kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv

Kiểm toán nội bộ ngân hàng là gì? Bản mô tả chi tiết công việc

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Kiểm toán nội bộ ngân hàng là vị trí quan trọng trong ngân hàng. Nếu như bạn đang quan tâm đến công việc này, hãy tham khảo bài viết của Vieclamketoan để hiểu rõ hơn về vị trí này là gì, mô tả công việc và các yêu cầu cần có nhé.

Kiểm toán nội bộ ngân hàng là gì?

Kiểm toán nội bộ ngân hàng là người đánh giá độc lập và khách quan về các hoạt động, quy trình và hệ thống của ngân hàng. Nhiệm vụ của họ là đánh giá hệ thống kiểm soát và tư vấn kiểm tra các thông tin, quản lý hệ thống vận hành.

Chức năng kiểm toán nội bộ chịu trách nhiệm đánh giá tính hiệu quả của các quy trình kiểm soát nội bộ. Vị trí này quản lý rủi ro và đảm bảo rằng ngân hàng tuân thủ các quy định và pháp luật có liên quan.

Xem thêm: Kiểm toán nội bộ – Internal Audit là gì? Vai trò và chức năng?

kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv-1
Kiểm toán nội bộ ngân hàng là vị trí quan trọng trong ngân hàng

Bản mô tả chi tiết công việc của Kiểm toán nội bộ ngân hàng

Kiểm toán viên nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các đánh giá độc lập và khách quan về hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó, họ cần thực hiện báo cáo tài chính và việc tuân thủ luật pháp, quy định và chính sách nội bộ. Mô tả chi tiết công việc của họ bao gồm:

Những nhiệm vụ cơ bản của kiểm toán nội bộ ngân hàng

Công việc kiểm toán nội bộ ngân hàng mang tính chuyên môn với những nhiệm vụ cơ bản. Cụ thể là:

Lập kế hoạch kiểm toán

Trong giai đoạn lập kế hoạch, các kiểm toán nội bộ của ngân hàng sẽ phải xác định phạm vi hoạt động và mục tiêu cụ thể. Tiến hành xem xét kỹ những hướng dẫn có liên quan tới lĩnh vực kiểm toán như các quy định pháp luật, chính sách, tiêu chuẩn ngành hoặc những thủ tục cần thiết,…

Bên cạnh đó, kiểm toán trong ngân hàng cần phải xem xét, đánh giá kết quả từ những cuộc kiểm tra trước đó. Từ đó có thể đặt ra các mốc thời gian cụ thể cho quá trình kiểm toán. Việc làm này nhằm đánh giá hiệu quả của các biện pháp kiểm soát, quy trình quản lý rủi ro và báo cáo tài chính.

Xem thêm: Kiểm Toán Viên Là Gì? Các Tiêu Chuẩn Để Trở Thành Kiểm Toán?

kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv-2
Kiểm toán nội bộ của ngân hàng sẽ phải xác định phạm vi hoạt động và mục tiêu cụ thể

Tiến hành kiểm toán thực tế

Khi kiểm toán, Kiểm toán nội bộ ngân hàng phải thực hiện phỏng vấn trực tiếp những nhân sự chủ chốt tại ngân hàng. Mục đích của việc làm này là nắm bắt được sự hiểu biết của đội ngũ nhân viên về các quy định, quy trình, các biện pháp kiểm soát.

Ngoài ra, kiểm toán nội bộ trong ngân hàng thực hiện xem xét tài liệu và những hiện vật liên quan. Tiến hành kiểm soát trong một khoảng thời gian nhất định. Đánh giá tính đầy đủ và hiệu quả của kiểm soát nội bộ, xác định các điểm yếu trong kiểm soát.

Kiểm toán viên còn đề xuất các phương pháp khắc phục. Thực hiện đánh giá rủi ro để xác định những tác động tiềm ẩn của các rủi ro đó. Phân tích các tác động đối với hoạt động và sự ổn định tài chính của ngân hàng. Rà soát các quy trình tài chính và hoạt động để đảm bảo tuân thủ luật pháp, quy định và chính sách nội bộ.

kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv-3
Kiểm toán nội bộ ngân hàng phỏng vấn trực tiếp những nhân sự chủ chốt của ngân hàng

Kiểm toán nội bộ còn cần đảm bảo hệ thống ngân hàng tuân thủ và hoạt động đúng theo các quy định đó. Chuẩn bị báo cáo kiểm toán tóm tắt các phát hiện và khuyến nghị cho quản lý và hội đồng quản trị. Kiểm toán nội bộ cũng phải giám sát và thực hiện báo cáo theo kiến nghị từ cấp trên.

Một số nhiệm vụ khác

Kiểm toán viên giám sát việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán để đảm bảo rằng các hành động khắc phục đã được thực hiện. Nếu phát hiện những vấn đề sai lệch, kiểm toán đưa ra những đề xuất để chấn chỉnh lại.

Trao đổi với tất cả các cấp quản lý, bao gồm cả ban giám đốc, về các vấn đề và khuyến nghị kiểm toán. Điều này đảm bảo cho hoạt động của ngân hàng luôn được ổn định, hiệu quả.

Trong ngân hàng cũng có nhiều phòng ban khác nhau do đó kiểm toán nội bộ ngân hàng còn là đánh giá những nghiệp vụ về mặt chất lượng theo checklist được đưa ra từ các phòng ban. Ngoài ra, họ luôn cập nhật những thay đổi về quy định và thông lệ tốt nhất trong ngành ngân hàng.

Tìm hiểu thêm: Bản Mô Tả Công Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Nhất 2023

kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv-8
Kiểm toán nội bộ ngân hàng cần thực hiện nhiều công việc trong ngày

Các yêu cầu cần có của kiểm toán trong nội bộ ngân hàng là gì?

Vị trí kiểm toán nội bộ ngân hàng cần đảm bảo các tiêu chí về chuyên môn và các kỹ năng mềm và kinh nghiệm. Cụ thể các yêu cầu của công việc này là:

Yêu cầu chuyên môn

Yêu cầu chuyên môn đóng vai trò quan trọng nhất đối với một kiểm toán nội bộ. Đặc biệt, đối với những kiểm toán làm việc trong ngân hàng cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản:

  • Ứng viên tốt nghiệp hệ đại học trở lên các chuyên ngành liên quan như kiểm toán, kế toán, tài chính ngân hàng,…
  • Cần có những kiến thức am hiểu về luật kiểm toán, kế toán.
  • Có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ, tin học văn phòng, các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay. Đảm bảo công việc được hiệu quả, nhanh chóng và chính xác.
  • Ứng viên cần có những chứng chỉ liên quan đến kiểm toán được Bộ Tài Chính cấp.

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv-4
Kiểm toán ngân hàng cần có kiến thức am hiểu về luật kiểm toán, kế toán

Kỹ năng mềm

Ngoài yêu cầu chuyên môn thì những kỹ năng mềm cũng là yếu tố để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. Để dễ dàng trúng tuyển, ứng viên cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Nhạy bén và tư duy nhanh nhạy với những con số.
  • Có khả năng phân tích và nắm bắt các vấn đề tốt.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt để phối hợp làm việc hiệu quả với nhiều bộ phận khác nhau trong ngân hàng.
  • Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, hạn chế những nhầm lẫn hoặc làm chậm tiến độ công việc.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề một cách nhạy bén, linh hoạt.
  • Ứng viên cần có sự điềm tĩnh, khả năng tập trung, tính cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình làm việc.

Tìm hiểu thêm: Làm kế toán có khó không và cần những kiến thức và kỹ năng gì?

Yêu cầu kinh nghiệm

Những yêu cầu về kinh nghiệm có thể giúp bạn nâng cao mức lương. Bên cạnh đó, tiêu chí kinh nghiệm cũng được đánh giá cao trong việc thu hút nhà tuyển dụng. Cụ thể yêu cầu như sau:

  • Kiểm toán nội bộ ngân hàng có những thông tin, hiểu biết về ngân hàng.
  • Hiểu biết và có kinh nghiệm làm việc trong Ngân hàng từ 1-2 năm.
  • Biết đánh giá rủi ro: Ứng dụng cách phân tích số liệu để nhận diện rủi ro mà ngân hàng có thể gặp phải.

Những yêu cầu kinh nghiệm này giúp ngân hàng đảm bảo được hiệu quả làm việc của ứng viên. Bên cạnh đó, ứng viên có kinh nghiệm sẽ thích nghi nhanh chóng với công việc và môi trường làm việc.

kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv-5
Kiểm toán cần hiểu biết và có kinh nghiệm làm việc trong Ngân hàng từ 1-2 năm

Mức lương của kiểm toán nội bộ ngân hàng hiện nay bao nhiêu?

Mức lương của kiểm toán nội bộ cũng sẽ phụ thuộc vào nghiệp vụ chuyên môn, số năm kinh nghiệm, kỹ năng làm việc. Quy mô ngân hàng, địa điểm làm việc cũng sẽ tác động không nhỏ đến mức lương nhân viên nhận được. Trên thực tế, những vị trí kiểm toán luôn có mức thu nhập cao hơn so với bình quân của ngành tài chính, kế toán, ngân hàng.

Bạn có thể tham khảo mức lương trung bình của vị trí này sau đây:

  • Mức lương kiểm toán trung bình: 23,5 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương kiểm toán phổ biến từ 16,2 – 24,4 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương kiểm toán thấp nhất khoảng 8,1 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương kiểm toán cao nhất khoảng 81,2 triệu đồng/tháng.

Ngoài mức lương hấp dẫn trên, kiểm toán nội bộ sẽ còn được hưởng những quyền lợi chung như: chính sách bảo hiểm, thưởng lễ, Tết, phí đào tạo nâng cao kỹ năng,…

Xem thêm: Review ngành kế toán – có giàu không, có những thách thức gì?

Tìm việc kiểm toán nội bộ ngân hàng ở đâu hiệu quả và chất lượng?

Hiện nay có khá nhiều nền tảng tuyển dụng vị trí này. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo các tin tuyển dụng từ nơi uy tín. Dưới đây là những gợi ý chất lượng dành cho bạn.

TopCV

Theo đánh giá của nhiều ứng viên, TopCV là một trong những trang tìm việc uy tín. Website của TopCV có lượt truy cập hàng đầu hiện nay, khoảng 3,6 triệu lượt truy cập/tháng. TopCV hợp tác với nhiều nhà tuyển dụng lớn nên tạo ra cơ hội để tìm việc chất lượng, nhanh chóng.

Khi tìm việc tại TopCV, bạn sẽ dễ dàng chọn được việc phù hợp với vị trí địa lý, mức lương, cấp bậc,… tiết kiệm đáng kể thời gian. Ngoài ra, TopCV cũng cung cấp kho mẫu CV chuyên nghiệp, sáng tạo, giúp bạn nhanh chóng tạo được CV ứng ý và ứng tuyển vào công việc mong muốn.

kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv-7
TopCV là một trong những trang tìm việc kiểm toán ngân hàng uy tín

Indeed

Indeed cũng là điểm tìm việc tin cậy của nhiều ứng viên. Với hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng, Indeed mang đến cơ hội tìm việc kiểm toán nội bộ chất lượng.

Ứng viên có thể tìm việc, tạo và đăng CV, tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí tại Indeed. Chức năng lọc việc của Indeed cũng rất hiệu quả, giúp ứng viên tìm được việc phù hợp với tiêu chí của mình.

Vietnamworks

Vietnamworks cũng là một trong gợi ý uy tín giúp bạn tìm việc dễ dàng hơn. Website tuyển dụng này mang lại nhiều cơ hội việc làm cho mọi đối tượng ứng viên. Cũng như các nền tảng tuyển dụng trên, Vietnamworks cho phép ứng viên tìm việc miễn phí hoàn toàn. 

Vietnamworks phù hợp với các ứng viên có kinh nghiệm, kỹ năng và chuyên môn cao. Bởi các doanh nghiệp tuyển dụng trên nền tảng này hầu như đều có mục tiêu tuyển chọn nhân sự đã có kinh nghiệm.

Tìm hiểu thêm: Top 6 website uy tín chất lượng tuyển dụng kế toán mới ra trường

kiem-toan-noi-bo-ngan-hang-topcv-6
Nên tham khảo các tin tuyển dụng kiểm toán ngân hàng từ nơi uy tín

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ kiểm toán nội bộ ngân hàng là gì – một việc làm nổi bật hiện nay. Bài viết cũng đã phân tích cụ thể mô tả công việc cũng như yêu cầu cơ bản của vị trí này. Nếu bạn đang tìm việc, hãy tham khảo các tin tuyển dụng của TopCV nhé. Các tin tuyển dụng tại TopCV đều được sàng lọc kỹ trước khi đăng tìm ứng viên. Tham khảo ngay để tìm được công việc ưng ý nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *