Nên học kế toán hay tài chính ngân hàng? Giải đáp chi tiết cho 2k5

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngành Kế toán và Tài chính Ngân hàng đang là 2 ngành được rất nhiều bạn trẻ quan tâm khi đăng ký học Cao đẳng/Đại học. Tuy nhiên nhiều bạn vẫn chưa xác định rõ nên học Kế toán hay Tài chính Ngân hàng? Trong bài viết dưới đây, Vieclamketoan sẽ giải đáp giúp bạn thắc mắc này.

Thông tin chung về ngành Kế toán và Tài chính Ngân hàng

Để biết chính xác nên học Kế toán hay Tài chính Ngân hàng, bạn cần hiểu được ngành Kế toán và Tài chính ngân hàng là gì?

Tìm hiểu về ngành Kế toán

Ngành kế toán liên quan đến hoạt động xử lý, thu nhập, ghi chép và cung cấp những thông tin về các khoản chi tiêu, tình hình ngân sách,… của tổ chức, doanh nghiệp. Từ những thông tin đó đưa, kế toán viên cần đưa ra đánh giá về phương án hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp ban lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn trong quá trình kinh doanh.

Kế toán là vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào.

Kế toán là vị trí không thể thiếu tại các công ty, doanh nghiệp
Kế toán là vị trí không thể thiếu tại các công ty, doanh nghiệp

Ngành kế toán được phân thành 2 nhóm:

Kế toán công: Làm việc trong các cơ quan tổ chức không liên quan đến các hoạt động kinh doanh thương mại có lợi nhuận. Thông thường kế toán công sẽ làm việc trong các cơ quan tổ chức nhà nước như: trường học, bệnh viện công,… Công việc của kế toán công liên quan đến xử lý giấy tờ và tính lương cho các cá nhân làm việc tại các tổ chức công đó.

Kế toán doanh nghiệp: Làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại có lợi nhuận. Công việc của kế toán doanh nghiệp liên quan đến mọi hoạt động liên quan đến những con số trong tổ chức như: xử lý giấy tờ, tính lương, giám sát các chi tiêu trong hoạt động kinh doanh.

Tìm hiểu thêm: Kế toán doanh nghiệp và kế toán công có gì khác nhau?

Tìm hiểu về ngành Tài chính – Ngân hàng

Tài chính Ngân hàng là ngành học liên quan đến các hoạt động: giao dịch và vận hành tiền tệ phạm vi trong nước và quốc tế thông qua ngân hàng và các công cụ tài chính được ngân hàng phát hành. Đây là ngành học có phạm vi rộng và người học phải dung nạp một lượng kiến thức khá lớn liên quan đến các hoạt động tài chính như: tài chính doanh nghiệp, phân tích tài chính, tài chính công, tài chính bảo hiểm và tài chính tín dụng,…

Ngành tài chính ngân hàng liên quan đến các hoạt động giao dịch và vận hành tiền tệ trong nước và quốc tế
Ngành tài chính ngân hàng liên quan đến các hoạt động giao dịch và vận hành tiền tệ trong nước và quốc tế

Ngành Tài chính Ngân hàng góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực giữ vị trí quan trọng, có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của nền kinh tế. Hiện nay kinh tế trong nước đang phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập dẫn đến các hoạt động về lưu thông và giao dịch tiền tệ giữa các nước, nhu cầu về nguồn nhân lực ngành tài chính ngân hàng ngày càng tăng.

Nên học Kế toán hay Tài chính Ngân hàng?

Quyết định nên học Kế toán hay Tài chính Ngân hàng phụ thuộc vào sở thích, mức độ phù hợp, năng lực của mỗi người. Nhìn chung, Tài chính Ngân hàng và Kế toán đều là những ngành học đòi hỏi bạn cần nhạy bén với những con số, phép tính. Bên cạnh khả năng tính toán thì đảm nhiệm công việc ở vị trí này cần có tính cẩn trọng, tỉ mỉ vì một sai sót nhỏ cũng có thể mang đến thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

Điểm khác biệt cơ bản giữa Tài chính và Kế toán là Kế toán có phạm vi hẹp hơn, cụ thể như sau:

  • Tài chính ngân hàng bao gồm các chuyên môn về kinh doanh, kinh tế và ngân hàng. Ngành tài chính sử dụng thông tin kế toán để dự đoán tăng trưởng, phân tích chi phí để đưa ra chiến lược về tài chính.
  • Kế toán tập trung vào việc báo cáo tài chính hàng ngày và các bút toán trong kinh doanh. Sinh viên ngành Kế toán thường lựa chọn công việc mang tính chuyên môn sâu, đúng ngành như kế toán kho, kế toán bán hàng, kế toán thuế,… Trong khi học Tài chính Ngân hàng bạn có thể làm vị trí nhân viên kinh doanh như sale tín dụng, chuyên viên quan hệ khách hàng,…
Nên học ngành kế toán hay tài chính ngân hàng là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ hiện nay
Nên học ngành kế toán hay tài chính ngân hàng là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ hiện nay

Tóm lại, mỗi ngành nghề sẽ có những điểm phù hợp với từng đối tượng cùng với năng lực, sự đam mê dành cho ngành đó. Dù theo đuổi ngành Kế toán hay Tài chính ngân hàng, bạn cũng cần phải có sở thích và tâm huyết với nghề thì bạn mới có thể làm việc lâu dài và thăng tiến được.

Cơ hội việc làm khi học Kế toán và Tài chính Ngân hàng

Cơ hội việc làm ngành Kế toán

Sau khi tìm hiểu nên học Kế toán hay Tài chính Ngân hàng chắc hẳn bạn rất quan tâm đến cơ hội việc làm của 2 ngành nghề này. Kế toán có thể làm việc với những con số trong tổ chức hay doanh nghiệp hoặc đảm nhận nhiều công việc khác nhau ở nhiều lĩnh vực như:

  • Nhân viên phòng kế toán hoặc nhân viên phòng hành chính
  • Thăng tiến lên làm trưởng phòng kế toán khi có đủ kinh nghiệm
  • Chuyên viên giám sát các hoạt động xuất nhập kho, mua bán, giao dịch… của doanh nghiệp
  • Nhân viên thủ quỹ, nhân viên thuế của công ty
  • Nhân viên dự báo và đánh giá về hoạt động tài chính cho ban lãnh đạo
  • Trở thành trợ giảng hoặc giảng viên các trường đại học, cao đẳng hoặc các trung tâm đào tạo nghề Kế toán.

Tìm hiểu thêm: Kế Toán Kho Làm Gì? Mô Tả Chi Tiết Công Việc Của Kế Toán Kho

Học ngành Kế toán có thể đảm nhiệm công việc ở rất nhiều vị trí
Học ngành Kế toán có thể đảm nhiệm công việc ở rất nhiều vị trí

Cơ hội việc làm ngành Tài chính – Ngân hàng

  • Nhân viên phòng tài chính, phòng kinh doanh,… của các doanh nghiệp
  • Nhân viên tại các ngân hàng nhà nước hoặc ngân hàng thương mại
  • Nhân viên bảo hiểm hoặc nhân viên thuế trong các cơ quan nhà nước hoặc các doanh nghiệp tư nhân
  • Đảm nhiệm vị trí kế toán viên cho doanh nghiệp
  • Trở thành giảng viên cho các trường đại học, cao đẳng hoặc các trung tâm đào tạo ngành tài chính ngân hàng.

Mức lương theo ngành nghề

Mức lương ngành Kế toán

Mức lương của một kế toán viên được đánh giá theo năng lực làm việc và kinh nghiệm tích lũy trong nghề. Đây cũng là yếu tố giúp bạn đưa ra lựa chọn chính xác hơn trong việc nên học Kế toán hay Tài chính Ngân hàng. Bạn có thể tham khảo mức lương cơ bản của kế toán như sau:

  • Kế toán mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm: 5 – 8 triệu/tháng
  • Kế toán đã có kinh nghiệm (3-5 năm): 10 – 20 triệu/tháng
  • Kế toán trưởng (có nhiều năm kinh nghiệm): 30 – 50 triệu/tháng

Xem thêm các bài viết tương tự:

>>> Kiểm toán lương bao nhiêu? Làm sao để có mức lương cao vượt mong đợi?

>>> Lương kế toán mới ra trường là bao nhiêu? Tips deal lương cao hiệu quả

Mức lương ngành Tài chính - Ngân hàng sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm, năng lực của từng vị trí làm việc
Mức lương ngành Tài chính – Ngân hàng sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm, năng lực của từng vị trí làm việc

Mức lương ngành Tài chính – Ngân hàng

Tài chính ngân hàng là ngành có nhiều lĩnh vực như: tài chính, ngân hàng, kinh doanh, bảo hiểm và thuế. Mức lương ngành tài chính ngân hàng sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực và lĩnh vực làm việc của từng vị trí, dưới đây là mức lương tham khảo cho ngành tài chính- ngân hàng:

  • Quản lý/Trưởng phòng: 30.000.000 VNĐ
  • Trưởng nhóm, Giám sát: 19.000.000 VNĐ
  • Nhân viên mới ra trường (chưa có kinh nghiệm): 8- 10 triệu/ tháng
  • Nhân viên có kinh nghiệm (1- 3 năm): 13- 15 triệu/ tháng
  • Cấp bậc Trưởng nhóm, Giám sát: 15 – 20 triệu/ tháng
  • Cấp bậc Quản lý/ Trưởng phòng: 30 – 50 triệu/tháng.

Tìm việc làm Kế toán và Tài chính Ngân hàng tại đâu?

Theo dự báo từ các chuyên gia, nhu cầu nhân lực cấp cao cho ngành Tài chính Ngân hàng được dự báo tăng 20% mỗi năm trong giai đoạn từ 2020 – 2025. Tương tự như vậy, nhu cầu nhân lực ngành Kế toán cũng tăng cao do đây là vị trí không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp.

Vậy nên cơ hội việc làm cho sinh viên, người đi làm trong lĩnh vực Kế toán và Tài chính Ngân hàng là rất rộng mở. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc qua những kênh sau:

  • Website việc làm: Các trang web cung cấp việc làm chất lượng như TopCV.vn, Vieclamketoan.vn, Career Builder,… có hàng trăm, hàng nghìn công việc Kế toán và Tài chính Ngân hàng mới nhất mỗi ngày, liên kết với nhiều thương hiệu tuyển dụng uy tín giúp bạn nhanh chóng có việc tốt, lương cao.
  • Tìm việc thông qua mạng xã hội: Các hội nhóm tìm việc, tuyển dụng trên Facebook, LinkedIN,… cũng luôn được các HR đăng tải JD thường xuyên. Bạn sẽ kết nối được với nhà tuyển dụng và trao đổi trực tiếp với họ, tăng cơ hội hiểu rõ công ty và công việc hơn.
  • Tìm việc thông qua các sự kiện, ngày hội việc làm: Các doanh nghiệp hiện nay cũng chủ động tiếp cận ứng viên thông qua việc tổ chức ngày hội việc làm tại các trường đại học. Đây là nơi lý tưởng giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc tốt và có cái nhìn trực quan về văn hóa công ty, môi trường làm việc.

>>> Tìm việc làm Kế toán tại TopCV ngay!

Nên học Kế toán hay Tài chính Ngân hàng để dễ xin việc?
Nên học Kế toán hay Tài chính Ngân hàng để dễ xin việc?

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi nên học Kế toán hay Tài chính ngân hàng. Hy vọng bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về hai ngành nghề hot nhất hiện nay. Để tìm việc làm Kế toán hay Tài chính Ngân hàng, đừng quên truy cập TopCV để ứng tuyển nhanh chóng và có được công việc mơ ước nhé.

Xem thêm: Học Kế Toán Có Cần Giỏi Toán Không? Cần Có Những Kỹ Năng Nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *