ke-toan-truong-la-gi

Điều kiện để thành công khi làm kế toán trưởng là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đối với các doanh nghiệp, kế toán là bộ phận có vai trò trọng yếu trong quản lý tài sản và định hướng phát triển của doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến tài chính hay chi tiêu hợp lý của doanh nghiệp. Kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm quản lý và phát triển doanh nghiệp theo hướng chủ động và hợp pháp.

Vậy kế toán trưởng là gì? Yêu cầu để có thể thành công khi làm kế toán trưởng là gì? Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề này, hãy cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau!

Tìm hiểu Kế toán trưởng là gì?

Trước khi tìm hiểu về điều kiện để thành công khi làm kế toán trưởng là gì, bạn cần hiểu về khái niệm kế toán trưởng là gì. Kế toán trưởng là người giữ vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, đứng đầu bộ phận kế toán của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp…

Họ là người chỉ đạo các công việc chung, phụ trách và tham mưu cho giám đốc tài chính, lãnh đạo về các chiến lược tài chính, kế toán cho doanh nghiệp. Kế toán trưởng sẽ là người hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, điều chỉnh những công việc của nhân viên sao cho hợp lý nhất.

Kế toán trưởng luôn đứng dưới, làm việc dưới quyền của giám đốc tài chính trong các doanh nghiệp. Kế toán trưởng cũng là vị trí quản lý cấp cao của doanh nghiệp.

Tìm hiểu về khái niệm kế toán trưởng là gì?
Tìm hiểu về khái niệm kế toán trưởng là gì?

Công việc, nhiệm vụ của kế toán trưởng là gì?

Trong doanh nghiệp, kế toán trưởng sẽ làm các công việc chính sau:

  • Kế toán trưởng sẽ quan sát và quản lý các số liệu về vốn, quỹ của doanh nghiệp dùng cho các dự án khác nhau.
  • Kiểm soát các tài khoản khác nhau của doanh nghiệp và lập báo cáo định kỳ
  • Quản lý và tổ chức phòng ban kế toán bao gồm nhân viên kế toán, thủ kho, kế toán tổng hợp…
  • Kế toán trưởng sẽ kiểm soát quá trình làm sổ sách và dữ liệu kế toán của doanh nghiệp. Đồng thời kiểm soát cả quá trình hạch toán của doanh nghiệp.
  • Kế toán trưởng cũng là người tổ chức đánh giá chất lượng công việc và năng lực của nhân viên kế toán. Tham gia hỗ trợ tuyển dụng nhân sự và đưa ra các quyết định, tiêu chuẩn tuyển dụng nhân sự văn phòng.

>>> Xem thêm: Trưởng phòng kế toán là gì? Mô tả công việc chi tiết nhất

Điều kiện để thành công khi làm kế toán trưởng là gì?

Việc trở thành kế toán trưởng là ước mơ của những bạn trẻ đang theo học ngành kế toán và cũng là ước mơ của những người làm trong nghề kế toán. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ tố chất và kỹ năng để có thể trở thành kế toán trưởng. Dưới đây là những điều kiện, kỹ năng cần có giúp các bạn có thể theo đuổi ước mơ trở thành kế toán trưởng.

Thành thạo và xuất sắc về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán

Để đảm bảo được sự thống nhất về phân công công việc trong bộ phận của mình, bắt buộc kế toán trưởng phải là người có đầy đủ chuyên môn, uy tín để điều hành đội ngũ kế toán theo đúng kế hoạch phát triển của doanh nghiệp, đồng thời có thể đào tạo nhân viên mới đúng với văn hóa doanh nghiệp và đảm bảo tiến độ đề ra trước đó.

Khi kế toán trưởng nắm vững kiến thức chuyên môn sẽ tạo ra uy tín trong quản lý nhân sự, công việc và hoàn thành nhiệm vụ phân tích tài chính, báo cáo tài chính và sắp xếp kế hoạch về tài chính cho doanh nghiệp. Thông thường, để làm việc được ở vị trí kế toán trưởng yêu cầu bạn phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm, bằng cấp chuyên ngành kế toán và các chứng chỉ kế toán như CIMA, ACCA, CMA…

Thành thạo về chuyên môn là điều kiện bắt buộc khi muốn làm kế toán trưởng
Thành thạo về chuyên môn là điều kiện bắt buộc khi muốn làm kế toán trưởng

Có tính cách cẩn thận và trung thực

Như chúng ta đã biết, kế toán là lĩnh vực làm việc trực tiếp với tài sản, các loại hợp đồng và thậm chí cả hồ sơ tài chính mạt của doanh nghiệp, điều này yêu cầu người làm kế toán phải có một tinh thần vững vàng, không bị giao động trước tài sản lớn nhỏ của doanh nghiệp. Phẩm chất quan trọng đầu tiên sau chuyên môn đó chính là lòng trung thực.

Môi trường làm việc chính của lĩnh vực kế toán chính là xoay quanh những con số, dữ liệu nên phẩm chất quan trọng thứ hai yêu cầu trở thành kế toán trưởng phải có đó chính là sự tỉ mỉ và cẩn thận.

Thành thạo về phần mềm tin học, khả năng tiếng Anh tốt

Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển bùng nổ hiện nay, việc tích hợp công nghệ vào những phần mềm trên máy tính cho việc tính toán chuyên dụng sẽ góp phần hỗ trợ đắc lực cho kế toán hoàn thành công việc của mình tốt nhất. Vì vậy, việc thành thạo về tin học và phần mềm kế toán là một trong những yêu cầu không thể thiếu để trở thành kế toán trưởng.

Ngoài việc thành thạo về tin học, tiếng Anh cũng là một công cụ hỗ trợ công việc giúp kế toán trưởng làm việc với các tài liệu nước ngoài được thuận lợi và chính xác hơn. Bên cạnh đó, kế toán trưởng sẽ là người đại diện doanh nghiệp làm việc trực tiếp với đối tác nước ngoài, nên khả năng tiếng Anh cũng rất quan trọng trong quá trình làm việc của kế toán trưởng.

>>> Xem thêm: Những tố chất của trưởng phòng kế toán giỏi

Chịu áp lực công việc cao

Lĩnh vực kế toán là ngành nghề có khối lượng và số lượng công việc nhiều dần về cuối tháng, cuối quý, cuối năm vì thế áp lực công việc cũng sẽ tăng dần theo đó. Để đảm bảo tiến độ công việc, kế toán trưởng sẽ là người chịu áp lực từ nhiều phía, đó là sự thúc ép của cấp trên và sự để ý của nhân viên trong phòng. Vì vậy, một “tinh thần thép” và làm việc công tâm là điều kiện yêu cầu mà kế toán trưởng cần phải có.

Kế toán trưởng cần có khả năng chịu được áp lực về thời gian, công việc
Kế toán trưởng cần có khả năng chịu được áp lực về thời gian, công việc

Tạm kết

Bài viết trên là những thông tin liên quan đến khái niệm, điều kiện để trở thành kế toán trưởng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về kế toán trưởng là gì và đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *