Chế độ kế toán là gì

Chế độ kế toán là gì? Các chế độ kế toán doanh nghiệp phổ biến nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bạn đã từng nghe rất nhiều về chế độ kế toán nhưng lại không biết chúng là gì? Trong bài viết ngày hôm nay vieclamketoan.vn sẽ mang tới cho bạn định nghĩa về chế độ kế toán là gì và các chế độ kế toán doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay.

Chế độ kế toán là gì?

Chế độ kế toán là gì? Theo những gì được quy định tại Luật Kế toán năm 2015 thì chế độ kế toán là những quy định, hướng dẫn về một lĩnh vực hoặc công việc của kế toán do cơ quan quản lý nhà nước hoặc tổ chức được ủy quyền về kế toán ban hành.

Do vậy kế toán sẽ là người thực hiện thu thập, xử lý thông tin, số liệu theo đối tượng và nội dung để công việc kế toán đi theo đúng chuẩn mực và chế độ kế toán đã đăng ký.

Tìm hiểu thêm: Đối tượng kế toán là gì? Cách xác định đối tượng kế toán

Chế độ kế toán là gì? 
Chế độ kế toán là gì? 

Các chế độ kế toán doanh nghiệp phổ biến nhất

Sau khi tìm hiểu chế độ kế toán là gì thì chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc về các chế độ kế toán doanh nghiệp. Thực tế chế độ kế toán doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp, ngành nghề và sản phẩm cung ứng là gì.

Chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ

Các chế độ kế toán là gì? Theo thông tư số 132/2018/TT-BTC hướng dẫn việc ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính với những doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ:

Thông tin chung

Ngày ban hành: 28/12/2018; ngày có hiệu lực ban hành 15/2/2019, áp dụng vào năm tài chính bắt đầu, hoặc có thể là sau ngày 01/04/2019.

Đối tượng áp dụng

  • Là toàn bộ doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, dựa theo Thông tư số 132/2018/TT-BTC hoặc theo Thông tư 133/2016/TT-BTC về chế độ kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ không cần có kế toán trưởng và được phép ký hợp đồng với đơn vị kế toán để làm các công việc kế toán hoặc công việc của vị trí kế toán trưởng.

Chế độ kế toán tại những doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa sẽ dựa vào thông tư 133/2016/TT-BTC:

Chế độ kế toán cho những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa được ban hành vào ngày 26/08/2016
Chế độ kế toán cho những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa được ban hành vào ngày 26/08/2016

Thông tin chung

Được ban hành vào ngày 26/08/2016; ngày có hiệu lực là 01/01/2017. Có thể thay thế cho Quyết định 48/2006/QĐ-BTC ngày 14/09/2006.

Đối tượng áp dụng

  • Áp dụng cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa theo thông tư 133/2016/TT-BTC, có thể bao gồm cả doanh nghiệp siêu nhỏ, ở tất cả mọi lĩnh vực, thành phần kinh tế theo quy định trừ những doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc những công ty đại chúng, hợp tác xã hay liên hợp tác xã.
  • Doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa sẽ áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC, có thể có văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nhưng phải đảm bảo thông báo sự thay đổi đó cho cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Hạch Toán Là Gì? Bản Chất Của Hạch Toán Kế Toán Bạn Nên Biết

Chế độ kế toán chung trong các doanh nghiệp

Các chế độ kế toán là gì? Dựa theo thông tư 200/2014/TT-BTC việc ghi  sổ kế toán và trình bày báo cáo tài chính sẽ cho tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, thành phần kinh tế.

Thông tin chung 

Được ban hành ngày 22/12/2014 và có hiệu lực vào ngày 05/02/2015, áp dụng cho năm tài chính đầu tiên hoặc là sau ngày 01/01/2015.

Ngoài ra chế độ kế toán doanh nghiệp được ban bố đi kèm quyết định 15/2006/QĐ-BTC, Thông tư 244/2009/TT_BTC.

Đối tượng áp dụng

Áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực, thành phần kinh tế theo thông tư 200/2014/TT-BTC. Các doanh nghiệp cần hiểu và vận dụng quy định của thông tư sao cho phù hợp với đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của doanh nghiệp mình.

Tìm hiểu thêm: Các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay hỗ trợ cho doanh nghiệp

Chế độ kế toán trong doanh nghiệp hành chính, sự nghiệp
Chế độ kế toán trong doanh nghiệp hành chính, sự nghiệp

Chế độ kế toán với doanh nghiệp hành chính, sự nghiệp

Tất cả danh mục biểu mẫu và phương pháp lập chứng từ kế toán; danh mục mẫu sổ và phương pháp lập sổ kế toán, danh mục mẫu báo cáo; danh mục hệ thống tài khoản và hạch toán tài khoản kế toán; danh mục mẫu báo cáo và lập và trình bày báo cáo tài chính; báo cáo quyết toán ngân sách đều dựa vào điều 2 của thông tư 107/2017/TT-BTC.

Thông tin chung 

Ban hành ngày 10/10/2017 và có hiệu lực ngày 24/11/2017.

Đối tượng áp dụng

  • Chế độ này áp dụng cho toàn bộ cơ quan thuộc nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp công lập ngoại trừ các đơn vị sự nghiệp công lập có xu hướng chi thường xuyên và chi đầu tư như doanh nghiệp. 
  • Chế độ kế toán này cũng chỉ được áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định pháp luật hiện hành, hoặc khi các tổ chức đơn vị khác có hay không sử dụng ngân sách nước nhà.

Tìm hiểu thêm: Kế Toán Trưởng Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Kế Toán Trưởng Mới Nhất

Có lẽ qua bài viết trên bạn đã hiểu được khái niệm chế độ kế toán là gì và biết được các chế độ kế toán doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay rồi đúng không? Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm trên giúp ích cho công việc, học tập của bạn. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm việc làm kế toán uy tín, lương cao, đừng quên truy cập TopCV để tiếp cận nhiều hơn đến những công việc chất lượng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *