ke-toan-vat-tu-la-gi

Kế toán vật tư là gì? Mô tả công việc của kế toán vật tư

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đối với doanh nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, việc quản lý chặt chẽ nguyên liệu vật liệu, vật tư là vấn đề vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Kế toán vật tư là vị trí không thể thiếu trong những doanh nghiệp này, họ giữ vai trò theo dõi và ghi chép lại tình trạng hàng hóa, vật tư và báo cáo en cấp trên.

Để hiểu rõ hơn về Kế toán vật tư là gì? Công việc và nhiệm vụ của kế toán vật tư là gì? Hãy theo dõi bài viết sau của vieclamketoan.vn để hiểu hơn về công việc của vị trí này nhé!

Kế toán vật tư là gì?

Trước khi tìm hiểu Kế toán vật tư là gì? Hãy cùng tìm hiểu xem vật tư là gì nhé!

Vật tư là các loại vật liệu có thể là thành phẩm hoặc bán thành phẩm cần thiết. Vật tư sẽ được sử dụng trong quá trình sản xuất sản phẩm, nhưng không trực tiếp cấu thành sản phẩm. Chẳng hạn như: vật tư làm bao bì chứa sản phẩm là túi nilon, túi giấy hoặc thùng carton để đóng gói sản phẩm.

Kế toán vật tư tiếng Anh là Supplies accounting là người thực hiện công việc theo dõi, quản lý các hoạt động hàng hóa, nguyên vật liệu của doanh nghiệp. Đây là một vị trí thuộc phòng kế toán của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất. Họ chịu trách nhiệm làm công việc về sổ sách, giấy tờ, các đơn hàng…đây là công việc được đánh giá là không hề đơn giản, dễ dàng mà ai cũng có thể làm được.

Có thể nói, kế toán vật tư đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, vì công việc của họ liên quan đến tài sản phục vụ mục đích sản xuất dịch vụ hàng hóa kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất, kế toán vật tư là một vị trí không thể thiếu, họ nắm giữ vai trò quản lý nguyên vật liệu, hàng hóa, vật tư giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, bến bãi.

Kế toán vật tư là gì?
Kế toán vật tư là gì?

>>> Xem thêm: Đối tượng kế toán là gì? Cách xác định đối tượng kế toán

Công việc của Kế toán vật tư là gì?

Có nhiều người thắc mắc về công việc của kế toán vật tư là làm những gì? Cùng theo dõi những thông tin bên dưới để biết chi tiết nhé!

Hạch toán về việc nhập kho vật tư, hàng hóa

Hạch toán được xem là công việc chính của một nhân viên kế toán, đối với kế toán vật tư cũng vậy. Kế toán vật tư sẽ thực hiện việc hạch toán khi nhập hàng hóa, thiết bị vật tư, nguyên liệu…về kho quản lý của doanh nghiệp. Mục đích đảm bảo sự minh bạch và chính xác về số liệu của các hoạt động thu mua vật liệu, hàng hóa.

Sau khi vật tư, nguyên vật liệu được nhập về kho, kế toán vật tư sẽ kiểm tra kỹ lưỡng về số lượng và đánh giá chất lượng của lô hàng đó. Tiếp theo, kế toán vật tư sẽ tiến hành hạch toán tất cả chi phí liên phí liên quan đến giá trị của vật tư, hàng hóa, sản phẩm, chi phí vật tư sản xuất, chi phí vận chuyển, các loại thuế giá trị gia tăng…

Tất cả các chi phí liên quan đến nhập vật tư phục vụ cho nhu cầu sản xuất cần được kiểm tra chính xác, kỹ lưỡng tránh để xảy ra các sai sót hay thiếu minh bạch trong tài chính của doanh nghiệp.

Nhập dữ liệu vật tư vào hệ thống

Đây cũng là một nhiệm vụ để giải đáp về vấn đề công việc của kế toán vật tư là gì. Sau khi hạch toán các vấn đề liên quan đến nhập kho vật tư, kế toán vật tư sẽ tiến hành nhập dữ liệu hạch toán vào phần mềm quản lý của doanh nghiệp.

Đây là công việc quan trọng của kế toán cũng như ban quản lý, thông qua hệ thống dữ liệu kho hàng có thể quản lý được các vấn đề sử dụng vật tư, nguyên liệu…trong quá trình sản xuất.

Nhập dữ liệu vào phần mềm là một công việc của kế toán vật tư
Nhập dữ liệu vào phần mềm là một công việc của kế toán vật tư

Lập các phiếu nhập – xuất kho

Kế toán vật tư cũng thực hiện việc lập ra các phiếu nhập, xuất kho hàng hóa, vật tư…cho hoạt động cần thiết của doanh nghiệp.

Khi chuyển các thông tin dữ liệu cần thiết cho các cơ sở liên quan được ban lãnh đạo phê duyệt. Những phiếu này phải đúng theo quy định và mẫu mà doanh nghiệp đã quy định mới được chấp thuận, đây là công việc yêu cầu tính cẩn thận, tỉ mỉ. Nếu có xảy ra sai sót không đáng có, mọi trách nhiệm này sẽ do kế toán vật tư chịu trách nhiệm.

Báo cáo tình hình số liệu tồn kho

Kế toán vật tư là người chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi các vấn đề liên quan đến kho hàng, việc quản lý này được cập nhật và báo cáo hàng ngày. Định ký, kế toán vật tư sẽ lập báo cáo về tình hình nhập – xuất – tồn kho của vật tư để đưa ra phương án giải quyết gửi lên cấp trên.

Thông qua những báo cáo do kế toán vật tư nộp lên, ban lãnh đạo sẽ nắm được số liệu hàng nào đã hết, hàng nào bán chạy hay vật tư không nên nhập còn bao nhiêu. Từ đó có những phương án nhập vật tư phù hợp hơn.

Ngoài những công việc trên, kế toán vật tư cũng làm một số công việc khác như là phối hợp với các bộ phận liên quan, giải quyết các công việc cần thiết khác, thực hiện các công việc theo yêu cầu của cấp trên…

Kế toán vật tư cần phối hợp với các bộ phận khác để giải quyết công việc
Kế toán vật tư cần phối hợp với các bộ phận khác để giải quyết công việc

>>> Xem thêm: Kế toán máy là gì? Tổng hợp những điều cần biết về kế toán máy

Tạm kết

Những thông tin trên đã giải thích rõ về khái niệm của kế toán vật tư là gì? Công việc hàng ngày của kế toán vật tư là gì? Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của vị trí này, có sự chuẩn bị cho việc lựa chọn công việc phù hợp trong lai. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *