[Chi tiết từ A đến Z] Hướng dẫn tự học cfa level 1 cho newbie

[Chi tiết từ A đến Z] Hướng dẫn tự học CFA level 1 cho newbie

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhiều người chọn tự học CFA level 1 để tối ưu chi phí và chủ động thời gian, trong khi vẫn đạt được chứng chỉ CFA danh giá trong ngành tài chính kế toán. Vậy tự học như thế nào mới hiệu quả, Vieclamketoan.vn sẽ hướng dẫn cho bạn ngay trong bài viết sau đây!

Có nên tự học CFA level 1?

CFA level 1 được cho là dễ nhất trong 3 kỳ thi CFA với tỷ lệ đậu là 38% (thống kê vào năm 2022). Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tự học cho kỳ thi CFA Level 1. Rất nhiều người đã tự học và đạt được kết quả cao trong kỳ thi này. Tuy nhiên, để có nhận định đa chiều, bạn nên cân nhắc giữa lợi ích và hạn chế trước khi quyết định tự học CFA level 1: 

Lợi ích của việc tự học CFA level 1

  • Tự chủ và linh hoạt: Khi tự học, bạn có thể tự điều chỉnh lịch học theo tốc độ và thời gian của bản thân. Bên cạnh đó, trong quá trình tự học, bạn cũng sẽ chủ động tìm kiếm và áp dụng phương pháp học phù hợp nhất với mình, thay vì phải lệ thuộc vào phương pháp của trung tâm đào tạo.
  • Tiết kiệm chi phí: Việc tự học sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền đáng kể so với việc tham gia lớp học trực tiếp tại các trung tâm.

Xem thêm: Chứng chỉ CFA là gì? 6 lợi ích CFA mang lại cho sự nghiệp của bạn

Việc tự học CFA đem lại nhiều lợi ích
Việc tự học CFA level 1 đem lại nhiều lợi ích

Hạn chế của việc tự học CFA level 1

  • Thiếu hướng dẫn chuyên sâu: Việc tự học và mày mò kiến thức sẽ mất nhiều thời gian, nhất là các kiến thức khó vì không có sự hướng dẫn chi tiết và giải đáp thắc mắc từ giáo viên hoặc giảng viên.
  • Dễ chán nản, bỏ cuộc: Tự học đòi hỏi bạn phải có kiên nhẫn và động lực để duy trì lịch học cũng như tuân thủ kế hoạch học tập của mình. Nhiều người không đủ kỷ luật đã bỏ cuộc trong giai đoạn này.

Tóm lại, nếu bạn sẵn lòng đầu tư thời gian và tuân thủ đúng kế hoạch đã vạch ra thì việc tự học CFA level 1 là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần sự hướng dẫn từ chuyên gia hoặc dễ bị mất động lực, thì bạn nên tìm kiếm các lớp học hoặc trung tâm đào tạo phù hợp để tham gia.

Tìm hiểu ngay: Học CFA ở đâu chất lượng tốt nhất? 

Tự học CFA level 1 mất bao lâu?

Thời gian để hoàn thành CFA level 1 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khả năng tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm và tính kỷ luật của bạn. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Viện CFA, một học viên cần đầu tư trung bình khoảng 300 giờ học (khoảng 4 – 6 tháng) để chuẩn bị cho kỳ thi CFA Level 1 (bao gồm thời gian nghiên cứu giáo trình, làm bài tập và ôn tập).

Tự học CFA level 1 mất khá nhiều thời gian
Tự học CFA level 1 mất khá nhiều thời gian

Cần chuẩn bị gì để tự học CFA level 1?

Chuẩn bị tốt cho việc tự học giúp bạn tối ưu hóa quá trình học tập và tăng khả năng đỗ. Vậy cần chuẩn bị những gì?

Tìm hiểu cấu trúc đề thi CFA level 1

Kỳ thi CFA Level 1 đánh giá khả năng hiểu và áp dụng kiến thức trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Việc chuẩn bị tốt, ôn tập kỹ càng và làm quen với định dạng câu hỏi trong kỳ thi là rất quan trọng để đạt kết quả tốt.

Cấu trúc tổng thể của bài thi thi CFA Level 1 như sau:

  • Kỳ thi CFA Level 1 gồm 240 câu hỏi, chia thành hai buổi thi: sáng và chiều, mỗi buổi 120 câu.
  • Thời gian làm bài cho mỗi buổi là 180 phút (3 giờ).
Cần tìm hiểu cấu trúc đề thi
Cần tìm hiểu cấu trúc đề thi CFA level 1 trước khi quyết định tự học

Câu hỏi được đưa ra dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm (multiple-choice questions). Mỗi câu hỏi có 3 lựa chọn đáp án (A, B, C) hoặc 4 lựa chọn đáp án (A, B, C, D). Mỗi câu trả lời đúng sẽ được tính điểm. Điểm số của bạn sẽ bằng tổng điểm của các câu trả lời đúng, không có sự điểm cộng hay điểm trừ.

Về phạm vi kiến thức, kỳ thi CFA Level 1 bao gồm các môn học như Quản lý danh mục đầu tư, Đầu tư giá trị, Phân tích tài chính, Nguyên tắc kế toán, và các lĩnh vực khác liên quan đến lĩnh vực tài chính và đầu tư. Kiến thức được chia thành một số mức độ (topic areas) và mỗi mức độ có phần trọng số khác nhau trong kỳ thi.

Lĩnh vực chủ đề CFA cấp độ 1Trọng số năm 2023
Đạo đức15-20%
Phương pháp định lượng8-12%
Kinh tế học8-12%
Báo cáo & Phân tích Tài chính13-17%
Tài chính doanh nghiệp8-12%
Đầu tư cổ phiếu10-12%
Thu nhập cố định10-12%
Các dẫn xuất5-8%
Đầu tư thay thế5-8%
Quản lý danh mục đầu tư5-8%

Xem thêm: Lộ trình tự học ACCA cho người mới bắt đầu chi tiết từ A – Z

Tài liệu học CFA level 1

Bạn nên tìm kiếm và học theo các tài liệu chính thức mới nhất của CFA Institute, bao gồm sách giáo trình và bộ câu hỏi mẫu. Các tài liệu này bạn có thể lấy tại website cfainstitute.org. 

Bên cạnh sách giáo trình chính thức, bạn có thể cân nhắc sử dụng các tài liệu tham khảo bổ sung như sách hướng dẫn, bài giảng trực tuyến hoặc tài liệu từ những nguồn tin cậy khác để hiểu sâu hơn về các lĩnh vực liên quan đến kỳ thi.

Chuẩn bị trước tài liệu giúp bạn tiết kiệm thời gian
Chuẩn bị trước tài liệu giúp bạn tiết kiệm thời gian trong khi tự học CFA level 1

Lộ trình học CFA level 1

Sau khi tìm hiểu cấu trúc đề thi và xác định những tài liệu liên quan, bạn cần vạch ra cho mình một lộ trình tự học CFA level 1 hiệu quả. Bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước để có lộ trình đúng đắn nhất.

Có thể bạn quan tâm: Bằng CFA có giá trị bao lâu?

Những sai lầm cần tránh khi tự học CFA level 1 

CFA là một chứng chỉ có giá trị quốc tế và có mức độ khó cao. Vì vậy, để đạt được thành công trong việc tự học, bạn cần tránh những sai lầm sau:

  • Không có kế hoạch học tập chi tiết theo tuần, theo tháng.
  • Bỏ qua việc nắm vững các kiến thức nền tảng trước khi tiếp tục học sâu. 
  • Không thực hành giải các bài tập và đề thi mô phỏng để củng cố kiến thức và phát triển kỹ năng giải đề thi.
  • Không ôn lại kiến thức trước khi thi.
  • Không tham gia các cộng đồng học tập để chia sẻ kiến thức, trao đổi ý kiến và học hỏi từ những người khác.
  • Thiếu kiên nhẫn và kỷ luật.

Tự học CFA level 1 đòi hỏi sự nỗ lực và kiên nhẫn, vì vậy hãy chuẩn bị tâm lý và sự kỷ luật cho quá trình học tập dài hơi này. Bạn hãy chia sẻ thêm kinh nghiệm học chứng chỉ ngành tài chính, kế toán và tìm việc làm liên quan tại TopCV – nền tảng tuyển dụng và việc làm tiên phong tại Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ AI. Chúc bạn thành công và sớm đạt CFA như mong muốn!

Xem thêm: Có nên học CFA không? 7 lý do bạn nên đầu tư thời gian & công sức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *