chartered-accountant-la-gi-topcv

Chartered Accountant là gì? Mô tả chi tiết công việc và nhiệm vụ

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Chartered Accountant là vị trí công việc trong lĩnh vực kế toán còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Hãy theo dõi ngay bài viết của Vieclamketoan để hiểu rõ về khái niệm và công việc của Chartered Accountant là gì nhé. 

Chartered Accountant là gì?

Chartered Accountant (Kế toán chứng từ – giám định) là thuật ngữ chỉ chung những người hành nghề kế toán, kiểm toán hoặc chuyên gia tài chính. Nhiệm vụ chính của Chartered Accountant là tính toán, đảm bảo về tài chính của nhà đầu tư, người quản lý hoặc là người đưa ra quyết định sắp xếp nguồn lực.

Hiện nay vị trí kế toán viên giám định đã được công nhận trên thế giới, có đủ điều kiện để phụ trách công việc. Nhiệm vụ của Chartered Accountant phổ biến là kiểm toán, báo cáo tài chính, báo cáo thuế cho doanh nghiệp của mình.

chartered-accountant-la-gi-topcv-1
Tìm hiểu về Chartered Accountant là gì?

Ở Việt Nam, Chartered Accountant tương ứng với vị trí kiểm toán viên. Ở nước ngoài, Chartered Accountant được cho là các kế toán kiểm định, giám định hoặc công chứng. 

Xem thêm: Kiểm toán nội bộ – Internal Audit là gì? Vai trò và chức năng?

Khi nào doanh nghiệp cần Chartered Accountant?

Vậy, trong hoạt động của doanh nghiệp, lý do cần tuyển dụng, thuê dịch vụ từ một Chartered Accountant là gì? Trên thực tế, để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động lâu dài, tài chính là vấn đề vô cùng quan trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tính hoạt động liên tục của doanh nghiệp, liên quan đến các vấn đề pháp lý.

Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp đều cần có sự xuất hiện của kế toán viên để đảm bảo vấn đề tài chính ổn định, tuân thủ theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp luôn muốn chiêu mộ các kế toán giỏi, có trình độ để đảm bảo những vấn đề này. Do đó họ cần Chartered Accountant để kiểm soát sổ sách tài chính, đảm bảo ổn định.

Tìm hiểu thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

chartered-accountant-la-gi-topcv-8
Doanh nghiệp cần Chartered Accountant để kiểm soát sổ sách, chứng từ

Công việc – nhiệm vụ của Chartered Accountant là gì?

Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, công việc hàng ngày và nhiệm vụ của Chartered Accountant là gì sẽ khác nhau. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo công việc và nhiệm vụ phổ biến hàng ngày của Chartered Accountant như sau:

Công việc của Chartered Accountant là gì?

Tìm hiểu về công việc của Chartered Accountant là gì sẽ giúp bạn hình dung công việc này dễ hơn. Cụ thể, những công việc hàng ngày mà Chartered Accountant cần thực hiện sẽ bao gồm:

  • Tổng hợp, sắp xếp các số liệu kế toán phục vụ cho phần việc mình đảm nhận.
  • Ghi và khóa sổ, lập báo cáo tài chính, báo cáo kế toán cho doanh nghiệp. Ngoài ra cần bảo quản, lưu trữ các tài liệu kế toán doanh nghiệp, cung cấp thông tin cần thiết. 
  • Duyệt báo cáo nghiệp vụ hàng ngày về phần công việc của mình. 
  • Cung cấp các thông tin thuộc phần việc mình cho những bộ phận khác liên quan.
  • Phân tích, đánh giá tình hình quản lý tài sản, kinh phí của doanh nghiệp. Có thể đề xuất biện pháp giúp tối ưu nguồn vốn hiệu quả. 
  • Chủ trì trong việc lập dự toán, xây dựng định mức kinh tế của doanh nghiệp. Ngoài ra cần  kiểm duyệt việc thực hiện dự toán và định mức chi phí chi tiêu. 
chartered-accountant-la-gi-topcv-3
Công việc của Chartered Accountant giúp ích lớn cho sự hoạt động doanh nghiệp

Nhiệm vụ của Chartered Accountant là gì?

Nhiệm vụ quan trọng mà Chartered Accountant cần thực hiện là đưa ra hồ sơ chính xác về các giao dịch tài chính của một cá nhân hay doanh nghiệp mà mình hợp tác. Chartered Accountant cần hiểu rõ các quy tắc quan trọng trong các giao dịch.

Ngoài ra Chartered Accountant cũng sẽ được yêu cầu tham gia các cuộc thi kiểm toán hồ sơ tài chính. Tiến hành phân tích và nghiên cứu tài chính để đưa ra quyết định đầu tư cho công ty. Với các mối đầu tư dài hạn, ngắn hạn đều được kiểm toán viên nghiên cứu kỹ càng. 

Đảm bảo thực hiện tài chính theo luật pháp cũng là một đáp án cho câu hỏi nhiệm vụ của Chartered Accountant là gì. Vị trí này cũng cần chuẩn bị tờ khai thuế cho các tập đoàn lớn, nắm rõ dữ liệu khoản phải trả, lợi nhuận, thuế bán hàng cùng những giao dịch khác của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Vòng quay khoản phải trả là gì? Công thức tính và ví dụ cụ thể

chartered-accountant-la-gi-topcv-4
Nhiệm vụ của Chartered Accountant quan trọng, yêu cầu cao

Sự khác nhau của kế toán viên và Chartered Accountant là gì?

Sự khác nhau của kế toán viên và Chartered Accountant nổi bật nhất chính là điều kiện để hành nghề tại vị trí đó và vai trò trong doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Về điều kiện để hành nghề kế toán

Sự khác biệt về điều kiện để hành nghề kế toán ở 2 vị trí này như sau:

  • Kế toán viên: Đối với kế toán viên, tùy thuộc vào từng vị trí như kế toán bán hàng, kế toán kho,… mà bạn sẽ có những điều kiện khác nhau để có thể bắt đầu làm việc. Tuy vậy, hầu hết yêu cầu về điều kiện hành nghề đối với kế toán viên chỉ cần tốt nghiệp các chuyên ngành Kế toán hoặc liên quan tại các cơ sở đào tạo như Đại học, Cao Đẳng, Trung Cấp,…
  • Chartered Accountant: Đối với vị trí này, tùy thuộc vào mỗi quốc gia mà bạn làm việc, điều kiện để được hành nghề Chartered Accountant sẽ khác nhau. Ví dụ như, bạn phải hoàn thành chứng chỉ CPA, là thành viên của ICAEW hoặc của ACCA,…

Xem ngay: Chứng chỉ hành nghề kế toán là gì? Cập nhật thông tin mới nhất 2023

Khác nhau về vai trò trong doanh nghiệp

Về vai trò trong doanh nghiệp, sự khác biệt của 2 vị trí này như sau:

  • Kế toán viên: Tùy thuộc vào từng vị trí, vai trò của kế toán viên sẽ được chuyển biệt hóa. Ví dụ như kế toán viên bán hàng sẽ đảm nhiệm những vai trò liên quan đến bán hàng, kế toán kho sẽ là người đảm nhiệm vai trò liên quan đến số liệu hàng hóa, xuất nhập kho,…
  • Chartered Accountant: Là người sẽ giải quyết những vấn đề về tài chính, kế toán của doanh nghiệp, đảm bảo cho mọi hoạt động được diễn ra liên tục, đúng pháp luật. Vị trí này đóng vai trò chính là kiểm tra, đối soát sổ sách, xác định tính đúng đắn của hoạt động tài chính, kế toán.
chartered-accountant-la-gi-topcv-2
Chartered Accountant và kế toán viên là hai vị trí khác nhau trong doanh nghiệp

Yêu cầu để trở thành Chartered Accountant là gì?

Chartered Accountant có vai trò, nhiệm vụ lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy, những kiến thức, kỹ năng để trở thành Chartered Accountant là gì? Dưới đây là thông tin chia sẻ: 

Kiến thức cần có

Để có được vị trí Chartered Accountant, người làm kế toán cần có chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (ICAEW CFAB).  Kế toán viên cần phải vượt qua 6 môn học khó nhằn để được cấp chứng chỉ ICAEW CFAB gồm: Kiểm toán (Assurance), Luật (Law), Nguyên tắc thuế (Principles of Taxation), Kế toán tài chính (Accounting), Kinh doanh và tài chính (Business and Finance), Kế toán quản trị (Management Information). 

Không những vậy, người học cũng cần trải qua chương trình học ICAEW ACA. Các điều kiện để được nhận chứng chỉ hoàn thành ICAEW ACA bao gồm: 

  • Điều kiện học thêm 9 môn học trong chương trình đào tạo.
  • Làm việc cho các doanh nghiệp đối tác (ATES) của ICAEW để lấy kinh nghiệm trong 3-5 năm. Quá trình làm việc này sẽ có sự hướng dẫn của giám sát viên (QPRT).
  • Điều kiện bắt buộc cần có về đạo đức nghề nghiệp.
  • Điều kiện cần có về kỹ năng nghiệp vụ làm việc trong môi trường chuyên nghiệp theo yêu cầu.

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

chartered-accountant-la-gi-topcv-5
Chartered Accountant cần đảm bảo kiến thức, trải qua chương trình học ICAEW ACA

Kỹ năng hỗ trợ công việc

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, những kỹ năng cần có của vị trí Chartered Accountant là gi? Một số kỹ năng cần thiết của vị trí này sau đây sẽ giải đáp vấn đề này cho bạn: 

  • Kỹ năng về giao tiếp: Bao gồm giao tiếp về văn bản, lời nói, khả năng lắng nghe – phản hồi linh hoạt.
  • Khả năng tự đánh giá năng lực, học hỏi nhanh chóng để có thể tạo ra được các giá trị phù hợp cho doanh nghiệp. 
  • Kỹ năng nắm bắt, phân tích nhanh chóng và giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng tin học văn phòng, thành thạo các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay
  • Kỹ năng làm việc nhóm, làm việc độc lập.
  • Chịu được áp lực công việc, có tính tỉ mỉ, cẩn thận, trung thực.
  • Cần nắm vững và có đạo đức kế toán.

Không phải ai vừa ra trường cũng có được những kỹ năng nêu trên. Kế toán viên cần rèn luyện và phát triển trong suốt quá trình học tập của mình. Trong quá trình làm việc sẽ được nâng cấp dần tương ứng với những tình huống phải giải quyết. 

Để nhận được Chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán, kế toán viên cần học tốt lý thuyết. Đồng thời phải rèn luyện kỹ năng của mình. Sau khi trở thành Chartered Accountant, bạn sẽ có cách nhìn nhận vấn đề bao quát. Khi gặp các tình huống khó khăn sẽ biết cách ứng biến, đưa ra giải pháp phù hợp sao cho toàn diện. 

chartered-accountant-la-gi-topcv-6
Kỹ năng yêu cầu đối với Chartered Accountant là yếu tố bắt buộc

Thu nhập hấp dẫn của Chartered Accountant

Đây là ngành nghề yêu cầu công việc cao, cần đảm bảo nhận được nhiều loại bằng cấp, chứng chỉ riêng biệt. Vậy thu nhập hấp dẫn của Chartered Accountant là bao nhiêu? Hiện tại vị trí Chartered Accountant ở các doanh nghiệp đang được trả mức lương hậu hĩnh. 

Theo thống kê từ Viện kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales, mức lương trung bình của Chartered Accountant trên thế giới rơi vào khoảng 111.000 bảng Anh/năm. Đối với ngành ngân hàng, mức lương cho vị trí Chartered Accountant có thể lên đến 173.000 bảng Anh/năm. 

Cơ hội làm việc Chartered Accountant tại Việt Nam

Sau khi đã nắm rõ thông tin về Chartered Accountant là gì và mức lương hấp dẫn đối với ngành nghề này, bạn có mong muốn đảm nhiệm vị trí Chartered Accountant? Cơ hội làm việc Chartered Accountant tại Việt Nam hiện tại đang rất rộng mở. 

Tại Việt Nam chỉ có duy nhất một tổ chức quốc tế cung cấp bằng Kế toán viên công chứng là Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW). ICAEW được thành lập vào năm 1880 và cho phép hội viên ICAEW được sử dụng danh vị Chartered Accountant. 

Văn phòng đại diện của ICAEW tại Việt Nam xuất hiện từ năm 2015 cấp bằng Chartered Accountant (ICAEW ACA). Cho đến thời điểm hiện tại, ICAEW đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp, doanh nghiệp tạo ra lợi ích cộng đồng. 

Các trường đại học tại Việt Nam chúng ta hầu hết đã tích hợp chương trình Chứng chỉ Quốc tế về Kế toán, Tài chính và Kinh doanh vào đào tạo chính thức cho sinh viên. Tương lai chắc chắn rằng vị trí Chartered Accountant sẽ ngày càng phổ biến và được nhiều tổ chức doanh nghiệp chào đón, chiêu mộ. 

Xem thêm: ICAEW là gì? Các thông tin cơ bản về chứng chỉ ICAEW cho newbie

chartered-accountant-la-gi-topcv-7
Cơ hội làm việc Chartered Accountant tại Việt Nam vô cùng rộng mở

Hy vọng bài viết thuộc chuyên mục “việc làm nổi bật” trên đã giúp bạn hiểu hơn về Chartered Accountant là gì và vai trò, nhiệm vụ của Chartered Accountant là gì. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các tin tuyển dụng kế toán, có thể truy cập TopCV để nhanh chóng ứng tuyển và không bỏ lỡ các cơ hội việc làm hấp dẫn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *