7 kỹ năng kế toán tổng hợp cần có để bứt phá trong năm 2023

7 kỹ năng kế toán tổng hợp cần có để bứt phá trong năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán tổng hợp hay những vị trí kế toán khác là những người thường xuyên làm việc với những con số và dữ liệu. Vậy, cần có những kỹ năng kế toán tổng hợp nào để thành công hơn? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu nhé.

Kỹ năng kế toán tổng hợp chuyên ngành

Khi nhắc đến các kỹ năng kế toán tổng hợp, chuyên môn là kỹ năng đầu tiên mà bạn cần có để có thể bắt đầu với ngành nghề này. Nó cũng là điều kiện cần thiết nếu bạn muốn bứt phá và thành công trong sự nghiệp của mình. Kỹ năng chuyên môn cũng là một yếu tố sẽ giúp bạn có thể hoàn thành công việc của mình hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Kỹ năng chuyên ngành sẽ là yếu tố cần cho sự thành công của kế toán tổng hợp
Kỹ năng chuyên ngành sẽ là yếu tố cần cho sự thành công của kế toán tổng hợp

Hầu hết các doanh nghiệp khi tuyển dụng kế toán tổng hợp sẽ chú trọng vào chuyên môn và kinh nghiệm của ứng viên. Những kỹ năng chuyên môn của kế toán tổng hợp thường bao gồm như bảng lương, thu – chi, dự báo ngân sách, báo cáo tài chính, các vấn đề liên quan đến thuế,…

>>> Nhân viên kế toán tổng hợp có thể xem thêm các mẫu cv kế toán tổng hợp mới nhất 2023 để ứng tuyển dễ dàng và nhanh chóng hơn!

Kiến thức kinh doanh chung

Kế toán tổng hợp ngày nay không chỉ đơn thuần là làm việc với những con số, dữ liệu. Họ cũng cần phải tham gia vào quá trình điều phối, làm việc cùng những bộ phận khác. Phạm vi làm việc của kế toán nói chung và kế toán tổng hợp nói riêng đang ngày càng mở rộng hơn.

Do đó, để có thể giúp cho công việc được hiệu quả hơn, nắm bắt được những kiến thức kinh doanh chung của doanh nghiệp là một trong những kỹ năng kế toán tổng hợp cần có. Những chuyên gia kế toán thành công cần phải có sự nhạy bén về kinh doanh, tài chính. Từ đó sẽ đóng góp được những dữ liệu cho ban lãnh đạo trong quá trình đưa ra những quyết định quan trọng.

Kỹ năng sử dụng – cập nhật công nghệ

Với sự phát triển của khoa học, các loại phần mềm,… thì biết sử dụng và thường xuyên cập nhật công nghệ liên tục cũng sẽ là một kỹ năng kế toán tổng hợp cần có. Ngày này, lĩnh vực kế toán phụ thuộc nhiều vào công nghệ hơn nhiều lĩnh vực khác và các kế toán viên cần phải cập nhật kiến ​​thức của họ. Ví dụ như những phần mềm về lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp ERP, phần mềm nghiệp vụ kế toán, kỹ năng Excel nâng cao,…

Xem ngay: Top 5 các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay

Kỹ năng giao tiếp tốt và linh hoạt

Nhiều chuyên gia ví von rằng, kế toán chính là những người kể câu chuyện phía sau của những con số. Đặc biệt, họ cần biết đổi câu chuyện đó để phù hợp với khả năng tiếp thu của các phòng ban khác nhưng vẫn giữ được nguyên tắc, tính biệt ngữ của kế toán. Do đó, kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói rất quan trọng và là yếu tố để giúp kế toán có thể thành công.

Kế toán tổng hợp cần biết cách giao tiếp bằng văn bản và lời nói
Kế toán tổng hợp cần biết cách giao tiếp bằng văn bản và lời nói

Khả năng phân tích dữ liệu

Các dữ liệu và số liệu tài chính là một trong những “tài sản” của doanh nghiệp. Chúng có thể ảnh hưởng đến hầu hết các quyết định liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo và là yếu tố thông báo cho doanh nghiệp về sự phát triển. Đó là lý do tại sao có thể tổng hợp và phân tích dữ liệu tài chính thô là một kỹ năng kế toán tổng hợp cần có. Có khả năng giải thích về ý nghĩa của số liệu, dữ liệu sẽ giúp công việc của kế toán tổng hợp được thực hiện trơn tru và hiệu quả hơn.

Kỹ năng tư duy phản biện

Kế toán cần làm việc với những số liệu, dữ liệu ở dạng tổng quát là chính. Tuy vậy, đôi khi bạn cũng cần phải làm việc chi tiết với những số liệu này. Do đó, tư duy phản biệt sẽ giúp bạn có thể xem xét, liên kết và vận dụng số liệu từ tổng quát đến chi tiết hiệu quả hơn.

Xem xét một vấn đề hoặc chủ đề từ mọi góc độ cho phép bạn áp dụng các chuyên môn, quy định kế toán hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tư duy phản biện cũng áp dụng cho những thông tin tài chính mới và cũ. Từ đó xác định các vấn đề và xác định các giải pháp hiệu quả hơn mà vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn đạo đức kế toán.

Kỹ năng mềm cần thiết

Bên cạnh các kỹ năng kế toán tổng hợp cần có ở trên, kỹ năng mềm cũng là nhóm quan trọng mà bạn cần tìm hiểu. Một số kỹ năng mềm sau đây sẽ giúp bạn bứt phá tốt hơn trong tương lai, bao gồm:

  • Kỹ năng tổ chức, xử lý số liệu, quản lý công việc để đáp ứng được những trường hợp phải phụ trách nhiều nhiệm vụ cùng 1 lúc.
  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, đảm bảo sự cân bằng giữa cuộc sống – công việc.
  • Sự sáng tạo trong việc trình bày dữ liệu, báo cáo,…
  • Có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, linh hoạt.
  • Khả năng làm việc nhóm và xây dựng, phát triển các mối quan hệ.

Xem thêm vị trí kế toán khác: Kế toán kho làm gì? Nhiệm vụ kế toán kho là gì?

Kỹ năng mềm sẽ giúp công việc của kế toán được thuận lợi hơn
Kỹ năng mềm sẽ giúp công việc của kế toán được thuận lợi hơn

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về những kỹ năng kế toán tổng hợp cần có với những chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV nếu đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm kế toán tổng hợp. Bạn sẽ tiếp tiếp cận với những tin tuyển dụng hấp dẫn hơn trên nền tảng này.

Xem thêm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Kế Toán Tổng Hợp Và Hướng Dẫn Trả Lời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *