ke-toan-may-la-gi

Kế toán máy là gì? Tổng hợp những điều cần biết về kế toán máy

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, kế toán đã được ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình làm việc. Ngành kế toán xuất hiện khái niệm mới được gọi là kế toán máy. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu được kế toán máy là gì? Và khi làm kế toán máy cần biết những điều gì? Bài viết sau vieclamketoan.vn sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết giúp bạn giải đáp những câu hỏi này nhé!

Tìm hiểu về khái niệm kế toán máy là gì?

Kế toán máy là gì?

Kế toán máy hay còn gọi là kế toán máy tính, là hoạt động sử dụng máy móc, ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ, thay thế một phần công việc của người làm kế toán tài chính của doanh nghiệp, tổ chức. Chương trình kế toán máy là một phần mềm dùng để làm công việc kế toán, được cài đặt sẵn trên máy vi tính của nhân viên kế toán.  

Vì vậy, với sự phát triển của kinh tế xã hội yêu cầu các bạn học viên chuyên ngành Kế toán thành thạo cấc ứng dụng công nghệ. Kế toán máy là môn học vô cùng quan trọng, bởi nó là nền tảng về kế toán thực hành, được đào tạo để có thể làm các công việc kế toán tại doanh nghiệp.

Kế toán máy là gì?
Kế toán máy là gì?

Đối tượng học kế toán máy là gì?

Đối tượng học kế toán máy thông thường thuộc những nhóm sau:

  • Cán bộ kế toán đang là việc tại các doanh nghiệp, những người đang làm công việc kế toán muốn học thêm để nâng cao kinh nghiệm và kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Sinh viên chuyên ngành kế toán, các vị trí nhân viên đã học qua kế toán muốn tăng thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong công việc kế toán.

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Quy trình của kế toán máy là gì?

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, kế toán máy được xem là một phần mềm chuyên dụng của dân kế toán. Phần mềm kế toán là hệ thống chương trình dùng để xử lý các thông tin kế toán trên máy tính một cách tự động.

Có thể nói, sau khi có phần mềm kế toán máy công việc của người làm kế toán như phân loại dữ liệu, ghi chép và xử lý thông tin, làm sổ sách, báo cáo…sẽ được phần mềm kế toán làm thay một phần. Quy trình chung của kế toán máy là:

  • Ghi chép, lưu trữ, tính toán, tổng hợp các dữ liệu so với dữ liệu gốc. Dữ liệu gốc là các chứng từ, sổ sách được nhân viên kế toán nhập vào phần mềm.
  • Phần mềm sẽ thông qua hệ thống dữ liệu được tạo ra, thực hiện việc phân tích dữ liệu, tính toán và thống kê quy trình được cài đặt.
  • Thông qua quá trình xử lý thông tin, dữ liệu phần mềm kế toán sẽ đưa ra những kết quả cần được tính toán.
  • Việc đối chiếu dữ liệu chi tiết và số liệu tổng hợp được thực hiện một cách tự động, đảm bảo chính xác theo hệ thống dữ liệu kế toán được nhập vào.
  • Cuối tháng – cuối năm , nhân viên kế toán sẽ in sổ kế toán tổng hợp , sổ kế toán chi tiết ra giấy và đóng thành tập, sau đó tiến hành thủ tục lưu trữ như sổ kế toán làm thủ công bằng tay.

Tùy theo khả năng ứng dụng của phần mềm, cũng như yêu cầu của nhân viên kế toán mà nhân viên kế toán có thể thêm hoặc sửa chữa dữ liệu, từ đó làm báo cáo tài chính cụ thể theo yêu cầu của cấp trên.

Các phần mềm kế toán máy được sử dụng nhiều và cho phản hồi tích cực hiện nay là: GAMA, OMEGA, Misa, CNS, FTS, FAST…

Tìm hiểu quy trình chung của kế toán máy là gì?
Tìm hiểu quy trình chung của kế toán máy là gì?

Đặc điểm của kế toán máy là gì?

Kế toán máy có một số đặc điểm nổi bật sau:

  • Kế toán máy là công việc sử dụng công nghệ thông tin, máy móc, máy tính để thực hiện phần nào đó công việc của một kế toán.
  • Việc xây dựng phần mềm kế toán máy dựa trên các các ngôn ngữ lập trình như: Excel, Access, Visual basic…
  • Phần mềm của kế toán máy sẽ được thiết kế thành một hệ thống luân chuyển thông tin và theo các hình thức kế toán hiện hành như: Nhật ký chung, nhật ký chứng từ, chứng từ ghi sổ…
  • Phần mềm kế toán máy sẽ không được thiết kế mẫu sổ như thủ công, nhưng sẽ luôn đảm bảo kết quả xuất ra cũng như báo cáo tài chính theo đúng quy định.
  • Kế toán máy sẽ tự động liên kết các phần mềm kế toán đang được thực hiện. Nhân viên kế toán chỉ cần nhập dữ liệu thông tin vào một lần và sẽ được phần mềm kế toán ghi nhớ, lưu trữ và được kết chuyển sang báo cáo tài chính, sổ sách liên quan cho những lần sử dụng sau.
  • Việc tự động hóa liên kết của kế toán máy sẽ giúp việc ghi nhớ và lưu trữ giảm bớt sai sót. Việc tự động hóa còn được thực hiện ở những bước tổng hợp, so sánh và nhân viên kế toán có thể đối chiếu mọi lúc.

Tìm hiểu thêm: Định Khoản Kế Toán Là Gì? Nguyên Tắc Định Khoản Kế Toán

Kế toán máy có nhiều đặc điểm khác nhau
Kế toán máy có nhiều đặc điểm khác nhau

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin xoay quanh vấn đề kế toán máy là gì? Từ những thông tin bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi Kế toán máy là gì? những điều cần biết về kế toán máy. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp về kế toán máy hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Xem thêm công việc khác trong ngành kế toán: Nhân Viên Kế Toán Kho Làm Gì? Có Vất Vả Không? 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *