Nên học chuyên ngành kế toán nào? Giải đáp chi tiết nhất cho 2k5

Nên học chuyên ngành kế toán nào? Giải đáp chi tiết nhất cho 2k5

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là một trong những chuyên ngành được nhiều người lựa chọn theo học. Tuy nhiên nên học chuyên ngành kế toán nào? Nếu bạn là 2k5 và đang băn khoăn về điều này, hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của Vieclamketoan nhé.

Các chuyên ngành kế toán phổ biến

Để biết được nên học chuyên ngành kế toán nào, bạn cần tìm hiểu kỹ các chuyên ngành kế toán phổ biến hiện nay. Từ đó có thể chọn được chuyên ngành phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình.

Kế toán Doanh nghiệp

Chương trình này cung cấp kiến thức sâu rộng về kế toán tài chính và kế toán quản trị, quy trình ghi chép các giao dịch kế toán, tổ chức công việc kế toán. Sinh viên sẽ nắm vững vấn đề thuế và tài chính của doanh nghiệp; thành thạo các tiêu chuẩn kế toán và hệ thống kế toán. Chi tiết mô tả công việc và cơ hội việc làm của chuyên ngành này:

  • Mô tả công việc: Kế toán doanh nghiệp chịu trách nhiệm ghi chép, kiểm tra và phân tích thông tin tài chính, lập báo cáo tài chính, quản lý thuế và thực hiện các nghiệp vụ kế toán liên quan đến doanh nghiệp.
  • Cơ hội việc làm: Kế toán trưởng, kế toán viên, chuyên viên thuế, quản lý tài chính doanh nghiệp.

Xem thêm: Kế Toán Doanh Nghiệp Và Kế Toán Công Có Gì Khác Nhau?

Kế toán Doanh nghiệp cung cấp kiến thức sâu rộng về kế toán tài chính
Kế toán Doanh nghiệp cung cấp kiến thức sâu rộng về kế toán tài chính

Kế toán công

Chuyên ngành này mang đến kiến thức chi tiết về kế toán công tại các đơn vị quản lý tài chính công, cơ quan và đơn vị sử dụng hoặc không sử dụng ngân sách nhà nước, đơn vị và tổ chức do nhà nước thành lập, bao gồm:

  • Kế toán hành chính sự nghiệp.
  • Kế toán ngân sách nhà nước và hoạt động nghiệp vụ KBNN.
  • Kế toán tài chính ngân sách xã.
  • Kế toán thu ngân sách tại cơ quan thuế, hải quan.
  • Kế toán các quỹ công ngoài ngân sách nhà nước.
  • Kế toán quản trị công.

Theo học chuyên ngành kế toán công, sinh viên sẽ nắm vững quy trình ghi chép các giao dịch kế toán, tổ chức công việc kế toán. Sinh viên sẽ thành thạo các kiến thức bổ trợ bao gồm: Quản lý tài chính công, quản lý thu chi ngân sách nhà nước, kế toán quản trị và kiểm toán.

Bên cạnh đó, các bạn còn được nắm vững kiến thức cơ bản về thuế, tài chính doanh nghiệp; thành thạo tiêu chuẩn kế toán công và hệ thống kế toán trong lĩnh vực công và tư. Cụ thể mô tả công việc và cơ hội việc làm của ngành này là:

  • Mô tả công việc: Kế toán công quản lý và kiểm soát ngân sách và tài chính của các cơ quan nhà nước, lập báo cáo ngân sách, thực hiện các nghiệp vụ kế toán liên quan đến tài chính công.
  • Cơ hội việc làm: Kế toán viên tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, kế toán viên tại các cơ quan thuế, hải quan, kế toán viên quỹ công ngoài ngân sách nhà nước, kế toán viên quản trị công.
Kế toán công là chuyên ngành kế toán được nhiều người theo đuổi
Kế toán công là chuyên ngành kế toán được nhiều người theo đuổi

Kiểm toán

Chuyên ngành kế toán này giúp sinh viên trau dồi kỹ năng thực hành công việc kiểm toán một cách khoa học và chuyên nghiệp thông qua hệ thống môn học chuyên ngành. Cụ thể là: Kế toán tài chính, kế toán chi phí, kế toán quản trị, hệ thống thông tin kế toán, tài chính công, đầu tư tài chính, kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm soát nội bộ, kế toán quốc tế, kiểm toán hoạt động, luật doanh nghiệp, phân tích và đánh giá báo cáo tài chính, v.vv..

Hiện nay, kiểm toán đang là chuyên ngành kế toán được nhiều người lựa chọn. Cụ thể mô tả công việc và cơ hội việc làm của nghề kiểm toán viên như sau:

  • Mô tả công việc: Kiểm toán viên kiểm tra và đánh giá hệ thống kế toán của doanh nghiệp, đảm bảo tính chính xác, tuân thủ pháp luật và quy định, đưa ra khuyến nghị để cải thiện hiệu quả tài chính.
  • Cơ hội việc làm: Kiểm toán viên, chuyên gia kiểm soát nội bộ, tư vấn tài chính, kiểm toán viên độc lập.

Xem thêm: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

Hiện nay chuyên ngành kiểm toán đang được nhiều người lựa chọn
Hiện nay chuyên ngành kiểm toán đang được nhiều người lựa chọn

Kế toán tài chính

Chuyên ngành này tập trung vào việc biên soạn các báo cáo hàng năm cho cổ đông về kết quả hoạt động tổng thể của công ty. Chuyên ngành kế toán tài chính đào tạo các cử nhân có kiến thức nền tảng về kinh tế-xã hội, kiến thức chuyên sâu về kế toán tài chính, kế toán quản trị.

Sinh viên sẽ thành thạo quy trình ghi chép các giao dịch kế toán, tổ chức công việc kế toán; nắm bắt kiến thức cơ bản về thuế, tài chính doanh nghiệp; thành thạo các tiêu chuẩn kế toán và hệ thống kế toán. Sau khi ra trường, sinh viên có cơ hội xin việc cao. Cụ thể mô tả công việc và cơ hội việc làm của ngành kế toán tài chính là:

  • Mô tả công việc: Kế toán tài chính chịu trách nhiệm lập và phân tích báo cáo tài chính, đảm bảo đúng chuẩn mực kế toán và pháp luật, cung cấp thông tin tài chính cho cổ đông và các bên liên quan.
  • Cơ hội việc làm: Kế toán viên tài chính, chuyên viên phân tích tài chính, quản lý tài chính doanh nghiệp, tư vấn tài chính.
 Kế toán tài chính chịu trách nhiệm lập và phân tích báo cáo tài chính
Kế toán tài chính chịu trách nhiệm lập và phân tích báo cáo tài chính

Mức lương các chuyên ngành kế toán bao nhiêu?

Mức thu nhập hàng tháng dành cho kế toán thực tập viên hiện tại khoảng 3-5 triệu đồng. Đối với những người mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm, mức lương thường vào khoảng 7 triệu đồng mỗi tháng. Theo số liệu thống kê, mức lương trung bình ở Việt Nam dao động từ 5-25 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, lương sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng vị trí công việc, ví dụ:

  • Kế toán công: Kế toán công nhận mức lương theo quy chế lương được nhà nước quy định, tối thiểu khoảng 3,4 triệu đồng/tháng và tăng lương theo quy định.
  • Kế toán trưởng: 16,7 – 23,6 triệu đồng/tháng, mức cao nhất có thể đạt gần 70 triệu/tháng.
  • Kế toán tổng hợp: 9,1 – 12,6 triệu đồng/tháng, mức cao nhất lên đến 30 triệu/tháng.
  • Kế toán nội bộ: 6,1 – 8,3 triệu đồng/tháng, mức cao nhất khoảng 20 triệu/tháng.
  • Kế toán thuế: 9 – 12,5 triệu đồng/tháng, mức cao nhất khoảng 30 triệu/tháng.
  • Kế toán bán hàng: 5,9 – 8,3 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể lên tới 20 triệu/tháng.
  • Kế toán kiểm kê: 6 – 9 triệu đồng/tháng, cao nhất lên đến 20 triệu/tháng.

Dựa vào mức thu nhập trên, các bạn cũng sẽ có thêm những gợi ý để lựa chọn chuyên ngành kế toán phù hợp để theo học. Theo đó, kế toán làm trong các doanh nghiệp thường có mức lương cao hơn so với kế toán công. Tuy vậy, kế toán công lại có sự ổn định và được hưởng nhiều chế độ phúc lợi từ nhà nước.

Xem thêm: Có Bằng ACCA Lương Bao Nhiêu? Top 4 Chứng Chỉ Nhận Lương Nghìn Đô

Dựa vào thu nhập của các ngành kế toán để lựa chọn ngành học phù hợp
Dựa vào thu nhập của các ngành kế toán để lựa chọn ngành học phù hợp

Nên học chuyên ngành kế toán nào?

Có thể thấy, việc lựa chọn chuyên ngành kế toán phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp, sở thích và kỹ năng cá nhân của bạn. Từ những thông tin đã được chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về các chuyên ngành kế toán và có thể tự đánh giá được chuyên ngành phù hợp với nhu cầu của bản thân. Dưới đây là một số thông tin gợi ý giúp bạn dễ dàng chọn ngành theo học:

  • Kế toán Doanh nghiệp: Nếu bạn mong muốn làm việc trong môi trường doanh nghiệp và quan tâm đến quản lý tài chính, thuế và các nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp, chuyên ngành này có thể phù hợp sở thích và năng lực của bạn.
  • Kế toán công: Chuyên ngành này phù hợp với những người muốn gắn bó với lĩnh vực công, quản lý tài chính công và ngân sách nhà nước. Kế toán công phù hợp với người muốn hướng đến sự ổn định trong công việc và đã có khả năng tài chính tốt, bởi vì làm kế toán công sẽ có mức lương thấp hơn so với kế toán doanh nghiệp.
  • Kiểm toán: Nếu bạn thích công việc kiểm tra, đánh giá và cải thiện hiệu quả tài chính của các tổ chức, chuyên ngành kiểm toán sẽ là lựa chọn tốt.
  • Kế toán tài chính: Nếu bạn quan tâm đến việc phân tích, lập và kiểm tra các báo cáo tài chính, chuyên ngành kế toán tài chính sẽ phù hợp với bạn.
Lựa chọn chuyên ngành kế toán phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp của bạn
Lựa chọn chuyên ngành kế toán phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Một số giải đáp thắc mắc về chuyên ngành kế toán cho học sinh 2k5

Nếu bạn đang tìm hiểu các thông tin về các chuyên ngành kế toán để theo học trong kỳ tuyển sinh sắp tới, hãy tham khảo một số giải đáp thắc mắc thường gặp sau đây:

Ngành kế toán học những kiến thức gì?

Ngành kế toán học về quá trình thu thập, xử lý, phân tích và báo cáo thông tin tài chính của một tổ chức hay doanh nghiệp. Bao gồm các môn học cơ bản như kế toán tổng hợp, kế toán quản trị, kế toán tài chính, kiểm toán, thuế, pháp luật kinh tế, và một số môn học liên quan đến quản trị kinh doanh, tài chính, kinh tế vĩ mô và vi mô.

Tìm hiểu ngành kế toán được học những kiến thức gì
Tìm hiểu ngành kế toán được học những kiến thức gì

Ngành kế toán ra trường làm việc ở đâu và làm gì?

Ngành kế toán mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực kinh doanh, tài chính, công nghiệp, và dịch vụ. Các vị trí công việc phổ biến bao gồm: kế toán viên, chuyên viên tài chính, chuyên viên kiểm toán, chuyên viên thuế, quản lý tài chính, và giáo viên kế toán.

Xem thêm: Tổng quan cơ hội việc làm ngành kế toán và Tips xin việc hiệu quả

Ngành kế toán có khó học không?

Mức độ khó của chuyên ngành kế toán phụ thuộc vào năng lực, định hướng và sự quan tâm của từng cá nhân. Ngành kế toán đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, và tư duy phân tích. Nếu bạn có sự kiên trì và quan tâm đến các vấn đề tài chính, bạn sẽ thấy ngành kế toán hấp dẫn và thú vị.

Ngành kế toán có cạnh tranh cao không?

Ngành kế toán là một trong những ngành nghề có nhu cầu lao động ổn định và liên tục tăng trưởng. Do đó, cạnh tranh trong ngành cũng khá cao do nhu cầu về chất lượng và trình độ chuyên môn của nhân viên ngày càng tăng. Để nổi bật trong ngành kế toán, bạn cần phải không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, và kinh nghiệm thực tế.

Ngành kế toán có sự cạnh tranh cao
Ngành kế toán có sự cạnh tranh cao

Hy vọng bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp các bạn 2k5 giải đáp được thắc mắc nên học chuyên ngành kế toán nào. Hãy tham khảo kỹ để chọn được ngành học phù hợp với mong muốn và đam mê của mình. 

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tìm hiểu các cơ hội việc làm của ngành kế toán trong tương lai, hãy truy cập vào TopCV. Với hơn 5.1 lượt truy cập/tháng cùng 180.000+ doanh nghiệp đang lựa chọn sử dụng, TopCV sẽ cung cấp cho bạn góc nhìn tổng quan hơn về ngành nghề này và lựa chọn chính xác hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *