5 bước để tuyển kế toán trưởng thành công HR không nên bỏ lỡ

5 bước để tuyển kế toán trưởng thành công HR không nên bỏ lỡ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán trưởng là vị trí quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, tuyển kế toán trưởng là một “nhiệm vụ” khó khăn của các HR. Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu ngay cách để hoàn thành nhiệm vụ này ngay nhé.

Những sai lầm khi tuyển kế toán trưởng

Tuyển kế toán trưởng thường là bài toán nhân sự “khó giải” của nhiều doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp thường vội vàng trong quá trình tuyển dụng và mang lại “quả đắng” không đáng có. Để tuyển dụng vị trí này thành công, bạn nên lưu ý tránh mắc những sai lầu sau:

  • Lựa chọn ứng viên có nhiều kinh nghiệm nhưng những kinh nghiệm đó không phù hợp với quy mô của doanh nghiệp.
  • Một số kế toán trưởng thường làm việc theo kinh nghiệm cũ, không có tính linh hoạt trong công việc. Nhiều doanh nghiệp thường quên kiểm tra về tính linh hoạt của kế toán mà chỉ chú tâm đến kinh nghiệm của họ.
  • Tuyển dụng kế toán trưởng không có kinh nghiệm trong lập kế hoạch và kiểm soát nó.
  • Quên xem xét kỹ năng làm việc với con người, quản trị nhân sự của kế toán trưởng.
  • Không kiểm tra tính xác thực từ những kinh nghiệm, thành tựu cũ của ứng viên sau khi phỏng vấn.
HR cần lưu ý tránh những sai lầm trong quá trình tuyển kế toán trưởng
HR cần lưu ý tránh những sai lầm trong quá trình tuyển kế toán trưởng

5 bước để tuyển kế toán trưởng thành công

Để có thể tuyển kế toán trưởng thành công và phù hợp với các tiêu chí của doanh nghiệp, ngoài tránh những sai lầm trên, HR cũng có thể áp dụng 5 bước tuyển dụng sau:

Bước 1 – Xác định rõ về tiêu chí tuyển dụng

Để tuyển kế toán trưởng thành công, phù hợp với doanh nghiệp, HR cần phải xác định rõ ràng các tiêu chí cần có của vị trí này. Để xác định được những tiêu chí đó, HR cần phải làm rõ những nội dung sau:

  • Nhiệm vụ của vị trí kế toán: Cần xác định đúng các công việc kế toán trưởng cần làm, tỷ trọng của các nhiệm vụ đó, nhiệm vụ nào quan trọng nhất, không quan trọng,…
  • Xác định yêu cầu vị trí: Bao gồm những yêu cầu về kinh nghiệm, bằng cấp, chứng chỉ,… Bên cạnh đó, HR cũng cần phải làm việc với ban giám đốc, bộ phận liên quan để tổng hợp những yêu cầu cần có.
  • Rõ ràng trong quyền lợi: Bao gồm mức lương, thưởng, các phúc lợi của vị trí này. Đây chính là điều mà ứng viên sẽ quan tâm khi tìm hiểu về JD công việc trước khi ứng tuyển.

Tìm hiểu thêm:

Bước 2 – Lựa chọn kênh tìm kiếm ứng viên

Sau khi đã có những tiêu chí ban đầu, HR nên tìm kiếm và chọn lọc những kênh tìm kiếm ứng viên kế toán trưởng phù hợp. Đối với những vị trí cấp cao này, bạn nên lựa chọn những kênh tìm kiếm chất lượng. Ví dụ như:

  • Website tuyển dụng: Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2021 & Xu hướng tuyển dụng trong năm 2022 của TopCV, wesbite tuyển dụng là những kênh uy tín nhất được doanh nghiệp lựa chọn khi muốn tìm kiếm ứng viên (chiếm 93,3%). Những website tuyển dụng chất lượng cao có thể kể đến như TopCV, Vietnamworks, Careerbuilder,…
  • Mạng xã hội (Facebook, LinkedIN,…): Bên cạnh những website tuyển dụng, mạng xã hội cũng là địa chỉ phổ biến được nhà tuyển dụng lựa chọn để đăng tin tuyển dụng (chiếm 76,9%). Bạn có thể sử dụng Facebook, LinkedIN,… để mở rộng nguồn ứng viên.
  • Tuyển dụng nội bộ: Cũng theo báo cáo của TopCV, tuyển dụng nội bộ cũng được sử dụng nhiều với hơn 1/2 doanh nghiệp tham gia khảo sát lựa chọn. Bạn có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ những nhân sự nội bộ, hoặc cân nhắc thăng chức cho các nhân viên hiện tại nếu họ phù hợp với vị trí kế toán trưởng.
  • Sử dụng dịch vụ Headhunter: Đây cũng là một kênh tìm kiếm ứng viên phù hợp mà bạn có thể lựa chọn cho những vị trí cấp cao.
Lựa chọn kênh tuyển dụng chất lượng để tìm kiếm được ứng viên phù hợp
Lựa chọn kênh tuyển dụng chất lượng để tìm kiếm được ứng viên phù hợp

Bước 3 – Chọn lọc CV/hồ sơ ứng viên qua nhiều bước

Sau khi đã tìm kiếm được kênh tuyển kế toán trưởng phù hợp, bạn sẽ nhanh chóng nhận được CV/hồ sơ của ứng viên. Với bước này, bạn sẽ bắt đầu thực hiện lọc CV/hồ sơ phù hợp. Bạn nên ưu tiên lọc CV/hồ sơ ứng viên qua nhiều bước và nên có từ 2 – 3 người cùng lọc CV để đảm bảo tìm kiếm được ứng viên phù hợp nhất.

Bước 4 – Chuẩn bị kỹ càng cho buổi phỏng vấn

Sau khi đã lựa chọn được những CV phù hợp, HR cần liên hệ và hẹn ứng viên phỏng vấn. Với bước này, bạn cần:

  • Liên hệ và phỏng vấn ngắn với ứng viên từ 15 – 20 phút qua điện thoại để nắm bắt được những thông tin ban đầu.
  • Chuẩn bị những câu hỏi phỏng vấn, lên danh sách những nhân sự sẽ tham gia buổi phỏng vấn, số vòng phỏng vấn cần thực hiện.
  • Đưa ra những tiêu chí để đánh giá ứng viên trong buổi phỏng vấn về thái độ, trình độ, kiến thức, kinh nghiệm,…

Bước 5 – Ra quyết định tuyển dụng đúng đắn

Một lưu ý rằng, HR cùng đội ngũ tuyển dụng không nên ra quyết định ngay tại buổi phỏng vấn. Thay vào đó, hãy hẹn ứng viên trả lời phỏng vấn sau 1 thời gian nhất định (thường từ 3 – 5 ngày sau phỏng vấn). Trong quá trình này, HR cùng đội ngũ tuyển dụng cần thảo luận cùng nhau, đưa ra các đánh giá cần thiết, so sánh cùng những ứng viên khác để ra quyết định đúng đắn.

Sau khi đã có quyết định cuối cùng, HR sẽ thực hiện thông báo kết quả cho ứng viên qua điện thoại và gửi email xác nhận. Lưu ý rằng, quá trình tuyển dụng chưa kết thúc ở đây mà còn kéo dài đến khi ứng viên vượt qua kỳ thử việc và ký kết hợp đồng lao động chính thức.

Tìm hiểu thêm: Điều kiện để thành công khi làm kế toán trưởng là gì?

HR không nên ra quyết định tuyển dụng ngay buổi phỏng vấn
HR không nên ra quyết định tuyển dụng ngay buổi phỏng vấn

Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp cho bạn tuyển kế toán trưởng thành công cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa tìm kiếm được ứng viên phù hợp, hãy truy cập vào TopCV và trải nghiệm đăng tin tuyển dụng miễn phí ngay từ hôm nay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *