kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv

Kiểm toán lương bao nhiêu? Làm sao có mức lương cao như mong đợi?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kiểm toán lương bao nhiêu chắc hẳn là câu hỏi thắc mắc của nhiều bạn trẻ đang theo học chuyên ngành kế toán. Theo dõi bài viết hôm nay của Vieclamketoan để được giải đáp ngay vấn đề kiểm toán lương bao nhiêu nhé. 

Giới thiệu thông tin về ngành kiểm toán

Trước khi tìm hiểu thông tin Kiểm toán lương bao nhiêu, bạn cần nắm về các đặc điểm của ngành này. Kiểm toán là ngành nghề với công việc đặc thù là thu thập, đánh giá và xác thực những con số báo cáo tài chính. Đây là một trong những vị trí có vai trò quan trọng trong lĩnh vực kế toán và doanh nghiệp.

Dựa vào những dữ liệu được thu thập, kiểm toán sẽ nhận định chuẩn xác về thực trạng tài chính của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Kiểm toán viên sẽ sử dụng những thông tin từ doanh nghiệp cung cấp để đối chiếu, điều tra, kiểm nghiệm tính đúng đắn của tài liệu. Đồng thời công nhận về tính hợp pháp các báo cáo về tài chính của doanh nghiệp hoặc tổ chức. 

Tìm hiểu thêm: Kiểm Toán Viên Là Gì? Các Tiêu Chuẩn Để Trở Thành Kiểm Toán?

kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-1
Kiểm toán là ngành nghề thu thập, đánh giá và xác thực những con số tài chính

Mức lương trung bình của kiểm toán

Lương kiểm toán trung bình là bao nhiêu? Trong thị trường hiện tại, mức lương trung bình ngành kiểm toán dao động từ 9 – 15 triệu đồng/tháng. Sẽ có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến mức lương. 

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào các tiêu chí như kinh nghiệm, thâm niên để thỏa thuận lương với người lao động. Chẳng hạn như: 

  • Đối với kiểm toán viên cơ bản, không có kinh nghiệm sẽ có mức lương khởi điểm trung bình 5 triệu đồng/tháng.
  • Đối với kiểm toán viên ở bậc trung bình sẽ có mức lương khởi điểm trung bình 7 – 10 triệu đồng/tháng.
  • Đối với kiểm toán viên ở bậc cao sẽ có mức lương khởi điểm trung bình 15 – 20 triệu đồng/tháng.
kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-2
Mức lương trung bình ngành kiểm toán hiện nay đang được đánh giá cao

Kiểm toán lương bao nhiêu theo các tiêu chí

Hiện tại, có 3 tiêu chí ảnh hưởng đến mức lương ngành kiểm toán. Dưới đây là chia sẻ thông tin về Kiểm toán lương bao nhiêu hiện tại đối với từng khía cạnh. 

Kiểm toán lương bao nhiêu theo kinh nghiệm?

Mức lương kiểm toán viên sẽ bị ảnh hưởng qua quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm. Đây được đánh giá là yếu tố quan trọng quyết định xem doanh nghiệp hay công ty có tuyển dụng bạn không. Khi bạn càng có kinh nghiệm nhiều, mức lương sẽ càng cao. 

Một số thông tin về mức lương kiểm toán viên theo kinh nghiệm như sau: 

  • Đối với Kiểm toán viên chưa có kinh nghiệm, vừa ra trường sẽ có mức lương dao động từ 5 triệu – 7 triệu đồng/tháng.
  • Đối với Kiểm toán viên đã có kinh nghiệm làm việc 1 – 2 năm sẽ có mức lương dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.
  • Đối với Kiểm toán viên đã có kinh nghiệm làm việc 3 – 5 năm sẽ có mức lương dao động từ 12 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Đối với Kiểm toán viên đã có kinh nghiệm thâm niên sẽ có cơ hội trở thành kiểm toán viên trưởng. Mức lương dao động trong khoảng 18 – 20 triệu đồng/tháng.
kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-3
Khi kiểm toán viên càng có kinh nghiệm nhiều, mức lương sẽ càng cao

Kiểm toán lương bao nhiêu theo địa điểm làm việc

Địa điểm làm việc là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề kiểm toán lương bao nhiêu. Nếu bạn thuộc khu vực trọng điểm kinh tế, khu công nghiệp hoá phát triển sẽ có mức lương cao hơn các vùng ngoại thành. 

Hiện tại ở TP. Hồ Chí Minh đang có mức lương ngành kiểm toán cao nhất cả nước, đứng sau là Thủ Đô Hà Nội. Từng khu vực làm việc sẽ có mức lương dao động như sau: 

  • Ở TP Hồ Chí Minh, mức lương của kiểm toán viên sẽ dao động trong khoảng từ 14 – 15 triệu đồng/tháng. Nếu làm việc tại các doanh nghiệp lớn, mức lương của bạn có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.
  • Ở khu vực Hà Nội, mức lương trung bình của kiểm toán viên là 10 – 12 triệu đồng/tháng. 
  • Nếu làm việc tại khu vực kinh tế trọng điểm Đà Nẵng, mức lương trung bình của kiểm toán viên là 7 – 10 triệu đồng/tháng.
kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-4
Địa điểm làm việc là yếu tố ảnh hưởng đến mức thu nhập của kiểm toán viên

Kiểm toán lương bao nhiêu theo hình thức tổ chức

Hình thức tổ chức cũng là yếu tố tác động đến kiểm toán lương bao nhiêu mà bạn nên quan tâm. Khi công ty, doanh nghiệp càng lớn sẽ có khối lượng công việc càng nhiều, đương nhiên mức lương sẽ được trả rất cao.

Đối với công ty vừa và nhỏ, mức lương của kiểm toán viên sẽ dao động từ 9 – 12 triệu đồng/tháng. Với những doanh nghiệp lớn, tập đoàn sẽ có mức lương cao lên đến 20 – 30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra nếu kiểm toán viên có thêm trình độ ngoại ngữ sẽ còn được trả lương cao hơn. 

Xem thêm: Kiểm toán nội bộ ngân hàng là gì? Bản mô tả chi tiết công việc

Kiểm toán lương bao nhiêu theo vị trí

Kiểm toán lương bao nhiêu còn phụ thuộc vào vị trí công việc bạn lựa chọn. Từng vị trí khác nhau sẽ có mức lương khác nhau. Dưới đây là mức lương của một số vị trí phổ biến, điển hình trong ngành kế toán. 

Mức lương kiểm toán viên độc lập

Kiểm toán viên độc lập là vị trí với công việc báo cáo tài chính của doanh nghiệp. kiểm toán viên độc lập sẽ đưa ra cái nhìn đúng đắn nhất với thực trạng của doanh nghiệp đó. Hiện tại, kiểm toán viên độc lập thường làm việc tại các công ty kiểm toán.

kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-5
Kiểm toán độc lập thường sẽ làm việc tại các công ty kiểm toán

Để trở thành kiểm toán viên độc lập có mức lương phù hợp bạn cần có bằng cử nhân về kiểm toán. Đồng thời cần trau dồi nhiều kỹ năng phục vụ công việc như kỹ năng phán đoán, suy luận logic và khả năng giao tiếp. Hiện tại mức lương ngành kế toán độc lập dao động từ 8.5 – 26 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Trợ lý kiểm toán lương bao nhiêu?

Trợ lý kiểm toán được hiểu là bước đầu khởi nghiệp để trở thành kiểm toán viên chuyên nghiệp. Nhiệm vụ của trợ lý sẽ là kiểm tra sổ sách, chứng từ, xác nhận công nợ, kiểm kê kho… 

Vị trí này rất phù hợp với các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường và cần trau dồi kinh nghiệm. Do đó thông thường sinh viên thường làm thêm hoặc làm thời vụ công việc này để học hỏi được nhiều kỹ năng, kiến thức liên quan đến ngành nghề của mình. 

kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-6
Mức lương trợ lý kiểm toán dao động trong khoảng từ 5 – 7 triệu đồng/tháng

Hiện tại mức lương trợ lý kiểm toán đang dao động trong khoảng từ 5 – 7 triệu đồng/tháng. Nếu làm việc tại các công ty nước ngoài, mức lương có thể lên đến 12 triệu đồng/tháng.

Vị trí kiểm toán nội bộ lương bao nhiêu?

Vị trí nội bộ kiểm toán viên là vị trí giúp doanh nghiệp đánh giá khách quan về các hoạt động về kinh doanh, tài chính. Kiểm soát tình hình hoạt động của công ty dựa trên việc thu nhập thông tin nhân sự. 

Để trở thành kiểm soát viên nội bộ, bạn cần có kiến thức chuyên môn cao. Ngoài ra còn cần có kỹ năng quan sát, phân tích, đánh giá tình hình kinh doanh. Đặc biệt nếu bạn có chứng chỉ tiếng Anh sẽ được điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Đồng thời có cơ hội nâng cao mức lương của mình.

kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-7
Mức lương của kiểm toán nội bộ sẽ tăng theo kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên môn

Hiện tại đối với kiểm toán viên nội bộ chưa có kinh nghiệm, mới ra trường sẽ có mức lương dao động từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Đối với người đã có kinh nghiêm, kỹ năng lâu năm trong nghề sẽ có mức lương dao động từ 20 – 26 triệu đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Kiểm toán nội bộ – Internal Audit là gì? Vai trò và chức năng?

Chủ nhiệm kiểm toán lương bao nhiêu?

Nếu bạn làm trong môi trường kiểm toán lâu năm sẽ có cơ hội trở thành chủ nhiệm kiểm toán. Đây là vị trí lãnh đạo và quản lý các nhóm kiểm toán. Đồng thời phối hợp với các bộ phận khác có liên quan để trao đổi những vấn đề liên quan đến kiểm toán. Chủ nhiệm kiểm toán cần có kinh nghiệm trong giao tiếp. Ngoài ra cũng cần có các kỹ năng cần thiết như đàm phán, làm việc nhóm,…

Kiểm toán lương bao nhiêu đối với vị trí chủ nhiệm? Hiện tại, mức lương cho vị trí này khởi điểm là 12 – 20 triệu đồng/tháng. Khi bạn có kỹ năng và thành tích làm việc cao sẽ nhận được mức lương lên đến 30 – 37 triệu đồng/tháng. Đối với vị trí này cũng sẽ có sự khác nhau liên quan đến trình độ công việc. 

kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-8
Mức lương chủ nhiệm kiểm toán rất hấp dẫn

Để cải thiện mức lương kiểm toán cần làm gì?

Sau khi nắm rõ về kiểm toán lương bao nhiêu, chắc hẳn bạn đọc sẽ tìm hiểu thông tin cải thiện mức lương, nâng cao giá trị của bản thân để có được mức lương theo mong muốn. Để có lương cao bạn cần có trình độ chuyên môn trong nghề. Khi trình độ càng cao sẽ càng có lợi thế để cạnh tranh trong ngành.

Ngoài ra bạn cũng cần trau dồi khả năng về ngôn ngữ để có cơ hội làm việc trong những doanh nghiệp lớn đa quốc gia. Chắc chắn với những doanh nghiệp như vậy, mức trả lương cho kiểm toán viên sẽ cao hơn rất nhiều. Đồng thời bạn cũng có nhiều cơ hội để phát triển bản thân hơn nữa. 

Ngoài ra bạn cũng cần lựa chọn cho mình một công việc và vị trí phù hợp với khả năng của bản thân. Biết rõ thế mạnh của mình là gì, sở thích và đam mê của mình như thế nào? Từ đó lựa chọn vị trí phù hợp trong ngành kiểm toán giúp bạn làm việc hiệu quả, năng suất công việc cao để nhận mức lương hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Cho Newbie

kiem-toan-luong-bao-nhieu-topcv-9
Có nhiều cách để bạn có thể cải thiện mức lương kiểm toán của mình

Trên đây là những thông tin chia sẻ về thông tin Kiểm toán lương bao nhiêu. Hy vọng với bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm sẽ hữu ích cho bạn. Để tìm việc làm kiểm toán viên uy tín, lương cao, đừng quên truy cập TopCV để tiếp cận nhiều hơn đến những việc làm hot ngành kế kiểm cũng như có cơ hội làm việc tại những doanh nghiệp lớn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *