luong-ke-toan-ngan-hang-topcv-1

Lương kế toán ngân hàng hiện nay là bao nhiêu? Giải đáp chi tiết!

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng kế toán ngân hàng đang tăng nhanh bởi số lượng ngân hàng ngày càng mở rộng. Vậy nên lương kế toán ngân hàng cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cụ thể mức lương như thế nào? Có “khủng” như lời đồn? Tìm hiểu ngay cùng Vieclamketoan!

Kế toán ngân hàng là gì?

Trước khi tìm hiểu về lương kế toán ngân hàng bạn cần biết rõ kế toán ngân hàng là gì. Kế toán ngân hàng là những nhân viên thực hiện nhiệm vụ thu thập, ghi chép, xử lý, phân loại, tổng hợp những nghiệp vụ tài chính, kinh tế, kế toán trong các ngân hàng. Mục đích để cung cấp những thông tin cần thiết phục vụ cho hoạt động quản lý tiền tệ.

Điểm khác nhau cơ bản giữa kế toán ngân hàng và kế toán nói chung là kế toán ngân hàng chỉ chuyên làm việc cho ngân hàng. Họ nắm rõ các quy định, cách thức hoạt động của ngân hàng cùng cách hợp tác với các bên liên quan.

luong-ke-toan-ngan-hang-topcv-2
Kế toán ngân hàng chỉ chuyên làm việc cho các ngân hàng, quản lý hoạt động tiền tệ

Lương kế toán ngân hàng hiện nay là bao nhiêu?

Theo nhiều thống kê, lương kế toán ngân hàng thường dao động trong khoảng 9 – 12 triệu/tháng. Tuy nhiên, mức lương này còn phụ thuộc khá nhiều vào kinh nghiệm làm việc, loại hình ngân hàng và địa điểm làm việc của từng người.

Dựa theo kinh nghiệm 

Mức lương của kế toán ngân hàng dao động nhiều nhất dựa theo kinh nghiệm làm việc. 

  • Thông thường, khi mới tốt nghiệp bạn sẽ nhận được mức lương vào khoảng 5 – 7 triệu/tháng. Đây là mức hợp lý cho các bạn fresher chưa có kinh nghiệm. Các bạn cần một môi trường làm việc thực tế để rèn luyện kỹ năng và học hỏi thêm chuyên môn.
  • Sau từ 1 – 3 năm làm việc, mức lương của bạn có thể tăng đến 9 – 10 triệu/tháng. Nếu có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm, mức này sẽ là khoảng 10 – 12 triệu/tháng
  • Đối với những nhân viên có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm trên 5 năm, am hiểu thị trường và có khả năng bao quát công việc, quản lý nhân viên, mức lương sẽ rơi vào khoảng trên 20 triệu/tháng. Mức cao nhất là 25 triệu/tháng.

Xem thêm: Kế toán ngân hàng thương mại là gì? Công việc và mức lương 2023

Dựa theo ngân hàng

Mỗi ngân hàng khác nhau sẽ có mức lương dành cho nhân viên khác nhau. Vì vậy mức lương kế toán ngân hàng cũng sẽ chênh lệch tùy theo nơi làm việc. 

Theo số liệu thu thập của Cafebiz, thu nhập bình quân/nhân viên của Techcombank là cao nhất. Con số này đạt mức 43 triệu đồng/tháng. Sau đó đến MBBank 35,9 triệu đồng, ACB 31,3 triệu đồng và VPBank 25,3 triệu đồng/tháng. 

luong-ke-toan-ngan-hang-topcv-3
Lương kế toán ngân hàng khác nhau giữa các ngân hàng

Tuy nhiên, đó là con số trung bình của các vị trí trong ngân hàng nói chung. Đối với vị trí kế toán ngân hàng, ngoại trừ nhân viên Techcombank có mức lương nhỉnh hơn 1 – 2 triệu/tháng thì kế toán tại các ngân hàng khác có mức thu nhập trung bình như sau:

  • Mức lương khởi điểm: 6.300.000 đồng/tháng.
  • Mức lương trung bình: 11.700.000 đồng/tháng. 
  • Mức lương phổ biến: 10.400.000 – 12.500.000 đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 20.900.000 đồng/tháng.

Dựa trên vị trí địa lý

Kế toán ngân hàng lương bao nhiêu ở từng thành phố khác nhau? Theo khảo sát của Indeed và Persolkelly Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng là các thành phố mà kế toán ngân hàng có mức lương cao nhất. 

  • Với cùng một vị trí, mức lương tối thiểu ở Hà Nội cao hơn TP. Hồ Chí Minh khoảng 2 triệu/tháng. Nhưng mức tối đa lại thấp hơn khoảng 11 triệu/tháng. Còn ở Hải Phòng, lương kế toán ngân hàng sẽ chênh lệch khoảng 1 – 2 triệu so với mức trung bình ở Hà Nội.  
  • Ở các tỉnh không phải thành phố lớn, lương kế toán ngân hàng sẽ chênh rất nhiều so với các thành phố trọng điểm. Chẳng hạn ở Tây Ninh, công việc này có mức trung bình khoảng gần 7 triệu một tháng. Còn tại Hưng Yên, trung bình lương kế toán ngân hàng sẽ rơi vào khoảng hơn 8 triệu một tháng.
luong-ke-toan-ngan-hang-topcv-7
Lương kế toán ngân hàng ở Hà Nội và Hồ Chí Minh cao hơn các tỉnh thành khác

Mô tả công việc của kế toán ngân hàng

Với mức lương tương đối cạnh tranh như trên, công việc của kế toán ngân hàng có khó và vất vả không? Cụ thể công việc của kế toán ngân hàng bao gồm:

  • Kiểm tra, xác nhận thông tin trên các tấm séc của ngân hàng. Nếu séc không có bất cứ sai sót gì và hợp lệ thì sẽ viết phiếu thu. Sau đó lập bảng kê để nộp séc, trình ký, đóng dấu, nộp cho ngân hàng
  • Kiểm tra những đề nghị thanh toán xem đã hợp lệ hay chưa. Lập ủy nhiệm chi và lập các công văn mua bán, trao đổi ngoại tệ cho ngân hàng
  • Lập hồ sơ vay vốn, trả nợ cho các khách hàng hoặc doanh nghiệp có nhu cầu, sau đó nộp cho kế toán trưởng để phê duyệt hồ sơ
  • Nắm được tình hình biến động dòng tiền của ngân hàng. Báo cáo cho các cấp lãnh đạo, kiểm tra số dư, quan sát biến động số dư tài khoản và tiền gửi trong ngân hàng
  • Kiểm tra và định khoản các loại chứng từ, hạch toán số liệu sau đó nhập dữ liệu vào máy
  • Thành lập, kiểm tra, quan sát và theo dõi các loại hồ sơ xin bảo lãnh
  • Thực hiện các công việc được chỉ đạo khác

Xem thêm: Kiểm toán nội bộ ngân hàng là gì? Bản mô tả chi tiết công việc

Tính chất công việc kế toán ngân hàng

Làm việc duy nhất cho ngân hàng

Tên gọi của nghề nghiệp này đã nói lên tính chất của nó. Kế toán ngân hàng chỉ làm việc cho ngân hàng chứ không công tác ở các doanh nghiệp khác. 

luong-ke-toan-ngan-hang-topcv-5
Tính chất công việc kế toán ngân hàng

Vì nghiệp vụ của vị trí này khác rất nhiều so với kế toán ở các doanh nghiệp thông thường. Kế toán ngân hàng đòi hỏi hiểu biết sâu sắc về các quy định cũng như cách quản lý dòng tiền của ngân hàng. Bản chất việc vận hành của ngân hàng cũng khác so với vận hành quỹ tài chính của một doanh nghiệp.

Tính tổng hợp và tính xã hội cao

Ngân hàng là cầu nối giữa các doanh nghiệp. Là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động tài chính một cách liên tục. Do đó, người làm kế toán ngân hàng phải thường xuyên thông qua các hoạt động tín dụng để tổng hợp, phản ánh chính xác các hoạt động tài chính này. 

Tính chính xác cao 

Do lĩnh vực ngân hàng luôn gắn liền với nguồn tiền và các con số. Vì vậy, kế toán ngân hàng bắt buộc phải ghi nhận dữ liệu một cách chính xác. Những sự sai lệch nhỏ sẽ dẫn đến tổn thất một khoản tiền rất lớn. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khó có thể quản lý nguồn tiền của mình một cách phù hợp.

luong-ke-toan-ngan-hang-topcv-6
Lượng chứng từ kế toán ngân hàng phải xử lý lớn và phức tạp

Khối lượng chứng từ lớn và phức tạp

Ngân hàng là nơi giao dịch giữa các cá nhân với cá nhân, cá nhân với doanh nghiệp và doanh nghiệp với doanh nghiệp. Vì thế, khối lượng chứng từ mà kế toán ngân hàng phải xử lý là rất lớn và phức tạp. 

Quy trình nghiệp vụ nghiêm ngặt

Quy trình nghiệp vụ ở ngân hàng phải được xử lý chặt chẽ theo quy định vì nguồn tiền lớn. Hành động này nhằm đảm bảo tính minh bạch, chính xác và an toàn.

Xem thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Những yêu cầu đối với kế toán ngân hàng

Để trở thành kế toán ngân hàng, bạn phải đáp ứng khá nhiều yêu cầu:

Yêu cầu về thái độ, kỹ năng

  • Nhạy bén với những con số: Linh hoạt, xử lý tốt các con số là yêu cầu thiết khi làm việc ở vị trí kế toán ngân hàng
  • Tính cách kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn thận: Tiếp xúc liên tục với các con số yêu cầu người làm việc phải có tính cẩn thận và tỉ mỉ để đảm bảo tính chính xác cho hồ sơ, giấy tờ
  • Kỹ năng làm việc nhóm tốt: Khả năng phối hợp với nhiều người để hoàn thành công việc, dự án chung một cách tốt nhất
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Giao tiếp đúng chuẩn mực của một nhân viên ngân hàng và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng
  • Kỹ năng quản lí thời gian và sắp xếp công việc: Quản lý thời gian để làm việc cho hiệu quả và sắp xếp các nhiệm vụ được giao một cách logic để công việc luôn hoàn thành đúng hạn
  • Khả năng chịu được áp lực lớn: Vì tính chất ngân hàng luôn có những hoạt động giao dịch liên tục, xuyên suốt cho nên khối lượng công việc của kế toán ngân hàng rất lớn, vì thế vị trí này bắt buộc phải chịu được áp lực cao
  • Kỹ năng tin học văn phòng thành thạo: Đây là kỹ năng bắt buộc vì nhân viên kế toán phải sử dụng các phần mềm trên máy tính phục vụ cho công việc

Xem ngay: Top 5 các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay cần biết

luong-ke-toan-ngan-hang-topcv-8
Yêu cầu thái độ, kỹ năng đối với kế toán ngân hàng

Yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ

Vì đây là lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao nên để làm việc ở vị trí này bắt buộc ứng viên phải có bằng Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành kế toán và chứng chỉ nghiệp vụ kế toán ngân hàng.

Nếu có thêm chứng chỉ tiếng Anh sẽ là một điểm cộng to lớn cho ứng viên. Tiếng Anh tuy không phải là yêu cầu bắt buộc nhưng khá cần thiết trong xã hội hiện nay. Bởi ngân hàng thường xuyên đón tiếp lượng khách quốc tế đáng kể. 

Đây cũng là yếu tố giúp lương kế toán ngân hàng đạt được mức cao hơn so với thông thường.

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

luong-ke-toan-ngan-hang-topcv-9
Yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ đối với kế toán ngân hàng

Làm thế nào để trở thành kế toán ngân hàng?

Một sinh viên mới ra trường cần bắt đầu từ đâu để trở thành kế toán ngân hàng chính thức? Ngoài thắc mắc “kế toán ngân hàng lương bao nhiêu”, đây cũng là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Muốn dự tuyển vào vị trí kế toán ngân hàng, trước tiên bạn phải vững các nghiệp vụ kế toán. Ngoài ra phải có hiểu biết về lĩnh vực kế toán ngân hàng và các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.

Vậy, để trở thành kế toán ngân hàng, sinh viên mới ra trường có hai lựa chọn:

  • Thứ nhất: Tự tìm hiểu các kiến thức về lĩnh vực kế toán ngân hàng hoặc tham gia một số khóa đào tạo ngắn hạn do các trường Đại học về Ngân hàng, Kinh tế tổ chức. Bên cạnh đó, tự tìm hiểu pháp luật về tài chính, kế toán, ngân hàng như: Luật ngân hàng, Luật các tổ chức tín dụng, Luật doanh nghiệp…, 
  • Thứ hai, bạn có thể đi đường vòng. Bằng cách dự tuyển vào các vị trí như: Kế toán viên, giao dịch viên,… tại các ngân hàng, bạn sẽ được làm quen với môi trường làm việc, quy định, chính sách của ngành này. Sau khi tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, bạn có thể chủ động đề xuất thuyên chuyển, thăng tiến. Hoặc trưởng bộ phận sẽ thực hiện việc đó với bạn.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Cho Newbie

Lộ trình trở thành kế toán ngân hàng
Lộ trình trở thành kế toán ngân hàng

Qua bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên chắc hẳn bạn đã biết mức lương kế toán ngân hàng là bao nhiêu? Để kết nối được với các nhà tuyển dụng là những ngân hàng top đầu thị trường, đừng quên truy cập TopCV ngay hôm nay. Chuyên trang tuyển dụng hàng đầu Việt Nam này nhất định sẽ mở ra cơ hội việc làm đa dạng và chất lượng cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *