tro-ly-kiem-toan-topcv

Trợ lý kiểm toán là gì? Mô tả công việc và các kỹ năng cần có

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Để kiểm toán viên hoàn thành tốt công việc, không thể thiếu sự hỗ trợ rất lớn của Trợ lý kiểm toán. Vậy Trợ lý kiểm toán là ai? Công việc của vị trí này là làm những gì? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kiểm toán là gì?

Trước khi tìm hiểu Trợ lý kiểm toán là ai, hãy cùng tìm hiểu về kiểm toán là công việc như thế nào. Kiểm toán là quá trình thu thập và đánh giá bằng chứng liên quan đến thông tin tài chính được kế toán cung cấp để kiểm tra, nhằm xác định và báo cáo mức độ phù hợp giữa thông tin đó với các chuẩn mực đã được thiết lập.

tro-ly-kiem-toan-topcv-1
Kiểm toán là việc xác minh, kiểm tra, đánh giá về thông tin tài chính được kế toán cung cấp

Kiểm toán có thể hiểu là việc xác minh và kiểm tra tính trung thực về tình hình tổ chức hay báo cáo tài chính doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp trong công ty. Có sự liên kết với kế toán trong công việc kiểm toán và xác minh các thông tin, dữ liệu, kết quả tài chính đã được kế toán xử lý từ trước.

Tìm hiểu thêm: Kiểm Toán Viên Là Gì? Các Tiêu Chuẩn Để Trở Thành Kiểm Toán?

Trợ lý kiểm toán là gì?

Trợ lý kiểm toán chính là người hỗ trợ trực tiếp cho kiểm toán viên trong quá trình làm việc. Họ cũng sẽ được nhân viên kiểm toán quản lý và phân công mọi nhiệm vụ, công việc. Vị trí này sẽ không có quyền đưa ra quyết định cuối cùng trong công việc khi chưa có ý kiến của kiểm toán viên.

Đây được xem là bước khởi điểm đầu tiên trên con đường sự nghiệp cho những ai muốn theo đuổi nghề kiểm toán. Vị trí này sẽ làm việc trong các nhóm kiểm toán, đảm nhận từ những công việc đơn giản đến phức tạp. Đây là công việc nhiều vất vả, nhiều áp lực, đòi hỏi sự kiên trì cao, nỗ lực không nghỉ của những ai theo nghề. Dù vậy, vị trí này sẽ giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm làm, việc sâu hơn, có nền tảng vững chắc hơn để sớm đạt được mục tiêu trở thành kiểm toán viên chính thức sau này.

Có thể bạn quan tâm: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

tro-ly-kiem-toan-topcv-2
Trợ lý kiểm toán – họ là ai?

Trợ lý kiểm toán sẽ làm những công việc gì?

Công việc của Trợ lý kiểm toán cũng giống như công việc của kiểm toán viên làm thường ngày. Nhưng sẽ bị giới hạn trong việc đưa ra các quyết định trong công việc. Cụ thể các công việc vị trí này phụ trách như sau:

Nhóm công việc hỗ trợ

  • Hỗ trợ kiểm toán viên kiểm tra các chứng từ, tài liệu, các báo cáo tài chính do kế toán cung cấp.
  • Hỗ trợ đánh giá và đưa ra các ý kiến tham mưu cho kiểm toán viên về việc đánh giá tính đúng đắn, tính quy chuẩn hợp lý cho những thông tin tài chính của kế toán.
  • Hỗ trợ tham mưu cho ban lãnh đạo và kiểm toán viên.

Các nhiệm vụ khác

  • Xây dựng hệ thống ý kiến giúp kiểm toán viên tạo ra được những chương trình kiểm toán như: quy trình kiểm toán, xác định số lượng và thứ tự các bước thực hiện hoạt động kiểm toán.
  • Vận dụng phương pháp kiểm toán để thực hiện thu thập thông tin theo sự phân công của kiểm toán viên như: cân đối, đối chiếu logic, điều tra, kiểm toán đối chiếu trực tiếp,…
  • Tham gia cùng kiểm toán viên để đưa ra hướng giải quyết cho ban lãnh đạo, người quản lý về những vấn đề sai phạm trong khi xử lý các thông tin tài chính, tìm cách khắc phục mang lại hiệu quả nhất.
  • Cùng kiểm toán viên phân tích số liệu trong các báo cáo tài chính để xác định các vấn đề sai phạm, chưa hợp lý, chưa rõ ràng và thiếu minh bạch,… từ đó làm bằng chứng để xử lý các sai phạm sai khi kết thúc quá trình kiểm toán.
  • Tổng hợp thông tin làm báo cáo sau quá trình làm việc thường kỳ để kiểm toán viên đưa ra xem xét, đánh giá và kết luận cuối cùng.

Xem thêm: Học Kiểm Toán Ra Làm Gì? Bí Quyết Xin Việc Cho Dân Kiểm Toán

tro-ly-kiem-toan-topcv-3
Trợ lý kiểm toán sẽ bị giới hạn việc đưa ra các quyết định cuối cùng trong công việc

Để thành Trợ lý kiểm toán cần những kỹ năng gì?

Kiểm toán là công việc đòi hỏi khắt khe nhiều yếu tố với người làm việc. Vậy để làm việc tốt ở vị trí Trợ lý kiểm toán bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng gì? Dưới đây sẽ là một số kỹ năng, yêu cầu cần có của vị trí này:

Nắm vững kiến thức chuyên ngành

Kiểm toán là công việc đòi hỏi về chuyên môn cao, yêu cầu bạn phải được đào tạo ở môi trường kiểm toán chuyên nghiệp, toàn bộ kiến thức chuyên ngành sẽ được áp dụng đối với công việc thực tế. Nếu bạn muốn theo đuổi nghề này, bạn phải nắm thật chắc kiến thức chuyên môn được học trong môi trường đào tạo chính quy chuyên nghiệp.

Khi bạn am hiểu sâu rộng kiến thức về các quy tắc, luật lệ ứng xử trong nghề, bạn sẽ dễ dàng phát hiện và đánh giá được những vấn đề thiếu minh bạch. Từ đó giúp kiểm toán viên tìm được biện pháp để khắc phục hiệu quả cho những vấn đề đó.

Xem ngay: Giải Đáp Chi Tiết: Ngành Kế Toán Nên Học Trường Nào Ở Hà Nội?

Kỹ năng tư duy logic

Kiểm toán là công việc yêu cầu về tính chính xác và tính khoa học logic cao, đòi hỏi Trợ lý kiểm toán phải thường xuyên rèn luyện tư duy logic của bản thân. Mỗi vấn đề, việc làm cần được đánh giá và phân tích dưới nhiều góc độ khác nhau, từ đó đưa ra được những hướng giải quyết phù hợp và đúng đắn. Vì vậy, rèn luyện khả năng tư duy logic tốt bạn sẽ hỗ trợ tốt cho kiểm toán viên trong công việc.

tro-ly-kiem-toan-topcv-4
Trợ lý kiểm toán cần phải có kỹ năng tư duy khoa học logic để làm việc hiệu quả hơn

Kỹ năng làm việc nhóm

Có thể nói, khối lượng công việc của kiểm toán viên rất nhiều và phức tạp, cần đầu tư về thời gian và công sức cũng như kiến thức chuyên môn mới có thể kiểm tra, phân tích chính xác vấn đề. Do đó, kiểm toán viên và Trợ lý kiểm toán sẽ phối hợp với nhau thành một nhóm để làm việc hiệu quả hơn, hỗ trợ và phối hợp tốt với nhau trong quá trình triển khai và thực hiện nhiệm vụ trong quá trình kiểm toán. Chính vì vậy, khả năng làm việc nhóm, chính là một tố chất cần phải có của Trợ lý kiểm toán khi làm việc.

Kỹ năng lắng nghe và học hỏi

Vị trí Trợ lý kiểm toán là vị trí dành cho những bạn sinh viên mới ra trường có nguyện vọng muốn học hỏi thêm về kỹ năng nghề nghiệp thực tế, chưa có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kiểm toán. Đối với các bạn sinh viên đây sẽ là cơ hội được trải nghiệm, học hỏi, nên các bạn cần biết lắng nghe nhiều để có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc hữu ích về sau.

Đây cũng được xem là vị trí làm điểm tựa cho các bạn tiếp cận gần hơn với mục tiêu cao hơn trong tương lai. Do đó, khi làm việc ở vị trí Trợ lý kiểm toán muốn phát triển xa hơn, bạn phải biết lắng nghe và luôn luôn học hỏi, để nâng cao giá trị bản thân và kiến thức chuyên môn.

tro-ly-kiem-toan-topcv-5
Biết lắng nghe và học hỏi giúp Trợ lý kiểm toán nâng cao kiến thức và giá trị bản thân

Tìm kiếm công việc Trợ lý kiểm toán hiện nay ở đâu?

Bạn có thể tìm hiểu cơ hội việc làm liên quan đến vị trí Trợ lý kiểm toán theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có thể dễ dàng tìm được công việc vị trí này hơn:

Thông qua các hội nhóm, các câu lạc bộ ngay tại các trường học

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội và sự năng động của các bạn sinh viên, trong các trường học đã thành lập ra các hội nhóm, câu lạc bộ liên quan đến các ngành học liên quan đến nhau. Những hội nhóm, câu lạc bộ này sẽ nơi các bạn sinh viên trực tiếp trao đổi kiến thức học tập và cơ hội tìm việc làm cho nhau.

Thông qua các buổi giao lưu của hội nhóm và câu lạc bộ, các bạn sinh viên có thể tìm được cho mình công việc Trợ lý kiểm toán qua sự giới thiệu của bạn bè, hoặc ứng tuyển trực tiếp bản thân với các nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Kế Toán Part Time – Cơ Hội Trải Nghiệm Cho Sinh Viên Kế Toán

tro-ly-kiem-toan-topcv-6
Bạn có thể tìm kiếm công việc Trợ lý kiểm toán qua các câu lạc bộ trường học

Thông qua cộng đồng chuyên môn trên các trang mạng xã hội

Khi cuộc sống gắn liền với công nghệ 4.0, việc tham gia vào các group có chung sự quan tâm trên các trang mạng xã hội đã không còn xa lạ với nhiều người hiện nay. Trong đó, những group liên quan đến tuyển dụng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về tiêu chí tuyển dụng của các vị trí công việc khác nhau, trong đó có vị trí Trợ lý kiểm toán và bạn có thể tham khảo miễn phí các thông tin này.

Bạn có thể tìm kiếm các group này thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter,… Tuy nhiên, khi tìm việc qua các group này bạn cần tìm hiểu và kiểm tra kỹ thông tin của nhà tuyển dụng tránh gặp phải thông tin tuyển dụng lừa đảo.

tro-ly-kiem-toan-topcv-7
Mạng xã hội là một kênh tìm việc phổ biến hiện nay

Thông qua các Website tuyển dụng việc làm

Đăng tin tuyển dụng trên các website đang là sự lựa chọn phổ biến của nhiều HR hiện nay. Do đó, tìm việc qua các Website giúp các bạn tiếp cận với thông tin tuyển dụng nhanh hơn và chính xác hơn, có thể chủ động gửi CV và trực tiếp trao đổi thông tin công việc với nhà tuyển dụng. Nhưng tìm việc qua các Website thường có tính cạnh tranh cao, yêu cầu về kỹ năng và kinh nghiệm làm việc trước khi kết nối bạn với doanh nghiệp.

Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị cho mình đầy đủ thông tin khi muốn ứng tuyển vào doanh nghiệp mình đã lựa chọn. Một số Website tuyển dụng được ưa chuộng và phổ biến hiện nay như TopCV, VietnamWorks, Vieclamketoan,…

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Cho Newbie

tro-ly-kiem-toan-topcv-8
Tìm kiếm công việc Trợ lý kiểm toán qua các Website như TopCV

Hy vọng với bài viết trên đã chia sẻ cho các bạn thông tin về công việc Trợ lý kiểm toán là gì, làm gì và cần những kỹ năng gì, một việc làm nổi bật hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc này, hãy truy cập ngay vào TopCV để có thể kết nối với nhà tuyển dụng nhanh chóng và dễ dàng hơn, nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *