Account receivable là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và đối với kế toán viên. Vậy, Account receivable là gì và cách sử dụng như thế nào? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu nhé.
Account receivable là gì? Ví dụ
Account receivable (AR) là các khoản phải thu, đây là số tiền mà khách hàng nợ công ty của bạn đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ đã được lập hóa đơn trước đó nhưng chưa được thanh toán. Tổng giá trị của các khoản Account receivable sẽ được nhân viên kế toán liệt kê trong bảng cân đối kế toán dưới dạng tài sản ngắn hạn hoặc tài sản lưu động.
Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về Account receivable là gì, hãy tham khảo ngay ví dụ minh họa sau:
- Tổng quan tình huống: Công ty A xem khách hàng B là một khách hàng đầy triển vọng, quan tâm đến sản phẩm, phát triển mối quan hệ. Để dành được nhiều cơ hội kinh doanh hơn, công ty A đã cung cấp cho khách hàng B 1 đơn hàng có giá trị lớn với điều kiện thanh toán trước 50%. Khoản chi phí còn lại sẽ được thanh toán đầy đủ trong vòng 60 ngày.
- Lúc này, khoản phải tiền còn lại là khoản phải thu Account receivable, kế toán viên sẽ thực hiện ghi chép, quản lý những thông tin về khoản phải thu này. Công ty A lúc này sẽ sử dụng kế toán dồn tích và ghi chép lại số tiền dưới dạng tài sản lưu động, đặt kỳ vọng với khách hàng B sẽ thanh toán toàn bộ hóa đơn đó theo thỏa thuận.
Tìm hiểu thêm: Tất tần tật các nghiệp vụ kế toán cơ bản trong doanh nghiệp bạn cần biết
So sánh Account receivable và Accounts Payable
Một khái niệm khác bên cạnh Account receivable là gì mà bạn cũng nên quan tâm chính là Accounts Payable. Hai khái niệm này được ví như các cực âm – dương trong hoạt động kinh doanh. Theo đó, khi 2 khoản chi phí này được cân bằng, doanh nghiệp sẽ có cơ hội nắm bắt được sự tăng trưởng tốt hơn. Bên cạnh đó, mối quan hệ khách hàng – nhà cung cấp cũng trở nên tích cực hơn.
Trong khi Account receivable là khoản phải thu thì Account payable (AP) sẽ là tài sản phải trả hay khoản phải trả. AP là số tiền mà doanh nghiệp đang nợ nhà cung cấp cũng như các đơn vị khác khi mua các mặt hàng, dịch vụ đã được lập hóa đơn. AP sẽ không bao gồm các khoản như bảng lương, nợ dài hạn (ví dụ thế chấp). AP cũng sẽ được thể hiện trong bảng cân đối kế toán.
Vai trò của Account receivable là gì?
Khi đã hiểu về khái niệm của Account receivable là gì, bạn cũng nên hiểu về vai trò của Account receivable là gì. Cụ thể như sau:
- Account receivable là một khía cạnh quan trọng được sử dụng trong phân tích tài chính cơ bản của doanh nghiệp.
- Khoản phải thu cung cấp thông tin về khả năng thanh khoản của công ty, khả năng thanh toán ngắn hạn mà không cần thêm dòng tiền khác.
- Các khoản phải thu là một trong những thông số để đánh giá bối cảnh doanh thu, tỷ lệ doanh thu phải thu.
- Account receivable cũng được sử dụng trong quá trình đo lường số lần doanh nghiệp đã thu được so với số dư phải thu.
- Áp dụng trong phân tích sâu hơn về những vấn đề như doanh số bán hàng, thời gian thu tiền trung bình cho số dư phải thu của doanh nghiệp.
Cách sử dụng Account receivable
Để sử dụng Account receivable, bạn cần phải nắm rõ một số nguyên tắc như sau:
Nguyên tắc sử dụng Account receivable là gì?
Những nguyên tắc trong sử dụng Account receivable bao gồm:
- Nhân viên kế toán phải mở sổ chi tiết theo dõi đầy đủ từng khoản Account receivable theo từng đối tượng, kỳ hạn, loại ngoại tệ,…
- Trường hợp khách vừa là người mua – người bán có thể thanh toán bù trừ theo thỏa thuận, phải lập chứng từ thanh toán bù trừ.
- Đối với những khoản Account receivable khó đòi/không có khả năng đối kế toán cần phải lập dự phòng theo quy định. Việc lập các khoản nợ khó đòi sẽ dựa trên phân loại phải thu ngắn hạn hay dài hạn của bảng cân đối kế toán.
- Lập báo cáo tài chính phải căn cứ kỳ hạn của các Account receivable để cân nhắc đưa vào bảng báo cáo.
- Kế toán cần phải xác định những khoản Account receivable thỏa mãn định nghĩa của nó.
- Những khoản Account receivable có gốc ngoại tệ thì tài sản được thu hoặc được trả phải bằng ngoại tệ tương ứng.
>>> Xem thêm các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay hỗ trợ nhân viên kế toán lập báo cáo tài chính, kiểm soát khoản phải thu hiệu quả.
Lưu ý về rủi ro khi sử dụng Account receivable
Trong quá trình sử dụng Account receivable sẽ có những rủi ro nhất định. Những rủi ro này có thể bao gồm như khách hàng/đối tác không đủ dòng tiền, vỡ nợ, gia tăng các khoản đáng ngờ, chu kỳ bán hàng bị chậm do tín dụng của khác bị cạn kiệt,.. Do đó, doanh nghiệp cần phải lưu ý để đảm bảo rằng có những khoản Account receivable an toàn.
Trên đây chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về khái niệm của Account receivable là gì và cách sử dụng nó. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV nếu đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhân viên kế toán nhé.
Xem thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp