Làm kế toán có khó không? Cần những kiến thức và kỹ năng gì?Làm kế toán có khó không? Cần những kiến thức và kỹ năng gì?

Làm kế toán có khó không? Cần những kiến thức và kỹ năng gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là vị trí mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Vậy, làm kế toán có khó không và cần những kiến thức, kỹ năng nào để thành công? Hãy cùng Vieclamketoan giải đáp trong bài viết hôm nay nhé.

Giải đáp làm kế toán có khó không?

Để giải đáp được vấn đề làm kế toán có khó không hãy cùng tìm hiểu về nghề kế toán là gì những công việc của vị trí này như thế nào. Cụ thể như sau:

Kế toán là làm gì?

Kế toán là vị trí sẽ đảm nhiệm những công việc liên quan đến ghi chép, thu nhận, xử lý, cung cấp thông tin liên quan và giúp phản ánh tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp, tổ chức hoặc bất kỳ cá nhân nào. Kế toán là một vị trí rất quan trọng và bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có kế toán để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng với pháp luật.

Kế toán là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay
Kế toán là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay

Tùy thuộc vào từng vị trí mà nhiệm vụ của kế toán có thể sẽ khác nhau. Tuy vậy nhìn chung sẽ bao gồm một số nhiệm vụ cơ bản sau:

  • Thu thập các thông tin liên quan đến hoạt động tài chính của doanh nghiệp như các phiếu thu chi, đơn từ, tính từ liên quan đến dòng tiền,…
  • Tiếp nhận và kiểm soát các trường tư kế toán.
  • Kiểm soát và xác minh tính đúng đắn của các khoản thu và chi trong doanh nghiệp.
  • Ghi chép thông tin vào sổ sách kế toán hoặc phần mềm kế toán của doanh nghiệp.
  • Tổng hợp các báo cáo liên quan đến tài chính, báo cáo thuế trong doanh nghiệp,…

Tìm hiểu cụ thể về 1 vị trí kế toán phổ biến trong doanh nghiệp tại đây!

>>> Kế toán kho làm gì? Mô tả công việc của kế toán kho

Làm kế toán có khó không?

Nhiều người thường thắc mắc về vấn đề làm kế toán có khó không bởi đây là một công việc khá khô khan và nhàm chán. Bên cạnh đó công việc này cũng có mức lương khởi điểm không phải là quá cao và thường xuyên phải đối mặt với nhiều áp lực căng thẳng.

Vậy với những nhiệm vụ trên thì làm kế toán có khó không? Nếu bạn không yêu thích các công việc liên quan đến con số và sự tỉnh mình thì kế toán sẽ là một nghề khó đối với bạn. Tuy vậy nếu bạn có năng lực và khả năng làm việc với số liệu tốt, tỉ mỉ và cẩn thận trong cuộc sống hàng ngày thì đây sẽ là một công việc khá thú vị.

Kế toán cần kiến thức, kỹ năng gì?

Lo lắng làm kế toán có khó không cũng thường xuất phát từ những bạn trẻ chưa hoặc mới chuẩn bị bước vào thị trường lao động. Điều này là bởi các bạn chưa có đủ các kiến thức và kỹ năng để tự tin theo đuổi ngành kế toán. Dưới đây là những kiến thức và kỹ năng cần trau dồi hàng ngày để không phải lo lắng làm kế toán có khó không:

Năng lực chuyên môn

Đối với kế toán năng lực chuyên môn là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công và thăng tiến của vị trí này. Do đó đây sẽ là yếu tố đầu tiên mà bạn cần phải thường xuyên rèn luyện. Tùy thuộc vào từng vị trí kế toán mà bạn đang đảm nhiệm thì các kiến thức chuyên môn cần có sẽ khác nhau.

Ví dụ như bạn muốn làm việc với vị trí kế toán bán hàng, bạn cần nắm được các nghiệp vụ kế toán bán hàng phổ biến, các kiến thức thiết yếu cần sử dụng,…

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Kế toán cần có năng lực chuyên môn để làm việc hiệu quả hơn
Kế toán cần có năng lực chuyên môn để làm việc hiệu quả hơn

Am hiểu về pháp luật

Kế toán sẽ phải làm việc thường xuyên với những nghị định, thông tư hoặc các quy định liên quan đến thuế, báo cáo tài chính trong doanh nghiệp. Dâu đỏ một nhân viên kế toán cần phải am hiểu về những điều khoản liên quan đến công tác kế toán, công tắc thì trong doanh nghiệp. Ví dụ như các bộ Luật Doanh nghiệp, các luật về thuế, lao động, bảo hiểm, Luật Thương mại,…

Thành thạo kỹ năng máy tính

Nhân viên kế toán ngày nay cần phải thông thạo các kỹ năng liên quan đến máy tính như tin học văn phòng, sử dụng tốt các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay. Đây là yếu tố để giúp cho công việc của nhân viên kế toán trong thời đại hiện nay được trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn. 

Các kỹ năng mềm hỗ trợ

Bên cạnh những kỹ năng ở trên thì các nhóm kỹ năng mềm cũng là yếu tố cần thiết để bạn có thể thành công hơn ở bất kỳ vị trí nào. Lĩnh vực kế toán thì bạn nên rèn luyện cho mình những kỹ năng mềm và tố chất như sau:

  • Có khả năng tư duy toán học, tư duy logic bởi phải thường xuyên làm việc với các con số và phép tính phức tạp.
  • Cẩn thận và trung thực trong công việc của mình.
  • Đảm bảo được chuẩn mực kế toán về tính chính trực, sự khách quan, tỉ mỉ trong công việc.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt bằng lời nói vào văn bản bởi ngày nay kế toán sẽ phải làm việc với rất nhiều bộ phận khác nhau về hoạt động thu chi của doanh nghiệp.
  • Biết cách quản lý công việc và quản lý thời gian hiệu quả bởi nếu không sẽ có thể gặp phải các áp lực dễ ảnh hưởng đến chất lượng công việc và sức khỏe.
  • Có kỹ năng ngoại ngữ tốt để có thể thăng tiến tốt hơn trong công việc của mình.

Có thể bạn quan tâm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Kế Toán Tổng Hợp Và Hướng Dẫn Trả Lời

Các kỹ năng mềm sẽ giúp nhân viên kế toán thăng tiến hơn
Các kỹ năng mềm sẽ giúp nhân viên kế toán thăng tiến hơn

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, bạn đã hiểu và giải đáp được vấn đề làm kế toán có khó không và cần những kiến thức, kỹ năng nào. Bên cạnh đó, hãy truy cập vào TopCV nếu bạn cũng đang có nhu cầu tìm việc làm kế toán để tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *