽ giúp cho nhân viên kế toán hiểu chi tiết hơn hệ thống luật pháp, các quy tắc tài chính của đối tác, giúp cho quá trình làm việc, trao đổi nội dung, ký kết hợp tác trở nên thuận lợi hơn. Khả năng ngoại ngữ là một trong những kỹ năng cần có của kế toán hiện đại cần trau dồi.

>>> Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp – bí quyết để thành công

Ngoại ngữ tốt sẽ giúp nhân viên kế toán hiểu rõ hơn luật pháp và quy tắc tài chính
Ngoại ngữ tốt sẽ giúp nhân viên kế toán hiểu rõ hơn luật pháp và quy tắc tài chính

Tính cách trung thực và cẩn trọng

Kế toán cần những kỹ năng gì để thành công hơn? Có thể kể đến sự trung thực và cẩn trọng trong ngành nghề này như một yếu tố bắt buộc.  Tính chất công việc kế toán thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều tiền. Đây có thể là cám dỗ đối với những người tham lam tiền bạc. Do đó nếu không có sự trung thực, nhìn thấy kế toán dễ dàng bị sa ngã vào những cạm bẫy tiền tài và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ngoài ra sự cẩn thận trong các hoạt động tính toán, giao dịch sẽ giúp cho nhân viên kế toán hạn chế những tình trạng thất thoát tiền bạc hoặc giao dịch nhầm lẫn khiến tổn thất nặng nề.

Đây là những phẩm chất quan trọng và cần thiết của một kế toán viên. Nếu muốn thành công và phát triển sự nghiệp ổn định, lâu dài thì các bạn cần phải rèn luyện những tính cách và phẩm chất này.

Nhạy bén trong công việc

Nhân viên kế toán hiện đại muốn thăng tiến nhanh trong công việc thì không nên ngồi yên một chỗ làm việc mà phải phát huy sự nhạy bén, sáng tạo và năng động của mình để quan sát và nắm bắt xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường.

Từ đó, nhân viên kế toán có thể đưa ra những đánh giá khách quan và có những giải pháp hữu ích nhất để giúp doanh nghiệp có những định hướng phát triển phù hợp với xu hướng kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp khác. Vì vậy, sự nhạy bén là một trong các kỹ năng kế toán cần có để thăng tiến nhanh trong công việc.

>>> Xem thêm: Tuyển tập câu hỏi phỏng vấn kế toán phổ biến hiện nay

Nhạy bén trong công việc là điều cần thiết
Nhạy bén trong công việc là điều cần thiết

Khả năng chịu được áp lực cao

Bất cứ công việc nào cũng đều có những áp lực riêng. Đặc biệt đối với kế toán, nhân viên cần phải đối mặt với những áp lực lớn bởi tính chất công việc thường xuyên phải thực hiện những giao dịch tiền bạc rất lớn. Nhân viên kế toán phải hoạt động bộ não, tính toán liên tục đặc biệt trong những thời điểm cuối tháng, cuối năm tổng kết doanh thu, tính lương nhân viên.

Với những hợp đồng, giao dịch lớn yêu cầu sự tập trung cao độ, cẩn thận, tỉ mỉ để đảm bảo không có bất cứ sai sót nào. Đây cũng là một trong những điều có thể khiến nhân viên kế toán cảm thấy áp lực và mệt mỏi.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin chi tiết giải đáp câu hỏi kế toán cần những kỹ năng gì. Đây là những tố chất, kỹ năng mà người làm kế toán hoặc đam mê theo đuổi nghề nghiệp này cũng cần phải hoàn thiện và trau dồi. Chúc bạn thành công khi theo đuổi công việc này. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *