nhan-vien-ke-toan-la-gi

Nhân viên kế toán là gì? Có những loại nhân viên kế toán nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là ngành nghề được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Mức lương hấp dẫn và cơ hội xin việc của nghề kế toán đang rất triển vọng. Cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu chi tiết về nhân viên kế toán là gì? Phân loại và các yêu cầu của nghề kế toán như thế nào nhé!

Nhân viên kế toán là gì?

Với thắc mắc nhân viên kế toán là gì, chúng ta có thể hiểu như sau: Nhân viên kế toán là người chịu trách nhiệm tiếp nhận, tính toán và xử lý tất cả các thông tin liên quan đến tài sản và sự biến động tài sản của một tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Theo đó, nhân viên kế toán sẽ đưa ra những thông tin có giá trị cho tổ chức đó để có những quyết định về tài chính – kinh tế để đánh giá đo lường một cách hiệu quả các hoạt động của các tổ chức đó. 

Nhân viên kế toán là gì?
Nhân viên kế toán là gì?

Có những loại kế toán nào?

Hiện nay có những loại kế toán nào? Để phân loại kế toán, chúng ta có thể chia theo tiểu ngành thì ngành kế toán sẽ được chia thành 3 tiểu ngành chính bao gồm:

  • Kế toán-kiểm toán.
  • Kế toán tài chính.
  • Kế toán ngân hàng.

Nếu phân chia theo nhiệm vụ và công việc thì chúng ta sẽ có các loại nhân viên kế toán là gì?

  • Phân loại theo cách thứ ghi chép sẽ có 2 loại kế toán là: kế toán đơn và kế toán kép
  • Phân loại theo phần hành sẽ có các loại nhân viên kế toán là: Kế toán kho hàng, kế toán ngân hàng, kế toán thanh toán, kế toán công nợ, kế toán thuế, kế toán doanh thu…
  • Với cách phân loại theo chức năng cung cấp thông tin thì chúng ta có chức năng kế toán quản trị và kế toán tài chính.

>>> Xem thêm: Kế toán là gì? Những loại kế toán phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay

Tìm hiểu các vị trí trong phòng kế toán

Trong phòng kế toán có các vị trí sau đây:

  • Kế toán trưởng: Vị trí này là người đứng đầu phòng kế toán và có vai trò chịu trách nhiệm quản lý tất cả hoạt động của phòng kế toán.
  • Nhân viên giám sát kế toán: Chức năng của nhân viên này là người hỗ trợ kế toán trưởng cùng thực hiện các hoạt động quản lý và điều hành các hoạt động của phòng kế toán.
  • Nhân viên kế toán: Vị trí này bao gồm các vai trò, nhiệm vụ như các phân loại kế toán chúng tôi đã đề cập ở trên. 

Tuỳ vào các quy mô và tính chất của tổ chức, phòng kế toán có thể có nhiều hoặc ít nhân sự tuy nhiên 3 vị trí chủ yếu trên là nhất định phải có. 

Công việc của nhân viên kế toán là gì?

Tìm hiểu công việc của nhân viên kế toán
Tìm hiểu công việc của nhân viên kế toán

Nhân viên kế toán có những nhiệm vụ, công việc gì. Sau khi đã nắm được tổng quan các thông tin nhân viên kế toán là gì thì chúng ta cũng đã có những chúng ta cũng đã có hình dung cơ bản về công việc của một nhân viên kế toán. Cụ thể hơn, nhân viên kế toán sẽ phải hoàn thành những công việc sau đây:

  • Thực hiện việc ghi lại các hoạt động về tài chính, kiểm kê sổ sách kế toán của công ty, doanh nghiệp…
  • Tạo lập những chứng từ đảm bảo tính pháp lý cho các hoạt động tài chính của tổ chức.
  • Có nhiệm vụ phân tích và xử lý các dữ liệu về kế toán có có tư liệu lập báo cáo tình hình tài chính của tổ chức lên cho cấp trên kiểm tra.
  • Tìm hiểu những thông tin về phân tích tài chính, chi phí, doanh thu, ngân sách của tổ chức và đưa ra những tư vấn tham mưu cho cấp trên để có chính sách kinh doanh tốt nhất.

Những yêu cầu của nhân viên kế toán là gì?

Kế toán là một trong những công việc được lựa chọn phổ biến hiện nay. Vậy yêu cầu để trở thành nhân viên kế toán là gì? Kế toán là một ngành khá đặc thù nên có những yêu cầu tương đối khắt khe cả về mặt kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng.

>>> Xem thêm: Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị là gì?

Nhân viên kế toán cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe cả về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng
Nhân viên kế toán cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe cả về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng

Yêu cầu kiến thức

Về mặt kiến thức, muốn theo đuổi nghề kế toán thì các bạn cần phải  tốt nghiệp từ hệ Cao đẳng trở lên các ngành Kế toán, Tài chính, Kiểm toán. Kế toán viên là người đạt chứng chỉ hành nghề kế toán ACCA.

Bên cạnh đó, ứng viên cần biết cách sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng và một số phần mềm kế toán như MISA, FAST, 3TSoft…

Hơn nữa, nhân viên kế toán cần có khả năng và nghiệp vụ kế toán, tư duy phân tích tổng hợp để sắp xếp tổ chức kế hoạch để hoàn thành nhiệm vụ công việc của mình.

Yêu cầu kỹ năng

Về mặt kỹ năng, đầu tiên, nhân viên cần có khả năng chịu được áp lực công việc. Kế toán là nghề có tính áp lực cao bởi mọi sai sót đều dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng cho công ty, thậm chí có thể các bạn sẽ trở thành người vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, kỹ năng quan sát, tư duy phân tích và tổng hợp để thực hiện xử lý, thu thập thông tin dữ liệu, sổ sách kế toán cũng đóng vai trò rất quan trọng để thành công trong nghề kế toán.

Nhân viên kế toán còn phải có kỹ năng lập kế hoạch để thực hiện các báo cáo tài chính chuẩn xác trình tham mưu cho các cấp trên.

Một điều không thể thiếu đối với yêu cầu của nghề kế toán đó là tính trung thực, tỉ mỉ và cẩn thận trong mọi hành động.

Lời kết

Nhân viên kế toán đang là mục tiêu nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ hiện nay. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhân viên kế toán là gì và phân loại kế toán mới nhất hiện nay. Chúc bạn thành công khi theo đuổi nghề tiềm năng này nhé. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *